Với lực lượng 20.000 xe tăng, Nga đủ sức

Với lực lượng 20.000 xe tăng, Nga đủ sức "chấp" toàn bộ NATO?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 10/04/2018 | 16:20
1
Nếu rơi vào một cuộc xung đột với Mỹ và châu Âu, Nga có thể tự tin giành phần thắng trong tay khi có nhiều xe tăng hơn tất cả các nước NATO quy tụ lại.
Với lực lượng 20.000 xe tăng, Nga đủ sức 'chấp' toàn bộ NATO?

Tàu ngầm hạt nhân là một phần sức mạnh của Hải quân Nga.

Mỹ, Nga và Trung Quốc được coi là những quốc gia mạnh nhất thế giới, khi nói về sức mạnh quân sự, trong đó gần như tất cả đều đồng tình rằng Mỹ ở vị trí số một.

Nga vẫn được đánh giá là có nhiều “mũi tên bạc” có thể so kè ngang hàng với Mỹ, đặc biệt là kho vũ khí hạt nhân khổng lồ với khoảng 1.450 đầu đạn hạt nhân.

Tuy nhiên, nếu gác lại vũ khí hạt nhân sang một bên, Mỹ có một ưu thế vượt trội về năng lực hải quân và không quân - nhà phân tích quân sự Nga Aleksandr Golts nói với tờ DW.

Trung Quốc, theo Golts, cũng sẽ có lợi thế về một vài mặt nào đó nếu đưa lên bàn cân với Nga.

"Không lực của Nga mạnh hơn Trung Quốc hiện nay", ông nói với DW. "Nhưng năng lực trên biển của Trung Quốc lại rất khó lường. Bắc Kinh đang thực hiện một chương trình đầy tham vọng về sản xuất và đóng tàu. Họ thậm chí còn thành công hơn trong mục tiêu xây dựng đội tàu biển xanh (vươn rộng ra toàn cầu) so với Nga".

Tuy nhiên, Golts lưu ý, mặc dù các thiết giáp hạm Nga đã cũ, nhưng chúng lại được trang bị tên lửa hành trình hiện đại.

Ngoài ra, chuyên gia quân sự này cho rằng việc xếp hạng sức mạnh quân sự của từng quốc gia là điều "ít nhiều vô ích" vì hiệu quả của các lực lượng vũ trang phụ thuộc vào các mục tiêu do các nhà lãnh đạo quốc gia đó đặt ra.

Định hướng

Theo chuyên gia phân tích quân sự Pavel Felgenhauer, kết quả một cuộc xung đột trên thực tế phụ thuộc vào nhiều biến số khác nhau, bao gồm cả vị trí địa lý và những yếu tố liên quan.

"Điều đó cũng giống như dự đoán kết quả trận đấu bóng đá. Về cơ bản, Brazil sẽ đánh bại Mỹ trong bóng đá, nhưng tôi từng chứng kiến người Mỹ đánh bại Brazil tại Nam Phi, tại Confederations Cup", ông nói với DW. "Bạn không bao giờ biết kết quả thế nào cho đến khi cuộc chơi diễn ra”.

Felgenhauer lưu ý, Nga còn đang hạn chế trong nhiều lĩnh vực công nghệ quân sự hiện đại, bao gồm thiết kế và sản xuất máy bay không người lái, linh kiện điện tử, cũng như radar và vệ tinh trinh sát.

Với lực lượng 20.000 xe tăng, Nga đủ sức 'chấp' toàn bộ NATO? (Hình 2).

Su-25 là một trong những chiến đấu cơ làm nên thành công ở Syria.

Ví dụ, Nga hiện đang sản xuất máy bay trinh thám không người lái theo hợp đồng chuyển giao công nghệ của Israel và còn hạn chế một số tính năng như năng lực tác chiến.

Nga cũng đang nỗ lực để hiện đại hóa các hệ thống trung tâm chỉ huy và điều khiển của mình để phục vụ cho việc xử lý thông tin từ chiến trường và kết nối với các đơn vị.

"Đó là những gì mà quân đội Nga đang muốn hướng đến. Chúng tôi có vũ khí, bao gồm cả vũ khí tầm xa, nhưng khả năng trinh thám của chúng tôi yếu hơn khả năng tấn công", Felgenhauer nói. "Mặc dù có vũ khí dẫn đường chính xác, nhưng chúng tôi không phải lúc nào cũng biết đích đến của nó là gì".

Không có thêm các thành phần vũ khí từ phương Tây

Theo các nhà phân tích, vấn đề này càng trầm trọng thêm kể từ sau cuộc khủng hoảng Crimea năm 2014.

Trong những năm trước khi quan hệ với phương Tây giảm xuống mức căng thẳng, Moscow thường chi ít nhất 500 triệu USD để mua sắm các thiết bị được sử dụng cho cả mục đích quân sự và dân sự.

