Tượng 12 con giáp khỏa thân: ĐBQH đề nghị Bộ trưởng VH,TT&DL lên tiếng

Tượng 12 con giáp khỏa thân: ĐBQH đề nghị Bộ trưởng VH,TT&DL lên tiếng

Dương Thị Thu
Thứ 6, 30/03/2018 | 06:00
32
Vườn tượng 12 con giáp khỏa thân ở Hòn Dấu (Hòn Dáu), quận Đồ Sơn, TP.Hải Phòng, ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh đề nghị Bộ trưởng bộ Văn hóa, Thể thao và Du Lịch (VH,TT&DL) Nguyễn Ngọc Thiện lên tiếng.

Tượng 12 con giáp khỏa thân ở Hòn Dấu, quận Đồ Sơn, TP.Hải Phòng là tâm điểm chú ý của dư luận những ngày qua. Vườn tượng 12 con giáp khỏa thân này đang khiến nhiều người nhìn nhận là hết sức phản cảm.

Trong cuộc trò chuyện khá dài với PV báo Người Đưa Tin, vị Ủy viên Thường trực ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội nhiều lần nhắc đến trách nhiệm của ngành Văn hóa về sự việc tượng 12 con giáp khỏa thân được "che đi, đậy lại" trước phản ứng gay gắt của dư luận. Dưới đây là cuộc phỏng vấn của PV với ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh xung quanh sự xuất hiện của vườn tượng 12 con giáp khỏa thân.

PV: Nhìn nhận về 12 bức tượng khỏa thân gây bão mạng ở Hòn Dấu, quận Đồ Sơn, TP.Hải Phòng, suy nghĩ khách quan của bà như thế nào?

ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh: Đó là ý tưởng quá tệ, một tư duy ma quỷ. Tôi đề nghị ngành Văn hóa lên tiếng. Đấy có phải là tư duy của một con người hay không? Vì sao lại muốn thế giới này có loài hình thể là người mà đầu óc là thú vật? Đấy là gì nếu không phải là quái thai, ma quỷ hiện hình?

Chẳng nên tự mình so sánh tư duy của mình với những nhà điêu khắc từ thế kỷ 15-16 thời kỳ Phục hưng. Những ai đã đi châu Âu hay hiểu biết về nghệ thuật thời kỳ Phục hưng, hầu hết đều thấy các bức tượng dù khỏa thân, nhưng đều toát lên sự tôn vinh vẻ đẹp hoàn hảo của con người, ca ngợi các vị thần, các vị thánh, sức mạnh của con người, với những khuôn mặt hiền hậu, thanh thoát.

Tượng 12 con giáp khỏa thân: ĐBQH đề nghị Bộ trưởng VH,TT&DL lên tiếng

ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh phản đối tượng 12 con giáp khỏa thân gây phản cảm ở Hòn Dấu, Đồ Sơn, Hải Phòng. Ảnh: D.Thu.

Nhiều nước cũng có những bức tượng điêu khắc tuy là thân thú mà đầu - mặt là người, như tượng “Nhân  sư (người - sư tử), “Nàng tiên cá”… Nửa dưới của bức tượng là thân thú, nửa trên của bức tượng là đầu, mặt người. Điều đó vừa hợp với quy luật phát triển của loài người, vừa tôn vinh giá trị trí tuệ của con người. Con người khác con thú ở chỗ có “đầu óc”, tức là có nhận thức, trí tuệ. Trong khi đó, 12 bức tượng con giáp khỏa thân kia lại được thiết kế ngược lại, vừa phản khoa học, vừa vô tình hay hữu ý hủy hoại giá trị trí tuệ của con người.

Phải chăng, tác giả và chủ đầu tư muốn “chơi khác người”, nhưng lại không nhận thức được sản phẩm của tư duy này chỉ gợi lên sự thô thiển, dung tục, trái thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam, khiến dư luận ngay lập tức dậy sóng. Kiểu tư duy thô thiển, phản văn hóa, phản khoa học, “hủy hoại giá trị của con người” như thế này mà lại đem so với tư duy các nhà điêu khắc thời Phục hưng thì không biết đến giờ, những người có liên quan đã nhận ra sự vô lễ với các bậc tiền bối hay chưa? Nếu chưa thì rất mong các nhà quản lý, các chuyên gia lên tiếng giúp cho họ nhận thức ra.

