Vụ 7 nạn nhân tử vong tại đêm nhạc hội: Mua vé vào xem có được bồi thường?

Vụ 7 nạn nhân tử vong tại đêm nhạc hội: Mua vé vào xem có được bồi thường?

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 4, 19/09/2018 | 19:00
0
Luật sư cho rằng, không thể đặt ra vấn đề bồi thường kể cả trong trường hợp họ có mua vé vào xem, vé có đánh thuế và có bảo hiểm. Căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại phải có yếu tố lỗi của người gây ra thiệt hại.

Liên quan đến vụ 7 nạn nhân tử vong sau đêm nhạc hội diễn ra tại Công viên nước Hồ Tây vào tối 16/9, Công an TP. Hà Nội kết luận, những người này đều có kết quả thử dương tính với ma túy.

Góc nhìn luật gia - Vụ 7 nạn nhân tử vong tại đêm nhạc hội: Mua vé vào xem có được bồi thường?
Hình ảnh tại đêm đại nhạc hội Hồ Tây.

Quá trình khám nghiệm hiện trường, cơ quan công an đã phát hiện có một số tinh thể màu trắng, viên nén nghi là ma túy và bóng cười.

Cùng với đó, cơ quan công an xác định, đơn vị tổ chức đêm nhạc hội được tổ chức bởi công ty TNHH kết nối Á Châu do ông Lê Thái Sơn là Giám đốc được Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cấp Giấy phép.

Ngay sau khi vụ trọng án xảy ra, nhiều người đặt ra câu hỏi, 7 người xấu số tại đêm nhạc hội đều mua vé vào xem. Những chiếc vé này có đánh thuế và bảo hiểm, khi tử vong có được bồi thường thệt hại về tiền bạc hay không?

Để rộng đường dư luận, PV Báo Người Đưa Tin có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Công Thành (đoàn Luật sư TP.Hà Nội) để làm rõ về trách nhiệm hình sự cũng như trách nhiệm bồi thường dân sự trong trường hợp hy hữu này.

Góc nhìn luật gia - Vụ 7 nạn nhân tử vong tại đêm nhạc hội: Mua vé vào xem có được bồi thường? (Hình 2).
Luật sư Nguyễn Công Thành (đoàn Luật sư TP.Hà Nội).

Thưa luật sư, người nhà của 7 người tử vong có được bồi thường thiệt hại dân sự hay không?

Luật sư Nguyễn Công Thành: Theo ý kiến cá nhân của tôi, vấn đề này cần phải được xem xét một cách toàn diện thông qua hoạt động điều tra. Cụ thể, cần phải làm rõ xem việc tổ chức đêm nhạc hội đó có hợp pháp hay không? Nói cách khác, việc tổ chức có được thực hiện theo đúng giấy phép hay không?

Tuy nhiên, chúng ta không thể đặt ra vấn đề bồi thường thệt hại, kể cả trong trường hợp họ có mua vé vào xem, vé có đánh thuế và có bảo hiểm. Bởi lẽ, căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại đối với bất kỳ ai, thì phải xem xét tới việc người đó có lỗi trong việc gây ra thiệt hại hay không.

Điều 584, BLDS năm 2015 quy định về căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại như sau:

“1. Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác.

2. Người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

3. Trường hợp tài sản gây thiệt hại thì chủ sở hữu, người chiếm hữu tài sản phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp thiệt hại phát sinh theo quy định tại khoản 2 Điều này”.

Như vậy, nếu có căn cứ xác định, ai đó có hành vi xâm phạm đến tính mạng của 7 nạn nhân thông qua việc sử dụng chất ma túy ngoài ý muốn của họ, thì người đó phải có trách nhiệm bồi thường thệt hại dân sự.

Cơ quan CSĐT- Công an TP.Hà Nội đã khởi tố vụ án hình sự về 2 tội Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy và Lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy. Theo quan điểm của luật sư, ai sẽ là bị can trong vụ án này?

Luật sư Nguyễn Công Thành: Cơ quan điều tra sẽ làm rõ nguồn gốc các loại ma túy mà các nạn nhân sử dụng, kẻ nào cung cấp cho họ. Theo đó, người chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy hoặc người nào đó lôi kéo 7 nạn nhân sử dụng trái phép chất ma túy, thì sẽ phải chịu trách nhệm hình sự về 2 tội này.

Khoản 1, Điều 256, BLHS 2015 Tội chứa châp việc sử dụng trái phép chất ma túy ghi rõ: "Người nào cho thuê, cho mượn địa điểm hoặc có bất kỳ hành vi nào khác chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 255 của Bộ luật này thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.

Còn khoản 1, Điều 258 quy định: "Người nào rủ rê, dụ dỗ, xúi giục hoặc bằng các thủ đọan khác nhằm lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm".

Trong trường hợp này, người phạm tội Lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy gây chết 2 người trở lên sẽ bị phạt tù từ 15 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân (khoản 4, Điều 258).

Xin cảm ơn luật sư. 

“Ông trùm” tổ chức sự kiện lý giải rủi ro sau sự cố tại lễ hội âm nhạc khiến 7 người chết

Thứ 4, 19/09/2018 | 06:57
Liên quan đến sự việc 7 người chết sau đêm nhạc hội ở Hồ Tây do sử dụng chất kích thích, “ông trùm” tổ chức sự kiện Hoàng Công Cường cho rằng, một chương trình EDM không chỉ ở Việt Nam mà các nước trên thế giới khán giả mang một tâm lý chung sẽ sử dụng chất kích thích.

Khởi tố vụ 7 người tử vong sau đêm nhạc tại công viên nước Hồ Tây

Thứ 3, 18/09/2018 | 19:46
Liên quan đến vụ 7 thanh niên tử vong trong lễ hội âm nhạc tại công viên nước Hồ Tây, Công an TP.Hà Nội đã tiến hành khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ.

Lễ hội âm nhạc trên thế giới: Biện pháp để không có khán giả chết vì sốc thuốc

Thứ 3, 18/09/2018 | 20:00
Các nhà tổ chức lễ hội âm nhạc ở Mỹ hiểu rằng việc cấm hoàn toàn chất kích thích là điều khó khăn. Tuy nhiên họ có các biện pháp để bảo đảm hạn chế tối đa việc khán giả sốc thuốc dẫn đến tử vong.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.