Vụ án cục đồng đen trị giá 150 triệu đô

Vụ án cục đồng đen trị giá 150 triệu đô

Chủ nhật, 28/07/2013 | 08:31
0
Võ Văn Chiến và Phạm Thế Hùng lúc trước cũng là hai nạn nhân của một phi vụ lừa đảo mua đồng đen giả. Thay vì rút kinh nghiệm để không không bị lừa nữa thì hai người lại “tương kế tựu kế” trở thành kẻ lừa đảo khi cùng nhau lừa một người dân khác mua đồng đen giả để bòn rút tiền của họ.

90 triệu USD cho một ký đồng đen

Cuối tháng 6 vừa qua, CSĐT Công an TP.Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang cho biết vừa bắt tạm giam hai đối tượng là Võ Văn Chiến (SN 1955, ngụ tại ấp Suối Lớn, xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc) và Phạm Thế Hùng (SN 1976, ngụ tại ấp Vĩnh Đông, xã Vĩnh Trung, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang) để điều tra hành vi lừa đảo. Nạn nhân của Chiến và Hùng là bà Đặng Thị Kiểu (sinh năm 1964) ngụ tại xã Đông Yên, huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang.

Theo điều tra ban đầu, Chiến và Hùng từ tháng 6/2012 đến 3/2013, qua giới thiệu nên quen bà Kiểu. Với ý định ban đầu tiếp cận bà Kiểu để lừa đảo, hai đối tượng trên nhiều lần tỉ tê cho bà Kiểu biết có quen một người phụ nữ tên Tuyết ở Trà Vinh đang sở hữu một cục đồng đen nặng 1,1kg, và có giá là 90 triệu USD. Cả hai còn thêu dệt đã liên lạc với một công ty “phóng xạ hạt nhân” nào đó của Mỹ và được đồng ý mua lại với giá 150 triệu USD.

Với nội dung của câu chuyện trên Chiến và Hùng đã dụ được bà Kiểu tham gia vụ mua bán không có thật này để hòng bòn rút tiền của bà. Với số tiền lời chênh lệch lên đến hàng chục triệu USD, bà Kiểu như bị thôi miên trước số tiền quá lớn. Lúc này, Chiến và Hùng lại xưng danh mình là “tình báo” nên nắm được rất nhiều thông tin về tình hình mua bán đồng đen trong nước nên bà Kiểu càng tin “sái cổ”. Đến tháng 3/2013 số tiền mà chúng lấy từ bà Kiểu đã vượt qua con số 1,3 tỷ đồng. Để bà Kiểu yên tâm giao tiền, mỗi lần nhận tiền chúng đều ghi biên nhận cho bà và không quên dùng đủ mọi thủ đoạn để trấn an bà.

Pháp luật - Vụ án cục đồng đen trị giá 150 triệu đô

Phạm Thế Hùng, Võ Văn Chiến

Từ lúc quen biết hai đối tượng lừa đảo và ôm giấc mơ triệu đô, bà Kiểu đã gom góp tài sản của mình và mượn thêm rất nhiều từ những anh em trong gia đình để có thêm tiền “đặt cọc” mua đồng đen từ bọn lừa đảo. Gần một năm trôi qua mà chưa thấy đồng đen đâu, bà Kiểu sốt ruột thấy rõ, hỏi đến Hùng và Chiến thì cả hai luôn viện cớ là chưa cúng được cục đồng nên chưa mang đi được, khi thì chúng lại bảo một vị trụ trì đang cất giữ cục đồng này và chưa cho mang ra ngoài…

Sau nhiều lần hẹn không có điểm dừng, bà Kiểu sinh nghi liền bí mật tố cáo sự việc lên với công an TP.Rạch Giá. Sau đó, bà Kiều tiếp tục liên lạc với nhóm lừa đảo để đưa chúng vào tròng. Sau khi bị bắt, tại cơ quan công an, hai đối tượng Chiến và Hùng khai nhận ngoài bà Kiểu ra chúng còn lừa đảo được nhiều người dân khác với số tiền từ hàng chục triệu đến vài trăm triệu, thủ đoạn của chúng vẫn là dụ nạn nhân góp vốn mua đồng đen rồi bán lại để hưởng chênh lệch hàng chục triệu USD. Cơ quan CSĐT Công an TP.Rạch Giá hiện mở rộng điều tra hành vi lừa đảo của hai đối tượng Hùng và Chiến.

