Vụ bé gái 14 tuổi bị xâm hại giám định pháp y thành 17 tuổi: Kẻ đồi bại lãnh 42 tháng tù

HOÀNG VIỆT

Tại phiên tòa, bị cáo nhiều lần thay đổi lời khai và đổ lỗi cho nạn nhân đã chủ động rủ rê nhằm chối tội. Tuy nhiên, HĐXX bác bỏ lời khai này, đồng thời đưa ra những bản cung của bị cáo tại cơ quan điều tra và nhiều bằng chứng khác không thể chối cãi. Cuối cùng, bị cáo phải cúi đầu thừa nhận mọi hành vi phạm tội.

Quanh co chối tội trước tòa

TAND huyện Bình Chánh, TP.HCM tuyên phạt Nguyễn Ngọc Quang, SN 2003, quê tỉnh Hậu Giang, trú huyện Bình Chánh 3 năm 6 tháng về tội Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi. Trước đó, ngày 20/8, vụ án được xét xử sơ thẩm (xử kín) tại TAND huyện Bình Chánh. Nạn nhân là em Nguyễn Thị B., SN 2005, quê tỉnh Đồng Tháp, trú huyện Bình Chánh.

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Quang trả lời vòng vo, nhiều lần thay đổi lời khai. Ban đầu, Quang khai chỉ đưa B. vào khách sạn nghỉ ngơi chứ không làm gì. Sau đó, khi HĐXX đưa ra bản lời khai của Quang ở cơ quan điều tra, Quang lại thừa nhận có hành vi giao cấu với B. nhưng cho rằng trên đường từ chỗ nhậu về nhà trọ B., do B. chủ động rủ Quang vào khách sạn. Thậm chí, Quang còn khai B. là người trả tiền khách sạn.

Tuy nhiên, khi những lời khai trên bị HĐXX bác bỏ vì không có chứng cứ. Bị cáo tiếp tục thay đổi lời khai: “Lúc làm quen, B. nói mình đã 17 tuổi nên không biết tuổi thật của nạn nhân". Ngoài ra, tại phiên xét xử, có tình tiết camera tại nhà nghỉ ghi hình ảnh sau khi Quang đưa bé B. vào phòng nghỉ, bị cáo đã lấy từ trong xe gắn máy ra 2 lọ thuốc. Khi được hỏi 2 lọ này là gì, Quang thừa nhận đó là thuốc tăng cường sinh lý, nhưng lại nói đó chỉ là 2 lọ không.

Tại tòa, bị cáo Quang quanh co chối tội (hình do luật sư cung cấp).

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, Chi hội trưởng chi hội Luật sư, hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM, luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho cháu Nguyễn Thị B. cho rằng, bị cáo đã khai báo không trung thực, vòng vo, chối tội. Điều đó chứng tỏ bị cáo hoàn toàn không ăn năn, hối cải, luôn tự bao biện hành vi của mình để tránh tội. Khi bị HĐXX bác bỏ lời khai và chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo, Quang thấy không thể chối cãi nên chuyển sang cách chống chế khác.

Luật sư Nữ nêu quan điểm: "VKSND Bình Chánh đề nghị mức án từ 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù, tôi cho rằng đây là mức án quá nhẹ, không đủ tính chất răn đe với việc dụ dỗ, quan hệ tình dục với trẻ dưới 16 tuổi của tội phạm”. Do đó, luật sư bảo vệ cho bị hại đề nghị HĐXX xem xét tuyên phạt bị cáo mức phạt 4 đến 5 năm tù để mang tính giáo dục, răn đe.

Sau khi nghị án, HĐXX thông báo do vụ án còn nhiều tình tiết phức tạp, cần được làm rõ nên quyết định nghị án kéo dài. Đến 27/8, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Ngọc Quang mức án 3 năm 6 tháng tù về tội Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi. Đồng thời, buộc bị cáo bồi thường cho gia đình bị hại số tiền hơn gần 70 triệu đồng.

Vụ việc gây xôn xao dư luận

Vụ việc này từng gây xôn xao dư luận xã hội, tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật từng phản ánh nhiều lần. Bởi trong quá trình điều tra, giám định độ tuổi nạn nhân, cơ quan chức năng “không thống nhất”, khi kết quả giám định pháp y có sự chênh lệch từ 14 tuổi (giấy khai sinh) bỗng cho ra kết quả thành 17 tuổi.

