Vụ chồng lập mưu lấy cắp phôi thai của vợ cho nhân tình: Nếu người vợ sinh thêm con có vi phạm pháp lệnh dân số?

Vụ chồng lập mưu lấy cắp phôi thai của vợ cho nhân tình: Nếu người vợ sinh thêm con có vi phạm pháp lệnh dân số?

Hoàng Thị Bích
Thứ 4, 16/10/2019 | 09:36
0
Liên quan đến vụ việc chồng lập mưu lấy cắp phôi thai của vợ cho nhân tình, nhiều ý kiến cho rằng nếu như việc cấy phôi thành công cho người vợ thì gia đình này sẽ có tổng 5 người con. Như vậy, liệu có vi phạm về pháp lệnh dân số?  

Có thể xử lý kỷ luật nếu là công chức, viên chức, Đảng viên

Có thể nói, trong suốt tuần vừa qua, câu chuyện hy hữu xảy ra tại bệnh viện Bưu Điện chồng lập mưu lấy cắp phôi thai của vợ cho nhân tình nhận được rất nhiều sự quan tâm của dư luận.

Mới đây nhất, vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (bộ Y tế) đã yêu cầu bệnh viện Bưu điện báo cáo cụ thể trường hợp chuyển phôi lưu trữ của vợ chồng bà N. cho bà D. mà các phương tiện truyền thông đề cập. Trong đó, rà soát kỹ việc thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm.

Trước đó, bà Nguyễn Thị N. (Quế Võ, Bắc Ninh) cho biết, bà cùng chồng đã kết hôn vào năm 1990, có với nhau 4 con, người con lớn nhất đã 29 tuổi, nhỏ nhất mới hơn 1 tuổi.

Sau khi sự việc được đăng tải trên các phương tiện truyền thông, nhiều ý kiến cho rằng giả thiết nếu bà N. sinh thêm con trong phôi trữ đông nữa là 5. Vậy bệnh viện có vi phạm về pháp lệnh dân số?

Góc nhìn luật gia - Vụ chồng lập mưu lấy cắp phôi thai của vợ cho nhân tình: Nếu người vợ sinh thêm con có vi phạm pháp lệnh dân số?

Bệnh viện Bưu Điện - nơi xảy ra sự việc hy hữu.

Trước ý kiến này, PV báo điện tử Người Đưa Tin đã trao đổi với một số luật sư thuộc đoàn luật sư TP.Hà Nội.

Theo Ths.Luật sư Trần Sơn Bách (phó giám đốc công ty luật Hùng Bách), tại khoản 2 điều 10 Pháp lệnh dân số hiện hành quy định về Quyền và nghĩa vụ của mỗi cặp vợ chồng, cá nhân trong việc thực hiện kế hoạch hoá gia đình thì mỗi cặp vợ chồng cá nhân được sinh từ 1– 2 con trừ trường hợp đặc biệt do Chính Phủ quy định. Những trường hợp đặc biệt đó được liệt kê cụ thể tại Điều 2 Nghị định 20/2010/NĐ-CP như sau:

1. Cặp vợ chồng sinh con thứ ba, nếu cả hai hoặc một trong hai người thuộc dân tộc có số dân dưới 10.000 người hoặc thuộc dân tộc có nguy cơ suy giảm số dân (tỷ lệ sinh nhỏ hơn hoặc bằng tỷ lệ chết) theo công bố chính thức của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

2. Cặp vợ chồng sinh con lần thứ nhất mà sinh ba con trở lên.

3. Cặp vợ chồng đã có một con đẻ, sinh lần thứ hai mà sinh hai con trở lên.

4. Cặp vợ chồng sinh lần thứ ba trở lên, nếu tại thời điểm sinh chỉ có một con đẻ còn sống, kể cả con đẻ đã cho làm con nuôi.