Tượng 12 con giáp khỏa thân: ĐBQH đề nghị Bộ trưởng VH,TT&DL lên tiếng (Hình 2).

Bức tượng nàng tiên cá rất nghệ thuật ở Đan Mạch mà ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh nhắc đến. Ngược lại, tượng 12 con giáp khỏa thân, đầu thú, mình người là điều vị ĐBQH khó chấp nhận. Nguồn ảnh: Internet.

PV:  Được biết, tác giả của 12 bức tượng con giáp khỏa thân và kể cả lãnh đạo công ty Cổ phần quốc tế Hòn Dấu (khu du lịch trưng bày tượng-PV) đều khẳng định “chuyện hết sức bình thường” và tượng không hề lõa lồ, phản cảm, dung tục như dư luận lên án những ngày qua. Nhưng ở một diễn biến khác, họ lại tìm cách che chắn bằng váy, bằng nho xanh, nho đỏ, như thế không khác gì thừa nhận sự phản cảm?

ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh: Nhiều di tích cổ ở Việt Nam cũng có những bức tượng 12 con giáp, nhưng không có dạng thân người mà đầu mặt thú như thế. Hãy cứ miêu tả 12 con giáp như hiện thực tự nhiên thì ai nói gì? Đằng này, họ lại muốn khoe những thứ nhạy cảm của thân xác con người giữa những nơi công cộng như thế; họ không biết rằng ngay trong luật Du lịch đã quy định đó là hành vi bị nghiêm cấm vì làm phương hại đến “truyền thống văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc”.

Dư luận dậy sóng những ngày qua là minh chứng cho việc họ đã vi phạm vào quy định này, họ đã vội vàng che đậy bằng cách này hay cách khác và lên tiếng như thế cũng chỉ khiến dư luận càng bất bình mà thôi.

Điều đáng trách là cán bộ quản lý Nhà nước về văn hóa các cấp, chính quyền địa phương mà không nhận thức được đây là hành vi vi phạm pháp luật, làm phương hại, trái thuần phong mỹ tục thì quản lý Nhà nước bằng pháp luật làm sao được đây?

Tượng 12 con giáp khỏa thân: ĐBQH đề nghị Bộ trưởng VH,TT&DL lên tiếng (Hình 3).

Tượng 12 con giáp khỏa thân được mặc váy khiến dư luận dậy sóng ở Hòn Dấu, Đồ Sơn, Hải Phòng.

PV:  Nói như vậy có nghĩa là tượng 12 con giáp khỏa thân hay mặc váy, đậy nho, ảnh hưởng rất lớn đến giáo dục, thưa bà?

ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh: Trong việc giáo dục thế hệ trẻ hiện nay đã vô vàn khó khăn, vì môi trường gia đình, nhà trường và xã hội. Những trò lố về văn hóa kiểu này dù trẻ em không được vào xem trực tiếp nhưng được đưa lên mạng xã hội thì cũng chẳng khác gì đang từng bước “đầu độc” thế hệ trẻ.

Trẻ em ở nước ngoài được giáo dục, được tham quan các khu bảo tàng, viện nghiên cứu đều hiểu rằng, sự tiến hóa của con người từ loài động vật cao cấp, trải qua lao động, sáng tạo, mới thành người như hiện nay. Chắc chắn, trẻ em nước ngoài không thể hiểu tại sao đã là con người rồi mà đầu óc lại vẫn là thú vật?

Với những hình thù quái đản, dị thường thế này, trẻ em Việt Nam sẽ bị tiêm nhiễm tư duy 12 con giáp là thế này chăng? Xin đừng đầu độc thế hệ tương lai của chúng ta với những cách thức phản cảm, phản khoa học như thế.

