Vụ cháu bé 4 tuổi tử vong vì ngã xuống hố điện không rào chắn: Trách nhiệm thuộc về ai?

Vụ cháu bé 4 tuổi tử vong vì ngã xuống hố điện không rào chắn: Trách nhiệm thuộc về ai?

Nguyễn Thị Thúy
Chủ nhật, 18/08/2019 | 15:39
1
Liên quan đến cái chết của cháu bé 4 tuổi không may rớt xuống hố điện không rào chắn, nhiều khả năng cả chủ đầu tư và đơn vị đã được chủ đầu tư giao việc thi công, giám sát công trình phải liên đới chịu trách nhiệm, bồi thường cho gia đình nạn nhân.

Mới đây, tại xã Đức Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An vừa xảy ra vụ một bé trai tử vong khi rơi xuống hố chôn cột điện lực đang thi công không có rào chắn.

Góc nhìn luật gia - Vụ cháu bé 4 tuổi tử vong vì ngã xuống hố điện không rào chắn: Trách nhiệm thuộc về ai?

Hố cột điện nơi cháu bé gặp nạn

Nạn nhân được xác định là bé Đ.M.H. (4 tuổi) con trai vợ chồng anh Đinh Văn H. (31 tuổi, ngụ xã Đức Thành, huyện Yên Thành) theo cha mẹ ra đồng chơi.

Vị trí bé H. gặp nạn là hố chôn cột điện lực đang thi công sâu khoảng 4m nhưng không có rào chắn, biển cảnh báo nguy hiểm.

Theo ông Hồ Sỹ Vĩnh - Giám đốc Điện lực huyện Yên Thành, Nghệ An cho biết: Công trình đường dây diện 35kV dài hơn 1km này do Điện lực Nghệ An làm chủ đầu tư và đã giao cho đơn vị thi công, đơn vị giám sát công trình chịu trách nhiệm về an toàn.

Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra sau sự việc cho thấy đơn vị giám sát thi công không có biện pháp rào chắn, đảm bảo an toàn thi công.

Dưới góc nhìn pháp lý, luật sư Phan Kế Hiền – Giám đốc Công ty Luật Bảo Tín (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng chủ thể chịu trách nhiệm trong vụ việc này là đơn vị đã được chủ đầu tư giao việc thi công, giám sát công trình. Ngoài ra, chủ đầu tư cũng có thể phải liên đới chịu trách nhiệm.

Góc nhìn luật gia - Vụ cháu bé 4 tuổi tử vong vì ngã xuống hố điện không rào chắn: Trách nhiệm thuộc về ai? (Hình 2).

Luật sư Phan Kế Hiền – Giám đốc Công ty Luật Bảo Tín

“Ở đây, chủ thể chịu trách nhiệm khó có thể là những người đã trực tiếp thi công công trình bởi họ chỉ là những người làm công ăn lương, được giao nhiệm vụ thi công công trình”, luật sư Hiền nêu quan điểm.

Do đó, theo luật sư Hiền thì trách nhiệm ở đây nếu có cũng chỉ có thể là đơn vị đã được chủ đầu tư giao việc thi công, giám sát công trình và chủ đầu tư (liên đới chịu trách nhiệm nếu có), và những chủ thể này đều là pháp nhân.

Về hướng xử lý, luật sư Hiền cho rằng, vụ việc này chỉ có thể xử lý dân sự (bồi thường thiệt hại) chứ khó có thể xử lý hình sự.

Bởi, hành vi không làm rào chắn, không để biển cảnh báo nguy hiểm có dấu hiệu của tội “Vô ý làm chết người” nhưng đối với tội danh này chỉ có thể truy cứu đối với cá nhân chứ pháp nhân không phải chịu trách nhiệm về tội này.

Hơn nữa, theo luật sư Hiền, để xảy ra vụ việc đau lòng có một phần lỗi của đơn vị thi công đã không có hoặc không quản lý chặt chẽ trong việc yêu cầu những người trực tiếp thi công sau khi thi công bắt buộc phải làm rào chắn, cắm biển cảnh báo nguy hiểm và một phần lỗi từ phụ huynh cháu bé, mặc dù họ có thể hoàn toàn ý thức được đó là nơi nguy hiểm nhưng lại không để ý, không quản lý, trông nom con cái cẩn thận.

Do đó, rất khó để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với chủ đầu tư cũng như đơn vị đã được giao việc thi công, giám sát công trình hay cá nhân những người trực tiếp thi công công trình đó.

Từ phân tích trên, luật sư Hiền cho rằng, đối với vụ việc này khả năng sẽ xử lý theo hướng bồi thường dân sự theo Điều 591 và Điều 597 Bộ Luật dân sự năm 2015. Cụ thể:

Điều 591: Thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm

“1. Thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm bao gồm:

a) Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm theo quy định tại Điều 590 của Bộ luật này;

b) Chi phí hợp lý cho việc mai táng;

c) Tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng;

d) Thiệt hại khác do luật quy định.

2. Người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp tính mạng của người khác bị xâm phạm phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người bị thiệt hại, nếu không có những người này thì người mà người bị thiệt hại đã trực tiếp nuôi dưỡng, người đã trực tiếp nuôi dưỡng người bị thiệt hại được hưởng khoản tiền này. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có tính mạng bị xâm phạm không quá một trăm lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định”.

Điều 597: Bồi thường thiệt hại do người của pháp nhân gây ra

“Pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do người của mình gây ra trong khi thực hiện nhiệm vụ được pháp nhân giao; nếu pháp nhân đã bồi thường thiệt hại thì có quyền yêu cầu người có lỗi trong việc gây thiệt hại phải hoàn trả một khoản tiền theo quy định của pháp luật”.

Tìm thấy 2 thi thể mất tích trên biển trong vụ đuối nước tập thể ở Bình Thuận

Thứ 3, 13/08/2019 | 05:00
Chiều nay (12/8), hai thi thể mất tích trong vụ đuối nước tập thể tại Bình Thuận đã được người dân và lực lượng chức năng tìm thấy. Nhiều người dân chứng kiến ai cũng xót xa cho những nạn nhân xấu số.

Đuối nước tập thể ở Bình Thuận: Những lưu ý khi đi du lịch mùa biển động

Thứ 3, 13/08/2019 | 09:00
Du lịch biển vốn là niềm yêu thích của rất nhiều người. Tuy nhiên, biển cũng là nơi tiềm ẩn rất nhiều rủi ro và cướp đi sinh mạng của không ít người. Đi du lịch mùa biển động, nên chú ý điều gì?

Vụ đuối nước tập thể tại Bình Thuận: Rơi nước mắt ước mơ dang dở của nữ sinh vừa tốt nghiệp đại học

Thứ 2, 12/08/2019 | 11:49
Vừa học xong đại học, cô gái dự định sẽ kiếm tiền để học thạc sỹ và tổ chức đám cưới với người mình yêu thương. Thế nhưng, trong chuyến đi định mệnh, cô cùng nhiều nạn nhân xấu số khác bị nước cuốn trôi và mãi mãi không thể viết tiếp ước mơ của mình.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.