5. Cặp vợ chồng sinh con thứ ba, nếu đã có hai con đẻ nhưng một hoặc cả hai con bị dị tật hoặc mắc bệnh hiểm nghèo không mang tính di truyền, đã được Hội đồng Giám định y khoa cấp tỉnh hoặc cấp Trung ương xác nhận.

6. Cặp vợ chồng mà một hoặc cả hai người đã có con riêng (con đẻ), chỉ sinh một con hoặc hai con trở lên trong cùng một lần sinh. Quy định này không áp dụng cho trường hợp tái hôn giữa hai người đã từng có hai con chung trở lên và hiện đang còn sống.

7. Phụ nữ chưa kết hôn sinh một hoặc hai con trở lên trong cùng một lần sinh.

“Căn cứ các quy định nêu trên, có thể thấy hiện tại vợ chồng ông bà N. đã có 4 đứa con và không thuộc một trong các trường hợp tại Điều 2 Nghị định 20/2010/NĐ – CP. Do vậy, hành vi của ông bà N. có thể đã vi phạm pháp luật về dân số.

Mặc dù pháp luật hiện nay không quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính khi vi phạm chính sách dân số nhưng nếu ông bà N. đang là công chức, viên chức hoặc đang là Đảng viên thì vẫn có thể bị xử lý kỷ luật”.

Lúng túng xử lý hậu quả

Góc nhìn luật gia - Vụ chồng lập mưu lấy cắp phôi thai của vợ cho nhân tình: Nếu người vợ sinh thêm con có vi phạm pháp lệnh dân số? (Hình 2).

Khu vực kỹ thuật tại Trung tâm hỗ trợ sinh sản bệnh viện Bưu Điện.

Nói về việc phân định trách nhiệm, nghĩa vụ liên quan đến việc lưu trữ phôi, chuyển phôi và xử lý phôi. Trong trường hợp phôi đã được chuyển cho một người phụ nữ khác và đậu thai thì có thể xem xét xử lý hậu quả theo hướng nào?

Trả lời câu hỏi trên, luật sư Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho rằng đây là một vụ việc hi hữu, chưa tùng có “tiền lệ” trước đây, chính trong pháp luật nước ta chưa có quy định rõ ràng về vấn đề này. Do vậy, các cơ quan cũng khá lúng túng khi nhắc đến việc xử lý hậu quả.

Qua trao đổi, luật sư Tuấn nhận định, về mặt di truyền học, con được sinh ra bởi phôi của vợ chồng bà N. thì đương nhiên là con của vợ chồng bà N, cho dù bà D. là người mang thai. Bà D. nhận phôi nhưng lại không hợp pháp bởi lẽ việc hiến tặng phôi thai phải được sự đồng ý của cả hai vợ chồng bà N.

“Có thể các cơ quan sẽ xử lý theo hướng coi bà D. là người mang thai hộ cho vợ chồng bà N. vì mục đích nhân đạo. Tức là xác định cha mẹ cho đứa bé theo Quy định tại Điều 94, Luật hôn nhân và gia đình. Theo đó, con sinh ra trong trường hợp mang thai hộ vì mục đích nhân đạo là con chung của vợ chồng nhờ mang thai hộ kể từ thời điểm con được sinh ra. Đồng thời bà D. cũng có một số quyền và nghĩa vụ nhất định theo Quy định tại Điều 97 và 98 Luật hôn nhân và gia đình.

Tuy nhiên, hướng xử lý như vậy chưa hẳn là tốt nhất, bởi lẽ theo quy định tại Nghị định số 10/2015 quy định về sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo thì bên nhờ mang thai hộ và bên nhận mang thai hộ đều phải có sự tự nguyện. Xét trên thực tế, sự tự nguyện là yếu tố vô cùng quan trọng, đặc biệt là từ phía người mang thai hộ, bởi lẽ chính đứa bé trong bụng người mang thai hộ sẽ chịu ảnh hưởng từ tâm lý, hành vi, chế độ sinh hoạt của người mang thai hộ; hoặc người mang thai hộ sẽ có thể phát sinh tình cảm, muốn giữ đứa bé lại sau sinh”.

