Voi rừng liên tục kéo về phá rẫy, đe dọa cuộc sống người dân

Voi rừng liên tục kéo về phá rẫy, đe dọa cuộc sống người dân

Thứ 5, 23/03/2017 | 11:19
0
Voi rừng mỗi đàn từ 12-15 cá thể, liên tục kéo về phá hoại hoa màu, cây ăn trái, đồ dùng sinh hoạt của người dân.

Từ khoảng tháng 2/2017 đến nay, voi rừng lại liên tục kéo nhau về khu vực đông dân cư của xã Thanh Sơn (huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) để tìm thức ăn, phá hoại hoa màu, đe dọa cuộc sống của người dân. Việc voi rừng liên tục “lộng hành” khiến nhiều người dân bức xúc, lo sợ.

Xã hội - Voi rừng liên tục kéo về phá rẫy, đe dọa cuộc sống người dân

 Voi rừng tàn phá hoa màu của người dân.

Hạt Kiểm lâm huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai và người dân cho biết, thời gian qua, voi rừng xuất hiện rất nhiều, đặc biệt là từ cuối tháng Hai đến nay. Cho đến thời điểm này, voi rừng đã xuất hiện từ 7 – 8 đợt, gây thiệt hại hoa màu, cây ăn trái, đồ dùng sinh hoạt của người dân, đe dọa nhà dân, khiến hàng trăm người dân sống trong cảnh hoang mang, sợ hãi.

Nhiều người kể lại, voi rừng chọn thời điểm xuất hiện tại các rẫy hoa màu, phá cây ăn trái, mía,... của người nông dân từ 21h hôm trước tới sáng sớm ngày hôm sau. Có nhiều đàn voi vẫn bám trụ đến trưa ngày hôm sau mới rời đi khiến nhiều hộ không thể đi nương rẫy.

Về vấn đề này, đại diện hạt Kiểm lâm huyện Định Quán thông tin rằng, hiện nay, số lượng đàn voi rừng đã thay đổi rất nhiều. Trước đây, số lượng đàn voi chỉ khoảng 9 - 12 cá thể thì nay đàn đã tăng lên khoảng 12 - 15 cá thể (có cả voi con và voi trưởng thành). Vì vậy, việc voi rừng liên tục kéo về đã ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của bà con xã Thanh Sơn, đe dọa cuộc sống, tính mạng của người dân.

Khi chúng tôi đến, gia đình bà Nguyễn Thị Dúy (ngụ ấp 4, xã Thanh Sơn) đang cùng nhau dọn gần 700 cây chuối bị voi rừng tàn phá đêm hôm trước. Bà Dúy cho biết, với số lượng cây chuối bị phá như trên, gia đình bà đã thiệt hại khoảng 70 triệu đồng và hiện tại không biết lấy gì để trả gốc, lãi ngân hàng.

“Đây không phải là lần đầu voi về tàn phá hoa màu, đồ đạc của chúng tôi mà năm nào cũng vậy, cứ tầm thời gian này voi đều về. Có thể nguồn thức ăn từ thiên nhiên khan hiếm nên chúng về vườn, rẫy của chúng tôi để kiếm ăn. Mong cơ quan chức năng có biện pháp ngăn chặn, hỗ trợ cho chúng tôi chứ như vậy, chúng tôi là người thiệt thòi”, bà Dúy buồn bã kể.

Lý giải về nguyên nhân thời gian gần đây voi rừng ồ ạt kéo về, đại diện hạt Kiểm lâm Định Quán cho biết, trước năm 2000, địa bàn hoạt động của voi rừng trên 50.000 ha. Nhưng hiện nay, diện tích trên bị thu hẹp còn 30.000 ha dẫn đến việc voi rừng thiếu vùng sinh cảnh sống nên phải kéo đến các cánh rừng giáp khu dân cư và lâu lâu lại kéo ra khu dân cư để hoạt động. Hạt Kiểm lâm có tổ phản ứng nhanh, khi phát hiện voi về đều ra giúp người dân đuổi voi đúng cách.

Nguyễn Nhâm

Cùng tác giả

Đồng Nai sẽ tiêm vaccine ngừa Covid-19 trong tháng 4

Thứ 3, 13/04/2021 | 14:32
Theo kế hoạch, bộ Y tế sẽ phân bổ cho Đồng Nai trên 16.000 liều vaccine ngừa Covid-19 và dự kiến đến cuối tháng 4 Đồng Nai sẽ tiêm vaccine này.

Cứu sống người đàn ông bị bò húc, đa chấn thương

Thứ 3, 02/03/2021 | 10:11
Anh T. bị bò ở rẫy húc khi đi làm thuê, dẫn đến bị đa chấn thương phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng mất máu nhiều, tụt huyết áp.

2 xe máy va chạm trên QL20, 2 người tử vong

Chủ nhật, 28/02/2021 | 12:50
Vụ tai nạn nghiêm trọng lúc nửa đêm khiến cho 2 người tử vong tại chỗ, hai xe máy bị biến dạng nặng.

Bắt thêm 2 tàu và khởi tố 3 bị can trong đường dây xăng giả

Thứ 6, 26/02/2021 | 10:42
Đến nay, công an tiếp tục phát hiện bắt giữ thêm 2 tàu có trọng lượng trên 3000 tấn và khởi tố 3 bị can trong đường dây xăng giả.

Khởi tố, bắt tạm giam nhiều ông trùm và đồng phạm trong đường dây xăng giả

Thứ 7, 20/02/2021 | 07:06
Cơ quan công an đã khởi tố bắt tạm giam 33 đối tượng và bắt giữ ông trùm hoá đơn trong đường dây sản xuất tiêu thụ xăng giả.