"Đó là các thành phần điện tử cho vũ khí và vệ tinh của Nga, một số loại thủy tinh và thép đặc biệt", Felgenhauer nói. Tuy nhiên giờ đây quan hệ mua sắm thiết bị giữa Nga và phương Tây gần như chấm dứt.

Vũ khí cũ nhưng vẫn tốt từ thời Liên Xô

Đối mặt với lệnh cấm vận của  phương Tây, Nga đang nỗ lực để phát triển máy bay không người lái của riêng mình và thu hẹp khoảng cách công nghệ với các quốc gia khác.

Theo các chuyên gia, sự sụp đổ của Liên Xô đã khiến cho Moscow không chỉ giảm về diện tích lãnh thổ và quân lực mà còn làm biến mất các nhà cung cấp quân sự.

"Liên Xô có một nền kinh tế không thực sự tốt nhưng ít nhất là rất hợp lý ở một khía cạnh nào đó", Aleksandr Golts nói. "Mặc dù không chú tâm vào kinh tế thị trường, nhưng mục tiêu chính của bất kỳ doanh nghiệp nào trên lãnh thổ Liên Xô -  dù quân sự hay dân sự là luôn sẵn sàng sản xuất hàng hoá và trang thiết bị phục vụ trong trường hợp chiến tranh. Tuy nhiên hệ thống kinh tế này giờ đây đã biến mất".

Dẫu vậy, di sản của Liên Xô vẫn còn hiện diện trong quân đội Nga hiện đại và mang nhiều ý nghĩa nhất định. Có rất nhiều hệ thống tiên tiến của Nga là sự phát triển từ các hệ thống dù cũ nhưng vẫn còn rất tốt của Liên Xô.

Với lực lượng 20.000 xe tăng, Nga đủ sức 'chấp' toàn bộ NATO? (Hình 3).

Nga có 20.000 xe tăng, nhiều hơn toàn bộ các nước NATO cộng lại.

Một trong những loại vũ khí như vậy là chiến đấu cơ Su-25 có lịch sử phát triển kéo dài hàng thập kỷ, được thiết kế để yểm trợ cho lực lượng mặt đất. Nga gần đây đã thông báo rằng phiên bản mới nhất của loại máy bay này đã đi vào sản xuất.

"Nó rất nổi tiếng đối với tất cả những người tham gia chiến tranh ở Afghanistan trong những năm 1980, chẳng hạn như bản thân tôi", Golts nói với DW. "Các nhà thiết kế Nga nhấn mạnh bề ngoài vẫn là Su-25 cũ, nhưng tất cả các hệ thống điện tử bên trong là hoàn toàn hiện đại và nó đã chứng minh hoạt động tốt như thế nào trong cuộc chiến Syria".

20.000 xe tăng?

Ngoài kho vũ khí hạt nhân, có một lực lượng mà Nga có thể tự tin ở vị trí số một. Gần đây, Điện Kremlin thông báo Nga có nhiều xe tăng hơn bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới, theo chuyên gia Felgenhauer.

"Dù chưa từng có những tuyên bố chính thức, nhưng tôi đã nhìn thấy con số lên đến 20.000, có nghĩa là Nga có nhiều xe tăng hơn tất cả các nước NATO quy tụ lại", chuyên gia phân tích quân sự này cho biết.

Hầu hết các cường quốc châu Âu đã giảm bớt năng lực tăng thiết giáp sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, thay vào đó tập trung vào năng lực ứng phó với khủng bố và các nhóm du kích.

Theo Felgenhauer, điều này đã khiến NATO tự đưa mình vào thế thiệt thòi trong trường hợp xảy ra cuộc chiến tranh ở châu Âu.

"Đức chỉ còn lại 300 xe tăng", ông nói. "Nước Anh, tôi nghĩ là 250 và Pháp cũng có một con số gần như thế".

Theo Felgenhauer, trong trường hợp chiến tranh toàn châu Âu, Nga cũng có lợi thế hậu cần hơn so với phương Tây. Nếu NATO cần vài tháng để huy động toàn bộ sức mạnh, Nga luôn có khả năng huy động được quân tiếp viện một cách nhanh chóng.

Dọa tấn công Syria, ông Trump sẽ phải trả giá đắt vì "cơn cuồng nộ" của Nga?

Thứ 3, 10/04/2018 | 12:23
Tấn công Syria một lần nữa sẽ khiến Tổng thống Trump lún sâu vào cuộc chiến đang muốn rời bỏ, đồng thời trả giá đắt cho mối quan hệ với người đồng cấp Putin.

Phương Tây lợi dụng vụ đầu độc Skripal để chống Nga -Thổ ở Syria

Thứ 3, 10/04/2018 | 10:57
Bằng vụ đầu độc Skripal - Mỹ, Anh muốn làm nóng trở lại những tranh cãi tấn công hóa học ở Syria, đồng thời phá vỡ liên minh chiến lược giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.