Cụ bà hiến 5.000 lượng vàng cho cách mạng qua đời

Cụ bà hiến 5.000 lượng vàng cho cách mạng qua đời

Thứ 3, 07/11/2017 | 10:26
0
Sáng nay (7/11), ông Trịnh Lương, con trai cụ bà Hoàng Thị Minh Hồ, vợ nhà tư sản dân tộc Trịnh Văn Bô đã xác nhận với PV báo Người Đưa Tin thông tin này.
Xã hội - Cụ bà hiến 5.000 lượng vàng cho cách mạng qua đời

Cụ bà Hoàng Thị Minh Hồ.

Ông Trịnh Lương cho biết, bà Hoàng Thị Minh Hồ đã từ trần vào 23h20 ngày 5/11/2017 tại Hà Nội, hưởng thọ 104 tuổi.

Trân trọng những đóng góp to lớn của cụ bà Hoàng Thị Minh Hồ, Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ phối hợp với các cơ quan, đoàn thể của Hà Nội cùng gia đình tổ chức lễ tang trang trọng.

Ông Trịnh Văn Bô và bà Hoàng Thị Minh Hồ là những nhà tư sản yêu nước. Gia đình ông bà đã ủng hộ cho Chính phủ Cách mạng Lâm thời Việt Nam 5.147 lượng vàng, tương đương số tiền gần gấp đôi ngân khố Chính phủ còn non trẻ lúc bấy giờ.

Như thông tin trước đó báo Người Đưa Tin đã đăng tải, ông Trịnh Văn Bô xuất thân từ gia đình nhà nho yêu nước. Năm 1931, ông Bô đi du học ở Pháp tiếp bước người anh trai là ông Trịnh Văn Bính cùng du học trời Tây.

 Tuy nhiên, bố mẹ ông lo lắng cho việc mở rộng kinh doanh không có người coi sóc. Nên mẹ ông là bà Phan Thị Ngọc có đánh điện cho ông là bà ốm, ông phải về nước. Ngay sau khi về nước, gia đình đã tìm cho ông một cô gái môn đăng hộ đối.

Người này chính là bà Hoàng Thị Minh Hồ, con cháu của dòng họ Hoàng nổi tiếng đất Hà thành. Cưới xong, ông được bố mẹ giao cho thừa kế cửa hiệu buôn vải và coi sóc các mối làm ăn của gia đình.

Xã hội - Cụ bà hiến 5.000 lượng vàng cho cách mạng qua đời (Hình 2).

Ông Trịnh Văn Bô và bà Hoàng Thị Minh Hồ.

Ông Trịnh Lương cho biết: "Bố tôi thông thạo tiếng Anh và tiếng Pháp. Vì thế ông chính là người thông dịch viên cho mẹ tôi trong những phi vụ làm ăn với đối tác nước ngoài. Những năm 30, mỗi lần bố tôi đi xe về Hải Phòng để kiểm tra các chuyến hàng nhập và xuất đi nước ngoài, ông thường đi một chiếc xe ô tô giống loại xe của vua Bảo Đại. Về nhà bố tôi kể rằng nhiều người họ không biết tưởng ông là Bảo Đại nên cúi đầu chào".

Cuộc đời của ông Trịnh Văn Bô và cả gia đình rẽ ngang sau cuộc gặp gỡ, nuôi giấu Nguyễn Ái Quốc vào tháng 8/1945.

Từ cuộc sống của một gia đình tư sản giàu có, ông và cả gia đình đã làm mọi việc để ủng hộ cách mạng. Ông trở thành Đảng viên lúc đó là Đảng Cộng sản Đông Dương.

Gia đình ông đã nuôi giấu đoàn cán bộ cách mạng trong đó có Bác Hồ. Chính tại ngôi nhà 48 Hàng Ngang- hiệu buôn tơ lụa Phúc Lợi của ông bà Trịnh Văn Bô và Hoàng Thị Minh Hồ, Bác Hồ đã viết bản Tuyên ngôn độc lập.

Sau này, các cụ cũng đã ủng hộ chính quyền cách mạng ngôi nhà 48 Hàng Ngang để làm Nhà lưu niệm.

Đỗ Thơm-Thành Huế

Chuyện theo cách mạng của nhà đại tư sản lừng danh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
Triết lý của gia đình nhà tư sản Trịnh Văn Bô ngày trước cho đến hôm nay vẫn còn mang tính giá trị thời đại: "Đã là nhà buôn thì phải có uy tín làm ăn. Chẳng ai dại gì mua danh ba vạn, bán danh ba đồng... Chúng tôi buôn bán, được 10 thì chỉ giữ 7, còn lại dùng để giúp đỡ người nghèo...". Đến nay, điều này vẫn là lẽ sống mà nhiều doanh nhân hiện đại hướng tới.
Cùng tác giả

EVN tăng giá điện: "Cứ tăng vào lúc chuyển mùa rồi "đổ" cho thời tiết là hợp lý nhất"

Thứ 5, 30/05/2019 | 12:15
“Một số nước, nắng nóng thì họ giảm giá điện cho người dân mà chẳng thấy ai so sánh. Cứ rao giảng tăng giá điện thì các bên đều được lợi, nhưng người dân chưa thấy được lợi mà răng đã chẳng còn”, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương nêu quan điểm tại buổi thảo luận về Kinh tế xã hội và Ngân sách sáng nay 30/5.

Ông Triệu Tài Vinh rảo bước nhanh khi được hỏi về tiêu cực thi cử ở Hà Giang

Thứ 4, 29/05/2019 | 19:00
Bên hành lang Quốc hội ngày 29/5, khi phóng viên báo Người Đưa Tin đặt câu hỏi liên quan tới việc xử lý cán bộ sai phạm trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang, đại biểu Quốc hội Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang nói: “Chờ”.

Giám đốc Công an Điện Biên: Chính mẹ nữ sinh giao gà làm chậm quá trình tìm ra con gái

Thứ 2, 27/05/2019 | 14:06
Không ai thuê đối tượng Bùi Văn Công giết nữ sinh Cao Mỹ D. bởi nhóm đối tượng đều thuộc cùng một đường dây. Ân oán của nhóm như thế nào dẫn tới việc nữ sinh xinh đẹp bị sát hại vẫn đang được làm sáng tỏ.

Tiết lộ mối quan hệ "đen tối" của mẹ nữ sinh giao gà với nhóm giết con mình

Thứ 2, 27/05/2019 | 11:41
Có nội tình “đen tối” nên khi khai báo về việc con gái mình bị bắt, bà Trần Thị Hiền (44 tuổi, trú huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), mẹ nữ sinh Cao Thị Mỹ D. (SN 1997) bị sát hại đợt Tết vừa qua cũng không cung cấp những thông tin quan trọng.

Hàng vạn giáo viên mầm non đi “nâng chuẩn”, ai sẽ dạy học?

Thứ 3, 21/05/2019 | 19:11
Hàng vạn giáo viên mầm non sẽ phải đi học để nâng cao trình độ. Trong khi đó, lượng giáo viên đang rất thiếu. Các trường sẽ rơi vào tình trạng khan hiếm người dạy.