Xét xử vụ chạy thận ở Hòa Bình: Giật mình với kiểu… y lệnh bằng miệng

Xét xử vụ chạy thận ở Hòa Bình: Giật mình với kiểu… y lệnh bằng miệng

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 2, 21/01/2019 | 16:11
0
Nữ bác sĩ làm việc với Hoàng Công Lương ở đơn nguyên Thận nhân tạo trả lời trước tòa: “Khi bác sĩ Lương vắng mặt thì có ủy quyền cho chúng tôi ra y lệnh. Ủy quyền bằng miệng và ra y lệnh bằng miệng”.

Ngày 21/1, sự cố y khoa ở Hòa Bình làm 9 bệnh nhân chạy thận tử vong tiếp tục với phần xét hỏi của các luật sư để làm sáng tỏ những nội dung liên quan đến vụ án.

Hồ sơ điều tra - Xét xử vụ chạy thận ở Hòa Bình: Giật mình với kiểu… y lệnh bằng miệng

Toàn cảnh phiên xét xử vụ án chạy thận ở Hòa Bình

Trong số rất nhiều người được TAND thành phố Hòa Bình triệu tập đến tòa, điều dưỡng Nguyễn Thu Hằng đã có mặt.

Trả lời câu hỏi của luật sư Việt Anh: “Ngày 28/5, có kỹ sư lên sửa chữa hệ thống lọc nước RO, chị có báo cáo với bị cáo Khiếu hay không?”. Điều dưỡng viên Nguyễn Thu Hằng nói: “Tôi chỉ báo cáo chung chung, không biết sửa chữa chi tiết như thế nào”.

“Khi chị Đỗ Thị Điệp (điều dưỡng) thông báo đã sửa chữa xong, chị có báo cáo với trưởng khoa không?”, tiếp tục một câu hỏi khác của luật sư. Chị Hằng trả lời: “Tôi không báo cáo, vì từ trước đến giờ chỉ báo cáo bác sĩ, bác sĩ cho chỉ định là chúng tôi cho máy hoạt động. Không có ai yêu cầu phải báo cáo trưởng khoa”.

HĐXX đặt câu hỏi với điều dưỡng Thu Hằng: "Theo quy chế của bệnh viện, bác sĩ là người thực hiện thủ thuật đường vào mạch máu, sáng 29/5, ai là người chọc kim cho các bệnh nhân trong ca lọc thận?",

Điều dưỡng Hằng khẳng định cả bác sĩ và điều dưỡng đều thực hiện việc này, còn cụ thể ai thực hiện thì bà Hằng không nhớ.

Nếu như trong phần xét hỏi với bác sĩ Hoàng Công Tình - Phó khoa Hồi sức BVĐK tỉnh Hòa Bình (chú của bị cáo Hoàng Công Lương) trước đó, vị bác sĩ này khẳng định, quá trình điều trị tại Đơn nguyên lọc máu, bác sĩ Lương và các bác sĩ điều trị khác được quyền ra y lệnh như nhau. Cụ thể, cả bác sĩ Huyền và bác sĩ Lương được phép ra y lệnh chạy thận, bác sĩ Linh có trách nhiệm giám sát.

Hồ sơ điều tra - Xét xử vụ chạy thận ở Hòa Bình: Giật mình với kiểu… y lệnh bằng miệng (Hình 2).

Các bị cáo tại phiên tòa

Và việc ngày 29/5/2017, bác sĩ Huyền không tự ký y lệnh mà lại trình y lệnh để Hoàng Công Lương ký, theo bác sĩ Tình thì Hoàng Công Lương có tuổi nghề cao hơn hai bác sĩ còn lại nên về chuyên môn, hai bác sĩ Linh và Huyền có thể hỏi bác sĩ Lương. “Trong ngành y, những người có kinh nghiệm cao hơn thường chia sẻ kinh nghiệm cho các bác sĩ có tuổi nghề ít hơn, có kinh nghiệm ít hơn”, ông Tình nói.

