Vụ bê bối Khaisilk: Làng lụa Vạn Phúc ảnh hưởng ra sao?

Vụ bê bối Khaisilk: Làng lụa Vạn Phúc ảnh hưởng ra sao?

Nguyễn Văn Báo
Thứ 7, 28/10/2017 | 18:48
0
Theo Chủ tịch hiệp hội Làng nghề lụa Vạn Phúc, chủ trương của địa phương là bán hàng rõ nguồn gốc, xuất xứ và việc gắn mác Việt vào lụa Trung Quốc là phi đạo đức.

“Xôn xao vì lụa Trung Quốc gắn mác Việt”

Những ngày cuối tháng 10, PV báo Người Đưa Tin đã có mặt tại làng nghề lụa Vạn Phúc (Hà Đông – Hà Nội) để tìm hiểu việc mua bán mặt hàng lụa tơ tằm sau bê bối khăn lụa Khaisilk bị khách hàng tố “treo đầu dê bán thịt chó”, cắt đổi nhãn mác… gây xôn xao dư luận.

Xã hội - Vụ bê bối Khaisilk: Làng lụa Vạn Phúc ảnh hưởng ra sao?

Lụa Vạn Phúc bày bán hai bên đường làng.

 

Qua cánh cổng làng cổ kính, 2 bên đường là hàng chục cửa hàng lụa tơ tằm với đủ mặt hàng, mẫu mã bày bán từ khăn lụa, áo lụa, vải lụa… Không khí mua bán những ngày cuối tuần tại làng nghề hết sức nhộn nhịp. Ngoài những khách Tây đến du lịch ghé vào mua hàng thì lượng khách Việt đến mua lụa cũng rất đông.

Nhưng khác với thường ngày, hôm nay câu chuyện Khaisilk có mác Trung Quốc và việc khách hàng bị lừa dối được bàn tán nhiều hơn cả. Trên đoạn đường dài gần 200m dẫn vào làng đâu đâu cũng thấy các bà, các chị túm năm tụm ba bàn tán. Thấy PV cùng chiếc máy ảnh đi qua các bác lại dõi theo với những ánh mắt tò mò.

Ghé vào một số cửa hàng trên đường PV ghi nhận cảnh khách hàng đến mua lụa chọn lựa khá kỹ càng. Nhiều khách hàng thậm chí thật thà hỏi chủ cửa hàng rằng “đây là lụa Trung Quốc hay lụa Vạn Phúc?”. Đáp lại câu hỏi của khách người bán hàng thẳng thắn cam kết chỉ bán lụa của nhà rồi chỉ tay vào xưởng dệt nằm phía đằng sau.

Xã hội - Vụ bê bối Khaisilk: Làng lụa Vạn Phúc ảnh hưởng ra sao? (Hình 2).

Khách hàng chọn lựa khá kỹ khi mua lụa tơ tằm sau vụ bê bối Khaisilk.

 

Chia sẻ với PV, nhiều chủ hàng cũng khẳng định thông tin Khaisilk bán lụa Trung Quốc ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý khách hàng và những người làm nghề dệt lụa truyền thống. “Ở đây chúng tôi bày bán hàng thủ công do nhà làm ra và không bao giờ có chuyện đánh tráo thương hiệu, mua hàng Trung Quốc rồi gắn mác của mình vào”, một số chủ cửa hàng bày tỏ khi được PV hỏi.

Tại xưởng sản xuất lụa Văn Mão, chủ cửa hàng cho biết: “Từ trước đến nay, gia đình đều tự sản xuất lụa và trao đổi với các làng nghề với nhau chứ không có chuyện “đánh tráo” thương hiệu”.

Khuyến cáo việc minh bạch nguồn gốc

Trước đó, trả lời báo chí doanh nhân Hoàng Khải (ông chủ của tập đoàn Khaisilk) ngoài việc thừa nhận có bán lụa tơ tằm xuất xứ từ Trung Quốc còn “tiết lộ”, ở Việt Nam ngay cả làng lụa truyền thống Vạn Phúc (Hà Đông) cũng chủ yếu bán lụa có xuất xứ từ Trung Quốc…

Về thông tin này, trả lời PV báo Người Đưa Tin ông Phạm Khắc Hà - Chủ tịch hiệp hội Làng nghề lụa Vạn Phúc khẳng định: Trong chủ trương làng nghề thì luôn nhắc nhở và khuyến cáo nhân dân về việc minh bạch nguồn gốc xuất xứ.

