Vụ bắt nửa tấn ma tuý trị giá 500 tỷ đồng: Lý do

Vụ bắt nửa tấn ma tuý trị giá 500 tỷ đồng: Lý do "ông trùm" Liu Ming Yang cất giấu ma túy trong kho ở Bình Chánh

Nguyễn Thị Ngọc Lài
Chủ nhật, 12/05/2019 | 16:16
1
Để đến được kho hàng của trùm ma túy Liu Ming Yang, PV báo Người Đưa Tin phải vượt qua con đường lầy lội, nhiều ổ voi, ổ gà thuộc xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Có thể nói, kẻ cầm đầu của đường dây 500kg ma túy "hảo hạng" rất tinh vi trong việc lựa chọn địa điểm cất giấu hàng cấm.

Cận cảnh kho chứa ma túy khủng ở Bình Chánh, TP.HCM

Clip: Kho hàng dùng để cất giấu ma túy của các đối tượng người Đài Loan - Trung Quốc.

Trưa 12/5, PV báo Người Đưa Tin có mặt tại khu nhà kho thuộc tổ 14, ấp 4, đường Liên ấp 2-3-4, xã Vĩnh Lộc A để tìm hiểu thêm thông tin. Đường dẫn đến kho hàng này khá khó khăn, đặc biệt vào mùa mưa. Khu vực cũng có nhiều kho hàng nhỏ nên việc kho ma túy của các đối tượng người Đài Loan - Trung Quốc "ẩn thân" suốt mấy tháng qua giữa khu dân cư là rất dễ hiểu.

An ninh - Hình sự - Vụ bắt nửa tấn ma tuý trị giá 500 tỷ đồng: Lý do 'ông trùm' Liu Ming Yang cất giấu ma túy trong kho ở Bình Chánh

Kho hàng được xây dựng sơ sài nhưng được lắp 2 camera quan sát. (Ảnh: Ngọc Lài).

Ông H., chủ cửa hàng tạp hóa kề bên kho chứa ma túy của các đối tượng người nước ngoài cho biết: "Tôi rất bất ngờ khi thấy công an đến kho hàng kiểm tra và phát hiện nhiều ma túy. Họ về đây thuê kho cũng mấy tháng gần đây thôi. Họ không giao du với người dân địa phương, cũng không thấy hoạt động rầm rộ. Từ đó, người dân như tôi nghĩ họ chỉ thuê kho để chứa hàng hóa chứ không có hoạt động sản xuất".

"Lâu lâu, tôi thấy có người đến ở lại rồi lại đi. Những người này lạ mặt và gần như mỗi lần đến là người mới. Tôi bán tạp hóa, nước uống ngay sát kho mà họ cũng không sang mua nước hay bất kỳ vật dụng gì. Khi đến kho, những người này không mở hết cửa cuốn, chỉ kéo lên một nửa rồi nhanh chóng khép lại khi xe chạy vào bên trong. Thường thì, buổi sáng vào giờ tôi đi tập thể dục, họ có kéo cửa cuốn lên một nửa, đến trưa lại đóng kín im ỉm", ông H. cho biết thêm.

Cũng theo ông H., người dân ở đây chưa ai có cơ hội gặp mặt và nói chuyện với bất kỳ người nào từ kho hàng của các đối tượng. Nhiều người lấy làm khó hiểu nhưng không tiện tìm hiểu thêm.

An ninh - Hình sự - Vụ bắt nửa tấn ma tuý trị giá 500 tỷ đồng: Lý do 'ông trùm' Liu Ming Yang cất giấu ma túy trong kho ở Bình Chánh (Hình 2).

Kho hàng được chọn bởi địa điểm này dễ quan sát xung quanh, dễ phát hiện người lạ. (Ảnh: Ngọc Lài).

