Vòng loại World Cup 2022: Muốn đi tiếp, ĐTQG Việt Nam cần phải làm mới chính mình

Uông Đàm Linh

Trong bối cảnh lối chơi của ĐTQG Việt Nam đã bị các đối thủ nghiên cứu và bắt bài mà thầy trò HLV Park Hag-seo vẫn còn 3 trận đấu quyết định trong việc liệu có giành được tấm vé tham dự vòng loại cuối cùng World Cup 2022 hay không. Để có thể đạt được thành quả mong muốn, có lẽ đã đến lúc chúng ta cần thay đổi và làm mới chính mình.

.

Công bằng mà nói, các cấp độ ĐTQG Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo đã và đang gặt hái được những thành công ngoài mong đợi trong suốt những năm qua.

Lối chơi phòng ngự chặt chẽ bên phần sân nhà và chờ đợi những tình huống phản công đã làm nên thương hiệu của "những chiến binh sao vàng". Tuy nhiên, thất bại tại vòng chung kết U23 châu Á 2020 chứng tỏ các đối thủ đã nghiên cứu rất kỹ lối chơi và sơ đồ chiến thuật của chúng ta.

Điều này khiến người hâm mộ (NHM) Bóng đá Việt Nam cảm thấy lo lắng còn đối với ông thầy người Hàn Quốc cũng kịp nhận ra rằng những chiến thuật ông áp dụng đã không còn phù hợp nữa và cần làm mới các đội tuyển.

Điều này khiến vị chiến lược gia người Hàn Quốc cùng các cộng sự phải có những suy tính, tính toán để tìm ra một sơ đồ chiến thuật, một lối chơi mới sao cho có thể phù hợp với bóng đá Việt Nam tại Vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á và AFF Cup 2020.

Có thể, các cấp độ ĐTQG vẫn sẽ chơi với sơ đồ 3 trung vệ nhưng sơ đồ này sẽ được HLV Park Hang-seo nghiên cứu và cải thiện thêm. Hoặc cũng có thể vị chiến lược gia người Hàn Quốc sẽ áp dụng một chiến thuật hoàn toàn mới bởi thầy Park khẳng định mình vẫn liên tục làm việc trong mùa dịch COVID-19.

Cách tiếp cận trận đấu nhiều khả năng cũng sẽ những sự thay đổi sao cho linh hoạt nhất trong mọi tình huống. Nếu như ở những giải đấu trước, các cấp độ ĐTQG thường nhập cuộc thận trọng với lối chơi phòng ngự phản công thì nay HLV Park có thể chỉ đạo các học trò chơi pressing ngay từ đầu.

Tuy nhiên, HLV Park đang gặp khó trong việc nghiên cứu và thực nghiệm lối chơi bởi các giải đấu vô địch quốc gia hay những đợt tâp trung của đội tuyển đều phải hoãn lại vì COVID-19.

Ngoài ra, việc tìm kiếm và lựa chọn ra những gương mặt mới đủ sức, đủ kinh nghiệm để thay để cho những vị trí mà Đình Trọng hay Trọng Hoàng để lại vì phải chấm hành án treo giò ở vòng loại World Cup 2022. Và xa hơn nữa, những cầu thủ được lựa chọn này phải xứng đáng là người thay thế xuất sắc cho những cầu thủ đã luống tuổi như Trọng Hoàng.

Một vấn đề nữa mà nhà cầm quân 61 tuổi này phải giải quyết chính là việc khan hiếm tiền đạo cắm. Kể từ khi lã tướng Anh Đức chính thức nói lời chia tay với ĐTQG, chúng ta gần như gặp khó trong việc tìm ra một trung phong đích thực.

Ở vị trí trung phong cắm, ở thời điểm này, chúng ta có hai người có thể thi đấu tốt là Tiến Linh và Hà Đức Chinh. Vậy nhưng, bộ đôi này dù luôn cố gắng, nỗ lực nhưng vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng mà Ban huấn luyện cũng như của NHM Bóng đá nước nhà.

Đã có ý kiến cho rằng, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) nên suy nghĩ thoáng hơn và tạo điều kiện cho các cầu thủ nhập tịch lên tuyển. Nếu vậy, chúng ta sẽ có rất nhiều phương án lựa chọn cho vị trí trung phong cắm như Đỗ Merlo hay Hoàng Vũ Samson.

Việc gọi cầu thủ nhập tịch lên tuyển vẫn gặp nhiều khó khăn, khúc mắc vì nhiều lý do khác nhau. Phương án được hướng đến và có vẻ khả dĩ hơn là triệu tập những cầu thủ Việt kiều đang thi đấu ở nước ngoài. Tuy nhiên, HLV Park vẫn chưa tìm ra được một cái tên nào thực sự ưng ý. Vì thế, ông và các cộng sự còn phải suy nghĩ và tính toán rất nhiều để có thể giúp các cấp độ ĐTQG Việt Nam thành công hơn nữa trong tương lai.

Đ.L