Vụ bác sĩ

Vụ bác sĩ "nói xấu" Bộ trưởng Y tế: Sợ uy hơn sợ luật?

Nguyễn Thành Huế
Thứ 4, 25/10/2017 | 06:30
0
Trong vụ việc bác sĩ Hoàng Công Truyện “nói xấu” Bộ trưởng bộ Y tế, từ công văn của bộ Y tế gửi sở Y tế tỉnh Thừa Thiên - Huế đến quyết định xử phạt của sở Thông tin – Truyền thông tỉnh này đều không chỉ ra được vi phạm của bác sĩ Truyện ở điểm nào.

Chỉ trong vài ngày, vụ việc “bác sĩ Hoàng Công Truyện nói xấu bộ trưởng Y tế”  có những diễn biến nhanh chóng và bất ngờ: Bất ngờ vì ngay sau sự việc một bác sĩ có ý kiến về ngành của mình, lập tức có công văn từ bộ Y tế đề nghị sở Y tế tỉnh Thừa Thiên – Huế có biện pháp kiểm điểm và xử lý.

Quyết định phạt bác sĩ Truyện được sở Thông tin – Truyền thông tỉnh này ban hành sau đó cũng nhanh.

Khiến dư luận bất ngờ hơn nữa, là về phía bác sĩ Hoàng Công Truyện - có lẽ cũng chưa rõ mình sai phạm thế nào - cũng lập tức nhận lỗi và “đổ tội” cho… rượu.

Xi nhan Trái Phải - Vụ bác sĩ 'nói xấu' Bộ trưởng Y tế: Sợ uy hơn sợ luật?

Bác sĩ Hoàng Công Truyện (bên trái), người vừa bị cho là đã "nói xấu" Bộ trưởng Y tế trên Facebook.

 Song “sốc” nhất là lời lẽ trong bản tự kiểm điểm của vị bác sĩ này: “Bản thân em đã nhận ra khuyết điểm (…) Bản thân rất mong Bộ trưởng và quý cấp Lãnh đạo “giơ cao đánh khẽ” (…) Từ nay em xin hứa…”. (Người xưa bảo “thầy già, con hát trẻ”, ý nói chữa bệnh thì nên tìm thầy thuốc nhiều tuổi. Song bản thân tôi sẽ rất “run” nếu là bệnh nhân của vị bác sĩ 53 tuổi này).

Xi nhan Trái Phải - Vụ bác sĩ 'nói xấu' Bộ trưởng Y tế: Sợ uy hơn sợ luật? (Hình 2).

Bản kiểm điểm của bác sĩ Hoàng Công Truyện

Sự việc chỉ bắt đầu được khép lại sau khi Chánh thanh tra bộ Thông tin – Truyền thông Đặng Anh Tuấn hôm 22/10 cho biết Bộ này đã đề nghị Thanh tra sở Thông tin – Truyền thông tỉnh Thừa Thiên - Huế làm rõ sự việc, nếu chỉ căn cứ những điều bác sĩ Truyện viết trên Facebook thì chưa đủ căn cứ để phạt.

Một ngày sau đó, sở Thông tin - Truyền thông Thừa Thiên - Huế tổ chức họp báo việc hủy quyết định xử phạt hành chính đối với bác sĩ Truyện. Cùng ngày, Giám đốc sở Y tế Thừa Thiên – Huế đã trực tiếp xin lỗi bác sĩ Truyện vì Sở đưa ra hình thức kỷ luật khi vụ việc chưa đến mức phải kỷ luật khiển trách.

Sau khi “dậy sóng dư luận”, mọi việc lại trở lại như ban đầu.

Một dòng “trạng thái” được viết ra để rồi mất công kiểm điểm; một công văn được gửi đi để rồi mất bao công giải thích; một quyết định ban ra để rồi phải thu hồi trong “bão dư luận”… Để xảy ra tất cả những điều trên, phải chăng do những người trong cuộc đã sợ uy hơn là vận dụng luật?

