Võ sĩ Muhamad Ali và cuộc hội ngộ sau gần hai mươi năm

Võ sĩ Muhamad Ali và cuộc hội ngộ sau gần hai mươi năm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
"Quả thật, lúc đó tôi rất bất ngờ và sung sướng khi được nhìn thấy ông Muhamad Ali tham dự lễ khai mạc. Gần hai mươi năm kể từ khi tôi gặp ông ấy ở Việt Nam giờ mới được gặp lại...", ông Hoàng Vĩnh Giang xúc động nói.

Trong lần trò chuyện với tôi về chuyến thăm lịch sử của Muhamad Ali, ông Hoàng Vĩnh Giang (Tổng thư ký Ủy ban Olimpic Việt Nam) đã nhắc đến một sự kiện thể thao quan trọng nhất của năm 2012, Thế vận hội Olympic London. Có một sự trùng hợp đáng ngạc nhiên, đó là ông Hoàng Vĩnh Giang đã được gặp lại "cố nhân" đã xa cách gần hai mươi năm, võ sĩ Muhamad Ali. Gần hai mươi năm đã qua đi, cuộc hội ngộ bất ngờ đã mang đến nhiều cảm xúc cho người trong cuộc.

Nghe/Xem - Võ sĩ Muhamad Ali và cuộc hội ngộ sau gần hai mươi năm

Sự có mặt của huyền thoại Muhamad Ali có một ý nghĩa đặc biệt trong lễ khai mạc Olympic London 2012.

Cuộc hội ngộ bất ngờ

Ngày 27/7 vừa qua, khi lễ khai mạc Thế vận hội thể thao lớn nhất hành tinh Olympic London diễn ra, cả thế giới rưng rưng xúc động khi chứng kiến võ sĩ huyền thoại Muhamad Ali thắp đuốc. Sẽ không có gì đáng nói nếu võ sĩ này thắp đuốc ở những kỳ Olympic trước đây khi ông còn khỏe mạnh. Trong lần tham dự lễ khai mạc này, ông Ali đã phải nhờ đến những người trợ lý dìu ra sân khấu bởi ông đang mắc trọng bệnh. Căn bệnh Parkinson đã hành hạ ông suốt mấy chục năm qua và đến bây giờ võ sĩ này không thể tự đứng dậy được. Mặc dù vậy, ông vẫn được ban tổ chức trân trọng mời đến thắp đuốc trong một sự kiện trọng đại của thế giới. Từng ấy là quá đủ để khẳng định vị trí huyền thoại của tay đấm lừng danh thế giới. Một hình ảnh rất đẹp, giàu cảm xúc khi võ sĩ này đã vượt qua bạo bệnh để đến với thể thao thế giới. Ông đã làm trang trọng thêm một sự kiện thể thao bốn năm mới tổ chức một lần.

Hình ảnh đó được cả thế giới biết đến. Thế nhưng, ít ai biết được cũng trong buổi lễ khai mạc đó, có một nhân vật dẫn đầu đoàn thể thao Việt Nam lặng người khi chứng kiến hình ảnh đáng trân trọng của võ sĩ Ali. Người đó không phải ai khác mà chính là Hoàng Vĩnh Giang, người gắn bó cả cuộc đời cho thể thao nước nhà. Ông Giang chính là người Việt Nam may mắn được đón tiếp võ sĩ Muhamad Ali khi nhân vật này đến Việt Nam.

"Quả thật, lúc đó tôi rất bất ngờ và sung sướng khi được nhìn thấy ông Muhamad Ali tham dự lễ khai mạc. Gần hai mươi năm kể từ khi tôi gặp ông ấy ở Việt Nam giờ mới được gặp lại. Lúc đó tôi không tin vào mắt mình. Bởi tôi nghĩ, ông ấy mắc bệnh Parkinson chắc không đủ sức khỏe để tham dự lễ khai mạc. Nhưng có lẽ tình yêu thể thao đã giúp ông sức mạnh để đi từ Mỹ tới Anh trịnh trọng thắp đuốc cho lễ khai mạc. Đúng là một hình ảnh đẹp, hình tượng đẹp trong một sự kiện trang trọng như thế", ông Hoàng Vĩnh Giang xúc động khi nhớ lại lễ khai mạc Olympic London vừa qua.

