Vụ 4 khách Trung Quốc trốn dịch Covid–19 đang cách ly ở Huế: Dù thế nào cũng phải trục xuất

Vụ 4 khách Trung Quốc trốn dịch Covid–19 đang cách ly ở Huế: Dù thế nào cũng phải trục xuất

Thứ 6, 06/03/2020 | 15:43
8
Đã nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, lại đến từ vùng dịch Covid-19 thì việc trục xuất là sự lựa chọn hợp lý với 4 vị khách đến từ Trung Quốc.

Cơ quan chức năng đang chờ mẫu bệnh phẩm xét nghiệm Covid-19 đối với 4 vị khách Trung Quốc và tài xế. 4 vị khách Trung Quốc này gồm: Wang Xiao Ming (SN 1994), quê tỉnh Phúc Kiến; Shu Chan Nan (SN 1981), quê tỉnh Quảng Đông; Wang Xiao Chao (SN 1992), quê Phúc Kiến và Wang Shi Sen (SN 1997), quê Phúc Kiến.

Chỉ 1 vị khách trong số 4 người xuất trình được hộ chiếu. Họ cùng di chuyển trên chiếc xe 16 chỗ mang BKS: 14B-034.51, bị lực lượng chức năng phát hiện và giữ lại, sau khi nhận nguồn tin báo từ nhân dân. 

Qua quá trình làm việc, đoàn này khai là đi từ Quảng Ninh, dự kiến vào Đà Nẵng với mục đích để trốn dịch Covid-19. Khi họ ghé Huế để ăn tối, thì bị lực lượng chức năng phát hiện khi chưa kịp vào nhà hàng.

Được biết, hiện Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế đang xin ý kiến cục Xuất nhập cảnh phương án để trục xuất 4 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Có 2 trường hợp được đặt ra là: Cách ly 14 ngày rồi trục xuất hoặc xét nghiệm nếu âm tính thì sẽ trục xuất.

Xi nhan Trái Phải - Vụ 4 khách Trung Quốc trốn dịch Covid–19 đang cách ly ở Huế: Dù thế nào cũng phải trục xuất

Những vị khách Trung Quốc đang làm việc với cơ quan chức năng.

Chống dịch như chống giặc, Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần nhấn mạnh như vậy và nó hoàn toàn là một mệnh lệnh đúng đắn khi chúng ta nhìn vào kết quả kiểm soát dịch bệnh Covid-19 ở Việt Nam thời gian qua. Không tự cao, tự đại, không chủ quan khi dịch bệnh vẫn diễn biến rất phức tạp trên toàn thế giới, thế nhưng, chúng ta tự hào khi kết quả bước đầu đã rất khả quan: 16/16 ca dương tính với virus Corona chủng mới gây dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đã khỏi bệnh hoàn toàn.

Đến nay, hàng chục nghìn Việt Kiều, lao động, học sinh, sinh viên đã trở về nước, được cách ly theo dõi và về nhà sau thời gian 14 ngày không có biểu hiện của dịch bệnh. Trong số đó, cũng có hàng trăm người trở về từ vùng tâm dịch Covid-19.

Đất nước như người mẹ hiền dịu, nhân từ, luôn dang rộng vòng tay đón những đứa con xa. Cho dù khó khăn, gian khổ, hiểm nguy thế nào thì quê mẹ vẫn là nơi để họ trở về, an toàn, bình yên nhất.

Nhiều người được cách ly cũng là người Trung Quốc, Hàn Quốc… Có sao đâu. Họ sinh sống, làm việc ở Việt Nam hay là đi du lịch để tận hưởng cảnh sắc tuyệt đẹp của dải đất hình chữ S… Họ đều là người yêu Việt Nam cả. Đặc biệt, có công dân Trung Quốc là 1 trong 16 ca dương tính với virus Corona đã được chữa khỏi hoàn toàn.

Nhưng ai ai cũng chấp hành nghiêm chỉnh, tuân thủ các quy định nghiêm ngặt của cơ quan chức năng giữa diễn biến dịch bệnh phức tạp, lan rộng trên thế giới. Như thế, không những giúp an toàn cho cộng đồng, cho những người xung quanh mà còn bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho chính mình.

Sự thành thật trong dịch bệnh nguy hiểm này là rất quan trọng. Thành thật về sức khỏe và hành trình di chuyển của bản thân, thành thật khai báo y tế. Chỉ có những thông tin thành thật mới giúp cơ quan chức năng nắm bắt chính xác vấn đề, có phương án xử lý kịp thời, đúng đắn để mang lại kết quả tốt nhất.

Một nửa sự thật thì sẽ không phải là sự thật và cực kỳ nguy hiểm. Minh chứng là, bệnh nhân số 31 của Hàn Quốc, trường hợp "siêu lây nhiễm", đến dự các buổi lễ của Shincheonji ở Daegu đã khiến cho mức độ lây nhiễm Covid-19 ở nước này tăng lên nhanh chóng.

Người phụ nữ này sống tại Daegu, được xác nhận nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) ngày 18/2. Bà không hề đi ra nước ngoài trong thời gian gần đây và trước khi được xét nghiệm, bà đã dự một số buổi lễ và đến bệnh viện.