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả!

Bộ Tư pháp lên tiếng vụ xử phạt bác sĩ “nói xấu’ Bộ trưởng Y tế

Thứ 3, 24/10/2017 | 09:16
Liên quan đến việc rút quyết định xử phạt bác sĩ Hoàng Công Truyện, bộ Tư pháp cho rằng, người ra quyết định cũng phải chịu trách nhiệm.

Bộ Y tế lên tiếng về nội dung bác sĩ đăng tải trên Facebook "nói xấu" Bộ trưởng

Thứ 2, 23/10/2017 | 21:26
Ông Nguyễn Xuân Trường – Chánh văn phòng bộ Y tế cho hay: "Có thể do một phút bồng bột, bức xúc mà ông Truyện có những động thái như thế. Đây là bài học cần rút kinh nghiệm không chỉ cho ông Truyện mà cho tất cả các cán bộ trong ngành, để từ đó điều chỉnh tinh thần, thái độ của bản thân”.

Căn cứ pháp lý để phạt người nói xấu trên mạng xã hội?

Thứ 6, 20/10/2017 | 20:47
Theo quy định của pháp luật hiện hành, hành vi nói xấu người khác trên mạng xã hội có thể xử lý vi phạm hành chính, chịu trách nhiệm dân sự, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự.
Cùng tác giả

EVN tăng giá điện: "Cứ tăng vào lúc chuyển mùa rồi "đổ" cho thời tiết là hợp lý nhất"

Thứ 5, 30/05/2019 | 12:15
“Một số nước, nắng nóng thì họ giảm giá điện cho người dân mà chẳng thấy ai so sánh. Cứ rao giảng tăng giá điện thì các bên đều được lợi, nhưng người dân chưa thấy được lợi mà răng đã chẳng còn”, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương nêu quan điểm tại buổi thảo luận về Kinh tế xã hội và Ngân sách sáng nay 30/5.

Ông Triệu Tài Vinh rảo bước nhanh khi được hỏi về tiêu cực thi cử ở Hà Giang

Thứ 4, 29/05/2019 | 19:00
Bên hành lang Quốc hội ngày 29/5, khi phóng viên báo Người Đưa Tin đặt câu hỏi liên quan tới việc xử lý cán bộ sai phạm trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang, đại biểu Quốc hội Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang nói: “Chờ”.

Giám đốc Công an Điện Biên: Chính mẹ nữ sinh giao gà làm chậm quá trình tìm ra con gái

Thứ 2, 27/05/2019 | 14:06
Không ai thuê đối tượng Bùi Văn Công giết nữ sinh Cao Mỹ D. bởi nhóm đối tượng đều thuộc cùng một đường dây. Ân oán của nhóm như thế nào dẫn tới việc nữ sinh xinh đẹp bị sát hại vẫn đang được làm sáng tỏ.

Tiết lộ mối quan hệ "đen tối" của mẹ nữ sinh giao gà với nhóm giết con mình

Thứ 2, 27/05/2019 | 11:41
Có nội tình “đen tối” nên khi khai báo về việc con gái mình bị bắt, bà Trần Thị Hiền (44 tuổi, trú huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), mẹ nữ sinh Cao Thị Mỹ D. (SN 1997) bị sát hại đợt Tết vừa qua cũng không cung cấp những thông tin quan trọng.

Hàng vạn giáo viên mầm non đi “nâng chuẩn”, ai sẽ dạy học?

Thứ 3, 21/05/2019 | 19:11
Hàng vạn giáo viên mầm non sẽ phải đi học để nâng cao trình độ. Trong khi đó, lượng giáo viên đang rất thiếu. Các trường sẽ rơi vào tình trạng khan hiếm người dạy.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Những sợi tóc không bâng quơ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Xưa, nhà tôi ở khu tập thể, nhà tranh tre nứa lá, chủ nhật mà nắng là ngày các cô công nhân gội đầu. Chuẩn bị gội đầu công phu lắm.