Để làm rõ nội dung này, luật sư đặt câu hỏi với bác sĩ Phạm Thị Huyền, người cùng làm việc với Hoàng Công Lương ở đơn nguyên Thận nhân tạo (Khoa Hồi sức tích cực - Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình).

Có câu trả lời đối lập với bác sĩ Tình, bác sĩ Huyền khẳng định: “Tại đơn nguyên Thận nhân tạo, chỉ duy nhất bác sĩ Hoàng Công Lương được quyền ra y lệnh”.

Cũng theo nữ bác sĩ này, để ra y lệnh, bác sĩ phải có 2 điều kiện là: Chứng chỉ hành nghề và chứng chỉ lọc máu.

Trong khi đó, bác sĩ Huyền cho biết bản thân mới chỉ có chứng chỉ hành nghề. Và việc bác sĩ Lương ký vào bệnh án là để đủ điều kiện ra y lệnh lọc máu và đủ điều kiện thanh toán bảo hiểm. Còn về mặt chuyên môn, phụ trách chung là Phó trưởng khoa Hoàng Công Tình.

“Khi bác sĩ Lương vắng mặt thì có ủy quyền cho chúng tôi ra y lệnh. Ủy quyền bằng miệng và ra y lệnh bằng miệng”, bác sĩ Huyền nói.

Xét xử vụ chạy thận: "Luật sư có quyền tung chứng cứ mới'

Thứ 2, 21/01/2019 | 13:07
Tiếp diễn phiên xét xử vụ án liên quan đến sự cố y khoa làm 9 người chết, luật sư bất ngờ tung chứng cứ mới. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng tài liệu luật sư cung cấp không phải là chứng cứ mới mà chỉ là bản đề nghị xem xét dựa trên suy luận mang tính chủ quan của luật sư.

Xét xử vụ Hoàng Công Lương: Luật sư tuyên bố “có chứng cứ đầu độc giết người”

Thứ 7, 19/01/2019 | 20:22
Trong phiên xét xử chiều 19/1, luật sư Phạm Quang Hưng (bào chữa cho bị cáo Đỗ Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Thiên Sơn) bất ngờ khẳng định có chứng cứ đầu độc giết người trong vụ tai biến chạy thận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Hoàng Công Lương mệt mỏi và xin được giữ quyền im lặng

Thứ 4, 16/01/2019 | 12:01
Bị cáo Hoàng Công Lương tỏ ra mệt mỏi và chỉ trả lời những câu hỏi thuộc lĩnh vực chuyên môn khám chữa bệnh, những nội dung khác, bị cáo xin được giữ quyền im lặng.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Bỏ 320 triệu đồng mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên nhận cái kết

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:09
Tại phiên tòa, bị cáo Lợi thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, bị cáo có nhân thân tốt, xin được hưởng mức án nhẹ nhất để sớm trở về với gia đình.

Tây Ninh: Đồn Biên phòng cửa khẩu Mộc Bài bắt giữ đối tượng truy nã

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:05
Kẻ trốn truy nã sa lưới khi nhập cảnh từ Campuchia về Việt Nam qua Cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.

Vụ vẽ dự án ma để lừa đảo trăm tỷ: Nữ giám đốc chi nhánh chối tội

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:37
Bị cáo Hồ Thị Kim Ngân không nhận tội và cho rằng vì tin tưởng bị cáo Kha nên làm theo ký vào hợp đồng và không có thu lợi.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Khởi tố đối tượng cho vay với lãi suất gần 1.000%/năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:30
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ đối tượng Lê Anh Giang vì có hành vi cho vay lãi nặng.

Tây Ninh: Đồn Biên phòng cửa khẩu Mộc Bài bắt giữ đối tượng truy nã

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:05
Kẻ trốn truy nã sa lưới khi nhập cảnh từ Campuchia về Việt Nam qua Cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.