Vụ ám sát ở Iran là

Vụ ám sát ở Iran là "món quà thách thức" của Israel gửi đến ông Biden?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 01/12/2020 | 20:00
0
Nếu Israel đứng đằng sau vụ ám sát Fakharizadeh, điều này có thể giải thích rằng nó có được cái “nháy mắt đồng ý” từ Ngoại trưởng Pompeo, cùng với Tổng thống Trump?
Tiêu điểm - Vụ ám sát ở Iran là 'món quà thách thức' của Israel gửi đến ông Biden?

Nhà khoa học hạt nhân Iran Mohsen Fakharizadeh bị ám sát đã khơi mào căng thẳng mới trong khu vực.

Giao tiếp bằng ánh mắt

“Một trong những con mắt của họ, thậm chí là cả hai, đều nhìn về Washington chứ không phải Iran”, Thiếu tướng Amos Yadlin, cựu giám đốc tình báo quân sự và hiện là giám đốc viện Nghiên cứu An ninh Quốc gia Israel, nói với Army Radio Station hôm 29/11.

Ông trả lời câu hỏi của người phỏng vấn về động cơ đằng sau vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân Iran Mohsen Fakharizadeh ngày 26/11 – vụ việc mà Tehran cáo buộc Tel Aviv là chủ mưu. Trong khi toàn bộ Trung Đông đang bị cuốn vào những căng thẳng chưa từng có giữa Iran và Israel, điều giới quan sát chú ý hơn lại là những tính toán trong trục Washington và Tel Aviv.

Người Iran, người Mỹ và phần còn lại của thế giới đều cho rằng chiến dịch ám sát đầy bất ngờ và táo bạo ở trung tâm Iran rất có thể là do cục tình báo Mossad của Israel thực hiện. Trong khi Israel không có tuyên bố chính thức nào thừa nhận trách nhiệm vụ tấn công, người ta đã chú ý đến sự thừa nhận ngầm của Thủ tướng Benjamin Netanyahu trong tuyên bố được đưa ra gần đây.

“Các hoạt động của Israel trong những tháng gần đây nói chung và lần này nói riêng khiến tôi liên tưởng đến cuộc mua sắm vội vã của cô bồ có người tình sắp chết”, một nhà ngoại giao phương Tây giấu tên nói với Al-Monitor. “Cô ấy biết rằng một khi anh ấy nhắm mắt xuôi tay, bữa tiệc kết thúc, vì vậy cô ấy đang cố gắng làm mọi thứ có thể ngay lúc này”.

Theo cách giải thích trên, trên bàn của ông Netanyahu và Giám đốc Mossad Yossi Cohen chất đầy danh sách “việc cần làm” và cả hai cố lấp đầy càng nhiều ô trống càng tốt trước khi Washington “cắt hạn mức tín dụng” – cụ thể hơn là khi ông Trump rời Nhà Trắng.

Mục tiêu của Israel là công kích chương trình hạt nhân bị cáo buộc của Iran, làm rối loạn chính quyền Iran và tạo ra nhiều hỗn loạn nhất có thể để cản trở các cuộc đàm phán mới của chính quyền Joe Biden trong tương lai với Tehran khi nhà lãnh đạo nước Mỹ muốn quay trở lại chính sách Iran giống thời Barack Obama – điều khiến ông Netanyahu không hài lòng.

Theo Al-Monitor, trong khi ông Netanyahu chấp thuận các hoạt động do Mossad đề xuất ở phía sau chiến tuyến kẻ thù, ông cũng duy trì giao tiếp bằng mắt với hai thực thể riêng biệt ở Washington: Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao.

Nếu Israel đứng đằng sau hoạt động ám sát, điều này có thể giải thích rằng nó có được cái “nháy mắt đồng ý” từ Ngoại trưởng Mike Pompeo, cùng với Tổng thống Donald Trump. Ở phía ngược lại, phía ông Biden và các quan chức dưới thời Obama sẽ phản đối động thái như vậy.