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Thành, Tổ trưởng tổ 14, ấp 4, xã Vĩnh Lộc A, cho biết: "Khoảng 16h ngày 11/5, tôi được công an mời đến kho hàng của các đối tượng để chứng kiến việc khám xét. Theo thông tin tôi nắm được, trước đây, kho hàng là một kho chứa vải, được người chủ sửa chữa thành kho hàng, rồi treo bảng cho thuê. Kho cũng mới được thuê gần đây thôi. Sau khi nhận kho, người thuê cho lắp camera phía trước và thường xuyên không có người bên trong".

Thấy kho hàng có nhiều điểm nghi vấn, ông Thành cũng bỏ công quan sát thì thấy chủ thuê kho hàng thường đến nơi đây khi trời nhá nhen tối. Ngoài ra, bên trong kho không có bất cứ hoạt động sản xuất gì đặc biệt, bởi họ không mở cửa, mà đóng kín suốt ngày.

An ninh - Hình sự - Vụ bắt nửa tấn ma tuý trị giá 500 tỷ đồng: Lý do 'ông trùm' Liu Ming Yang cất giấu ma túy trong kho ở Bình Chánh (Hình 3).

Kho hàng đã bị niêm phong để điều tra. (Ảnh: Ngọc Lài)

"Tôi có hỏi dò người dân sống gần đó nhưng họ cũng bảo không biết bên trong kho người ta làm cái gì. Khu vực tôi phụ trách có đến 1/3 là dân nhập cư nên người lạ mặt thường xuyên lui tới. Phần khác, nơi đây khá hẻo lánh, người dân còn chưa lưu tâm đến việc khác, chỉ chú tâm mưu sinh. Vì thế, tôi nghĩ các đối tượng tội phạm chọn nơi đây để ẩn nấp và cất giấu hàng cấm", ông Thành cho biết thêm.

Cũng theo ông Thành, sau khi cơ quan công an thực hiện việc niêm phong, bên trong kho còn 4 cái máy nhưng ông không biết máy móc đó dùng vào việc gì.

Theo quan sát của PV, kho hàng chứa ma túy của các đối tượng người nước ngoài được xây dựng khá sơ sài nhưng kín kẽ, có camera quan sát phía trước. Kho được xây dựng trên con đường Liên ấp 2-3-4 nhỏ hẹp. Hai camera phía trước có thể theo dõi bao quát cả hai chiều của con đường trước mặt. Phía sau của kho là đồng ruộng rất thoáng và dễ quan sát khi có người muốn tiếp cận. Hiện tại, kho hàng đã bị cơ quan chức năng niêm phong để phục vụ công tác điều tra.

Trước đó, sáng 12/5, cục Cảnh sát ma túy thuộc bộ Công an đã họp báo công bố thông tin ban đầu chuyên án thu giữ 500kg ma túy, bắt 4 đối tượng. Cụ thể, khoảng 16h ngày 11/5, cục Cảnh sát ma túy, bộ Công an phối hợp cục Hải quan TP.HCM, Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 2-Bộ Tư lệnh CSCĐ, các cục Nghiệp vụ của bộ Công an, Công an các quận Bình Tân, Tân Phú, Bình Chánh, Công an Bình Dương đã đồng loạt triển khai phá chuyên án ma tuý do các đối tượng người Đài Loan-Trung Quốc cầm đầu.

Chất ma túy là Ketamine, loại có giá đắt nhất và khan hiếm trên thị. Các đối tượng chỉ chọn TP.HCM là nơi tập kết, sau đó trung chuyển qua các nước thứ 3 tiêu thụ.

Sau thời gian theo dõi, hàng trăm cán bộ chiến sĩ đã vây ráp khu nhà kho tại ấp 4, đường Liên ấp 2-3-4, xã Vĩnh Lộc A, do đối tượng Jhu Minh Jyun (SN 1987, quốc tịch Đài Loan-Trung Quốc) thuê để làm kho chứa ma túy. Bên trong nhà kho này, các tổ công tác thu giữ 500kg Ketamine, 1 ô tô 6 chỗ, 4 máy ép bao bì. Cục Cảnh sát ma túy đã bắt giữ Jhu Minh Jyun.

