Vụ cắt điện vì bị tố trên facebook: Giá điện “trên trời”, dân bị

Vụ cắt điện vì bị tố trên facebook: Giá điện “trên trời”, dân bị "móc túi"hàng trăm triệu

Bùi Thị Ngân
Thứ 7, 06/10/2018 | 10:25
2
Ngoài giá bán điện kinh doanh cao hơn giá niêm yết của Nhà nước, mới đây, qua sự phản ánh của người dân, chúng tôi tiếp tục phát hiện HTX Thành Tâm còn bán sai giá điện sản xuất.

Video dân bức xúc khi bị cắt điện do bình luận trên facebook

Ngay sau khi báo Người Đưa Tin có bài viết phản ánh, sở Công thương Hà Tĩnh tiến hành thanh tra xác định có nhiều sai phạm tại HTX Thành Tâm, đặc biệt là giá bán điện kinh doanh cao hơn giá niêm yết của Nhà nước. Tuy nhiên, những sai phạm tại đây chưa dừng lại ở đó. Mới đây, các hộ dân sản xuất tại xã Cẩm Nhượng tiếp tục có đơn gửi đến các cơ quan chức năng phản ánh HTX này còn bán sai giá điện sản xuất. 

Tin nhanh - Vụ cắt điện vì bị tố trên facebook: Giá điện “trên trời”, dân bị 'móc túi'hàng trăm triệu
Tin nhanh - Vụ cắt điện vì bị tố trên facebook: Giá điện “trên trời”, dân bị 'móc túi'hàng trăm triệu (Hình 2).

2.084 đồng/KW là giá điện HTX Thành Tâm bán ra cho các hộ sản xuất.

Cụ thể, theo những hộ dân sản xuất đá lạnh, từ tháng 1/2018 đến nay, giá điện sản xuất HTX Thành Tâm bán ra là 2.084 đồng/KW, đây là mức giá chênh lệch quá lớn so với giá niêm yết của Nhà nước khiến họ liêu xiêu khi lợi nhuận thu về có khi không đủ để trả tiền điện.

Anh Nguyễn Xuân Thiết (SN 1983), trú tại thôn Xuân Nam, xã Cẩm Nhượng, là một trong những hộ sản xuất đá lạnh cho biết, trung bình mỗi tháng cơ sở anh phải trả từ 7 – 20 triệu đồng/tháng tiền điện cho HTX Thành Tâm. “Với một 1 cơ sở sản xuất đá nhỏ như của gia đình tôi thì số tiền điện như vậy quá cao. Tôi làm phép tính, lấy chỉ số công tơ nhân với mức giá điện của Nhà nước và nhân với giá điện của HTX thì tính ra sơ sơ mỗi tháng, tôi phải mất thêm cho HTX Thành Tâm từ 3 đến 5 triệu đồng. Bởi thế, nên dù lấy công làm lãi thì chúng tôi cũng gần như chẳng còn thu về được lợi nhuận là bao”, anh Thiết nói.

Tin nhanh - Vụ cắt điện vì bị tố trên facebook: Giá điện “trên trời”, dân bị 'móc túi'hàng trăm triệu (Hình 3).

Giá điện cao "ngất ngưởng" khiến các hộ sản xuất liêu xiêu khi lợi nhuận có khi không đủ trả tiền điện.

Cũng là một hộ sản xuất đá lạnh, trung bình mỗi tháng cơ sở của ông Lại Thế Dũng, trú thôn Liên Thành phải trả từ 20 – 40 triệu đồng tiền điện cho HTX Thành Tâm.

“HTX Thành Tâm bán giá điện sản xuất lên đến 2.084 đồng/KW từ tháng 1/2018 đến nay. Nhiều năm trước đây, chúng tôi cũng đã từng phản ánh về giá điện mà HTX này bán. Nhận phản ánh, đoàn Thanh tra sở Công thương cũng có về kiểm tra và bắt HTX trả lại tiền chênh giá cho người dân. Đây là số tiền rất lớn nhưng sau đó cũng không thấy HTX trả lại cho chúng tôi. Đây không phải là ngày một ngày hai mà cả hàng chục năm qua, người dân chúng tôi chịu nhiều khốn khổ rồi. Chúng tôi hi vọng, sở Công thương Hà Tĩnh có sự nhìn nhận, kiểm tra chính xác, khách quan nhất để có phương án chuyển đổi sang điện lực cho người dân”, ông Nguyễn Tiến Phương, 1 trong số những hộ sản xuất bức xúc nói.