Sau lễ khai mạc, một số vận động viên Việt Nam thắc mắc không hiểu vì sao lại có một người trông rất già yếu, bước đi không vững mà vẫn được mời đến dự. Đem những thắc mắc này hỏi trưởng đoàn Hoàng Vĩnh Giang, họ mới biết đó là võ sĩ quyền Anh huyền thoại Muhamad Ali. Những cảm xúc của gần hai mươi năm trước ùa về, vị trưởng đoàn bồi hồi kể lại cho lớp vận động viên trẻ những kỷ niệm khi đón tiếp ông Ali tại Hà Nội. Ông Giang kể lại, khi biết thêm những thông tin này, nhiều vận động viên Việt Nam lúc đó cảm thấy may mắn vì được gặp võ sĩ Muhamad Ali tại Anh quốc. "Tuy đó là câu chuyện ngoài lề của mấy thầy trò sau ngày khai mạc nhưng tôi nghĩ, khi biết được những thông tin đó, các cháu sẽ có thêm động lực, lòng quyết tâm khi thi đấu", ông Giang chia sẻ.

Ông Giang còn cho biết thêm, trong kỳ Olympic vừa qua, có một số vận động viên Việt Nam và cả ông đều có ý muốn đến khách sạn để gặp "cố nhân" Muhamad Ali. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khách quan nên ý tưởng đó đã không thành.

“Huyền thoại sống” giữa lòng người hâm mộ

Có lẽ không chỉ riêng gì những người có mặt trong lễ khai mạc xúc động trước biểu tượng của thể thao thế giới Muhamad Ali, khi ông bước ra sân khấu để tham dự lễ khai mạc. Ngay cả cựu võ sĩ Như Cường, một trong những vận động viên Việt Nam may mắn được gặp Ali đã thực sự xúc động và bất ngờ khi ống kính truyền hình quay về phía ông Ali. Hôm gặp PV lần đầu tiên, biết tôi hỏi thông tin về Muhamad Ali, Như Cường đã mở đầu câu chuyện: "Cậu xem khai mạc Olympic London chứ? Người đàn ông mặc bộ vest trắng, đeo kính đen và có hai người dìu lên sân khấu.

Đó chính là Muhamad Ali đấy. Như thế đủ biết vị trí của ông Ali đối với thể thao thế giới như thế nào". Như Cường kể, thời còn thi đấu cho đội tuyển Quốc gia, luyện tập rất vất vả, cực nhọc, mỗi lần như thế anh thường tự an ủi mình phải cố gắng, phải quyết tâm vượt qua khó khăn. Bởi Muhamad Ali, thần tượng và cũng là người đã chỉ dẫn cho anh những bài học khi đến thăm Hà Nội đang phải gồng mình chống chọi với căn bệnh Parkinson quái ác.

"Lúc đó và cả bây giờ, tôi thấy may mắn là một trong số ít võ sĩ quyền anh trên thế giới được gặp gỡ ông, được thử sức với một võ sĩ huyền thoại. Với tôi, ông ấy là tượng đài sống của thể thao đỉnh cao thế giới. Xem ông đánh rất đẹp mắt, hoa mỹ và hiệu quả thật đáng ngưỡng mộ. Nhưng trong cuộc sống, ông ấy còn đáng ngưỡng mộ hơn thế. Tôi sẽ nhớ mãi câu nói của Ali khi đến thăm Hà Nội: “Quyết định chống quân dịch của tôi là hoàn toàn đúng đắn", Như Cường chia sẻ.

Không riêng gì cựu võ sĩ Như Cường coi Muhamad Ali là thần tượng mà rất nhiều võ sĩ Việt Nam và cả những người yêu thích môn thể thao mạnh mẽ này đều dành nhiều tình cảm đặc biệt cho võ sĩ từng 3 lần vô địch thế giới. Hôm trước khi trò chuyện với tôi, anh Vũ Đức Thịnh (Trưởng bộ môn Boxing Việt Nam) cũng rất xúc động khi thấy võ sĩ Ali được y tá dìu ra trong lễ khai mạc Olympic London vừa qua. Khi xem những hình ảnh đó trên truyền hình, anh Thịnh lại bồi hồi nhớ về lần được gặp cựu võ sĩ này tại Hà Nội.