Theo cáo trạng, Nguyễn Ngọc Quang và cháu N.T.B. cùng làm chung tại 1 cơ sở gia công mũ bảo hiểm tại huyện Bình Chánh. Tối 17/11/2019, khi xưởng tổ chức liên hoan cho công nhân ăn uống, Quang rủ B. đến tham gia. Sau khi tàn tiệc, Quang chở B. về nhà trọ tại xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh rồi đưa vào 1 nhà nghỉ bên đường để quan hệ tình dục.

Đến hơn 23h cùng ngày, B. mới được Quang đưa về nhà trọ trong tình trạng sức khỏe yếu. Sau khi bế cháu B. vào giường nằm, Quang liền lấy xe chạy về. Lúc này thấy con gái có những biểu hiện bất thường, bà Nguyễn Thị Th. (mẹ cháu B.) nghi ngờ B. bị xâm hại tình dục nên ngày 18/11/2019 chở B. tới bệnh viện quận Bình Tân khám và được chẩn đoán bị đụng dập cơ quan sinh dục ngoài.

Chị Th. bàng hoàng khi nhận được bản kết luật giám định tréo nghoe (hình do luật sư cung cấp).

Bà Th. tới Công an xã Vĩnh Lộc B trình báo. Công an xã Vĩnh Lộc B chuyển vụ việc lên Công an huyện Bình Chánh xử lý. Tại cơ quan điều tra, Quang khai nhận có quan hệ tình dục với B. do cả hai có tình cảm từ trước. Tuy nhiên, cháu B. khai, khi được Quang chở về thì thấy mệt, nóng trong người, mắt mờ sau đó không biết gì. Khi tỉnh lại, thấy đang được Quang dìu xuống cầu thang đi về.

Cháu B. khẳng định, từ trước tới nay B. không quan hệ với ai và cũng không có tình cảm với Quang. Vụ án này được dư luận quan tâm vì sự khác nhau giữa tuổi giám định và tuổi thật của nạn nhân. Giấy khai sinh của bé Nguyễn Thị B. ghi ngày 2/1/2005. Tuy nhiên, cơ quan CSĐT vẫn đưa đi giám định lại tuổi. Sau đó, ngày 19/1/2020 cơ quan này gửi kết quả giám định cho gia đình bà Th. kết luận “Có ADN của Quang hiện diện trong dịch phết vùng hậu môn của bé B.”.

Kèm theo kết luận giám định ghi rõ bé B. sinh năm 2005 là Thông báo số 157A ngày 6/1/2020 kết luận: “Qua quá trình khám lâm sàng và kết quả cận lâm sàng chứng tỏ hiện tại đương sự N.T.B. có độ tuổi từ 17 tuổi đến gần 17 tuổi 6 tháng. Tại thời điểm 19/11/2019, đương sự B. đã trên 17 tuổi”. Do đó, cơ quan CSĐT Công an huyện Bình Chánh quyết định không khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Cầm kết quả trên tay, gia đình bà Th. như “chết điếng”, hoang mang vì “tại sao con gái mình sinh năm 2005, thời điểm xảy ra vụ việc cháu mới 14 tuổi lại bị “hô biến” thành 17 tuổi?”. Bà Th. Vội tìm đến hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM cầu cứu. Sau khi tiếp nhận thông tin, Hội đã cử các luật sư hỗ trợ, tư vấn pháp lý cho gia đình bà Th. đồng thời, gửi công văn đến nhiều cơ quan, tổ chức phản ánh về vụ việc này.

Khi nhiều cơ quan chức năng như: Sở Lao động-Thương binh & Xã hội TP.HCM, các cơ quan truyền thông, báo chí lên tiếng, ngày 12/3, cơ quan CSĐT Công an huyện Bình Chánh thông báo kết luận giám định lại đối với độ tuổi của em B.. Theo đó, bản giám định lại số 37.B/ĐT.19-20 về độ tuổi đối với cháu Nguyễn Thị B. kết luận: “Qua quá trình khám lâm sàng và kết quả cận lâm sàng, chứng tỏ tại thời điểm giám định ngày 24/12/2019, đương sự N.T.B có độ tuổi trên 14 tuổi 10 tháng dưới 15 tuổi 5 tháng. Tại ngày 17/11/2019, B. có độ tuổi trên 14 tuổi 9 tháng dưới 15 tuổi 4 tháng”.

Ngày 23/4, cơ quan CSĐT Công an huyện Bình Chánh có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Ngọc Quang để điều tra hành vi giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi.

HV.