Tại Quyết định số 4495/QĐ-BCT của bộ Công Thương ban hành ngày 30/11/2017 quy định rõ: Đối với cấp điện áp dưới 6 KV giá điện giờ bình thương là 1.572 đồng/KW, giờ thấp điểm 1.004 đồng/KW và giờ cao điểm 2.862 đồng/KW (chưa thuế GTGT). Điều này cũng được một cán bộ công tác trong ngành điện lực tại Hà Tĩnh cho hay, đối với điện sản xuất, có 2 loại công tơ. Loại thứ nhất là loại 1 giá (1.572 đồng/KW/h), loại thứ 2 có 3 biểu giá (giờ bình thường 1.572 đồng/KW/h, giờ thấp điểm 1.004 đồng/KW/h, giờ cao điểm 2.862 đồng/KW/h).

“Nếu công tơ 1 giá thì tính theo giá giờ bình thường là 1.572 đồng/KW/h, còn nếu lắp 3 công tơ thì phải tính đúng biểu giá từng giờ như quy định nói trên. Mức giá 2.084 đồng/KW/h mà HTX Thành Tâm bán ra không nằm vào biểu giá nào theo quy định của Nhà nước và thực tế là cao rất nhiều lần so với mức giá điện sản xuất bình thường”, vị cán bộ này cho biết.

Trong cuộc trao đổi với Người Đưa Tin vào ngày 5/10, ông Nguyễn Đình Lộc, Phó Giám đốc sở Công Thương tỉnh Hà Tĩnh tái khẳng định, những vi phạm của HTX Thành Tâm về giá bán điện không phải là lần đầu. Trước đó, vào tháng 5/2018, HTX này cũng bị phát hiện bán sai giá điện kinh doanh và bị sở Công Thương xử phạt 23 triệu đồng, đồng thời buộc HTX phải hoàn trả hơn 100 triệu đồng số tiền chênh lệch giá điện cho các hộ kinh doanh nhưng đến nay HTX này vẫn "chây ì" chưa trả lại.

“Không chỉ là một số hộ hay hàng trăm hộ mà toàn bộ nhân dân xã Cẩm Nhượng và cả nguyên các lãnh đạo chính quyền địa phương các thời kỳ tiền nhiệm trước và bây giờ, chúng tôi đều mong muốn chuyển đổi sang ngành điện quản lý để đảm bảo quyền lợi cho người dân. Đây là vấn đề bức xúc, nhức nhối nhất tại xã Cẩm Nhương lâu nay. Thực sự mức giá bán điện của HTX Thành Tâm quá cao, người dân đã phải chịu rất nhiều thiệt thòi trong suốt quá trình sử dụng điện của HTX này”, ông Nguyễn Văn Hùng, quyền Chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng thẳng thắn chia sẻ.

Theo số liệu thống kê, tại xã Cẩm Nhượng hiện có khoảng 400 hộ kinh doanh thương mại buôn bán và 150 hộ sản xuất. Đặc thù là dân vùng biển với mức tiêu thụ điện khá cao, như vậy, số tiền mà HTX Thành Tâm đã “móc túi” người dân bằng việc bán sai giá điện kinh doanh và giá điện sản xuất trong suốt một thời gian dài là một con số không hề nhỏ.

Được biết, vào thứ 2 (ngày 8/10) sắp tới, lãnh đạo sở Công thương Hà Tĩnh, UBND huyện Cẩm Xuyên, UBND xã Cẩm Nhượng cùng đại diện cho 3.000 hộ dân tại xã Cẩm Nhượng sẽ có buổi làm việc để đưa ra kết luận cuối cùng về hình thức xử lý đối với những sai phạm của HTX Thành Tâm.

Tin nhanh - Vụ cắt điện vì bị tố trên facebook: Giá điện “trên trời”, dân bị 'móc túi'hàng trăm triệu (Hình 4).
Tin nhanh - Vụ cắt điện vì bị tố trên facebook: Giá điện “trên trời”, dân bị 'móc túi'hàng trăm triệu (Hình 5).
Tin nhanh - Vụ cắt điện vì bị tố trên facebook: Giá điện “trên trời”, dân bị 'móc túi'hàng trăm triệu (Hình 6).

Lá đơn cùng với chữ ký của các hộ dân xã Cẩm Nhượng đồng loạt phản ánh nhiều sai phạm, bất cập tại HTX Thành Tâm.