Các tổ công tác khác đồng loạt khám xét nơi ở của các đối tượng còn lại. Tại khách sạn V.H. (đường Cộng Hòa, quận Tân Bình), tổ công tác bắt giữ Liu Ming Yang (SN 1985, quốc tịch Đài Loan (Trung Quốc). Liu Ming Yang được coi là đối tượng chủ mưu, cầm đầu và trực tiếp chỉ đạo các đầu mối trong đường dây.

An ninh - Hình sự - Vụ bắt nửa tấn ma tuý trị giá 500 tỷ đồng: Lý do 'ông trùm' Liu Ming Yang cất giấu ma túy trong kho ở Bình Chánh (Hình 4).

Đối tượng cầm đầu đường dây Liu Ming Yang.

Tại căn nhà trên đường Thoại Ngọc Hầu, phường Phú Thạnh, quận Tân Phú, tổ công tác bắt tiếp Nguyễn Thị Thu Vân (SN 1983, quốc tịch Đài Loan-Trung Quốc). Một tổ công tác áp sát căn nhà trên đường Trần Phú, phường 6, quận 5, bắt giữ Tô Gia Mỹ (SN 1986, quốc tịch Đài Loan-Trung Quốc). 

Hiện, vụ án đang tiếp tục được điều tra mở rộng.

Vai trò của từng “mắt xích” trong vụ bắt nửa tấn ma tuý ketamine trị giá 500 tỷ đồng

Chủ nhật, 12/05/2019 | 15:00
Liên quan đến vụ bắt nửa tấn ma túy ketamine trị giá khoảng 500 tỷ đồng, bước đầu cho thấy, các đối tượng có thủ đoạn vô cùng tinh vi, từng “mắt xích” được phân công nhiệm vụ cụ thể để tham gia đường dây ma túy khủng này.

Cận cảnh lượng ma túy trị giá 500 tỉ giấu trong xô, chậu, phủ bạt như... hàng chợ

Chủ nhật, 12/05/2019 | 13:08
Nửa tấn ma túy được công an kiểm tra phát hiện trong một kho hàng, đây là số lượng ma túy lớn nằm trong đường dây do đối tượng Liu Ming Yang (SN 1985, quốc tịch Trung Quốc) cầm đầu.

Hình ảnh bên trong kho hàng chứa nửa tấn ma túy trị giá 500 tỉ đồng vừa bị thu giữ

Chủ nhật, 12/05/2019 | 10:50
Bộ Công an vừa phối hợp với các đơn vị triệt phá một đường dây buôn ma tuý có lượng tang vật thu giữ lớn nhất từ trước đến nay ở các tỉnh, thành phía Nam. Nửa tấn ma túy thu giữ được ước tính có giá tới 500 tỉ đồng.
Cùng tác giả

Tìm lại trái châu trị giá 350 triệu đồng bị đạo chích lấy trộm bán 13 triệu đồng

Thứ 2, 14/09/2020 | 12:36
Lợi dụng đêm tối, Trần Văn Thọ lẻn vào lăng Ông, trèo lên nóc Bia Đình lấy trộm trái châu quý hiếm trị giá 350 triệu đồng. Tuy nhiên, Thọ đem bán món cổ vật vừa trộm được chỉ với giá 13 triệu đồng cho Trần Hiền Sĩ.

Long An: Xác minh nghi vấn con gái đổ chất thải lên đầu mẹ già

Thứ 2, 07/09/2020 | 11:54
Qua xác minh ban đầu, cơ quan chức năng xác định, sự việc con gái nghi xúc phân đổ lên đầu, đánh đập mẹ già xảy ra tại huyện Cần Đước, tỉnh Long An.

