Vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal:

Vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal: "Không ai giết kẻ phản bội trước bầu cử"

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 29/03/2018 | 15:33
0
Tổng thống Putin sẽ không "điên rồ" tới mức ra lệnh thanh toán cựu điệp viên và kẻ phản bội ngay trước cuộc bầu cử Tổng thống quan trọng mà ông tham gia.
Vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal: 'Không ai giết kẻ phản bội trước bầu cử'

Những căng thẳng giữa Nga và phương Tây đang ở mức độ chưa từng có.

Chiến tranh thế giới thứ 3 cận kề?

Tờ Sputnik dẫn lời nhà phân tích địa chính trị Phil Butler cho rằng, vụ trục xuất ngoại giao gần đây của Anh không phải là một động thái ngẫu nhiên, riêng lẻ, mà có liên quan đến áp lực gia tăng của phương Tây đối với Nga trong những năm qua.

Theo mức độ gây hấn của phương Tây, nguy cơ về cuộc chiến tranh thế giới lần thứ 3 giờ đây đang cận kề hơn bao giờ hết.

Theo đó, vụ việc Thủ tướng Theresa May và Quốc hội Anh cáo buộc Moscow việc đầu độc cựu gián điệp Sergei Skripal đang đẩy quan hệ hai bên nghiêm trọng chưa từng có kể từ cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba vào những năm 1960.

Nhìn vào sự hối hả của Tổng thống Trump khi vào cuộc cùng với Anh, kết hợp với việc chỉ định ông John Bolton là Cố vấn An ninh Quốc gia, bức tranh căng thẳng hiện tại giữa Nga và phương Tây đang trở nên tồi tệ.

Nhà phân tích địa chính trị nhấn mạnh đây cũng là lý do Tổng thống Putin phải phô diễn các loại vũ khí hạt nhân gần đây với thế giới.

Cáo buộc của Anh chỉ là bước đi đầu tiên

Kể từ khi vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal ở Salisbury diễn ra, Thủ tướng Anh Theresa May đã vội vã đổ lỗi cho Nga đứng sau vụ việc, mặc dù cuộc điều tra vẫn chưa hoàn tất.

Ngoài việc làm gián đoạn quan hệ ngoại giao cấp cao với Moscow và trục xuất 23 nhân viên sứ quán ra khỏi đất nước, lãnh đạo Anh còn kêu gọi các nước Mỹ và châu Âu đi theo quyết định của mình.

Kết quả là, 23 quốc gia - bao gồm Mỹ - đã đồng ý trục xuất 137 nhà ngoại giao Nga để đáp ứng yêu cầu của London.

Tuy nhiên, 11 nước thành viên EU, cụ thể là Áo, Bỉ, Bulgaria, Síp, Hy Lạp, Ireland, Luxembourg, Malta, Bồ Đào Nha, Slovakia và Slovenia đã từ chối làm theo đề nghị này.

Theo chuyên gia Butler, công chúng không nên coi vụ trục xuất ngoại giao gần đây chỉ là một trường hợp hi hữu, "khi trên thực tế phương Tây đã phát động một cuộc tấn công quy mô lớn trên mọi mặt trận chống Nga và Tổng thống Vladimir Putin".

Vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal: 'Không ai giết kẻ phản bội trước bầu cử' (Hình 2).

Vụ cáo buộc Nga đầu độc cựu điệp viên vẫn còn nhiều điều nghi vấn.

Nhà phân tích địa chính trị nhấn mạnh: "Trò chơi cáo buộc đầu độc của Anh chỉ là một phần trong kế hoạch quy mô lớn hơn, tấn công cả về xã hội và chính trị, thao túng truyền thông và các yếu tố mang tính chiến lược, chiến thuật lâu dài".

Các nhà phân tích nhận xét, bằng cách kích động cơn cuồng phong về vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal, London và các đồng minh dường như đang muốn một mũi tên chống nhiều mục đích: Tẩy chay World Cup 2018 do Nga tổ chức, làm suy yếu dự án Nord Stream 2 và gây áp lực đáng kể cho liên minh quân sự Nga-Syria đang có những thành công ở Đông Ghouta .

"Mặc dù Nord Stream và các vấn đề khác rất quan trọng, nhưng World Cup mới là mục tiêu đẩy ông Putin vào một tình thế khó khăn khi những đòn tẩy chay có thể khiến những sân vận động trống rỗng”, nhà phân tích này cho biết.

Không ai giết kẻ phản bội trước bầu cử Tổng thống

Trong một cử chỉ bày tỏ sự đoàn kết với Anh vào ngày 26/3, Cộng hòa Séc đã quyết định trục xuất một số nhà ngoại giao Nga. Tuy nhiên, người đứng đầu liên minh các công ty năng lượng của Séc CZET Zdenek Zbytek không đồng tình về điều này.

Ông Zdenek Zbytek cho rằng, không có bất kỳ bằng chứng rõ ràng nào xác định Nga đứng đằng sau vụ việc nhưng các nước phương Tây đã vội vã hành động.

"Đã không có ai cung cấp bất kỳ bằng chứng rõ ràng nào với giới truyền thông và công chúng. Không có lý do gì để đổ lỗi cho Nga chỉ vì vụ tấn công được cho là sẽ có lợi cho Moscow. Buộc tội Nga là điều vô nghĩa", Zbytek nói với Sputnik.

Ông cũng cảm nhận thấy "vụ Skripal" là một cố gắng vô ích nhằm gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Tổng thống ở Nga.

Chuyên gia năng lượng cho rằng bất kỳ sự suy giảm trong quan hệ chính trị đều ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ kinh tế của Cộng hòa Séc và Nga:

“Sự thật sớm hay muộn đều sẽ lộ ra. Tất cả cần phải xem xét tìm hiểu, bởi vì chỉ có một người điên mới ra lệnh thanh toán cựu điệp viên và kẻ phản bội ngay trước cuộc bầu cử Tổng thống", Zbytek nhấn mạnh.

Zbytek tin tưởng rằng trong thời điểm các nhà điều tra chưa có bằng chứng rõ ràng, giới chính trị gia nên giữ im lặng và không đưa ra kết luận chính trị mang "hậu quả sâu rộng".

Nga tuyên bố đanh thép về "vụ đầu độc điệp viên hai mang Skripal"

Thứ 4, 28/03/2018 | 19:00
Hôm qua 27/3, Đại sứ quán Nga khẳng định Vương quốc Anh chưa từng cung cấp cho các Đại sứ của các nước châu Âu bất kỳ bằng chứng nào về sự liên quan của Nga trong vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal.

Vụ điệp viên hai mang bị đầu độc: Chuyên gia Nga tố Anh cố ý hãm hại Moscow

Thứ 3, 20/03/2018 | 19:29
Theo chuyên gia, việc London không cung cấp cho Moscow mẫu hóa chất đã đầu độc điệp viên hai mang Sergei Skripal bởi vì họ lo sợ các chuyên gia Nga sẽ sớm phát hiện ra rằng nó không được sản xuất ở Nga.

Nga “vạch trần” nghi vấn bất ngờ trong vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal

Chủ nhật, 18/03/2018 | 11:33
"Mỹ cũng nên “được liệt vào dạng tình nghi” liên quan tới vụ đầu độc Skripal và con gái ông này ở Anh", phát ngôn viên bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhấn mạnh trong cuộc trả lời phỏng vấn với kênh truyền hình VGTRK.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.