Như đã phản ánh trước đó, vào ngày 13/9, cho rằng, tiền điện thời gian gần đây bỗng tăng bất thường, bức xúc, chị Nguyễn Thị Hoa (SN 1982), trú tại xóm Tân Hải, xã Cẩm Nhượng đã viết lên trang facebook cá nhân. Cùng chung nỗi niềm nên sau khi chị Hoa đăng tải, nhiều người dân cũng đã vào bình luận. Bất ngờ, ngay sau đó, chị Hoa và những người dân tham gia bình luận này đều nhận được thông báo cắt điện của HTX Thành Tâm với lý do vì đã chỉ trích, bình luận trên facebook.

Phẫn nộ trước cách làm của HTX cộng với nhiều bức xúc dồn nén bấy lâu, hàng nghìn hộ dân tại đây đã cùng "tố" HTX này bán sai giá điện niêm yết, hạch sách, vi phạm các quy định của đơn vị cung cấp điện. Ngay sau đó, sở Công thương Hà Tĩnh đã thanh tra xác định, có việc HTX này bán giá điện kinh doanh cao sai quy định. Bên cạnh đó, việc HTX Thành Tâm tự ý cắt điện, tháo đồng hồ khi chưa có sự đồng ý của người dân và chưa có phương án thay thế là sai.

 

Phát hiện nhiều sai phạm tại HTX cắt điện của dân vì bình luận trên facebook

Thứ 5, 27/09/2018 | 20:20
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh, sở Công thương Hà Tĩnh đã thành lập đoàn thanh tra, qua đó, phát hiện nhiều sai phạm tại HTX Thành Tâm, đặc biệt là về giá bán điện.

Vụ dân bị cắt điện vì bình luận trên facebook: Bức xúc là chính đáng

Thứ 3, 25/09/2018 | 06:45
Đại diện UBND huyện Cẩm Xuyên cho biết, những bức xúc của dân là chính đáng và sẽ có văn bản kiến nghị sở Công Thương khẩn trương thanh tra toàn diện hoạt động HTX Thành Tâm.

Hàng chục hộ dân bị cắt điện vì bình luận trên facebook

Chủ nhật, 23/09/2018 | 14:33
Hàng chục hộ dân tại xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh bị HTX Thành Tâm thông báo cắt điện vì đã bình luận trên facebook phản ánh nhiều bất cập trong quá trình sử dụng điện tại đây.
Cùng tác giả

Hành trình 4 giờ truy bắt nghi phạm cướp tiệm vàng

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lần theo những manh mối nhỏ nhất, từ đặc điểm nhận dạng của nghi phạm, cảnh sát đã khoanh vùng, chốt chặn các ngả đường, quyết không cho đối tượng tẩu thoát.

Diễn biến vụ cướp tiệm vàng chỉ trong khoảng 10 giây tại Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:27
Đối tượng nam giới bịt kín mặt, đi vào tiệm đập vỡ kính, lấy lượng lớn vàng trong khoảng 10 giây rồi bỏ chạy.

Long trọng lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:55
Kế thừa truyền thống cách mạng, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã có những đóng góp to lớn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Chính quyền làm ngơ trước việc người dân kết bè thả hàu trên khu vực biên giới biển

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:24
Là đề tài “trên giấy”, chưa được cấp thẩm quyền cấp phép nhưng chính quyền huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã cho phép thả, nuôi hàu trên khu vực biên giới biển Cửa Hội.

Bắt lô ma tuý hàng chục tỷ đồng vận chuyển trên xe ô tô

Thứ 6, 12/04/2024 | 19:10
Một lô ma tuý được 2 đối tượng vận chuyển trên xe ô tô để đưa về tỉnh Nghệ An với tiền công 12.000 USD.
Cùng chuyên mục

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.

Hải Phòng: Gặp gỡ những người góp công vào Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:33
Có gần 2.500 người con của Tp.Hải Phòng đã trực tiếp tham gia làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “Lẫy lừng năm châu, chấn động địa cầu”.

Phát triển đô thị biển Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:30
Cửa Lò nổi lên với sức sống, sự năng động của một đô thị du lịch biển được ví là “viên ngọc xanh xứ Nghệ”.
     
Nổi bật trong ngày

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng Lễ hội đền Hùng

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:52
Hàng vạn người dân đổ về Công viên Văn Lang (Tp.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) để chứng kiến màn bắn pháo hoa chào mừng Lễ hội đền Hùng 2024.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.