Nếu trường hợp người được thụ tinh là bà N. thì phía bệnh viện đúng hay sai khi tiến hành thụ tinh cho ông bà N. khi gia đình này đã có 4 người con? Nếu sai thì bệnh viện có đang vi phạm pháp lệnh về dân số về số lượng con các cặp vợ chồng, cá nhân được sinh nở không? Về vấn đề này, Ths.Luật sư Trần Sơn Bách cho hay theo quy định của Pháp lệnh dân số 2003 thì các cơ quan, tổ chức, cá nhân bao gồm cả tổ chức kinh tế đều là đối tượng áp dụng của pháp lệnh này và phải có trách nhiệm trong việc thực hiện chính sách về dân số.

“Tuy nhiên, thực tế pháp luật hiện nay lại chưa có quy định cụ thể để điều chỉnh vấn đề này, nên mặc dù có thể xem là vi phạm nhưng xử lý vi phạm như thế nào và đến đâu thì vẫn cần bổ sung thêm hành lang pháp lý”, luật sư Bách chia sẻ thêm.

Theo luật sư Quách Thành Lực, giám đốc Công ty Luật TNHH LSX, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho biết: “Pháp lệnh dân số năm 2008 sửa đổi Điều 10 của Pháp lệnh dân số năm 2003 như sau:

Điều 10. Quyền và nghĩa vụ của mỗi cặp vợ chồng, cá nhân trong việc thực hiện cuộc vận động dân số và kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản:

“1. Quyết định thời gian và khoảng cách sinh con; 2. Sinh một hoặc hai con, trừ trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định”.

Theo Nghị định 176/2013/NĐ-CP Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế không còn quy định hành vi sinh con thứ ba là hành vi vi phạm hành chính, không bị xử phạt hành chính”.

Vụ chồng lập mưu lấy cắp phôi thai của vợ: Bộ Y tế yêu cầu bệnh viện Bưu Điện rà soát kỹ quy trình!

Thứ 2, 14/10/2019 | 21:11
Ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng vụ Sức khoẻ Bà mẹ - Trẻ em vừa ký văn bản gửi bệnh viện Bưu Điện yêu cầu bệnh viện báo cáo cụ thể trường hợp chuyển phôi lưu trữ của vợ chồng bà N. cho bà D. mà các phương tiện truyền thông đề cập.

Chồng lập mưu lấy cắp phôi thai của vợ cho tình nhân: Trách nhiệm bệnh viện Bưu Điện ở đâu?

Thứ 2, 14/10/2019 | 11:29
Liên quan đến việc người chồng lấy phôi thai trữ đông của mình với vợ trong bệnh viện Bưu Điện (Hà Nội) để giúp một phụ nữ khác mang thai. Nhiều ý kiến cho rằng quy trình làm việc của bệnh viện không chặt chẽ nên mới xảy ra sự việc hy hữu này.

Chồng lập mưu lấy cắp phôi thai của vợ tại bệnh viện Bưu Điện cho tình nhân: Bộ Y tế lên tiếng

Thứ 7, 12/10/2019 | 17:00
Liên quan đến việc người chồng lấy phôi thai trữ đông của mình với vợ trong bệnh viện Bưu Điện (Hà Nội) để giúp một phụ nữ khác mang thai, bộ Y tế cho hay sẽ mời bệnh viện Bưu điện lên làm rõ sự việc.
Cùng tác giả

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.

Vụ bé gái 12 tuổi mang thai: Nghi phạm đối diện khung hình phạt nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:20
Theo luật sư Vinh, bé gái đã bị lạm dụng tình dục từ năm 11 tuổi, đã cung cấp mô tả đầy đủ thủ phạm, đủ căn cứ cấu thành tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.