Vũ công chuyển giới nổi tiếng hàng đầu Trung Quốc

Vũ công chuyển giới nổi tiếng hàng đầu Trung Quốc

Thứ 2, 29/07/2013 | 20:00
0
Sau khi đã được chuyển đổi giới tính, Jin Xing đã trở thành biểu tượng nổi bật nhất của sự tự do cá nhân và bình đẳng giới tại đất nước đông dân nhất thế giới này...

Vũ công nam... biến thành nữ

Dù không hề cố tình nhưng Jin Xing đã trở thành biểu tượng cho sự tự do cá nhân và là một trong những người đi đầu trong việc chuyển đổi giới tính. Và, Jin Xing cũng là người chuyển giới đầu tiên được Chính phủ Trung Quốc công nhận. Do vậy, câu chuyện của cô có một ý nghĩa đặc biệt khi quan niệm của người Trung Quốc truyền thống còn đang rất dè dặt trong vấn đề về giới tính thứ 3 và thậm chí các định kiến về tình dục vẫn còn tồn tại.

Jin trở về Trung Quốc vào năm 1994, sau 4 năm tu nghiệp ở Hoa Kỳ, anh vẫn còn là một người đàn ông. Tại Hoa Kỳ, Jin được học kỹ thuật múa hiện đại từ các chuyên gia về nghệ thuật múa nổi tiếng thế giới như Martha Graham cùng với việc được tham gia vào các vũ đoàn chuyên nghiệp tại Rome (Italy) và Pari (Pháp). 

Jin Xing được đánh giá là vũ công nam xuất sắc nhất Trung Quốc thời đó. Vũ đạo của anh thật tuyệt vời cùng với độ tuổi còn đang trai trẻ, 26 của mình, tương lai của anh rộng mở trước mắt.

Tiêu điểm - Vũ công chuyển giới nổi tiếng hàng đầu Trung Quốc

Jin Xing (giữa) như biểu tượng văn hóa gây "sốc" tại Trung Quốc

Nhưng anh đột ngột chuyển đổi giới tính của mình vào năm 1995, một năm, ngay sau khi trở về nước. Quyết định đột ngột đó của Jin Xing làm rất nhiều người kinh ngạc, đối với Jin,  điều đó như thực hiện một quyết định đúng đắn đã được cân nhắc kỹ từ rất lâu. Jin chia sẻ: "Khi lên 6 tuổi, tôi đã biết mình phải là một người phụ nữ. Tôi cảm thấy cơ thể mình có một cái gì đó bị sai lệch đi, nhưng tôi không biết đó là thứ gì. Tôi đã bị bối rối một thời gian dài và tự hỏi rằng, liệu mình có bị đồng tính hay không. Và rồi, tôi quyết định thay đổi để trở về đúng với giới tính thật của mình".

Quyết định phẫu thuật để thay đổi giới tính là một việc làm khó khăn cho Jin. Vì lúc đó, ở Trung Quốc, đồng tính bị coi là một "tội ác", là "nổi loạn" và những người đồng tính chính thức bị xã hội coi là "tâm thần".

Thậm chí, nhiều người còn xa lánh những ai có vấn đề về giới tính. Jin nhớ lại: "Việc chuyển đổi giới tính bị cấm kỵ vào thời điểm năm 1995. Thật là choáng váng cho cả đất nước lẫn Chính phủ Trung Quốc khi một vũ công nam giỏi nhất Trung Quốc bỗng nhiên trở thành một nữ vũ công". Nhưng may mắn thay cho Jin là lúc đó, Chính phủ Trung Quốc vừa ban hành một giấy phép cho phép người dân tự lựa chọn giới tính của mình.

Chị chia sẻ thêm với phóng viên: "Chúng tôi -  những người dân Trung Quốc luôn giữ một thái độ rõ ràng là chưa thật sự sẵn sàng khi phải đối mặt với một vấn đề gì đó, chúng tôi hoặc sẽ lùi lại hoặc là dừng lại tại đó, hay cho nó thêm thời gian và không gian để mọi chuyện có thể xảy ra tự nhiên và tự nó trở nên đúng đắn. Khi đó, tôi đã thật sự thách thức ranh giới của xã hội nhưng mà tôi tự tin vào bản thân mình".

