Vụ án Hoa hậu Phương Nga lại 'nóng' sau quyết định tạm đình chỉ điều tra

Vụ án Hoa hậu Phương Nga lại 'nóng' sau quyết định tạm đình chỉ điều tra

Trần Thị Huệ
Thứ 3, 15/08/2017 | 06:00
0
Luật sư Nguyễn Văn Quynh là 1 trong 3 luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo Hoa hậu người Việt tại Nga Trương Hồ Phương Nga. Cô này bị cáo buộc đã lừa đảo, chiếm đoạt 16,5 tỷ đồng của ông Cao Toàn Mỹ. Ngay sau khi Công an TP.HCM có quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với luật sư Quynh.

Sẽ khiếu nại khi nhận quyết định tạm đình chỉ

Phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 2 vụ án Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga (SN 1987, ngụ TP.Hà Nội, Hoa hậu người Việt tại Nga 2007) và đồng phạm Nguyễn Đức Thùy Dung (SN 1989, ngụ TP.HCM) đã khép lại ở một khía cạnh nào đó.

Kết quả của phiên tòa sơ thẩm lần thứ hai đã làm sáng tỏ một số vấn đề quan trọng của vụ án mà trong phiên tòa sơ thẩm lần 1 (được mở vào tháng 9/2016) mới chỉ được hé mở.

Trong quyết định trả hồ sơ, HĐXX sơ thẩm yêu cầu cơ quan điều tra bổ sung trong vòng 1 tháng. Tuy nhiên, ngày 10/8, cơ quan điều tra Công an TP.HCM đã phát đi thông báo về việc cơ quan này vừa ra quyết định tạm đình chỉ vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản nói trên.

Pháp luật - Vụ án Hoa hậu Phương Nga lại 'nóng' sau quyết định tạm đình chỉ điều tra

Phương Nga và Thùy Dung ở phiên tòa chiều ngày 29/6.

Trao đổi với PV, luật sư Quynh cho biết, ông và cộng sự không tán thành quyết định của cơ quan điều tra Công an TP.HCM.

“Hiện tại, chúng tôi mới nghe báo chí công bố thông tin trên chứ chưa nhận được quyết định chính thức từ phía cơ quan công an.

Nếu thông tin các báo nêu là đúng thì chúng tôi sẽ chờ nhận quyết định tạm đình chỉ vụ án từ cơ quan công an rồi họp bàn kế hoạch tiếp theo. Các bị cáo sẽ làm đơn khiếu nại quyết định này bởi không ai biết việc tạm đình chỉ điều tra sẽ kéo dài trong bao lâu. Việc đó khiến thân chủ của tôi lo lắng”, luật sư Quynh chia sẻ.

Nhiều người cho rằng đây là vụ án đặc biệt, có thể đánh giá là “vô tiền khoáng hậu” liên quan đến tình – tiền giữa đại gia và chân dài trong làng giải trí. Chính vì vậy, trong suốt thời gian diễn ra phiên tòa, các luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo Phương Nga cũng trở thành tâm điểm chú ý của dư luận.

Trong cuộc trò chuyện với PV, luật sư Nguyễn Văn Quynh, một trong ba luật sư bào chữa cho Phương Nga, nhớ lại, ban đầu, khi tiếp nhận hồ sơ vụ án này, ông cũng suy nghĩ rất nhiều. Biết thân chủ là một người nổi tiếng, trong những ngày làm việc đầu tiên, ông cũng có một chút áp lực. Tuy nhiên, sau khi tiếp xúc với Phương Nga, áp lực ấy dần tan biến.

Ông nói: “Tôi tin rằng cô ấy vô tội. Hơn nữa, vì nhiều năm tham gia các vụ án tranh chấp, lừa đảo, tôi có kinh nghiệm trong việc tìm chứng cứ, chứng minh rằng Phương Nga không lừa đảo. Với quan niệm “nhiệm vụ của luật sư là biến việc phức tạp thành đơn giản”, cho dù thân chủ của mình là ai đi chăng nữa, tôi cũng không cảm thấy bị áp lực”.

Luật sư Quynh tâm sự, khi tham gia vụ án này, bất cứ ai cũng có nhiều cảm xúc. “Đó là cảm xúc vui, buồn, tiếc nuối cho những người trong cuộc. Đây là điều hết sức bình thường. Riêng trong vụ án Phương Nga, ngoài tâm lý riêng ấy, tôi xác định nhiệm vụ của mình là phải tìm ra những chứng cứ liên quan đến mối quan hệ tình cảm của bị cáo Nga và bị hại, nhằm làm rõ bản chất vụ án.

Trong quá trình làm việc, tôi và các luật sư đồng nghiệp luôn tự dặn mình phải nghiêm túc, tận tâm, bình tĩnh thì tâm lý mới thoải mái, nhìn nhận, đánh giá sự việc một cách khách quan hơn”, luật sư Quynh chia sẻ thêm.

Làm việc không phải để nổi tiếng

Trả lời câu hỏi liệu tên tuổi của các luật sư có được nâng cao hơn sau khi tham gia bào chữa cho người nổi tiếng như Hoa hậu Phương Nga, luật sư Quynh cho biết: “Bào chữa cho bị cáo là trách nhiệm của luật sư. Trong tất cả các vụ án, luật sư đều phải làm việc hết khả năng của mình. Chúng tôi làm việc không phải để nổi tiếng hay để thu hút sự quan tâm của dư luận mà làm vì trách nhiệm với thân chủ của mình”.