Xin đề nghị các nhà văn hóa, giáo dục chân chính cùng lên tiếng để bảo vệ môi trường xã hội trong lành cho trẻ em Việt Nam, dù rằng còn rất nhiều khó khăn.   

PV:  Mặc dù không thừa nhận sự phản cảm, nhưng ngay khi bị dư luận phản ứng thì phía công ty du lịch đã mặc quần áo cho tượng, chủ yếu che phần nhạy cảm, thay vì phá bỏ, thậm chí là treo chùm nho vào phần nhạy cảm. Vậy theo bà, có nên để những bức tượng này tồn tại?

ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh: Theo tôi, đối chiếu các quy định của pháp luật hiện nay thì đây là việc vi phạm pháp luật, xâm hại đến thuần phong, mỹ tục của dân tộc Việt Nam, cần phải dẹp bỏ, trả lại nguyên trạng di tích đảo Hòn Dấu trong lành.

PV:  Xin được hỏi bà, vai trò của “Tư lệnh” ngành Văn hóa trong những vụ như việc dư luận dậy sóng về tượng 12 con giáp khỏa thân? Bộ trưởng đã làm hết trách nhiệm của mình trong quản lý ngành chưa, hay những cánh tay nối dài của Bộ trưởng không đủ năng lực quản lý thì cần loại bỏ ngay?

ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh: Theo tôi, cá nhân Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện là một ĐBQH nhiều năm, là người hiền lành, xuất thân từ một vùng đất đậm đà bản sắc văn hóa, nên Quốc hội tin tưởng, yên tâm ủng hộ phê chuẩn theo đề nghị của Thủ tướng Chính phủ. Mặt khác, Quốc hội cũng biết Bộ trưởng tiếp nhận quản lý ngành Văn hóa với nhiều bất cập từ trước chưa được giải quyết đến nơi đến chốn.

Bộ trưởng cũng đã có nhiều chấn chỉnh về công tác lễ hội, nhưng mong muốn của cử tri đối với Bộ trưởng cần mạnh mẽ hơn, tiếp tục chấn chỉnh những hoạt động còn bất cập của ngành.

Nhiệm kỳ Quốc hội không còn nhiều, tôi mong Bộ trưởng lắng nghe ý kiến cử tri, ĐBQH hơn nữa. Đây là cơ hội để Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện ghi dấu ấn, góp phần thay đổi nhận thức, sớm khắc phục những lệch lạc còn tồn tại của ngành Văn hóa, thể thao và du lịch. Dù có phân công cho thứ trưởng hay các cục trưởng nhưng cuối cùng, sự việc phản cảm bục ra ở đâu thì vẫn là trách nhiệm của Bộ trưởng phải trả lời trước Quốc hội và cử tri.

Trong những thời điểm dư luận bất an, dậy sóng về tượng 12 con giáp ở Đồ Sơn, Hải Phòng như thế này, tôi đề nghị đồng chí Bộ trưởng cần lên tiếng kịp thời.

PV: Trân trọng cảm ơn bà vì những ý kiến tâm huyết với ngành Văn hóa. Hy vọng sau bài viết này, Bộ trưởng bộ VH,TT&DL sẽ lên tiếng, giải đáp những thắc mắc và có những chỉ đạo đúng đắn, giúp dư luận “hạ nhiệt” sau sự xuất hiện của tượng 12 con giáp khỏa thân đang được cho là rất phản cảm ở Hòn Dấu, quận Đồ Sơn, TP.Hải Phòng.

 

Cái thô tục không nằm nơi tượng 12 con giáp…

Thứ 5, 29/03/2018 | 16:59
… Mà nằm ở nhận thức, thái độ của khách ngắm nhìn, ở tư duy chắp vá, “đẽo cày giữa đường” của người làm quản lý nhưng không có bản lĩnh, lập trường vững vàng.