Vào thời điểm ấy, mẹ của Jin cảm thấy sợ hãi. Bà lo sợ cuộc phẫu thuật sẽ không suôn sẻ và lo lắng cho tương lai của đứa con trai duy nhất của mình. Còn nỗi lo sợ của Jin thì lại là cha của cô, một sĩ quan quân đội sẽ nói gì sau cuộc chuyển đổi giới tính của con. Sau 3 lần lên bàn mổ mà lần phẫu thuật dài nhất kéo dài tới 16 giờ, Jin Xing chính thức trở thành một người phụ nữ. Cô nhớ lại thời khắc khi ngồi trong bệnh viện, cô bước đến nói với cha: "Con trai của cha đã trở thành con gái rồi".

Người cha già của cô và cũng là một sĩ quan quân đội Trung Quốc trầm ngâm trong phút chốc, nhưng sau khi hút một điếu thuốc lá, ông nói với Jin: "Hơn 20 năm trước cha nhìn con và tự nhủ cha có một đứa con trai nhưng sao nó giống con gái đến vậy và sau 28 năm con đã tìm thấy chính mình, cha chúc mừng con".

Nói đến đó, người phụ nữ ngồi trước mặt vị phóng viên của CNN trở nên sôi nổi và xúc động, cô hất tóc và dáng vẻ lộ rõ sức quyến rũ đầy nữ tính. Người phụ nữ nhiều tài năng này còn mở một quán bar tại Bắc Kinh tên là "Half dream" (Một nửa giấc mơ), nơi mà đã nhanh chóng trở thành địa điểm thường xuyên lui tới tụ tập của các nghệ sĩ Trung Quốc cũng như người nước ngoài.

Tiêu điểm - Vũ công chuyển giới nổi tiếng hàng đầu Trung Quốc (Hình 2).

Jin Xing chỉ đạo biên đạo múa cho các vũ công của nhà hát Thượng Hải

Trở thành “hình mẫu mới” cho giới trẻ Trung Quốc?

Cuộc sống của cô thực sự thay đổi và rẽ sang một trang mới vào năm 2000. Khi cô nhận nuôi ba đứa trẻ người Trung Quốc và thật sự được trở thành người mẹ. Người con trai lớn của cô tên là Leo, cô con gái thứ tên là Vivian và đứa con trai út tên là Julian. Ít lâu sau đó, cô cưới một người Đức tên là Heinz Gerd Oidtmann.

"Mọi thứ đều hợp pháp", giọng nói cô nghiêm túc và  có đôi chút nhấn mạnh như ngầm đề cập tới việc thay đổi giới tính của mình. Và, cô chia sẻ thêm: "Nhưng làm sao để xã hội chấp nhận bạn và nhìn nhận bạn đã thực sự kết hôn như mọi người khác. Điều đó tùy thuộc vào cách bạn thuyết phục họ như thế nào".

Năm 1997, tình trạng đồng tính đã được hợp pháp hóa tại Trung Quốc và những người bị đồng tính đã được bỏ ra ngoài danh sách dấu hiệu người bị "tâm thần", tuy nhiên nhiều người vẫn phải đấu tranh cho quyền lợi của người đồng tính khỏi sự kỳ thị của xã hội và sự phân biệt đối xử của pháp luật. Hiện tại, Chính phủ Trung Quốc vẫn hầu như yên lặng khi đề cập tới vấn đề người đồng tính. Hiện tại, không có những điều luật áp dụng cho việc nhận con nuôi, hôn nhân, ly hôn giữa những người đồng tính tại Trung Quốc. Một cặp vợ chồng đồng tính hiện tại chưa được coi là một gia đình tại đất nước này.

Nhưng với ước tính có tới 400.000 người đồng tính trên toàn đất nước Trung Quốc, thì việc cho phép họ thay đổi chứng minh thư sau khi chuyển đổi giới tính và thừa nhận quyền hôn nhân của họ sau khi chuyển giới chắc sẽ sớm được chấp nhận tại đây.

Jin quả quyết: "Việc này vẫn đang trong giai đoạn đấu tranh, nhưng nó đang càng ngày càng được công nhận là đúng". Cô vẫn tin rằng đất nước cô cần nhiều thời gian hơn để chấp nhận hôn nhân đồng tính. Cô nói thêm: "Vào cái ngày mà tôi bước ra trình diện với thế giới dưới dung mạo một người phụ nữ, tôi đã sẵn sàng gia hạn cho mình thêm 50 năm để nói với mọi người biết chắc tôi là ai".

