Vụ bác sĩ Lương: Luật sư nói gì về việc khởi tố thêm 2 bị can?

Vụ bác sĩ Lương: Luật sư nói gì về việc khởi tố thêm 2 bị can?

Duong Quang Sơn
Thứ 2, 09/07/2018 | 19:09
0
Luật sư bào chữa trong vụ án sự cố chạy thận khiến 9 người tử vong đã có chia sẻ về việc khởi tố Phó Giám đốc bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Đại tá Phạm Hồng Tuyến, Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình xác nhận về việc đơn vị này đã ra bản kết luận điều tra bổ sung vụ án sự cố y khoa dẫn đến 9 người tử vong ở bệnh viện Đa khoa Hòa Bình. Theo ông Tuyến, kết quả điều tra bổ sung cùng hồ sơ đã được chuyển tới VKSND tỉnh Hòa Bình.

Theo kết luận điều tra, ông Hoàng Đình Khiếu (Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình) với vai trò là Phó Giám đốc phụ trách phòng Vật tư, thiết bị y tế và khoa Hồi sức tích cực của BVĐK tỉnh Hòa Bình đã vi phạm Điều 2, Phần I của Quy chế quản lý và sử dụng vật tư thiết bị y tế: "Vật tư thiết bị y tế phải được giao trách nhiệm bảo quản và sử dụng cho từng cá nhân trong đơn vị bệnh viện. Vật tư trang thiết bị y tế phải được sử dụng đúng quy định kỹ thuật bệnh viện và được khai thác hết công suất".

Vụ bác sĩ Lương: Luật sư nói gì về việc khởi tố thêm 2 bị can?

Ông Khiếu (trái) và Thắng bị khởi tố.

Cụ thể, ông Hoàng Đình Khiếu chưa báo cáo đề xuất để giám đốc ra quyết định giao hệ thống lọc nước RO cho cá nhân trong khoa Hồi sức tích cực để quản lý, sử dụng; thiếu kiểm tra đôn đốc việc thực hiện trách nhiệm được giao với lãnh đạo, cán bộ phòng vật tư và bác sĩ, điều dưỡng của Đơn nguyên thận nhân tạo trong việc giám sát sửa chữa thiết bị lọc nước RO2; không sát sao trong kiểm tra, giám sát bàn giao hệ thống lọc nước RO2 sau sửa chữa giữa phòng Vật tư, thiết bị y tế và Đơn nguyên thận nhân tạo.

Với vai trò là Trưởng khoa Hồi sức tích cực, ông Hoàng Đình Khiếu đã vi phạm điểm c, Điều 1, Phần II – Quy chế lọc máu quy định: "Nước sử dụng trong lọc máu đảm bảo chất lượng và đủ theo quy định".

Cụ thể, thiếu trách nhiệm trong kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở nên để cho Đơn nguyên thận nhân tạo sử dụng hệ thống lọc nước RO2 sau sửa chữa một cách tùy tiện khi chưa biết sử dụng trong lọc máu đã đảm bảo chưa (Sau mỗi lần sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO2 từ năm 2014 đến năm 2015, mặc dù chưa có biên bản nghiệm thu, bàn giao nhưng Đơn nguyên thận nhân tạo vẫn sử dụng hệ thống lọc nước RO2 để chạy thận cho bệnh nhân).

Kết luận điều tra bổ sung nêu rõ, căn cứ các tài liệu chứng cứ thu thập được, xác định sai phạm của ông Hoàng Đình Khiếu là buông lỏng quản lý, để cấp dưới làm sai quy định sử dụng hệ thống lọc nước một cách có hệ thống dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Theo đó hành vi của ông Hoàng Đình Khiếu đủ yếu tố cấu thành tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Cơ quan công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Hoàng Đình Khiếu về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định tại Khoản 2, Điều 285 Bộ luật Hình sự .

Vụ bác sĩ Lương: Luật sư nói gì về việc khởi tố thêm 2 bị can? (Hình 2).

Luật sư Thiệp nói việc khởi tố ông Khiếu chưa thỏa đáng

Nhìn nhận việc cơ quan điều tra khởi tố thêm 2 bị can trong vụ án này, luật sư Lê Văn Thiệp (người bào chữa cho bác sĩ Hoàng Công Lương) cho rằng, đây cũng là một trong các ý kiến mà luật sư đã kiến nghị, và các cơ quan tiến hành tố tụng, trong đó có Tòa án đã lắng nghe và chấp nhận các quan điểm này. Điều này rõ ràng thể hiện tinh thần cải cách tư pháp đang ngày một nâng cao và được thực hiện một cách triệt để.

Trong việc khởi tố thêm 2 bị can, quan điểm của luật sư là việc khởi tố với ông Thắng là đúng quy định pháp luật. Riêng đối với ông Hoàng Đình Khiếu đã có một quyết định cá biệt của ông Trương Quý Dương đã ký giao cho Trưởng phòng Thiết bị Vật tư và Trưởng phòng Tài chính Kế toán (không giao cho khoa Hồi sức cấp cứu) thì nếu truy tố ông Khiếu có vẻ như không được thỏa đáng. Trong vụ việc này, phải khởi tố hai người khác.

