Kết luận pháp y gây... nghi ngờ

Kết luận pháp y gây... nghi ngờ

Thứ 4, 11/09/2013 | 14:18
0
Cơ quan pháp y vừa công bố kết luận về cái chết của cháu Trần Nhật Hương. Điều đáng nói là sau khi biết tin, bố mẹ cháu bé đòi giám định lại.

Cháu Hương chết do bệnh lý

Cơ quan pháp y vừa có kết luận về nguyên nhân tử vong của cháu Trần Nhật Hương. Theo báo cáo kết quả giám định pháp y của Viện khoa học hình sự - bộ Công an thì cháu bị tử vong do bệnh lý chứ không phải sặc cháo.

"Nhu môi phổi thể hiện tổn thương: Tổn thương nhồi máu phổi và dị vật đường thở.

Bệnh lý huyết khối buồng nhĩ phải là hậu quả tổn thương nội tâm mạc, tổn thương nhồi máu phổi (hậu quả của thuyên tắc các mảnh huyết khối buồng nhĩ phải) là quá trình bệnh lý diễn biến thầm lặng, có xuất phát điểm trước nhiều so với thời điểm cháu Hương bị dị vật đường thở.

Với sự xuất hiện của dị vật trong thực quản, nhiều khả năng dị vật đường thở là do hít phải chất nôn.

Tổn thương tụ máu quanh vết kim tiêm tìm ven lúc cấp cứu là dấu hiệu của phản ứng sống.

Suy hô hấp do nhồi máu phổi và dị vật đường thở ở người có huyết khối buồng nhĩ phải”, trích nguyên văn báo cáo.

Xã hội - Kết luận pháp y gây... nghi ngờ

Theo kết luận pháp y thì cháu Trần Nhật Hương chết do bệnh lý chứ không phải do sặc cháo.

Về bệnh lý, cơ quan pháp y kết luận "bệnh nhồi máu phổi do thuyên tắc huyết khối diễn biến thầm lặng là nguyên nhân tử vong nếu không được phát hiện kịp thời. Bệnh đặc biệt nguy hiểm ở trẻ nhỏ vì triệu chứng lâm sang khó được phát hiện.

Trong trường hợp cháu Trần Nhật Hương, bệnh nhồi máu phổi có nguyên nhân từ huyết khối buồng nhĩ phải và có xuất phát điểm từ trước so với sự cố dị vật đường thở. Việc cháu Hương bị dị vật đường thở làm tăng thêm mức độ suy hô hấp và là nguyên nhân kết hợp thúc đẩy tử vong sớm hơn và nhanh hơn.

Trong mẫu phủ tạng, máu, dịch dạ dày cháu Trần Nhật Hương không có các chất độc thường gặp".

Đặc biệt, theo kết luận của pháp y thì cháu Hương chết ở bệnh viện chứ không phải ở nhà trẻ. "Khoảng thời gian cháu Hương tử vong: Căn cứ phản ứng sống tại vết tiêm tìm ven mu chân trái khi cấp cứu, xác định cháu Hương tử vong trong khoảng thời gian trong hoặc sau thời điểm tìm ven".

Gia đình nghi ngờ kết quả pháp y, đòi khám nghiệm lại

Tuy nhiên, trả lời báo chí ngày 28/8, T.S Oanh,Trưởng khoa hồi sức cấp cứu - bệnh viện đa khoa Đức Giang, cho biết: “Về chuyên môn, chúng tôi chỉ khẳng định được rằng, khi tiếp nhận là cháu Hương đã chết lâm sàng, còn về nguyên nhân dẫn đến cái chết thì thuộc thẩm quyền của các cơ quan như: Cơ quan pháp y Trung ương; Viện khoa học hình sự; Bộ công an…"

Trước kết quả này, gia đình cháu Trần Nhật Hương cho biết sẽ làm đơn yêu cầu cơ quan điều tra giám định lại về nguyên nhân cái chết của cháu. Ngoài ra, nếu không thỏa đáng thì gia đình sẽ mời chuyên gia nước ngoài tham gia khám nghiệm lại.

Bố mẹ cháu Trần Nhật Hương mong muốn cơ quan chức năng làm rõ thời gian bé tử vong và điều tra rõ về cô giáo cũng như lớp mầm non tư thục Thiên thần nhỏ, vì trường đang trong quá trình thử nghiệm, chưa có giấy phép hoạt động chính thức.