Israel quá sốt sắng?

Tiêu điểm - Vụ ám sát ở Iran là 'món quà thách thức' của Israel gửi đến ông Biden? (Hình 2).

Ông Netanyahu phải chăng đã quá vội vàng?

Israel có ưu thế về chiến thuật lẫn cách hoạt động trong cuộc chiến bí mật với Iran. Lợi thế của Israel là sự dứt khoát trong việc tung ra hàng loạt những đòn giáng xuống Iran trong những năm gần đây với rất nhiều đau đớn.

Tuy nhiên, chính quyền Iran đang có kế hoạch dài hạn. Các sự kiện hiện tại được cho chỉ là bước khởi đầu nhỏ lẻ. Mặt khác, Israel lại đề cao sự tự tin và dường như có ý định đốt cháy khu vực.

Hoạt động ám sát bị cáo buộc của Israel là phản ứng đối với một trong những vấn đề nhạy cảm nhất của thời đại hiện tại, và nó cho thấy chính quyền Netanyahu không có ý định áp dụng quan điểm thực dụng về vấn đề này với chính quyền Biden.

Ngược lại, ông có kế hoạch chống đối và lãnh đạo liên minh Israel-Sunni để ngăn chặn chính quyền Biden lặp lại những sai lầm của người tiền nhiệm đảng Dân chủ. “Thủ tướng Netanyahu sẽ không cúi đầu trong cuộc gặp đầu tiên ở Nhà Trắng với tổng thống mới. Ông sẽ lao vào rạch ròi mọi thứ tới cùng”, tờ Al-Monitor mô tả.

Iran hiện tại được cho là đang bối rối, lúng túng, đau đầu và do dự. Các quan chức Israel tin rằng Iran đang đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan liên quan đến việc trả đũa vụ ám sát vì họ nghi ngờ Israel đang cố gắng gây ra một vụ hỗn chiến trong khu vực để buộc ông Trump phải thực hiện một cuộc can thiệp quân sự trong những ngày cuối cùng ở Nhà Trắng. Đó là viễn cảnh mà Tehran không hề mong muốn.

Tổng thống Trump không giống như ông Obama. Ông Trump được coi là nhà lãnh đạo khó đoán nhất trên thế giới. Một máy bay ném bom B-52 của Mỹ đã trên đường đến Trung Đông, một tàu sân bay bổ sung của Mỹ đang tiến về phía Đông và các cuộc họp thường xuyên trong khu vực của ông Pompeo cũng như các nhân vật cấp cao khác đã tạo ra một loạt các thuyết âm mưu cho rằng sẽ có thêm bạo lực làm căng thẳng thêm giữa Vịnh Ba Tư, Biển Đỏ.

Canh bạc của Thủ tướng Netanyahu là một canh bạc phức tạp bởi sai lầm có thể dẫn đến cuộc đối đầu với chính quyền mới của Mỹ ngay cả khi ông Joe Biden chưa nhậm chức. Ông Netanyahu mà thế giới biết đến là người thận trọng, do dự, không muốn tham gia vào các cuộc phiêu lưu, cũng như biết vị trí của mình trong hệ thống phân cấp và sự cân bằng lực lượng với các cường quốc trên thế giới.

Nhưng giờ đây, ông đã trở thành người ưa đối đầu, tự tin và sẵn sàng chấp nhận rủi ro. Iran, ít nhất, lại đang cho thấy sự bình tĩnh hơn nhiều, vì họ đang chờ đợi để tìm ra ý định thật sự của chính quyền Biden.

Iran cảnh báo đáng sợ với Israel sau vụ ám sát nhà khoa học Fakhrizadeh

Thứ 2, 30/11/2020 | 08:00
Chỉ huy Lực lượng Quds cho rằng, "kẻ thù không dám gây chiến với Iran như những người đàn ông".
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.