Theo Bnews (TTXVN) nội dung công văn phản hồi nêu rõ: Vào hôm thứ sáu (ngày 17/11/2017), khách hàng Đ.T.B. đã đến quầy giao dịch BIDV chi nhánh Hoàn Kiếm với nguyện vọng rút sổ tiết kiệm để chuyển gấp 600 triệu đồng vào cho cháu ở Đà Nẵng (tài khoản: Hoàng Anh Tuân).
Đến thứ hai (ngày 20/11), bà B. quay lại ngân hàng hỏi xem số tiền đã chuyển được chưa, nếu chưa thì dừng. Thấy nghi vấn, giao dịch viên hỏi gặng và được bà chia sẻ câu chuyện của mình.
Nhận thấy sự việc nghiêm trọng, lãnh đạo phòng giao dịch đã tư vấn để bà B. trình báo công an ngay, thuật lại toàn bộ sự việc bằng văn bản để cơ quan chức năng có hướng giải quyết phù hợp. Sau đó, bà B. ra về và chưa quay lại ngân hàng.
Theo BIDV, hiện ngân hàng này vẫn chưa nhận được văn bản nào liên quan tới vụ việc cũng như văn bản đề nghị phối hợp điều tra của cơ quan công an.
Về phía gia đình bà B., đại diện gia đình là anh H.T.H. (con trai bà) cho biết: "Gia đình đã chuyển đơn phản ánh về sự việc tới ngân hàng BIDV và rất mong muốn được hợp tác cùng ngân hàng giải quyết sự việc".
Theo anh H, khi xảy ra sự việc có dấu hiệu lừa đảo như trên, ngân hàng cũng cần chủ động truy xuất thông tin tài khoản lừa đảo nhận tiền và báo cơ quan công an điều tra, bảo đảm quyền lợi của khách hàng gửi tiền.
Trước đó, báo An ninh Thủ đô thông tin, ngày 17/11, bà Đỗ Thị B. (SN 1942, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) nhận được cuộc điện thoại lạ. Ở bên đầu dây, đầu tiên là một giọng nữ trao đổi, sau đó là giọng nam, cả hai đều tạo ấn tượng là những người có tuổi.
“Họ giới thiệu là cán bộ của cơ quan công an và đang thực hiện điều tra một vụ án nghiêm trọng. Họ nghi ngờ tôi có liên quan tới vụ án này. Trong khi đó, tôi nghỉ hưu đã lâu, bản thân cũng luôn tuân thủ pháp luật nên rất ngạc nhiên”, bà B. chia sẻ với PV báo ANTĐ.
Tuy nhiên, bà cho biết, khi nghe họ đọc đầy đủ họ tên, số chứng minh thư nhân dân cùng số tài khoản ngân hàng thì bà B. đã bị lừa và tin rằng đây đúng là công an đang điều tra vụ án.
Các đối tượng đã yêu cầu bà B. không được phép kể câu chuyện với bất kỳ ai, nếu không, những người thân cũng sẽ bị đe dọa tính mạng. Đồng thời, chúng yêu cầu người phụ nữ lớn tuổi phải chuyển tiền từ sổ tiết kiệm của bà sang số tài khoản ngân hàng do chúng cung cấp, để “kiểm tra tài sản, cũng như đảm bảo an toàn tính mạng cho bà”.
Ngay trong buổi trưa ngày 17/11, bà B. đã ra ngân hàng và chuyển 600 triệu đồng từ sổ tiết kiệm của mình sang tài khoản có tên Hoàng Anh Tuân. Sau đó, bà B. không thấy ai liên lạc lại nữa. Khi bà ra ngân hàng để hỏi thì được biết số tiền bà chuyển đã bị rút hết.
Thanh Hương (t/h)