Vụ án tại Sở Y tế Cần Thơ: Hoàng Thị Thúy Nga bị tuyên 8 năm tù

Võ Công Thư
Thứ 7, 18/02/2023 | 09:41
0
Được xác định vai trò chủ mưu, hai bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga và Bùi Thị Lệ Phi bị tuyên cùng mức án 8 năm tù; Cao Minh Chu bị tuyên phạt 7 năm tù giam.

Sau hơn 1 tuần xét xử, chiều 17/2, TAND Tp.HCM đã tuyên án vụ án Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng (xảy ra tại Sở Y tế Tp.Cần Thơ) đối với Bùi Thị Lệ Phi, SN 1964, cựu Giám đốc Sở Y tế Tp.Cần Thơ giai đoạn 2011 đến ngày 01/12/2019; Cao Minh Chu, SN 1967, cựu Giám đốc Sở Y tế Tp.Cần Thơ từ ngày 01/01/2020; Hoàng Thị Thúy Nga, SN 1975, cựu Chủ tịch Hội đồng sáng lập Tập đoàn Hành trình thành công mới - NSJ Group, cùng 17 đồng phạm.

Hồ sơ điều tra - Vụ án tại Sở Y tế Cần Thơ: Hoàng Thị Thúy Nga bị tuyên 8 năm tù

Bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga bị tuyên phạt 8 năm tù giam, cấm làm các công việc liên quan đến đấu thầu trong thời hạn 5 năm kể từ khi mãn hạn tù.

Trước đó, trong các phiên xử, nhiều lần bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga cho rằng mình là chủ mưu duy nhất, vì không có mình thì đã không có phiên tòa này, càng không có các bị cáo phải hầu tòa cùng mình.

Về cáo buộc “lại quả” 3,4 tỷ đồng cho hai cựu Giám đốc và Sở Y tế Tp.Cần Thơ, bị cáo Nga khẳng định mình không chuyển tiền, không chỉ đạo ai chuyển tiền và không đưa tiền đến nhà hai cựu Giám đốc sở; cũng như không nhờ cựu Chủ tịch UBND Tp.Cần Thơ tác động để được trúng thầu.

Trong khi đó, bị cáo Bùi Thị Lệ Phi xác nhận tại tòa có nhận từ Nga 200 triệu, nhưng không phải cho cá nhân bị cáo, mà phục vụ cho các khoản chi chung của Sở Y tế Tp.Cần Thơ.

Cũng theo bị cáo Phi, việc đề Công ty của Nga trúng thầu là bởi chịu áp lực từ cuộc gọi của ông Võ Thành Thống - Chủ tịch UBND Tp.Cần Thơ thời điểm đó. Đồng thời, bị cáo Phi phủ nhận việc nhận 3 tỷ đồng từ Hoàng Thị Thúy Nga và cho rằng cáo trạng buộc tội bà là quá nặng.

Dù cả Nga và Phi không thừa nhận có việc đưa – nhận 3 tỷ đồng như cáo trạng quy kết, tuy nhiên đại diện VKS bảo lưu quan điểm truy tố và đề nghị HĐXX tuyên tịch thu 3 tỷ đồng sung công quỹ.

Đối với số tiền 200 triệu mà Phi nhận để phục vụ cho các khoản chi tiêu chung của Sở Y tế Cần Thơ, bị cáo Phi thừa nhận và tự nguyện nộp lại số tiền này.

Nói lời sau cùng, bị cáo Nga thừa nhận hành vi phạm tội và tiếp tục nhận trách nhiệm về mình, mong tòa có mức án thấp nhất cho bà Phi, ông Chu và các đồng phạm khác là thuộc cấp của bị cáo Nga.

Tương tự, bị cáo Bùi Thị Lệ Phi tỏ ra hối hận, vì một chút nể nang không làm chủ được bản thân mình đã làm ảnh hưởng đến uy tín ngành, gia đình, bản thân. “Bị cáo rất hối hận về những gì đã qua đã ảnh hưởng đến cấp dưới, đến đến Đảng bộ Tp.Cần Thơ, đến uy tín ngành y và đến gia đình bị cáo”, bị cáo Phi nói và gửi lời xin lỗi đến Đảng bộ Tp.Cần Thơ, cùng những cấp dưới đã vì Phi mà bị liên lụy.

Bị cáo Cao Minh Chu và nhóm bị cáo còn lại cũng ăn năn hối hận về hành vi của mình, đồng thời họ mong HĐXX khoan hồng, tuyên mức án thấp để sớm có cơ hội trở về với gia đình, xã hội.

Sau 1 ngày nghị án, HĐXX cho rằng, các bị cáo là cựu lãnh đạo, nhân viên thuộc Sở Y tế Cần Thơ bị xét xử trong vụ án này đã lợi dụng chức vụ quyền hạn, can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu, tạo mọi điều kiện để NSJ Group và Công ty Bình An trúng thầu. Hành vi của các bị cáo không đảm bảo công bằng, minh bạch trong đấu thầu, để các công ty của Hoàng Thị Thúy Nga trúng 4 gói thầu thầu với giá thiết bị do Nga đưa ra, gây thiệt hại cho Nhà nước 32,6 tỷ đồng.

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án cũng như lời khai của các bị cáo đã được tranh tụng công khai tại phiên tòa, có đủ cơ sở xác định các bị cáo đã có hành vi phạm tội như cáo trạng đã buộc tội. Trong đó, bị cáo Nga, Phi được xác định vai trò chủ mưu, cầm đầu nên cần có mức án cao hơn các bị cáo khác mới đủ sức răn đe.