Xã hội - Kết luận pháp y gây... nghi ngờ (Hình 2).

Bố mẹ cháu Hương không tin vào kết luận này và muốn khám nghiệm lại. Họ sẵn sàng mời chuyên gia nước ngoài tham gia vào việc này.

Ngày 26/8, chị Thủy, mẹ cháu Trần Nhật Hương đưa con đến trường mầm non Thiên thần nhỏ (Gia Lâm, Hà Nội) nhập học. 14hngày 27/8, chị Thủy rụng rời chân tay khi nhận được điện thoại của các cô giáo nói rằng cháu Hương đang cấp cứu tại bệnh viện Đức Giang.

Ngay sau khi nhận được hung tin, chị Thủy cùng các thành viên trong gia đình tức tốc chạy tới bệnh viện nhưng đã muộn, các bác sĩ tại đây cho biết cháu Hương đã tử vong trước khi đến bệnh viện. Nguyên nhân ban đầu được các bác sĩ cho rằng, cháu bị sặc cháo.

Gia đình đã yêu cầu phía nhà trường trả lời về nguyên nhân nhưng bà Cao Khánh Ly - người phụ trách trường mầm non Thiên thần nhỏ - nói rằng: “Sau khi cho ăn xong, đến giờ các cháu ngủ trưa thì một cô giáo phát hiện cháu Hương nằm nghiêng và tiến hành đặt cháu nằm ngửa lại. Một lát sau các cô ở trường lại phát hiện cháu Hương có biểu hiện tím tái nên lập tức chở cháu đến bệnh viện”.

Gia đình yêu cầu phía nhà trường cung cấp đoạn video do camera theo dõi ghi lại thì phía nhà trường từ chối và bố mẹ cháu đã đưa bé đi mổ khám nghiệm và nhờ bên công an điều tra làm rõ vụ việc.

Sáng 29/8, lễ an táng cho cháu Hương tại nhà tang lễ bệnh viện Đức Giang, Long Biên, Hà Nội. Ngày 5/9 là ngày sinh nhật cháu Hoàng Nhật Hương.

Đình Ngọc

Dân mạng sục sôi vụ bé 1 tuổi chết tức tưởi ở nhà trẻ

Thứ 5, 29/08/2013 | 15:47
Trước thông tin bé 12 tháng tuổi chết bất thường tại nhà trẻ, rất nhiều người bày tỏ sự phẫn nộ, mong mỏi sự thật được phơi bày.

Bé 1 tuổi chết tức tưởi sau gần 2 ngày đi mẫu giáo tại Hà Nội

Thứ 5, 29/08/2013 | 09:37
Gửi con từ lúc 10 giờ sáng, đến 14 giờ chiều nhà trường thông báo con đang cấp cứu trong bệnh viện, thế nhưng các bác sĩ cho biết, con đã tử vong trước đó.

Nghệ An: Bé 2 tuổi chết đuối ở hố ga trường mầm non

Thứ 4, 04/09/2013 | 07:43
Trong lúc cô giáo đi lấy cơm chuẩn bị cho cả lớp ăn, hai đứa trẻ trong lớp “mất tích”. Tất cả cô giáo và gia đình cháu đi tìm thì phát hiện một trong hai bé chết đuối ở hố ga của trường.

Cháu bé 1 tuổi phải mổ 15 lần để tìm lại giới tính

Thứ 2, 19/08/2013 | 07:45
Khi sinh ra cháu bé không có bộ phận sinh dục, hậu môn, cũng chẳng phân biệt được giới tính, lại thêm bệnh u mỡ màng não tủy...

Bất lực nhìn bé 1 tuổi tử vong dưới gầm xe

Thứ 3, 01/01/2013 | 09:05
Rất đông người dân đã cố gắng hết sức nhưng vẫn không thể nhất nổi chiếc xe ô 7 chổ lên để giải cứu cháu bé và đành bất lực nhìn cháu bé ra đi trong tuyệt vọng.

Bi kịch của cô bé 14 tuổi và cái thai với anh rể

Thứ 5, 01/08/2013 | 20:55
14 tuổi với cái thai 6 tháng vượt mặt, bé L. hàng đêm vẫn hoảng sợ tới mất ngủ bởi ký ức kinh hoàng và những lời đe dọa của 2 gã anh rể ‘quỷ râu xanh’.