Vụ 3 trẻ tử vong: Bộ Y tế điều tra độc lập với công an

Vụ 3 trẻ tử vong: Bộ Y tế điều tra độc lập với công an

Thứ 5, 25/07/2013 | 11:29
0
Sau tai biến khiến 3 trẻ sơ sinh tại Quảng Trị tử vong sau tiêm vắc xin viêm gan B, chiều 24/7, Bộ trưởng Bộ Y tế đã tham gia cuộc họp “nóng” của Hội đồng tư vấn sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế”.

Cuộc họp chiều 24/7 diễn ra trong gần 3 giờ đồng hồ, báo chí không được tiếp cận cuộc họp này dù hơn 20 cơ quan báo chí kiên nhẫn chờ đợi ngoài hành lang cuộc họp, mong muốn được tiếp cận nguồn tin để đưa thông tin chính xác nhất đến bạn đọc.

Xã hội - Vụ 3 trẻ tử vong: Bộ Y tế điều tra độc lập với công an

Ông Nguyễn Văn Bình, cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) trong vòng vây báo chí sau cuộc họp kín chiều 24/7.

Theo văn bản tổng hợp từ cuộc họp do Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chỉ đạo cần có công văn gửi cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan để sớm tìm ra căn nguyên.

Trước đó, trong quá trình thực địa tại địa phương nơi xảy ra sự việc, đoàn chuyên gia của Bộ Y tế cũng làm việc độc lập với cơ quan công an, đảm bảo yếu tố khách quan trong việc tìm nguyên nhân khiến 3 trẻ sơ sinh tử vong nhanh chóng sau khi được tiêm vắc xin viêm gan B. Theo đó, cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh Quảng Trị đã độc lập lấy mẫu vắc xin, mẫu phủ tạng gửi Viện Kiểm định quốc gia vắc xin, sinh phẩm y tế và Viện Pháp y quốc gia để kiểm định chất lượng vắc xin và xét nghiệm mẫu.

Ông Nguyễn Văn Bình, cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, kết quả làm việc của đoàn chuyên gia của Bộ Y tế, dựa trên việc điều tra dịch tễ học, lâm sàng, từ kết quả khám nghiệm tử thi của cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh, các chuyên gia kết luận, đây là chùm phản ứng sau tiêm vắc xin viêm gan B sơ sinh, do sốc phản vệ chưa rõ nguyên nhân.

Điều mà dư luận mấy ngày nay băn khoăn nhất, đó là có nên giữ lịch tiêm vắc xin sơ sinh cho trẻ, nhất là khi có sự lên tiếng của các nhà khoa học, cho rằng việc tiêm quá sớm sau tiêm tiềm ẩn nhiều rủi ro cho trẻ cũng được các chuyên gia bàn đến trong cuộc họp chiều nay. Tuy nhiên, do báo chí không được tiếp cận cuộc họp, các chuyên gia cũng từ chối trả lời trực tiếp mà tổng hợp thông tin trên văn bản để gửi cho báo chí, nên đến nay, vẫn chưa có sự tiếp cận đầy đủ về các lý giải cho quyết định giữ nguyên lịch tiêm vắc xin viêm gan B sơ sinh cho trẻ. Theo đó, Bộ Y tế quyết định tiếp tục tiêm vắc xin viêm gan B sơ sinh theo lịch trong Dự án tiêm chủng mở rộng để phòng bệnh chủ động cho trẻ em và cộng đồng.

Theo Dân trí

'Có thể mũi thuốc tiêm cho 3 trẻ sơ sinh có chất lạ'

Thứ 4, 24/07/2013 | 10:24
Đó là giả thuyết của một số chuyên gia y tế đưa ra sau vụ 3 trẻ sơ sinh tại huyện Hướng Hóa, Quảng Trị tử vong sau tiêm vắc xin viêm gan B.

Trẻ sơ sinh tử vong, gia đình bao vây bệnh viện

Thứ 3, 23/07/2013 | 16:05
Ngày 22-7, tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, anh Nguyễn Đình Thắng (SN 1989, trú xã Cẩm Hưng huyện Cẩm Xuyên) và người nhà đã bao vây khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh để phản ánh bức xúc trước những bất thường dẫn đến việc con anh tử vong chỉ sau 3 ngày sinh.

Vụ 3 trẻ sơ sinh tử vong: Do tủ lạnh... mất điện?

Thứ 3, 23/07/2013 | 14:18
5h sáng ngày 20/7 đã xảy ra mất điện tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa (Quảng Trị). Mấy tiếng sau, các trẻ sơ sinh tại bệnh viện được tiêm vắc xin viêm gan B. Hơn 10 phút sau đó, các bé lịm dần rồi tử vong.

Thêm 1 trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm vắc-xin viêm gan B

Thứ 3, 23/07/2013 | 09:01
Trong lúc dư luận vẫn còn bàng hoàng về việc 3 trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm vắc-xin viêm gan B thì tại BV Đa khoa huyện Tuy Phong (Bình Thuận) lại xảy ra 1 trẻ sơ sinh vừa tử vong sau khi tiêm loại vắc-xin này.

Bộ Y tế vào cuộc vụ 3 trẻ sơ sinh chết sau khi tiêm vắc xin

Chủ nhật, 21/07/2013 | 16:36
Hôm nay 21.7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết một đoàn công tác của bộ này sẽ đến Quảng Trị để tìm hiểu nguyên nhân tử vong của 3 trẻ sơ sinh sau khi tiêm vắc xin phòng viêm gan B.

Đình chỉ công tác điều dưỡng làm rơi 5 trẻ sơ sinh

Thứ 6, 19/07/2013 | 16:16
Ngày 18/7, giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền đã có báo cáo gửi Thành Ủy, UBNN TP Hà Nội về vụ việc điều dưỡng bệnh viện phụ sản Hà Nội làm ngã 5 trẻ sơ sinh. Theo đó, điều dưỡng này đã bị tạm đình chỉ công tác.