Nhóm 18 bị cáo còn lại đã biết ăn năn hối hận, có người chỉ làm công ăn lương, có người chỉ chấp hành phân công của cấp trên, không vụ lợi. Tùy vào mức độ, hành vi phạm tội của từng bị cáo, HĐXX sẽ có mức án phù hợp.

Quá trình lượng hình, HĐXX cũng xem xét cho các 20 bị cáo nhiều tình tiết, như có nhân thân tốt, gia đình có công với cách mạng… để làm căn cứ giảm cho các bị cáo một phần hình phạt.

Từ các nhận định trên, HĐXX tuyên phạt Hoàng Thị Thúy Nga và Bùi Thị Lệ Phi cùng mức án 8 năm tù. Phạt Cao Minh Chu mức án 7 năm tù. Ngoài ra, HĐXX còn cấm các bị cáo làm công việc liên quan đến đấu thầu trong thời hạn 5 năm sau khi mãn hạn tù.

Các bị cáo còn lại có mức án từ 2 năm tù (nhưng cho hưởng án treo) đến 5 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, tòa tuyên buộc một mình bị cáo Nga phải bồi thường toàn bộ thiệt hại cho Sở Y tế Cần Thơ. Tiếp tục kê biên nhiều bất động sản của cá nhân và công ty của bị cáo Nga để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án.

Ngoài ra, HĐXX cho rằng, việc đưa – nhận tiền (nếu có) giữa Hoàng Thị Thúy Nga và Bùi Thị Lệ Phi, Cao Minh Chu có dấu hiệu của một tội phạm độc lập khác. Do đó, để đảm bảo việc xét xử đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm cũng như không làm oan người vô tội, hội đồng xét xử cần kiến nghị Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi đưa nhận tiền của các bị cáo Bùi Thị Lệ Phi, Cao Minh Chu, Hoàng Thị Thúy Nga và các đối tượng có liên quan khác nếu có. Nếu có đủ căn cứ thì đề nghị xử lý theo quy định.

Theo cáo buộc, từ năm 2014 - 2019, Hoàng Thị Thúy Nga thành lập nhiều doanh nghiệp, trong đó có NSJ Group, Công ty NSJ, Công ty Bình An, Công ty TNHH đầu tư và thương mại MQF… hoạt động trong lĩnh vực cung ứng các thiết bị giáo dục và y tế cho nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.

Cũng trong khoảng thời gian này, Nga biết Tp.Cần Thơ có 4 gói thầu mua sắm cần thực hiện tại Bệnh viện Nhi và Bệnh viện Tim nên đã tìm cách liên hệ để được trúng thầu.

Bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga vì động cơ vụ lợi, đã khởi xướng, tiếp cận 2 cựu Giám đốc Sở Y tế Tp.Cần Thơ là Bùi Thị Lệ Phi, Cao Minh Chu để cấu kết, thông đồng nhằm trúng 4 gói thầu cung cấp trang thiết bị y tế tại các bệnh viện ở Tp.Cần Thơ.

Để trúng thầu, Nga chỉ đạo thuộc cấp cung cấp cấu hình, thông số kỹ thuật, báo giá khống để Sở Y tế Tp.Cần Thơ lập hồ sơ theo tiêu chuẩn, mức giá đã thống nhất.

NSJ Group còn kết hợp cùng Công ty BTC VALUE ban hành chứng thư thẩm định giá theo giá đã ấn định trước với chủ đầu tư. Ngoài ra, bị cáo Nga còn “lót tay” hơn 3 tỷ đồng cho 2 lãnh đại Sở Y tế Tp.Cần Thơ thời điểm đó.

Các bị cáo Bùi Thị Lệ Phi và Cao Minh Chu đã can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu, giúp NSJ Group và Công ty Bình An của Nga trúng cả 4 gói thầu trị giá gần 90 tỷ đồng, gây thiệt hại ngân sách gần 33 tỷ đồng.

 

Vụ án tại Sở Y tế Cần Thơ: Hoàng Thị Thúy Nga bị đề nghị từ 9 - 10 năm tù

Thứ 3, 14/02/2023 | 12:01
Được xác định vai trò chủ mưu, bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga bị đề nghị từ 9 – 10 năm tù. Bị cáo Bùi Thị Lệ Phi cũng bị đề nghị mức án tương tự.

Xét xử 2 cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ sai phạm trong đấu thầu thiết bị y tế

Thứ 5, 09/02/2023 | 11:44
Hôm nay, TAND Tp.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Sở Y tế Tp.Cần Thơ đối với 20 bị cáo liên quan.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan lấy hơn 1.600 tỷ đồng từ đâu để chuyển cho cháu và chồng khắc phục hậu quả?

Thứ 5, 21/03/2024 | 15:09
Trong quá trình diễn ra phiên tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan đã có đơn gửi tòa, nội dung tự nguyện chuyển hơn 1.600 tỷ đồng cho chồng và cháu gái để khắc phục hậu quả.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan quanh co chối tội, đổ lỗi cho cấp dưới

Thứ 4, 20/03/2024 | 12:08
Trong phần luận tội, đại diện VKS xác định lại thiệt hại của vụ án, theo hướng tăng hơn gấp đôi so với mức thiệt hại cũ ghi trong cáo trạng.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Đề nghị tuyên tử hình với bà Trương Mỹ Lan

Thứ 3, 19/03/2024 | 18:05
Đại diện VKS cho rằng, hành vi của bị cáo Trương Mỹ Lan là đặc biệt nghiêm trọng nên đề nghị tòa tuyên tổng hình phạt tử hình đối với bị cáo này.
Cùng chuyên mục

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.
     
Nổi bật trong ngày

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.