Vợ thuyền trưởng tàu chìm: 'Đừng đổ lỗi cho người đã khuất'

Vợ thuyền trưởng tàu chìm: 'Đừng đổ lỗi cho người đã khuất'

Thứ 5, 08/08/2013 | 11:26
0
“Với một người có hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, có bằng lái đầy đủ, tính tình cẩn thận như chồng tôi thì không thể tự ý lấy ca nô đi và gây tai nạn thảm khốc như vậy. Xin đừng đổ lỗi cho người đã khuất”.

Đó là những lời chia sẻ của bà Trần Thị Phương Nở (ngụ phường 7, TP Vũng Tàu, vợ của thuyền trưởng canô H29-BP Phạm Duy Phúc) với PV vào sáng nay, 8/8. Bà Nở cho biết, gia đình hết sức đau buồn trước sự ra đi đột ngột của chồng bà. Vậy mà, những ngày qua, xuất hiện một số thông tin đổ lỗi nguyên nhân vụ tai nạn chìm tàu làm 9 người chết là do chồng bà đã tự ý lấy tàu đi và điều khiển tàu không bằng lái, không giấy phép... Càng bức xúc hơn khi có thông tin ông Vũ Văn Đảo, Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Việt - Séc, đổ hết mọi trách nhiệm lên người đã chết là ông Phúc.

Bà Nở khẳng định không có chuyện chồng bà tự ý lấy tàu chạy đón khách. Chồng bà có hơn 20 năm công tác tại Lữ đoàn 171 thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân. Sau đó, ông nghỉ hưu. Ông Phúc được cấp bằng thuyền trưởng vào tháng 3/2009. Tháng 3/2013, ông Phúc nộp hồ sơ vào làm việc tại Công ty cổ phần công Việt - Séc. Do vợ bị bệnh phải mổ nên ông Phúc dù đang thử việc nhưng phải nghỉ để ở nhà chăm sóc cho vợ. Cách đây 1 tháng, khi vợ khỏe lại, ông Phúc bắt đầu đi làm thì ngày 2/8 xảy ra sự việc đau lòng trên.
Miền nam - Vợ thuyền trưởng tàu chìm: 'Đừng đổ lỗi cho người đã khuất'
Gia đình bà Nở đau xót khi người chồng đã khuất phải gánh mọi trách nhiệm (Ảnh: PLTP)

Chiều 1/8, ông Phúc nói với vợ là ngày mai sẽ đi Tiền Giang đón khách nên về trễ. Tối 2/8, bà Nở gọi cho chồng thì không liên lạc được. Lát sau, một bảo vệ của Công ty Việt - Séc thông báo tàu của ông Phúc đang gặp nạn nhưng cụ thể thế nào thì phải đợi. Lo lắng chuyện không lành, bà Nở cùng người thân gọi điện khắp nơi nhưng không ai trả lời chính xác, cụ thể sự việc. Điều không mong muốn đã đến khi Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải KV3 (Vungtau MRCC) xác nhận ông Phúc là một trong 9 nạn nhân bị mất tích sau vụ chìm tàu.

Vụ việc đau lòng xảy ra, bà Nở càng buồn hơn khi đọc được thông tin ông Đảo phát biểu trên báo chí với nội dung đổ hết lỗi cho người đã khuất là ông Phúc.

Bà Nở đã gọi điện cho ông Đảo để hỏi về những phát ngôn của ông Đảo đối với chồng mình nhưng ông Đảo không bắt máy. Bà nhắn tin vào số di động của ông Đảo rằng: “…Gia đình tôi rất đau khổ vì chồng đã mất. Hiện nay gia đình tôi thấy thông tin trên báo chí, đỗ lỗi cho chồng tôi tự ý lấy tàu đi… nhưng chồng tôi được điều động theo quyết định ngày 2/8/2013 do ông Đinh Văn Quyết ký. Gia đình nói với ông như vậy để ông đính chính lại trên báo”. Ông Đảo chỉ nhắn tin lại: “Vâng ạ, em cũng đang rất bối rối và thành thật xin lỗi gia đình về chuyện không may đã xảy ra”.
Miền nam - Vợ thuyền trưởng tàu chìm: 'Đừng đổ lỗi cho người đã khuất' (Hình 2).
Quyết định điều động ông Phúc lái tàu (Ảnh: K.L)

Khi tiếp nhận túi xách mà ông Phúc mang theo trong ngày chìm tàu do công ty Việt - Séc bàn giao lại, bà Nở phát hiện trong chiếc ví của chồng ngoài bằng thuyền trưởng còn có một số giấy tờ cá nhân khác, trong đó có một tờ giấy A4 gấp cẩn thận. Đó là tờ quyết định số 07/QĐ-MARINA bổ nhiệm ông Phúc làm đội trưởng đoàn chạy thử tàu H790 của Hải quân Vùng II do ông Đinh Văn Quyết, Giám đốc Công ty Vũng Tàu Marina, ký ngày 2/8.

