Vụ băng nhóm “áo cam” gây rối, cảnh báo bạo lực gia tăng sau dịch Covid-19

HÀ NHÂN

Sau khi khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự 15 nghi phạm, Công an TP.HCM đang tiếp tục truy bắt nhiều đối tượng còn lại trong vụ gây rối trật tự tại 1 quán ốc trên địa bàn quận Bình Tân.

Chiều 7/6, chưa đầy 48h, Công an TP.HCM nhanh chóng cung cấp thông tin ban đầu về vụ án gây rối nghiêm trọng tại quận Bình Tân.

Thượng tá Nguyễn Thế Lâm, Phó trưởng phòng Tham mưu, Công an TP.HCM cũng đưa ra nhận định, giải pháp về vụ án và tình trạng bạo lực băng nhóm có dấu hiệu gia tăng.

Tội phạm manh động, liều lĩnh

Vụ hàng trăm người diễu hành, ẩu đả ở quán ốc cho thây tính chất phức tạp của vụ việc, Công an TP.HCM đã phản ứng ra sao, thưa ông?

Lực lượng công an đang tạm giữ hình sự 15 nghi phạm để đấu tranh và tiếp tục mở rộng điều tra, truy bắt các đối tượng còn lại nhằm làm rõ về các hành vi cụ thể, xử lý nghiêm trước pháp luật.

Chúng tôi xác định vụ việc gây náo loạn tương đối lớn về an ninh trật tự. Kết quả bước đầu xác định nguyên nhân là do mâu thuẫn của một số cá nhân nên các đối tượng rủ rê, kết nhóm đánh nhau.

Hiện, cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về 3 nhóm hành vi vi phạm về các tội: Gây rối trật tự công cộng, tội Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác và tội Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản.

Thượng tá Nguyễn Thế Lâm, Phó trưởng phòng Tham mưu, Công an TP.HCM cung cấp thông tin về quá trình điều tra.

Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy, các đối tượng đều mặc áo màu cam. Đây có phải là có sự tính toán từ trước hay không?

Chúng tôi xác định, các đối tượng mặc áo màu sắc, có chữ số như bóng đá để phân biệt đội này đội kia. Đến bây giờ vẫn chưa xác định có hay không sự chủ mưu, tính toán từ trước.

Việc xác định nguồn gốc quần áo, thời gian chuẩn bị hung khí vẫn đang được điều tra. Các đối tượng chủ yếu sử dụng hung khí thô sơ, tự chế nhưng rất nguy hiểm, tính sát thương cao.

Công an TP.HCM đã tạm giữ hình sự 15 đối tượng.

Xu hướng giải quyết nợ nần bằng bạo lực

Người dân tại khu vực xảy ra vụ án cho biết, có hàng trăm đối tượng mang hung khí, đi thành từng đoàn, từ quận 8 sang quận Bình Tân. Thưa ông, lực lượng công an có bất ngờ không?

Thực ra, không phải công an bị động hoàn toàn. Quá trình di chuyển của các đối tượng đã được lực lượng tuần tra giao thông phát hiện, thông báo qua bộ đàm để triển khai xử lý. Có thể nói là khoảng cách di chuyển rất gần, thời gian khá eo hẹp.

Tình hình là có 2 nhóm đối tượng tụ tập, hẹn đánh nhau. Do công an triển khai lực lượng, 1 nhóm bị giải tán nên không không xảy ra đụng độ giữa hai bên.

Các đối tượng sử dụng hung khí thô sơ, tự chế nhưng có tính sát thương cao.

Thời gian qua có nhiều vụ thanh toán giữa các băng nhóm với tính chất ngày càng nguy hiểm, Công an TP. sẽ triển khai giải pháp gì để xử lý, trấn áp kịp thời?

Các hành vi tội phạm liên quan đến giết người, cố ý gây thương tích và gây rối trật tự công cộng xảy ra tương đối phổ biến ở vùng ven, ngoại thành, khu vực đang đô thị hóa. Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, nhưng yếu tố sâu xa là do đạo đức xã hội xuống cấp, hành xử có tính bạo lực tăng cao trong thời gian gần đây.

Chúng tôi đang tham mưu các cấp lãnh đạo, ngoài nghiệp vụ công an, các sở ngành, đoàn thể liên quan cần đẩy mạnh giáo dục văn hóa, hành vi ứng xử, ý thức chấp hành pháp luật cho người dân.

Song song đó, Công an tiếp tục phối hợp với địa phương, nắm thông tin về những đối tượng có lối sống côn đồ, lưu manh, ứng xử bạo lực trên địa bàn. Bên cạnh tăng cường giáo dục răn đe, công tác này còn nâng cao quản lý, kịp thời phát hiện hành vi vi phạm pháp luật có thể xảy ra.

Trên đường phố, Công an TP. tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát như đội 363 để ngăn chặn ngay từ đầu, tránh phức tạp an ninh trật tự.

Trong bối cảnh hiện nay, sau dịch covid-19, đời sống công việc làm ăn bị ảnh hưởng nên có thể dẫn đến giải quyết nợ nần, mâu thuẫn bằng bạo lực. Chúng tôi đang lưu ý và xây dựng, tổ chức lực lượng phù hợp hơn cho công tác đảm bảo an ninh trật tự phù hợp theo tình hình mới.

Trân trọng cảm ơn ông!

Kiên quyết xử lý nghiêm hành vi phạm tội

Ngay sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo Thành ủy, UBND TP. và lãnh đạo bộ Công an quan tâm chỉ đạo lực lượng Công an TP. khẩn trương tổ chức xác minh làm rõ, truy bắt, xử lý nghiêm các đối tượng.

Giám đốc Công an TP. Lê Đông Phong đã phân công Đại tá Đinh Thanh Nhàn, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT triệu tập các đơn vị có liên quan quán triệt chủ trương, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ.

Trong đó, phân công phòng Cảnh sát Hình sự chủ trương phối hợp cùng Công an quận Bình Tân và các đơn vị liên quan tập trung điều tra làm rõ vụ án và truy bắt các đối tượng liên quan, xử lý kiên quyết hành vi phạm tội.

H.N