Vụ đại gia trả dâu dưới góc nhìn luật sư

Vụ đại gia trả dâu dưới góc nhìn luật sư

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
Thời gian gần đây, dư luận đang xôn xao chuyện một đại gia đem trả dâu vì nghi con dâu đã “mất cái ngàn vàng” trước lúc về nhà chồng. Luật sư nói gì về vấn đề này?

Như tin đã đưa, chỉ hơn một tuần sau đám cưới, cô dâu tại Cần Thơ đã bị nhà chồng tuyên bố trả về vì lý do cô gái không còn trong trắng . Một thời gian sau khi sự việc xảy ra, chú rể đã tiến hành đăng ký kết hôn với một cô gái khác. Đám cưới đang chuẩn bị tiến hành thì cô dâu gửi đơn khiếu nại đến chính quyền địa phương vì cho rằng cuộc hôn nhân của mình vẫn còn hiệu lực do chưa có quyết định ly hôn của tòa án. Nhà chức trách ngay lập tức thu hồi Giấy chứng nhận kết hôn của chú rể với người vợ mới.

Câu chuyện pháp lý xung quanh vấn đề này còn nhiều điều cần làm sáng tỏ.Nguoiduatin.vn phỏng vấn luật gia Võ Xuân Đat – phó giám đốc Công ty Dịch vụ tư vấn Ka Long về một số khía cạnh pháp lý liên quan đến vụ việc này.

Xin ông cho biết cuộc hôn nhân giữa cô dâu Xuân Thùy và chú rễ Phúc Duy đã hợp pháp chưa?

Với những thông tin trên báo chí đã đưa tin thì cuộc hôn nhân của chị Thùy và Anh Duy chưa được pháp luật công nhận vì chưa tiến hành thủ tục đăng ký kết hôn tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo đúng trình tự thủ tục theo quy định tại Luật hôn nhân và gia đình và các văn bản hướng dẫn thi hành. Mặc dù theo những thông tin tôi được biết chị Thùy không đi đăng ký kết hôn khi tổ chức lễ cưới là cho rằng mình chưa đủ 18 tuổi. Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Luật hôn nhân và gia đình năm 2000 quy định điều kiện về tuổi kết hôn là “Nam từ hai mươi tuổi trở lên, nữ từ mười tám tuổi trở lên”. Trong trường hợp này chị Thùy sinh ngày 24/5/1993 thì đến ngày 25/5/2010 là chị đã đủ tuổi kết hôn, đến thời điểm tổ chức lễ cưới là năm 2011 thì chị Thùy đã đủ điều kiện về tuổi để UBND Xã/Phường xét cấp Giấy chứng nhận kết hôn.

Việc chính quyền xã Tân Bình tự ý thu hồi Giấy chứng nhận kết hôn của chú rể và cô dâu mới sau khi có khiếu nại của chị Thùy là đúng hay sai, thưa ông?

Trên cơ sở những thông tin tôi biết được việc Anh Duy đã làm thủ tục đăng ký kết hôn với một người khác, trong trường hợp này nếu việc đăng ký đúng trình tự thủ tục thì Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn đó có hiệu lực pháp luật. Việc chủ tịch UBND xã Tân Bình tự ý rút lại giấy đăng ký kết hôn khi có khiếu nại của chị Thùy là không phù hợp với quy định của pháp luật, kể cả trong trường hợp việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn đó là vi phạm pháp luật thì việc thu hồi hủy bỏ cũng không thuộc thẩm quyền của chủ tịch UBND cấp xã.

Pháp luật - Vụ đại gia trả dâu dưới góc nhìn luật sư

Cô dâu Xuân Thùy

Hiện nay nhiều chuyên gia luật cho rằng gia đình chú rễ có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, tuy nhiên có các quan điểm khác nhau về tội danh như: Tội làm nhục người khác, Tội vu khống, Tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy, ý kiến của ông thế nào?

Trước hết tôi xin nói với anh rằng, có nhiều quan điểm khác nhau cũng là điều dễ hiểu bởi vì Bộ luật hình sự hiện hành và các văn bản hướng dẫn thi hành chưa quy định rõ ràng, rành mạch về một số tội danh, trong rất nhiều tội danh được quy định trong Bộ luật hình sự có cấu thành tội phạm với nhiều dấu hiệu về hành vi khách quan tương đối giống nhau dễ gây nhầm lẫn dẫn tới có nhiều quan điểm khác nhau. Ví dụ trong trường hợp này Tội làm nhục người khác (Điều 121 BLHS) và Tội vu khống (Điều 122 BLHS) có những dấu hiệu về cấu thành tội phạm có thể gây nhầm lẫn hoặc quan điểm khác nhau. Mặt khác, với những thông tin ban đầu trong vụ việc này là chưa đầy đủ để kết luận gia đình chú rể vi phạm vào tội danh nào quy đinh trong Bộ luật hình sự, cơ quan Công an chỉ mới xác định Clip sex ấy xuất phát từ nước ngoài và cô gái trong clip sex kia không phải là chị Thùy và chứ chưa có một kết luận nào khác. Chính vì vậy, để xác định gia đình chú rể có vi phạm pháp luật hình sự hay không, phạm vào tội nào thì cần phải có kết luận điều tra làm rõ từ cơ quan Công an ở địa phương. Tôi thấy rằng trong vụ việc này cần phải làm rõ nhiều vấn đề trong đó cần chú trọng những vấn đề cơ bản sau:

Thứ nhất, việc gia đình nhà chồng cho rằng cô gái trong Clip sex kia là cô dâu nhà mình có phải do sự nhầm lẫn như vậy hay không? Nếu có sự nhầm lẫn ở đây thì những ai trong gia đình nhà chồng nhầm lẫn? Hay là thực tế biết rõ không phải con dâu nhà mình mà cố tình nói là con dâu nhà mình là cô gái đó để xúc phạm danh dự nhân phẩm của chị Thùy và lấy đó là lý do trả chị Thùy về gia đình mẹ đẻ. Mặt khác động cơ, mục đích việc trả cô dâu của gia đình nhà chồng có phải vì việc cho rằng cô dâu không còn trong trắng hay không hay vì những lý do khác?

Thứ hai, phải xác định được clip sex đó có nguồn gốc từ đâu? Tại sao chú rể lại biết clip sex đó? Trong trường hợp này có hay không việc chú rể có tình tìm kiếm một clip sex với hình ảnh của cô gái trong Clip sex giống với Thùy, mặc dù biết đó không phải là chị Thùy để nói với gia đình và từ chối cuộc hôn nhân này. Sở dĩ phải làm rõ vấn đề này vì theo thông tin tôi được biết có tình tiết là chú rể không đồng ý cưới cô dâu từ trước nhưng do bố chú rể đã “se duyên” và hứa nếu cưới chị Thùy thì tặng cho con trai một chiếc ô tô, nên không loại trừ chú rể đồng ý cưới vợ với mục đích là có được chiếc ô tô. Mục đích đã đạt được thì có thể việc tìm kiếm clip sex có cô gái giống chị Thùy để nói với gia đình mình và mọi người là cô gái trong clip sex đó là chị Thùy, chị Thùy đã không còn trong trắng trước lúc về nhà chồng với mục đích là từ chối cuộc “hôn nhân” này là một “kịch bản” mà chú rể đã xây dựng từ trước. Trong trường hợp này, nếu chú rể cố tình làm như vậy thì có dấu hiệu phạm Tội vu khống theo quy định tại Điều 122 Bộ luật hình sự.

Xin cám ơn ông!

P.V


Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.
     
Nổi bật trong ngày

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.