Pháp luật - Vụ án Hoa hậu Phương Nga lại 'nóng' sau quyết định tạm đình chỉ điều tra (Hình 2).

Luật sư Quynh cùng các cộng sự trong phiên tòa xét xử Phương Nga và Thùy Dung.

Tuy vụ án vẫn chưa khép lại nhưng luật sư Quynh tin rằng, bản chất của nó đã quá rõ ràng.

Ông nói: “Các bị cáo bị cáo buộc có dấu hiệu lừa đảo nhưng tại tòa, chúng tôi đã đưa ra chứng cứ khẳng định không có dấu hiệu lừa đảo trong vụ án này. Do vậy, tôi và các cộng sự của mình mong cơ quan điều tra sớm ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án chứ không phải tạm đình chỉ điều tra như các báo đã thông tin”.

Khi nhìn lại hai phiên tòa đã qua, luật sư Quynh có một chút tiếc nuối là không có nhiều thời gian để tranh tụng về những chứng cứ mới.

“Tuy nhiên, khi ra quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung và cho các bị cáo tại ngoại, tôi cho rằng HĐXX đã nhìn thấy được vấn đề”, luật sư Quynh nhấn mạnh.

Bộ luật Tố tụng Hình sự đã quy định rõ về thời hạn điều tra. Tuy nhiên, luật lại không quy định cụ thể thời gian tạm đình chỉ điều tra vụ án là bao lâu. Do đó, việc tạm đình chỉ này có thể kéo dài 2, 3 năm, thậm chí là nhiều năm...

Đây chính là lý do luật sư Quynh và các cộng sự cùng thân chủ của mình không đồng tình với quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án của cơ quan điều tra Công an TP.HCM.

Luật sư của Phương Nga lên tiếng về quyết định tạm đình chỉ vụ án

Thứ 6, 11/08/2017 | 06:30
Mới đây, cơ quan điều tra đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra đối với vụ án hoa hậu Phương Nga. Vậy Phương Nga được lợi gì khi vụ án tạm đình chỉ, quyết định đình chỉ vụ án có đúng luật?

Lý do tạm đình chỉ điều tra vụ án Hoa hậu Phương Nga

Thứ 5, 10/08/2017 | 11:15
Do trong một tháng, cơ quan điều tra không đủ thời gian điều tra nên quyết định tạm đình chỉ vụ án để chờ kết quả giám định và xác minh. Sau khi có kết quả, cơ quan điều tra sẽ ra quyết định phục hồi điều tra vụ án.

Sau lệnh trừng phạt Nga: Phương Tây lo sợ Moscow "báo thù"?

Thứ 4, 09/08/2017 | 07:05
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhận về một đòn giáng nặng nề từ lệnh trừng phạt mới của Mỹ. Câu hỏi đặt ra là, ông chủ Điện Kremlin sẽ phản công trở lại như thế nào?
Cùng tác giả

Xuất hiện chiêu giả danh nhân viên điện máy để lừa đảo, bán hàng giả

Thứ 5, 13/09/2018 | 13:00
Các đối tượng tự nhận là nhân viên nhiều thương hiệu điện máy nổi tiếng đi bán hàng dạo, tiếp thị sản phẩm... để bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc với giá cắt cổ.

Phá đường dây vận chuyển 57kg cần sa từ Mỹ về Việt Nam

Chủ nhật, 26/08/2018 | 20:10
Để qua mặt cơ quan chức năng, các đối tượng cầm đầu đường dây vận chuyển cần sa đã chia nhỏ số lượng, giấu trong nhiều lô hàng thực phẩm, mỹ phẩm gửi về Việt Nam theo nhiều thời gian khác nhau.

Long An: Bắt đối tượng ghen tuông chém ba người thương vong

Chủ nhật, 26/08/2018 | 18:10
Dĩ tới quán hát karaoke gây sự tìm O. về thì chủ quán và bảo vệ tới can ngăn. Sau đó, đối tượng dùng dao chém khiến hai người này bị thương. Tiếp đó, Dĩ nhìn thấy người yêu toan bỏ chạy, gã lao vào vung dao chém khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Bắt đối tượng đâm chết người vì cho rằng bị nhìn đểu

Thứ 2, 13/08/2018 | 18:45
Thấy người lạ dừng lại nói chuyện, Trường cho rằng mình bị nhìn đểu nên dùng dao đâm nạn nhân tử vong.

Những số phận éo le trong vòng xoáy tiền ảo Bitcoin

Thứ 7, 11/08/2018 | 11:25
Để “giăng lưới” người dân, các công ty kinh doanh tiền ảo quảng cáo, trả lợi nhuận cao gấp ba lần, không cần làm việc vẫn có lương. Hơn thế, khi trở thành nhà đầu tư tài chính sẽ có cuộc sống “đổi đời” như mơ.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.

Vũng Tàu: Bắt nghi can sát hại chủ quán cà phê sau vài giờ truy xét

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:07
Chiều tối 19/4, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ nghi can sát hại nữ chủ quán cà phê “Nhàn” trên địa bàn, sau vài giờ truy xét.

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.