Vụ 8 người chạy thận tử vong: Florua trong nước gấp 260 lần

Vụ 8 người chạy thận tử vong: Florua trong nước gấp 260 lần

Thứ 7, 24/06/2017 | 20:55
0
Kết quả giám định của viện Khoa học Hình sự (bộ Công an) cho thấy, mẫu nước trong vụ tai biến chạy thận tại Hòa Bình có hàm lượng Florua quá cao.

Liên quan đến vụ án khiến 8 người tử vong trong quá trình chạy thận nhân tạo tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, theo nguồn tin từ Công an tỉnh Hòa Bình, quá trình điều tra đã xác định, nguồn nước dùng để chạy thận nhân tạo có hàm lượng Florua cao gấp nhiều lần mức cho phép.

Kết quả điều tra cho thấy, trong quá trình sửa chữa, khử trùng hệ thống lọc nước RO, Bùi Mạnh Quốc, Giám đốc công ty Xử lý nước Trâm Anh, đã quên sục xả 2 đầu vào máy lọc nước khiến hóa chất tồn dư trong các đường ống dẫn vào máy lọc thận. Dù chưa kiểm định mẫu nước nhưng Quốc vẫn bàn giao cho bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình sử dụng.

Xã hội - Vụ 8 người chạy thận tử vong: Florua trong nước gấp 260 lần

 Một bệnh nhân trong vụ 18 bệnh nhân sốc phản vệ khi chạy thận (Ảnh VNE).

Kết quả giám định của viện Khoa học Hình sự, bộ Công an cho thấy, các mẫu nước thu tại đầu cấp vào máy lọc thận số 10 và số 13 có các chỉ tiêu độ PH rất thấp; độ dẫn điện rất cao, hàm lượng Florua cao gấp 245 và 260 lần mức cho phép.

Ngoài 2 máy lọc thận trên, qua giám định mẫu nước tại các máy chạy thận nhân tạo khác cho thấy có hàm lượng Florua đều vượt ngưỡng an toàn gấp hàng trăm lần.

Trước đó, khi vụ việc vừa xảy ra, trao đổi với báo chí, TS. Nguyễn Cao Luận, nguyên Trưởng khoa Thận nhân tạo, bệnh viện Bạch Mai cho hay, đặc thù của chuyên ngành chạy thận nhân tạo là cùng lúc hàng loạt người được chạy thận. Vì thế, nếu xảy ra tình huống 1-2 người bị sốc phản vệ thì có do yếu tố cơ thể - từng cá thể với thuốc, hóa chất. Còn nếu cùng lúc hàng loạt người bị thì cần chú ý đến hệ thống xử lý nước, việc rửa quả lọc... đã đúng quy trình chưa, có còn chất tồn dư, hay vấn đề ở dịch truyền - dịch thẩm tách...

Theo TS. Luận, bản thân các bác sĩ cũng từng gặp các trường hợp sốc phản vệ khi chạy thận nhân tạo, nhưng chỉ một vài ca. Nếu bỗng dưng bệnh nhân có biểu hiện rét run, ngay lập tức bác sĩ ngừng quá trình lọc máu, cấp cứu người bệnh thì không có tử vong.

Cùng quan điểm này, một chuyên gia trong lĩnh vực chạy thận tại một bệnh viện lớn ở Hà Nội cho biết, trong chạy thận sử dụng nhiều hóa chất và thuốc. Trong tình huống này, với 18 người chạy thận cả 18 người cùng bị, nhiều khả năng không phải do thuốc. Bởi nếu do thuốc sẽ có người bị, có người không bị vì liên quan đến yếu tố cơ địa.

“Bị đồng loạt 100% bệnh nhân đang chạy thận có thể nghĩ đến khả năng hóa chất súc rửa đường ống. Trong chạy thận phải có hệ thống nước siêu tinh khiết để lọc máu. Hệ thống này không sát trùng thường xuyên sẽ bị nhiễm trùng nhưng nếu xảy ra tình trạng nhiễm trùng thì cũng là các ca riêng lẻ. Trong trường hợp 18 người bị, nhiều khả năng người ta sử dụng thuốc sát trùng nhưng tồn dư gây sốc hàng loạt và hàm lượng hóa chất tồn dư với nồng độ tương đối cao”, chuyên gia này nhận định.

NPV

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!