Theo quyết định, ông Phúc với trình độ chuyên môn là thuyền trưởng phương tiện thủy nội địa được giữ chức đội trưởng đoàn chạy thử tàu H790 của Hải quân Vùng II (ký hiệu H790-HQ) do Công ty Việt - Séc đóng bằng vật liệu công nghệ mới. Ông Phúc được lái, đậu tàu thuyền theo đúng quy định Luật Giao thông đường thủy. Ngoài ra, ông Phúc được sử dụng tàu H29-BP và H790-BP.

“Chồng tôi là người có nhiều kinh nghiệm trong ngành hàng hải, từng được tặng thưởng huân chương hạng 1, 2, 3; được trao kỷ niệm chương thuyền trưởng… nhiều thành tích và tính rất cẩn thận. Vì vậy, chồng tôi không thể làm cái việc tự ý lấy tàu đi. Tôi đã viết đơn gửi Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng làm rõ về sự việc này để minh oan cho chồng tôi”, bà Nở nói trong nước mắt.

Theo Dân trí

Chìm tàu: Lộ diện trách nhiệm của nhiều tập thể, cá nhân

Thứ 4, 07/08/2013 | 11:17
Vụ chiếc tàu ca nô bị lật úp trên vùng biển Cần Giờ (TP.HCM) khi đang chở 30 người đã gây ra thảm họa về chìm tàu trên biển lớn nhất Việt Nam từ đầu năm đến nay, cướp đi sinh mạng của 9 người. Giờ đây, yêu cầu làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể gây ra thảm hoạ trên đang được dư luận đặc biệt quan tâm...

Nghi vấn 2 ca nô bỏ mặc tàu chìm ở Cần Giờ

Thứ 3, 06/08/2013 | 21:39
Nhiều người trên 2 chiếc canô đi phía sau tàu HP 29 cho biết họ có nhìn thấy con tàu này gặp nạn nhưng do thời tiết xấu nên không thể tiếp cận để cứu hộ.

Ý kiến luật sư về vụ chìm tàu làm 9 người chết

Thứ 3, 06/08/2013 | 16:06
“Với mức độ nghiêm trọng của vụ việc, chắc chắn phải khởi tố vụ án và truy cứu trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức tương ứng với hành vi của mình” - luật sư Nguyễn Thành Công, Đoàn luật sư TPHCM nhận định.

Cận cảnh con tàu định mệnh làm 9 người chết

Chủ nhật, 04/08/2013 | 18:56
Sáng 4/8 con tàu số hiệu H29 – BP bị chìm đêm 2/8 ở Cần Giờ, TP.HCM đã được trục vớt, lai dắt về TP.Vũng Tàu. Hiện cơ quan chức năng đang điều tra về nguyên nhân cũng như trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị có liên quan.

Cứu được 21/30 người vụ chìm tàu khách ở bãi tắm Cần Giờ

Thứ 7, 03/08/2013 | 10:46
Thông tin từ Cảng vụ hàng hải TP Hồ Chí Minh cho biết, tối qua, một tàu khách trên đường từ Tiền Giang về Cần Giờ đã xảy ra sự cố.Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải VN tổ chức và hướng dẫn các tàu khác cứu được 22 người, còn 8 người vẫn mất tích.

Chìm tàu tại khu vực biển Cần Giờ, 9 người mất tích

Thứ 7, 03/08/2013 | 09:39
Ngày 3.8, Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 TP.Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu) cho biết khoảng 21 giờ ngày 2.8, trung tâm này nhận được thông tin một tàu khách chở theo 30 người bị nạn gần bãi tắm Cần Giờ (TP.HCM) khiến 9 người mất tích.
Cùng chuyên mục

Kinh hoàng phát hiện người thân chết trong nhà vệ sinh

Thứ 2, 09/12/2013 | 10:44
Không thấy ông Cảnh nên người nhà đi tìm. Tại nhà vệ sinh, họ phát hiện ông Cảnh nằm sóng soài, trên cổ có nhiều vết cứa, chảy nhiều máu.

Ngạt khí trong bồn chứa dịch tôm, 2 cha con chết thảm

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:15
Vào bồn inox chứa dịch tôm để kiểm tra, nhưng do bồn kín, thiếu oxy và chứa nhiều khí độc các công nhân đã bị ngất xỉu. Hậu quả 3 công nhân tử vong, trong đó có hai cha con.

Long An: Gia đình ly tán vì tờ vé số 100 triệu đồng

Thứ 5, 05/12/2013 | 10:37
Từ ngày trúng số, cuộc sống gia đình bà Mai khá hơn, nhưng tình cảm lại tẻ nhạt hơn, bởi bao nhiêu đều tiếng.

Bà chủ quán cơm đốt 4 xe máy giữa phố

Thứ 3, 03/12/2013 | 15:30
4 chiếc xe máy dựng trước một mặt bằng đang sửa chữa chuẩn bị đưa vào kinh doanh đã bị bà chủ quán cơm đốt cháy vào sáng ngày 3/12.

Xe 60 tấn làm gãy đôi cầu, rơi xuống sông ở miền Tây

Thứ 3, 03/12/2013 | 14:35
Chiếc xe kéo theo rơmooc tải trọng đến 60 tấn cố tình chạy qua cây cầu tạm chỉ cho phép xe 30 tấn lưu thông nên cây cầu gãy đôi, chiếc xe "khổng lồ" rơi xuống sông.