Tan cửa nát nhà vì giấc mơ đồng đen

Bà Đặng Thị Kiểu là nạn nhân của vụ lừa đảo trên và cũng chính là người đứng ra tố cáo. Nhiều năm nay bà Kiểu chuyển hộ khẩu thường trú từ huyện An Biên sang huyện An Minh tỉnh Kiên Giang để sinh sống. Nạn nhân từ trước đến nay sinh sống bằng nghề buôn bán thủy sản, bà đi khắp vùng và các tỉnh lân cận như Bạc Liêu, Cà Mau để thu mua thủy sản rồi mang lên TP.HCM bán lại. Công việc thuận lợi nên bà cũng để dành được kha khá tài sản nhưng sau vụ lừa đảo trên bà Kiểu rơi vào hoàn cảnh trắng tay.

Pháp luật - Vụ án cục đồng đen trị giá 150 triệu đô (Hình 2).

Giá trị cao của đồng đen khiến một số người hám lợi bị lừa đảo.

Trao đổi với PV, bà Kiểu cho biết: “Gần một năm trước, tôi được một ông bạn giới thiệu làm quen với Hùng và Chiến, hai người này ăn mặc lịch sự và sang trọng lắm. Chúng nói với tôi là đang làm nghề tình báo gì đó và đang hoạt động ở địa bàn các tỉnh ĐBSCL, tôi tin tưởng chúng và không một chút nào nghi ngờ cả, ai ngờ chúng là kẻ lừa đảo”.

Sau khi làm quen với bà Kiểu, Hùng và Chiến mới bắt đầu kế hoạch lừa đảo. Trong những lần trò chuyện với bà, chúng thường kể chuyện có quen một người sở hữu 1,1kg đồng đen đang muốn bán với giá 90 triệu USD. Ngoài ra chúng còn thêu dệt nên những chức năng thần thánh cũng như giá trị vô giá của đồng đen như: Nếu để cục đồng đen gần thủy tinh thì sẽ bị vỡ, không bị nung chảy, đồng đen là kim loại đem lại nhiều may mắn cho người sở hữu nó… tất cả những điều Chiến và Hùng nói đều khiến cho bà Kiểu và những nạn nhân khác tin là thật và như bị mê hoặc bởi khối kim loại quý và món tiền hàng chục triệu USD lợi nhuận nên nhiều người bất chấp rủi ro để hùn vốn mua bán với Hùng và Chiến. Họ đâu biết rằng những đồng tiền mồ hôi nước mắt của mình đang được Hùng và Chiến dùng để tiêu xài, mua sắm, ăn nhậu như những vị đại gia.

Để có đủ tiền đưa cho hai đối tượng Chiến và Hùng, bà Kiểu ngoài vét hết tài sản của mình còn vay mượn thêm của anh chị em trong gia đình, bà cho biết: “Tôi thật sự đã bị chúng lừa, lúc đầu tôi chưa tin lắm nên lên tận Bình Dương để dò hỏi một công ty chuyên mua đồng đen, họ nói đồng đen có thật và họ sẽ mua với bất cứ giá nào. Thấy mọi chuyện chắc ăn như thế tôi mới quyết định đưa tiền cho chúng. Tiền để dành không đủ tôi lại mượn sổ đỏ đất đai, nhà cửa của anh chị em trong nhà để vay tiền đưa cho chúng, bây giờ tôi không biết phải ăn nói sao với người thân của mình đây nữa”.

Ông Đặng Văn Năm, ngụ ấp Tây Sơn 1, xã Đông Yên, (An Minh, Kiên Giang) là anh trai của bà Kiểu cho em gái mình mượn sổ đỏ thế chấp 15 công đất ruộng vay 150 triệu đồng đưa cho Chiến và Hùng. Bà Lê Thị Ánh, vợ của ông Năm than thở: “Gia đình tôi nghèo khó hơn mấy anh chị em khác của ông Năm rất nhiều, biết cô Kiểu bị lừa, vợ chồng tôi cũng thông cảm lắm, bây giờ tôi chỉ mong có tiền để lấy lại sổ đỏ về cho yên tâm sinh sống”.

Ngoài vợ chồng ông Năm, những người thân của bà Kiểu hầu hết đều cho bà Kiểu vay vốn. Nặng nhất là ông Đặng Văn Phụng với 450 triệu đồng, ngoài ra còn có ông Đặng Văn Du 200 triệu đồng, Đặng Văn Quang 250 triệu đồng, Đặng Thị Phượng 180 triệu đồng… Mới đây bà Phượng qua đời do bệnh ung thư, đứa con của bà là Nguyễn Thị Trúc Giang phải “gánh” phần nợ của mẹ mình. Sổ đỏ thế chấp ở ngân hàng, đóng lãi hoài không chịu nổi nên Giang đành bán 4,5 công ruộng mới có tiền trả và để không phải đóng lãi ngân hàng.