Xã hội - Vụ bê bối Khaisilk: Làng lụa Vạn Phúc ảnh hưởng ra sao? (Hình 3).

Ông Phạm Khắc Hà - Chủ tịch hiệp hội Làng nghề lụa Vạn Phúc giới thiệu về sản phẩm làng nghề. 

 

 Chủ tịch hiệp hội Làng nghề lụa Vạn Phúc cũng khẳng định việc đánh tráo nhãn mác xuất xứ, cắt mác lụa của Trung Quốc, gắn mác của Việt Nam vào là việc làm phi đạo đức trong kinh doanh và là hành vi lừa dối khách hàng. 

Theo ông Hà, tại làng nghề lụa Vạn Phúc, tuy chưa có thống kê cụ thể nhưng đa phần cửa hàng bán lụa Vạn Phúc tự mình làm ra, còn lại là những sản phẩm từ những nơi khác nhập về. Nhưng từ trước tới nay, hiệp hội Làng nghề chưa phát hiện trường hợp nào cắt mác Trung Quốc để dán mác lụa Vạn Phúc.

Ông Hà cũng phủ nhận thông tin tơ để dệt lụa Vạn Phúc là tơ nhập từ Trung Quốc. Theo ông, hiện nay nguồn tơ mà các xưởng đang sử dụng là tơ nhập từ một số tỉnh thành trong nước sản xuất. Bên cạnh đó, Chủ tịch hiệp hội Làng Vạn Phúc vẫn đề nghị Nhà nước nên có quy hoạch xây dựng vùng sản xuất tơ tằm ổn định và chất lượng để phục vụ nhu cầu của các xưởng dệt, không để phụ thuộc vào nguồn tơ nhập ngoại.

Xã hội - Vụ bê bối Khaisilk: Làng lụa Vạn Phúc ảnh hưởng ra sao? (Hình 4).

Các xưởng dệt lụa được bố nằm ngay sau cửa hàng và làm việc ngày đêm.

 

Ông Hà cũng chỉ ra một số cách phân biệt hàng Trung Quốc và lụa truyền thống. Chẳng hạn: Lụa Vạn Phúc làm ra được dệt tất cả các hoa văn truyền thống có tên “Lụa Hà Đông” ở sản phẩm. Lụa Vạn Phúc đều được sử dụng 2 mặt còn hàng Trung Quốc thì chỉ sử dụng một mặt, không mang đậm nét văn hóa Việt Nam…

Nói về chất lượng lụa của Trung Quốc một số chủ xưởng dệt lụa cho biết: “Lụa Trung Quốc, nếu nhập hàng chuẩn thì tốt không kém gì lụa Việt Nam vì bên đó cũng được gọi là quê hương của lụa. Lụa Trung Quốc mẫu mã khá đa dạng.

Xã hội - Vụ bê bối Khaisilk: Làng lụa Vạn Phúc ảnh hưởng ra sao? (Hình 5).

Ngày cuối tuần khá đông khách đến mua lụa Vạn Phúc.

 

Cùng trao đổi với PV về vấn đề này, chị Hương một khách mua hàng cho biết, lụa Vạn Phúc nói riêng và lụa thủ công truyền thống nói chung vẫn được ưa chuộng bởi đảm bảo được sự minh bạch về xuất xứ.

Vụ Khaisilk khiến doanh nhân thành đạt bị nghi ngờ

Thứ 6, 27/10/2017 | 18:18
“Nền tảng xây dựng văn hóa doanh nhân, doanh nghiệp ở Việt Nam dựa trên trụ cột là sự trung thực bị lung lay. Người ta nghi ngờ doanh nhân thành đạt, giàu có nhờ vào gian dối”, PGS.TS Đỗ Minh Cương phân tích về khủng hoảng vụ Khaisilk

Gần 3 thập kỷ Khaisilk "treo lụa ta bán lụa tàu": Có hay không việc "bảo kê"?

Thứ 6, 27/10/2017 | 15:00
Trong gần 3 thập kỷ qua, Tập đoàn Khaisilk đã ngang nhiên qua mặt người tiêu dùng và các cơ chức năng để nhập lụa Trung Quốc về bán dưới mác "Khaisilk - Made in Vietnam" mà không ai hay biết. Nếu “đội ngũ cắt mác” của Khải Silk không bỏ sót chiếc khăn lụa “tội đồ” ấy thì chẳng biết “cây kim trong bọc” bao giờ mới lộ ra.
Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.