Theo luật sư Thiệp, kết luận điều tra bổ sung mà Công an Hòa Bình mới kết luận và chuyển sang VKS vẫn chưa đầy đủ, chưa đáp ứng được hết các khía cạnh của vụ án nên có thể VKS sẽ trả hồ sơ để yêu cầu điều tra bổ sung.

Vì sao bác sĩ Hoàng Công Lương có hai lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú?

Chủ nhật, 08/07/2018 | 10:59
Cơ quan chức năng đã có 2 quyết định cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bác sĩ Hoàng Công Lương. Vì sao lại có chuyện này?

Điểm mới trong kết luận điều tra bổ sung vụ án bác sĩ Hoàng Công Lương

Thứ 6, 06/07/2018 | 15:58
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra kết luận bổ sung theo yêu cầu của tòa án liên quan đến vụ án y khoa khiến 9 người tử vong ở bệnh viện Đa khoa Hòa Bình. Có một số thông tin mới.

Vụ bác sĩ Lương: Ông Trương Quý Dương về nước để làm sáng tỏ vụ án

Chủ nhật, 10/06/2018 | 11:30
HĐXX đã yêu cầu điều tra làm rõ trách nhiệm của ông Trương Quý Dương trong việc ký kết hợp đồng với công ty Thiên Sơn và nguồn thu từ việc giao kết này có được nộp vào ngân sách Nhà nước hay không. Ông Dương đã lên tiếng phân trần.
Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Người dân đập kính, khống chế tài xế “xe điên” có bị phạt hay đền bù?

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Hành vi của một số người dùng mũ bảo hiểm đập vỡ kính chắn gió xe bán tải để bắt giữ tài xế đang thu hút sự quan tâm và gây tranh luận.

Góc nhìn pháp lý và diễn biến vụ nhóm thiếu niên dùng dao phóng lợn đe dọa, cướp tài sản ở Hà Nội

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:00
Hành vi táo tợn của nhóm cướp đã được ghi lại qua đoạn clip. Theo đó, một nam thanh niên đi xe máy giữa đêm khuya tại một đoạn đường vắng trên địa bàn quận Hà Đông, bất ngờ bị nhóm cướp dùng sao phóng lợn đe dọa, cướp.

Khám phá nhanh vụ trộm cắp tài sản trên 4 tỷ đồng ở Đắk Nông

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:31
Lực lượng Công an tỉnh Đắk Nông vừa khám phá nhanh nhóm đối tượng gây ra vụ trộm cắp tài sản hơn 4 tỷ đồng, bắt giữ 2 đối tượng.

Tạm giữ đối tượng chiếm đoạt tài sản, liên tục khai man lý lịch

Thứ 2, 18/03/2024 | 16:35
Sau khi lừa đảo chiếm đoạt chiếc xe máy của một người đàn ông, đối tượng mang đi hành nghề xe ôm thì bị công an bắt giữ nhưng liên tục khai man lý lịch.

Lời khai của tài xế “xe điên” bỏ chạy sau khi tông hàng loạt phương tiện

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:15
Tại trụ sở công an, tài xế này khai bản thân đã nhận thức được hành vi, ăn năn hối lỗi và thành khẩn khai báo.
     
Nổi bật trong ngày

Bất ngờ thứ bên trong chiếc vali vứt ở vỉa hè khiến công an phong tỏa

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:58
Lực lượng chức năng phong tỏa đường Việt Bắc, Đà Nẵng sau khi phát hiện chiếc vali lạ để kiểm tra nhưng sau đó xác định bên trong không có gì nguy hiểm.

Phá chuyên án mua bán ma túy số lượng lớn, tạm giữ hình sự 3 đối tượng

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:13
Lực lượng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phá thành công chuyên án ma tuý với số lượng lớn trên địa bàn huyện Long Điền, tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan.

Lời khai của tài xế “xe điên” bỏ chạy sau khi tông hàng loạt phương tiện

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:15
Tại trụ sở công an, tài xế này khai bản thân đã nhận thức được hành vi, ăn năn hối lỗi và thành khẩn khai báo.

Cảnh giác trò lừa đảo giả danh các sàn thương mại điện tử

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:25
Ngày 17/3, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân cảnh giác trò lừa đảo giả danh các sàn thương mại điện tử, siêu thị điện máy.

Tạm giữ hình sự 2 đối tượng dùng dao chống người thi hành công vụ

Thứ 2, 18/03/2024 | 13:14
Công an thị xã Phước Long đang tạm giữ hình sự 2 đối tượng để điều tra, xử lý về hành vi chống người thi hành công vụ, khiến một bảo vệ dân phố bị trọng thương.