Jin vui vẻ chia sẻ rằng, câu chuyện đổi giới của cô đã và đang tạo ra một làn sóng trong xã hội về việc chấp thuận giới tính của những người mang giới tính thứ 3. Bây giờ, thời gian nghỉ giữa múa và biên đạo trình diễn múa, cô còn đóng phim. Hiện tại, cô còn giữ vai trò là giám khảo trong hai phiên bản Trung Quốc của hai trò chơi truyền hình là "Dancing with the stars" và "American Idol". Khi được hỏi, liệu cô có muốn trở thành một hình mẫu mới cho giới trẻ Trung Quốc không, cô trả lời: "Tôi không muốn mang vai trò và trọng trách của một người mẫu". Cô cười xòa và vuốt tóc.

"Tháng tới tôi sẽ xuất bản một cuốn sách mà tôi có viết trong đó rằng, tôi không muốn thay đổi thế giới nhưng cũng không muốn bị nó thay đổi quá nhiều. Tôi chỉ muốn là chính tôi".                

Như một biểu tượng… khiêu khích

Có rất ít người gây ảnh hưởng đáng kể tới thái độ và quan điểm về giới tính của người Trung Quốc như Jin Xing. Cô đã từng là vũ công nam nổi tiếng nhất Trung Quốc, ngôi sao của một trong những vũ đoàn múa đương đại phi chính phủ đầu tiên của Trung Quốc, là nhà hát Thượng Hải. Trong khi các quan điểm về tự do và bình đẳng giới tính còn đang gây rất nhiều tranh cãi tại Trung Quốc thì Jin Xing nổi bật hẳn lên như một biểu tượng văn hóa đầy khiêu khích và thật ấn tượng, đột ngột chuyển đổi giới tính của mình từ nam sang nữ khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp, danh vọng và tiền tài.

Hồng Minh  (Theo CNN)

Sự thật cơ thể của những người chuyển giới

Thứ 4, 05/06/2013 | 09:07
Tưởng rằng khi chuyển giới, làn da, mái tóc sẽ thay đổi, nhưng sự thực, nhiều người vẫn còn "gờn gợn" những chi tiết nguyên bản ban đầu.

Bé gái chuyển giới đòi quyền sử dụng nhà vệ sinh nữ

Thứ 4, 26/06/2013 | 15:53
Một em học sinh lớp 1 sinh ra trong hình hài bé trai nhưng được xác nhận là con gái đã giành được quyền sử dụng nhà vệ sinh nữ tại ngôi trường của em tại Colorado.

Những gã đàn ông 'chuyển giới' thành nữ để bán dâm

Thứ 4, 24/07/2013 | 08:58
Mại dâm nam hiện đang có xu hướng bùng nổ, tuy nhiên, do tính phổ biến và nhu cầu cao hơn, mại dâm nữ vẫn là lĩnh vực “dễ kiếm ăn” hơn hẳn mại dâm nam. Trước thực trạng này, có những gã đàn ông chính hiệu nhưng không nghề nghiệp, lang bạt tại các thành phố lớn đã có quyết định khó tin: Đi chuyển giới thành nữ để có thể dễ dàng “hành nghề” mại dâm.

Ngỡ ngàng những gương mặt chuyển giới đẹp nhất Thái Lan

Thứ 4, 10/07/2013 | 08:53
Họ đều còn rất trẻ và khiến nhiều người ngỡ ngàng với nhan sắc của mình khi khoe những bức ảnh trên Instagram.

Mỹ nhân chuyển giới Thái Lan kể về chuyện 'giường chiếu'

Thứ 4, 26/06/2013 | 16:16
Rose cho biết trở ngại lớn nhất của cô là không thể làm mẹ như những người bình thường.

Nước mắt của người đẹp chuyển giới lừa tiền đại gia

Thứ 3, 07/05/2013 | 08:32
Ngay từ nhỏ, Kiên đã cảm thấy mình thuộc về giới tính nữ dù mang hình hài của một nam nhi. Nước mắt chứa chan, Kiên kể về cuộc đời của một gã trai chuyển giới thành phụ nữ phải gánh chịu biết bao cay đắng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.