Vụ bà sát hại cháu 20 ngày tuổi: Những câu hỏi cần CQĐT trả lời?

Vụ bà sát hại cháu 20 ngày tuổi: Những câu hỏi cần CQĐT trả lời?

Thứ 7, 02/12/2017 | 18:55
1
Để làm rõ việc đối tượng Xuân có phải là kẻ thủ ác sát hại cháu, động cơ mục đích phương thức gây án ra sao, cơ quan điều tra phải có đáp án cho một số câu hỏi.

Công an tỉnh Thanh Hóa vẫn đang vào cuộc điều tra vụ cháu bé 20 ngày tuổi tử vong bất thường. Công an cũng xác định bà nội cháu bé là Phạm Thị Xuân (SN 1952, trú tại Tiền Hải, Thái Bình) có liên quan đến cái chết của cháu.

Lời khai của đối tượng khi thì nói sát hại cháu bé vì mê tín di đoạn, nghe lời thầy bói. Khi lại khai sơ ý làm rơi khiến cháu bé tử vong. Cơ quan công an vẫn đang đấu tranh làm rõ và sẽ có thông tin chính thức vào tuần tới.

Góc nhìn luật gia - Vụ bà sát hại cháu 20 ngày tuổi: Những câu hỏi cần CQĐT trả lời?

Công an vẫn đang vào cuộc điều tra vụ cháu bé 20 ngày tuổi tử vong bất thường

Được đánh giá là vụ án có nhiều tình tiết phức tạp, vậy cơ quan điều tra phải tập trung làm rõ những nội dung nào để làm sáng tỏ chân tướng vụ án?

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, luật sư Đào Thị Liên (Đoàn luật sư Hà Nội) chia sẻ ở góc độ cá nhân, luật sư không có ý kiến thêm về hành vi của người bà nhẫn tâm này, dư luận đã quá nóng về chuyện này rồi.

Liên quan đến câu chuyện đối tượng có lời khai “tiền hậu bất nhất” về nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu nội, luật sư Liên cho rằng, lời khai “tiền hậu bất nhất” của đối tượng là chuyện “bình thường”  và nhiệm vụ của cơ quan điều tra là phải đánh giá được bản chất của sự việc dựa vào nhiều nguồn thông tin, chứ không được hoàn toàn dựa vào lời khai của bị can.

Nhiệm vụ và mục tiêu của cơ quan điều tra cho bất kỳ một vụ án nào đều là tìm ra sự thật khách quan của vụ án và cơ quan điều tra được tiến hành các biện pháp thu thập chứng cứ theo biện pháp, quy trình, trình tự được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật.

Cơ quan điều tra phải trả lời các câu hỏi: Có hay không có tội phạm? Ai là người phạm tội? Hành vi phạm tội?Thời gian, địa điểm, không gian phạm tội? Động cơ, mục đích phạm tội và các yếu tố khác ảnh hưởng tới trách nhiệm hình sự trong vụ án.

Góc nhìn luật gia - Vụ bà sát hại cháu 20 ngày tuổi: Những câu hỏi cần CQĐT trả lời? (Hình 2).

Luật sư Liên

Giả sử hành vi của người bà trong vụ án này là làm rơi cháu bé dẫn đến tử vong thì sẽ chiểu theo Điều 98 BLHS để xử lý về hành vi vô ý làm chết. Còn nếu cố ý giết người thì sẽ bị xử lý về hành vi giết người theo Điều 93 BLHS.

“Trong vụ án này rất cần làm rõ các yếu tố ảnh hưởng đến trách nhiệm hình sự của đương sự đó là nhận thức, văn hóa sống, tập tính suy nghĩ...

Nếu phạm tội do lạc hậu thì đó cũng là một tình tiết để giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên yếu tố lạc hậu chỉ được xem xét khi nhận thức của đối tượng do những hạn chế về văn hóa về tập tính, lối sống, không được học tập và giáo dục nên không theo kịp đà tiến bộ chung của xã hội.

Quan điểm cá nhân của tôi là rất khó để xem xét tình tiết giảm nhẹ  "phạm tội do lạc hậu" trong vụ án này”, luật sư Liên phân tích thêm.

Xuân Hòa

Vụ bà hại chết cháu bé 20 ngày tuổi: Vì sao chưa khởi tố vụ án?

Thứ 7, 02/12/2017 | 14:55
Cơ quan Công an tỉnh Thanh Hóa đã xác định được đối tượng Xuân có liên quan đến cái chết của cháu nội. Vậy trình tự thủ tục điều tra tiếp theo sẽ như thế nào?

Vụ cháu bé 20 ngày tuổi bị hại chết: Nhiều tình tiết khiến vụ án phức tạp hơn

Thứ 6, 01/12/2017 | 18:22
Đã 1 tuần trôi qua, vụ án bé gái 20 ngày tuổi bị bà nội hại chết đang ngày càng phức tạp, với nhiều tình tiết mới.

Infographic: Diễn biến lời khai phức tạp của bà nội hại chết cháu bé 20 ngày tuổi

Thứ 6, 01/12/2017 | 09:10
Đến sáng nay (1/12) công an Thanh Hóa vẫn đang vào cuộc xác minh điều tra vụ án cháu bé 20 ngày tuổi bị sát hại. Trong đó, tập trung làm rõ vào phần lời khai "tiền hậu bất nhất" của nghi phạm Xuân.
Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.