Trao đổi với PV, bà Kiểu hối hận cho biết: “Không ngờ tôi là người kinh doanh buôn bán mà lại bị chúng lừa tức tưởi thế này. Tổng cộng tôi đã 18 lần đưa tiền cho bọn chúng với số tiền là 1,3 tỷ đồng rồi. Mỗi lần tôi giao tiền, bàn bạc công chuyện thì chi phí đi lại, ăn ở khách sạn tôi đều phải lo cho chúng. Thấy chúng cứ hẹn nay hẹn may, tôi nóng ruột hối thúc thì chúng lẩn tránh, tôi biết là mình bị lừa rồi”. Bà Kiểu hiện đang lâm vào hoàn cảnh vô cùng khó khăn khi nợ nần bủa vây, lãi mẹ lãi con thi nhau đẻ, vốn làm ăn cũng không còn, khả năng không chi trả nổi nợ.

Nghiêm trọng hơn là kể từ ngày Chiến và Hùng bị bắt, thì một số người nhận là người quen, anh em của Chiến và Hùng liên tục gọi điện đến để đe dọa bà Kiểu khiến cho bà sống trong cảnh nơm nớp lo sợ. Trao đổi với PV - Thượng tá Phan Bửu Đường, Trưởng công an TP. Rạch Giá, Kiên Giang - cho biết hiện vụ việc đang được điều tra và làm rõ.

Trong thời gian sớm nhất sẽ đưa các đối tượng ra khởi tố về tội danh “Lừa đảo”. Đồng thời vị trưởng công an cho biết đây cũng là một bài học đắt giá cho người dân không hiểu biết, bị sức mạnh đồng tiền hấp dẫn trở thành miếng mồi ngon cho bọn tội phạm lừa đảo.

Theo Bạch Lang (Dòng Đời)

Nữ 'đại gia' sập bẫy kẻ lừa bán đồng đen giá 90 triệu USD

Thứ 4, 03/07/2013 | 15:20
Biết nữ "đại gia" có nhiều tiền, Chiến và Hùng bàn kế hoạch lừa đảo bằng cách dựng lên kịch bản có người ở Trà Vinh sở hữu cục đồng đen quý hiếm, muốn bán với giá 90 triệu USD.

Hai cha con rao bán đồng đen giá gần 3 tỷ đồng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
Công an huyện Bù Gia Mập Bình Phước đang tạm giữ hai đối tượng một già một trẻ có hành vi đi bán đồng đen giả để lừa tiền.

Đồng đen vẫn là một ẩn số

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Để được vào rừng xem đồng đen, họ phải chi trước một món tiền khoảng 5 triệu đồng chỉ để lót đường cho một người. Đến khi vào xem, sẽ được kiểm chứng những thanh đồng được xem là đồng đen bằng cách để cạnh những tấm gương nhỏ hay đặt cạnh các đồng hồ điện tử mang theo.

Giả danh 'người thân' cán bộ Trung ương để lừa đảo

Thứ 5, 25/07/2013 | 23:17
Từ bà bán cá đến "luật sư" và "người thân" lãnh đạo, "khua môi múa mép" là bất kỳ ai để có thể... lừa đảo trước dân nghèo, người có thu nhập thấp... đang có nhu cầu về nhà ở là thủ đoạn không mới cũng không cũ - với thủ đoạn đơn giản và hiệu quả, các "cò" chung cư liên tiếp lộng hành, chiếm đoạt hàng tỷ đồng đang gây bức xúc trên thành phố bên bờ Sông Hàn.

4 'nữ quái' đóng giả nhà sư đi lừa đảo

Thứ 7, 13/07/2013 | 10:15
Công an phường Yên Phụ đang phối hợp với Công an quận Tây Hồ điều tra vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với hình thức giả sư đi quyên tiền xây chùa.

Xuất hiện trò lừa đảo 'bắt cóc' đòi hàng trăm triệu đồng

Thứ 7, 13/07/2013 | 09:11
Thời gian gần đây, trên địa bàn Thủ đô Hà Nội liên tiếp xảy ra các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với chiêu bài vô cùng đơn giản nhưng tỏ ra “cực kỳ hiệu quả”.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Từ đầu bếp trở thành “ông trùm” chế tạo và buôn vũ khí nóng liên tỉnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:46
Trong một lần lên mạng xã hội, Du đã học được cách chế tạo vũ khí và từ một gã đầu bếp hắn đã thành “ông trùm” của đường dây buôn bán súng và vũ khí nóng liên tỉnh.

Bình Thuận: Truy bắt đối tượng cướp tiệm vàng táo tợn ở Tp.Phan Thiết

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:30
Hai thanh niên đi xe máy đến tiệm vàng Mỹ Hoa Kim, một người bất ngờ dùng bình xịt hơi cay xịt thẳng vào mặt chủ tiệm vàng rồi cướp số trang sức tẩu thoát.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.