Vũ Đình Duy và con đường thăng tiến kỳ ảo ở thời 'huy hoàng'

Vũ Đình Duy và con đường thăng tiến kỳ ảo ở thời 'huy hoàng'

Thứ 3, 08/11/2016 | 14:11
0
Ông Vũ Đình Duy có con đường quan lộ đặc biệt. Quá trình luân chuyển của vị quan chức này khá “truân chuyên”, hầu như mỗi một vị trí đều ngồi không ấm chỗ chưa đầy 1 năm.

Theo tin tức trên tờ Lao Động, sau khi những thua lỗ hồi còn ở Công ty CP Hoá dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTex)  bị Thanh tra Chính phủ đưa ra ánh sáng,ông Vũ Đình Duy đã tính bài "chuồn".

Từ 24/10 đến nay, lãnh đạo Tập đoàn Hoá chất Việt Nam (Vinachem) không thể liên lạc được với ông Duy và cũng không biết ông này đi đâu.

Chiều ngày 4/11, ông Nguyễn Tuấn Minh - Chánh Văn phòng Vinachem cho biết, chiều cùng ngày Bộ Công Thương đã cử đoàn công tác làm việc với tập đoàn để xác định trách nhiệm của ông Duy khi xin ra nước ngoài chữa bệnh nhưng chưa được sự đồng ý của Bộ Công Thương.

Hiện Bộ Công Thương đã có văn bản lên Bộ Công an để thông tin về sự việc. Bộ Công Thương khẳng định, cá nhân ông Duy phải chịu trách nhiệm vi phạm quy định của mình. Vinachem cũng phải chịu trách nhiệm liên đới trong việc này.

Xã hội - Vũ Đình Duy và con đường thăng tiến kỳ ảo ở thời 'huy hoàng'

 Ông Vũ Đình Duy thời còn làm sếp ở PVTex

Trước đó, ông Duy từng giữ chức Tổng giám đốc Công ty CP Hoá dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTex) - chủ đầu tư nhà máy sản xuất xơ sợi polyeste Đình Vũ (Hải Phòng) từ ngày 15/7/2009 đến tháng 2/2014. Sau đó, ông Duy được điều động và bổ nhiệm về Vinachem hồi giữa tháng 4/2016. Con đường quan lộ của ông Duy phất lên khá nhanh chóng và được cho rằng có sự giúp đỡ của nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng.

Mới 34 tuổi, ông Duy được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc Cty PVTex vào tháng 7/2009, khi đang làm trợ lý cho một Phó Tổng giám đốc PVN phụ trách lọc hóa dầu. Thời điểm đó, ông Duy không có kinh nghiệm trong lĩnh vực xơ sợi, một lĩnh vực xa lạ với dầu khí.

Báo Tiền phong cho biết: “Trong 2 năm sau khi rời khỏi chức vụ TGĐ Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTex), để lại dự án Nhà máy Xơ sợi polyester Đình Vũ đối mặt thua lỗ nặng, 2.000 tỷ đồng vốn chủ sở hữu gần như mất, ông Vũ Đình Duy được luân chuyển qua nhiều vị trí khác nhau…

Do quản lý yếu kém và để xảy ra thua lỗ trong quá trình hoạt động, PVN khi đó đã buộc phải giáng chức Vũ Đình Duy từ TGĐ, xuống làm Phó TGĐ PVTex.

Dù làm ăn bết bát ở Nhà máy xơ sợi Đình Vũ (thuộc địa bàn Hải Phòng), nhưng cuối năm đó, vào ngày 12/12/2014, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng đã có Quyết định tiếp nhận và bổ nhiệm ông Vũ Đình Duy giữ chức Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hải Phòng. Thời hạn bổ nhiệm là 5 năm. Lúc này, ông Vũ Huy Hoàng đang làm Bộ trưởng Bộ Công Thương.

Sau đó, ông Duy tiếp tục được cất nhắc về làm Cục Phó Cục An toàn kỹ thuật và môi trường công nghiệp, sau đó ít lâu sang làm Ủy viên HĐTV Tập đoàn Hóa chất VN (Vinachem).

