Vợ rải đinh để chồng vá săm: Thương nhau như thế bằng mười hại nhau…

Hình ảnh “Trên đồng cạn, dưới đồng sâu/Chồng cày, vợ cấy con trâu đi bừa” tự lúc nào đã biến thể đầy méo mó thành: “Trên là đường, cạnh là đinh/ Vợ rải, chồng vá chúng mình cùng vui”.

Xin được phép điểm lại một vài dòng tin rất ngắn đăng tải trên các trang báo gần đây:

Bà Trần Thị Lan (58 tuổi, ở xã Hòa Tiến, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) bị Công an tỉnh Bắc Ninh xử phạt về hành vi rải đinh trên quốc lộ 18. Tại cơ quan công an, bà Lan khai có chồng làm nghề vá săm. Để tạo công ăn việc làm cho chồng, bà đã rải đinh ở quốc lộ 18 đi qua thôn Yên Vỹ, xã Hòa Tiến, huyện Yên Phong. Mỗi xe dính đinh, họ sửa hoặc thay với giá từ vài chục đến hơn 100.000 đồng.

Câu nói “đằng sau thành công của một người đàn ông, là bóng dáng của một người phụ nữ” muôn đời dường như vẫn đúng. Người phụ nữ đều tự hào về điều đó. Bởi vậy, từ xưa cho đến nay, bằng cách này hay cách khác, phụ nữ đều tìm cách chứng minh vai trò quan trọng của mình trong cuộc đời người đàn ông.

Thuở hồng hoang, người vợ trong thơ Trần Tế Xương “quanh năm buôn bán ở mom sông/Nuôi đủ năm con với một chồng” là điển hình cho mẫu phụ nữ của gia đình. Còn ngày nay, ngoài thể hiện thực lực trong công việc, người phụ nữ còn tìm cách chứng tỏ vị trí của mình trong gia đình.

Nhìn xa ra thế giới, Bill Gates ngoài tài năng đáng ngưỡng mộ đã trở thành nhà hảo tâm chuyên giúp đỡ trẻ em trên thế giới khỏi bại liệt, sốt rét hay nghèo đói, thiếu giáo dục. Và bà Melinda – vợ của Bill Gates, chính là người quan trọng đã giúp vị tỷ phú này thay đổi thành một con người hoàn hảo như thế.

Hay, Priscilla Chan – vợ của ông chủ Facebook Mark Zuckerberg cũng là một tấm gương phụ nữ điển hình phía sau người chồng tài năng. Mọi người thường nghĩ Chan quá may mắn khi kết hôn với Mark, nhưng Mark biết rằng anh mới là người may mắn nhất. CEO Facebook giàu có, quyền lực phải thốt lên rằng: Chan là “một người phụ nữ mạnh mẽ, tốt bụng và đầy lòng trắc ẩn mà tôi yêu rất nhiều”.

Cũng “trợ” chồng trong công việc, người phụ nữ luống tuổi ở Bắc Ninh lại chọn cách ngày ngày miệt mài rải đinh để giúp chồng có thêm công việc; miệt mài rải đinh để cải thiện cuộc sống gia đình…

Thế gian vốn chuộng của chuộng công. Không ai ghét nghề vá xe, nhưng vợ rải đinh – chồng vá xe lại là “combo" xã hội không bao giờ chấp nhận.

Người đàn bà chân chất, lo ăn từng bữa ca câu “chồng em áo rách em thương” và tìm mọi cách “phù” chồng, bất chấp sự trợ giúp đó là sai hay đúng.

Có lẽ, người chồng ở Bắc Ninh đã quá may mắn khi có một người vợ chịu thương chịu khó, chịu hy sinh vì chồng con. Nhưng xã hội thì ngày càng bất hạnh hơn khi có những cặp vợ chồng làm ăn “khuyến mại” theo combo rải đinh – vá săm như vậy.

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Trường đại học “nâng khống” điểm để thí sinh trượt oan: Sự bất lực của hiệu trưởng

Thứ 4, 21/08/2019 | 08:00
Khi mùa tuyển sinh dần khép lại, nhiều trường đại học đột ngột nâng điểm chuẩn để đánh trượt thí sinh, với lý do không đủ sinh viên để mở lớp. Câu chuyện dở khóc dở cười cho thấy năng lực tự chủ của một số trường đại học đang có vấn đề.

Nữ sinh mất tích ở sân bay Nội Bài: Thử một lần chơi lớn xem ai đó có trầm trồ

Thứ 2, 19/08/2019 | 11:08
Câu chuyện nữ sinh Lâm Đồng mất tích ở sân bay Nội Bài là một bộ phim “đầu voi đuôi chuột”. Tình tiết hình sự đang cao trào thì ngôn tình lại chen vào làm hỏng đoạn kết.

“Nữ quái” rải đinh trên quốc lộ để chồng thu tiền vá săm có thể phải chịu trách nhiệm hình sự

Thứ 2, 19/08/2019 | 07:23
Rải đinh trên đường quốc lộ để chồng thu tiền vá săm, “đinh tặc” Trần Thị Lan nhẹ thì bị xử phạt hành chính, nặng thì bị khởi tố về tội hình sự.

Giường bệnh giá 4 triệu đồng/ngày: Nhà thương giờ thương ai?!

Chủ nhật, 18/08/2019 | 07:00
Trước đây bệnh viện được gọi là “nhà thương” – cách gọi này nghiêng về phản ánh yếu tố an sinh xã hội hơn yếu tố kinh doanh dịch vụ. Ngày nay theo xu hướng phát triển chung, y tế và giáo dục được xã hội hóa mạnh mẽ, hai từ “nhà thương” hầu như không được nhắc tới.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể có xung phong thí điểm "bộ trưởng đi xe buýt"?

Thứ 6, 16/08/2019 | 09:59
Không phải ngẫu nhiên mà trong các lần chất vấn của UBTVQH, vị tư lệnh ngành giao thông vận tải - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể luôn nhận được nhiều câu hỏi nhất từ các đại biểu.

Công an vào cuộc truy lùng hai thanh niên rải đinh công khai trên đường

Thứ 6, 28/12/2018 | 15:19
Liên quan đến vụ việc hai nam thanh niên công khai rải đinh ở khu vực Thường Tín, Hà Nội. Ông Nguyễn Văn Phiên, Phó trưởng Công an huyện Thường Tín cho biết, cơ quan công an đang tiến hành truy lùng hai đối tượng trên để xử lý.