Hỗn chiến trên bàn nhậu, “ma men” rút dao sát hại người đến can ngăn

Thứ 6, 04/09/2020 | 16:14
Trong lúc nhậu, nhóm thợ hồ xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát. Không muốn xảy ra chuyện không hay, người trong nhóm gọi điện cho anh T. đến để hòa giải. Nào ngờ, sau ít phút nói chuyện và tiếp tục tiệc rượu, những người này lại lao vào hỗn chiến. Trong lúc xô xát, Lê Quốc Tuấn cầm dao đâm người đến hòa giải khiến nạn nhân tử vong. Gây án xong, Tuấn trốn về quê.

Mẹ bị cáo vận chuyển gần 64kg ma túy ngã quỵ khi nghe tòa tuyên con trai tử hình

Thứ 2, 24/08/2020 | 11:20
Do ảnh hưởng dịch bệnh covid – 19, mẹ bị cáo Trương Quốc Cường chỉ có thể đứng bên ngoài phòng xét xử theo dõi diễn biến. Đúng ngọ, tòa tuyên bản án tử hình đối với bị cáo Cường vì hành vi vận chuyển gần 64kg ma túy. Biết con không thể thoát án tử, mẹ Cường òa khóc, ngã quỵ.

Gã nghiện sát hại người phụ nữ bị liệt nửa người từng đâm công an bị thương

Thứ 2, 24/08/2020 | 10:59
Nghiện ma túy nặng, Nguyễn Quang Thoại thường xuyên trộm cắp để có tiền “nướng” vào cái chết trắng. Sáng sớm 23/8, Thoại lẻn vào nhà bà Nguyễn Thị Kim Th. để trộm, rồi sát hại nạn nhân. Trước đó, cuối năm 2019, trong lúc trộm vịt bị truy đuổi, Thoại đâm 1 chiến sĩ công an bị thương rồi bỏ trốn.
Cùng chuyên mục

Bắt đối tượng trộm ô tô ngay giữa ban ngày ở Đà Nẵng

Thứ 7, 20/04/2024 | 19:49
Qua kiểm tra hệ thống camera hiện trường và khu vực lân cận, lực lượng công an phát hiện hình ảnh một nam thanh niên đi bộ đến mở cửa chiếc xe ô tô và lái đi.

Lời khai của kẻ sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Thứ 7, 20/04/2024 | 18:15
Tại cơ quan CSĐT, đối tượng Út khai nhận sau khi xảy ra mâu thuẫn đã dùng tay bóp cổ đến khi nạn nhân tử vong, sau đó nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Đồng Nai: Điều tra vụ thiếu nữ 16 tuổi bị sát hại trong phòng trọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:37
Sau tiếng la hét, người dân chạy đến thì tá hoả thấy nạn nhân nằm gục với nhiều vết thương.

Đồng Nai: Tạm giữ các đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:58
Trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, lực lượng công an phát hiện và tạm giữ 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý.

Long An: Điều tra làm rõ vụ án mạng khiến 2 người tử vong

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:39
Sáng 20/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An đang phong tỏa hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra làm rõ vụ án mạng làm 2 người tử vong tại huyện Châu Thành.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Tạm giữ các đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:58
Trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, lực lượng công an phát hiện và tạm giữ 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý.

Bắt kẻ chủ mưu vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương tại Campuchia

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:31
Tối 18/4, Công an Bình Dương cho biết, đơn vị vừa phối hợp các lực lượng chức năng bắt giữ nghi phạm chính trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương vào ngày 3/3.

Vụ án Tịnh Thất Bồng Lai, khởi tố Lê Tùng Vân về hành vi loạn luân

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:13
Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An vừa khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Lê Tùng Vân về hành vi loạn luân.

Đồng Nai: Điều tra vụ thiếu nữ 16 tuổi bị sát hại trong phòng trọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:37
Sau tiếng la hét, người dân chạy đến thì tá hoả thấy nạn nhân nằm gục với nhiều vết thương.

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.