"Tôi chỉ được gặp ông Ali một lần tại phòng tập của đội ở 14 Trịnh Hoài Đức. Nói như anh Hoàng Vĩnh Giang, phòng tập khi ấy đơn sơ và nghèo lắm. Tuy nhiên, cũng may mắn và vinh dự hơn rất nhiều phòng tập hiện đại trên thế giới. Với người dân Việt Nam nói chung và bản thân tôi nói riêng, võ sư Ali có điều gì đó gần gũi, thân thuộc, bởi lẽ ông ấy đã đứng về đã đúng khi đứng về phía Việt Nam trong cuộc chiến Mỹ - Việt ngày trước. Bọn tôi vẫn thường gọi đùa ông Ali là "Ông Tây phe ta" khi nhắc đến võ sĩ huyền thoại này", Trưởng bộ môn Boxing Việt Nam Vũ Đức Thịnh tâm sự.

Cũng chính vì sự vĩ đại đó của Ali mà trong Thế vận hội ở London vừa rồi, khi người mẫu nổi tiếng Maria Fowler (nhân vật nổi tiếng với những vụ cặp kè với các ngôi sao bóng đá - PV) buông lời xúc phạm ông, một làn sóng tẩy chay Maria Fowler được dấy lên khắp thế giới, buộc cô nàng này phải dỡ bỏ những điều xúc phạm Ali đã đăng trên trang mạng xã hội của mình. Trước đó, người mẫu này cho rằng ông Ali "khinh" người khi không tôn trọng người khác trong lễ khai mạc.

Còn với tôi, tôi không được may mắn gặp võ sĩ huyền thoại Muhamad Ali nhưng tình cảm và sự yêu mến mà tôi dành cho ông đủ lớn để lục tìm lại những dấu chân của ông khi đến Việt Nam. Tôi cảm ơn những võ sĩ, những nhân chứng của sự kiện đặc biệt năm xưa: Anh hùng lao động Hoàng Vĩnh Giang, cựu võ sĩ Lê Văn Thức, anh Vũ Đức Thịnh, HLV Như Cường, cựu võ sĩ Bảo Sinh, Bảo Thi... đã giới thiệu cho tôi những tư liệu quý báu, những hình ảnh đặc biệt của ông Muhamad Ali khi ông tới thăm Việt Nam. Đặc biệt hơn, chính những tư liệu đó, những câu chuyện mà các vị kể cũng đã cho tôi một may mắn, vì nhờ đó tôi là "người thứ ba" trong chuyến đi khá bí mật của ông Ali.

Vận động viên huyền thoại thế kỷ 20

Võ sĩ huyền thoại Muhamad Ali sinh ngày 17/1/1942 tại bang Kentucky (Hoa Kỳ). Ông được các tạp chí thể thao danh tiếng thế giới bầu chọn là vận động viên huyền thoại của thế kỷ XX. Trong suốt sự nghiệp thi đấu, Muhamad Ali đã thi đấu 56 trận trong đó có 37 trận thắng knockout và vẻn vẹn chỉ có 5 trận thua, 3 lần vô địch quyền anh thế giới. Năm 18 tuổi, Ali đã dành HCV taịOlympic Rome năm 1960. 4 năm sau đó, tay đấm trẻ tuổi này đã có cuộc so găng với tay đấm nổi tiếng Sonny Liston ở Miami, trận đấu này ông đã giành chiến thắng và trở thành nhà vô địch quyền Anh hạng nặng thế giới. Vào ngày 25/2/1964, Ali có cuộc so găng chuyên nghiệp đầu tiên với Sonny Liston ở Miami. Anh đã đánh bại đối thủ và giành ngôi vô địch hạng nặng thế giới. Tuy nhiên sự nghiệp của tay đấm huyền thoại này gặp không ít trắc trở. Năm 1967, Muhamad Ali đã bị tước đai vô địch hạng nặng thế giới và bị phạt tù 5 năm vì đã từ chối gia nhập quân ngũ, phản đối cuộc chiến tranh tại Việt Nam. Năm 1980, ông giã từ sự nghiệp thi đấu đỉnh cao và chuyển sang hoạt động chính trị, ngoại giao.

Hà Khê