Phỏng vấn tượng 12 con giáp khỏa thân ở Hải Phòng: Pho tượng mà biết nói năng…

Thứ 4, 28/03/2018 | 10:08
Nhân vụ việc tượng 12 con giáp "khỏa thân" lõa lồ ở khu du lịch Hòn Dáu (Hải Phòng) dậy sóng cộng đồng mạng, chúng tôi đã có buổi phỏng giả tưởng với "đại diện" của tượng 12 con giáp này.

"Chào thua" trước dư luận, tượng 12 con giáp "khỏa thân" đã phải mặc váy, khố

Thứ 3, 27/03/2018 | 19:04
Không chịu được sức ép từ dư luận cũng như các cơ quan quản lý, chủ sở hữu vườn tượng 12 con giáp đồng thời là chủ đầu tư của khu du lịch quốc tế Hòn Dấu đã phải mặc váy, khố cho các bức tượng con vật “khỏa thân”.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.
Cùng chuyên mục

NSND Hoàng Cúc: Vượt qua bạo bệnh, cuộc sống ở tuổi U70 vạn người mơ

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
NSND Hoàng Cúc là biểu tượng nhan sắc của dàn mỹ nhân thập niên 1980 ở phía Bắc. Tuổi xế chiều, dù gặp bạo bệnh nhưng bà vẫn giữ tinh thần lạc quan vui vẻ.

Hot girl Midu để lộ chi tiết đắt giá khiến dân tình nghi vấn sắp kết hôn?

Thứ 2, 15/04/2024 | 20:03
Midu đã để lộ nhẫn ở ngón giữa bàn tay khiến ai nấy cho rằng cô chuẩn bị kết hôn.

Trạm cứu hộ trái tim vô tình đẩy “nữ thần phim giờ vàng” vào luồng ý kiến trái chiều

Thứ 2, 15/04/2024 | 19:21
Hồng Diễm phản hồi ý kiến bức xúc của khán giả với vai Ngân Hà và tiết lộ chắc chắn nhân vật của mình sẽ đòi lại những gì đã mất.

Hé lộ nguyên nhân khiến nữ ca sĩ xinh đẹp qua đời ở độ tuổi 30

Thứ 2, 15/04/2024 | 19:10
Đám tang Park Boram - nữ ca sĩ nổi tiếng qua đời ở tuổi 30 diễn ra vào ngày 15/4 tại Bệnh viện Asan ở Seoul, Hàn Quốc.

CEO Apple Tim Cook dạo phố Hà Nội và uống cà phê trứng khiến giới trẻ "phát sốt"

Thứ 2, 15/04/2024 | 19:00
CEO Apple Tim Cook dành ngày đầu tiên trong chuyến thăm Việt Nam để ngắm vẻ đẹp của Thủ đô Hà Nội và gặp gỡ những gương mặt trẻ tài năng của dải đất hình chữ S.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 16/4/2024: Miền Bắc nắng nóng gay gắt nhưng vẫn có nơi dịu mát

Thứ 3, 16/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (16/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Dự báo thời tiết ngày 15/4/2024: Nắng nóng bao trùm khu vực nào?

Thứ 2, 15/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (15/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hải Phòng: Cây đa di sản 13 gốc gắn với câu chuyện tâm linh huyền bí

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:34
Xóm làng giờ đã thành đô thị, nhưng cây đa 13 gốc gắn với hình ảnh làng quê “cây đa, bến nước, sân đình” cùng với những câu chuyện huyền bí vẫn được giữ gìn, bảo vệ.

Bản tin 16/4: Thủ khoa thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Tp.HCM đợt 1 đạt 1.076 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Thủ khoa thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Tp.HCM đợt 1 đạt 1.076 điểm; Người phụ nữ có khối u tử cung "khủng" như thai 6 tháng...

Bản tin 15/4: Hy hữu người đàn ông nhập viện với lưỡi cày cắm sâu vào ngực

Thứ 2, 15/04/2024 | 06:00
Hy hữu người đàn ông nhập viện với lưỡi cày cắm sâu vào ngực; Nhận định tuần tới nắng nóng bao phủ khắp cả nước...