Được bổ nhiệm trước 1 ngày ông Vũ Huy Hoàng nghỉ

Có một điều lạ mà theo thông tin trên tờ VTC, trước một ngày Bộ Công Thương có Bộ trưởng mới thì ông Vũ Huy Hoàng - Bộ trưởng Bộ Công Thương lúc đó đã ký Quyết định số 1369/QĐ-BCT ngày 8/4/2016 điều động và bổ nhiệm ông Vũ Đình Duy, Phó Cục trưởng Cục kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, Bộ Công Thương giữ chức Thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam kể từ ngày 8/4/2016. 

Xã hội - Vũ Đình Duy và con đường thăng tiến kỳ ảo ở thời 'huy hoàng' (Hình 2).

 Ông Vũ Đình Duy được cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng ký quyết định bổ nhiệm trước khi nghỉ một ngày.

Đúng 6 ngày sau đó, lễ công bố quyết định được Bộ Công Thương tổ chức chiều 14/4/2016 tại trụ sở Tập đoàn Hóa chất Việt Nam. Người đại diện của Bộ Công Thương được cử trao quyết định là Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng.

Trước đó, Trịnh Xuân Thanh, một cựu cán bộ của Bộ Công Thương, sau khi được luân chuyển làm Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, đã bị phát hiện có những dấu hiệu vi phạm pháp luật. Sau đó, Trịnh Xuân Thanh có đơn xin nghỉ phép để đi chữa bệnh và đã bỏ trốn ra sang châu Âu. Bộ Công an đã phát lệnh truy nã quốc tế và đề nghị các nước phối hợp truy bắt.

 Nguyễn Nguyên (tổng hợp)

 

 

 

Cùng tác giả

EVN tăng giá điện: "Cứ tăng vào lúc chuyển mùa rồi "đổ" cho thời tiết là hợp lý nhất"

Thứ 5, 30/05/2019 | 12:15
“Một số nước, nắng nóng thì họ giảm giá điện cho người dân mà chẳng thấy ai so sánh. Cứ rao giảng tăng giá điện thì các bên đều được lợi, nhưng người dân chưa thấy được lợi mà răng đã chẳng còn”, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương nêu quan điểm tại buổi thảo luận về Kinh tế xã hội và Ngân sách sáng nay 30/5.

Ông Triệu Tài Vinh rảo bước nhanh khi được hỏi về tiêu cực thi cử ở Hà Giang

Thứ 4, 29/05/2019 | 19:00
Bên hành lang Quốc hội ngày 29/5, khi phóng viên báo Người Đưa Tin đặt câu hỏi liên quan tới việc xử lý cán bộ sai phạm trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang, đại biểu Quốc hội Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang nói: “Chờ”.

Giám đốc Công an Điện Biên: Chính mẹ nữ sinh giao gà làm chậm quá trình tìm ra con gái

Thứ 2, 27/05/2019 | 14:06
Không ai thuê đối tượng Bùi Văn Công giết nữ sinh Cao Mỹ D. bởi nhóm đối tượng đều thuộc cùng một đường dây. Ân oán của nhóm như thế nào dẫn tới việc nữ sinh xinh đẹp bị sát hại vẫn đang được làm sáng tỏ.

Tiết lộ mối quan hệ "đen tối" của mẹ nữ sinh giao gà với nhóm giết con mình

Thứ 2, 27/05/2019 | 11:41
Có nội tình “đen tối” nên khi khai báo về việc con gái mình bị bắt, bà Trần Thị Hiền (44 tuổi, trú huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), mẹ nữ sinh Cao Thị Mỹ D. (SN 1997) bị sát hại đợt Tết vừa qua cũng không cung cấp những thông tin quan trọng.

Hàng vạn giáo viên mầm non đi “nâng chuẩn”, ai sẽ dạy học?

Thứ 3, 21/05/2019 | 19:11
Hàng vạn giáo viên mầm non sẽ phải đi học để nâng cao trình độ. Trong khi đó, lượng giáo viên đang rất thiếu. Các trường sẽ rơi vào tình trạng khan hiếm người dạy.