Vụ Chủ tịch Đồng Tháp công khai người tố cáo: Ai cứu nếu bị đe dọa?

Vụ Chủ tịch Đồng Tháp công khai người tố cáo: Ai cứu nếu bị đe dọa?

Chủ nhật, 11/06/2017 | 06:30
0
Liên quan đến vụ Chủ tịch Đồng Tháp công khai người tố cáo, vấn đề đặt ra, ai sẽ bảo vệ người bị tố cáo khi bị đe dọa, hàng hung?

Trao đổi với PV, ông Lưu Bình Nhưỡng - Ủy viên Thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội của QH cho rằng, trong trường hợp người tố cáo bị tiết lộ danh tính như báo chí vừa nêu, lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp phải có ngay phương án để bảo vệ (ông Võ Văn Đ. – người tố cáo).

“Tỉnh Đồng Tháp phải có phương án bảo vệ rõ ràng, chứ không thể nói suông được, bởi vì nếu không có phương án bảo vệ lỡ có vấn đề gì xảy ra với người tố cáo, như bị hành hung, đánh giữa đường thì ai cứu?”, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng thẳng thắn nêu quan điểm.

Xã hội - Vụ Chủ tịch Đồng Tháp công khai người tố cáo: Ai cứu nếu bị đe dọa?

 Cần có chế độ bảo vệ người tố cáo một cách minh bạch (Ảnh minh họa).

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng chia sẻ: “Qua việc đi giám sát ở nhiều địa phương, tôi cũng đã nói với các đồng chí lãnh đạo tại đây rằng, muốn công việc hiệu quả thì đội ngũ tham mưu cho lãnh đạo phải giỏi, còn nếu cán bộ tham mưu không giỏi thì công việc không những không hoàn thành mà thậm chí còn hỏng việc. Trong trường hợp này, theo tôi là phải căn cứ vào các qui định của pháp luật để kiểm điểm người tham mưu”.

Trên thực tế, sự việc người tố cáo bị tiết lộ danh tính khi dám lên tiếng tố cáo những sai phạm của cá nhân hay tổ chức không phải là hi hữu. LS. Phạm Văn Phất- Trưởng văn phòng Luật sư An Phát Phạm cho biết, nhiều trường hợp người tố cáo bị đe dọa, bị trả thù, bị mất mạng. Do đó cần phải có giải pháp để cho người tố cáo an tâm. Tuy nhiên, khi người tố cáo cảm thấy có nguy cơ bị xâm phạm, báo cơ quan chức năng nhưng phải qua nhiều thủ tục nên rất khó đảm bảo được sự an toàn, “chờ được vạ thì má đã sưng”!

Bàn về chuyện ai bảo vệ người tố cáo khi gặp rủi ro, nhiều chuyên gia cho rằng, cần thiết lập chương trình bảo vệ nhằm bảo vệ người tố giác tội phạm, người làm chứng, người bị hại và những người tham gia tố tụng khác cũng như người thân thích của họ. Ở Trung ương, chương trình này đặt dưới sự lãnh đạo của bộ Công an, có sự tham gia của đại diện viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao và tòa án Nhân dân Tối cao.

Trước đó, ngày 14/2, ông Võ Văn Đ. ở TP.Cao Lãnh gửi đơn đến UBND tỉnh Đồng Tháp tố cáo ông Phan Văn Thương (Chủ tịch UBND TP. Cao Lãnh) và ông Đặng Văn Nang (Phó Chủ tịch UBND TP. Cao Lãnh) vì cho rằng hai ông này có tiêu cực liên quan đến dự án.

Hơn 1 tháng sau, ông Đ. nhận được thông báo của UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành quyết định Quyết định số 37/QĐ-UBND-TL ngày 27/3 về việc thụ lý giải quyết và giao nhiệm vụ xác minh nội dung tố cáo của ông Đ. Tuy nhiên, khi thấy họ tên, địa chỉ… của mình bị công khai trong quyết định, ông Đ. đã bức xúc và gửi đơn khiếu kiện sự việc trên đến các cấp Trung ương.

Sau đó UBND tỉnh Đồng Tháp phải sửa sai bằng việc hủy Quyết định số 37 để ban hành quyết định mới. Việc này chẳng giải quyết được vấn đề gì vì thông tin của người tố cáo đã bị tiết lộ.

Lan Thơm

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!