Việt Nam chưa ghi nhận thêm ca nhiễm bệnh Covid-19 mới nào cũng là bởi tính kỷ luật luôn được giữ vững trong suốt thời gian phòng, chống dịch cho đến thời điểm hiện tại.

Nếu ai cũng như 4 vị khách Trung Quốc kia, trốn tránh vì bất cứ lý do gì, thì cũng là gây khó cho quá trình phòng chống dịch bệnh Covid-19. Khi bánh xe đang quay đều, cả hệ thống đang vận hành một cách trơn tru, nghiêm túc, hiệu quả, chỉ cần một mắt xích đảo chiều, tình thế có thể bị đảo lộn.

Qua đây càng thấy rằng, Đảng, Chính phủ, Nhà nước đã rất nỗ lực trong công tác phòng chống dịch thì mỗi người dân chúng ta càng cần phải nâng cao ý thức vào phong trào chung. Đừng thờ ơ theo kiểu dịch bệnh ở đâu chứ không ở mình. Nếu mất bò mới lo làm chuồng thì hậu quả sẽ rất khó lường.

Mong rằng, mỗi chúng ta hãy tự mình thực hiện nghiêm các hướng dẫn của cơ quan y tế, từ những việc nhỏ nhất như rửa tay sát khuẩn cho đến những việc nghiêm túc và cần sự chính xác tuyệt đối như khai báo y tế khi có dịp đi qua các vùng dịch.

Xin được cảm ơn những người dân đã kịp thời phát hiện trường hợp 4 người Trung Quốc kể trên, xin cảm ơn cơ quan chức năng đã kịp thời xử lý cách ly họ, bớt đi một nỗi lo cho cộng đồng.

Chúng ta không kỳ thị bất cứ ai trong cuộc chiến chung này. Chống “giặc” thì giặc nào cũng sẽ bị tiêu diệt nếu cả hệ thống cùng đoàn kết một lòng, quyết tâm cao và tuân thủ các nguyên tắc mang tính sinh mệnh từ chính mỗi việc làm, hành động nhỏ mỗi ngày.

Minh An

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Không thể bỏ lỡ: Cách ly 4 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Huế, Sẽ xử phạt chủ quán Internet để khách hàng xem phim đồi trụy

Thứ 5, 05/03/2020 | 20:00
Tin nóng thời sự xã hội ngày 5/3: Cách ly 4 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Huế; Phạt đến 10 triệu đồng chủ quán Internet để khách hàng xem phim đồi trụy; TP.HCM cách ly 57 trường hợp trên máy bay chở khách Nhật Bản nhiễm Covid -19; Thi lý thuyết bằng lái xe mới sẽ có câu hỏi liệt.

4 người Trung Quốc đang bị cách ly ở Huế nhập cảnh vào Việt Nam để trốn dịch Covid-19

Thứ 5, 05/03/2020 | 17:47
Chiều 5/3, Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, hiện Công an tỉnh này đang xin ý kiến cục Xuất nhập cảnh phương án để trục xuất 4 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

4 người Trung Quốc bị cách ly tạm thời ở Huế: Chỉ 1 người xuất trình được hộ chiếu

Thứ 5, 05/03/2020 | 10:36
Tại thời điểm kiểm tra, chỉ có khách tên Shu Chan Nan xuất trình được hộ chiếu số hiệu EJ3257799.

Cách ly tạm thời 4 người Trung Quốc đi trên xe 16 chỗ lưu thông vào Huế

Thứ 5, 05/03/2020 | 10:11
Sáng ngày 5/3, thông tin PV có được, lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên-Huế đang cách ly tạm thời 4 người Trung Quốc có mặt trên xe 16 chỗ lưu thông trên địa bàn.
Cùng tác giả

Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam Trần Công Phàn trúng cử ĐBQH khoá XV

Thứ 5, 10/06/2021 | 22:24
Theo Nghị quyết về kết quả bầu cử, có 499 người trúng cử Đại biểu Quốc hội khoá XV. Trong đó, Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam trúng cử tại tỉnh Bình Dương.

Info: Nguyên tắc và trình tự bỏ phiếu bầu cử

Thứ 7, 22/05/2021 | 09:00
Mỗi cử tri có quyền bỏ một phiếu bầu đại biểu Quốc hội và bỏ một phiếu bầu đại biểu hội đồng Nhân dân tương ứng với mỗi cấp hội đồng Nhân dân.

Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về luật Phòng, chống ma túy

Thứ 6, 16/04/2021 | 15:24
Sáng 16/4, tại Hà Nội, văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước về việc công bố luật Phòng, chống ma túy.

HLG tỉnh Sơn La: Nâng cao nhận thức về Điều lệ Hội trong đời sống

Thứ 5, 15/04/2021 | 07:32
Hội nghị tập huấn Điều lệ hội Luật gia Việt Nam năm 2020 của hội Luật gia tỉnh Sơn La vừa diễn ra thành công tốt đẹp.

17 Ủy viên ủy ban Thường vụ Quốc hội được kiện toàn sau kỳ họp 11

Thứ 7, 10/04/2021 | 18:24
Sau kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV, 17 Ủy viên ủy ban Thường vụ Quốc hội đã được kiện toàn.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...