Vụ án Đinh La Thăng: Kỳ vọng, xét xử sớm mà không lọt tội, củng cố niềm tin trong dân

Vụ án Đinh La Thăng: Kỳ vọng, xét xử sớm mà không lọt tội, củng cố niềm tin trong dân

Dương Thị Thu
Thứ 7, 30/12/2017 | 18:47
0
Theo dự kiến của TAND TP.Hà Nội, bị cáo Đinh La Thăng cùng đồng phạm trong vụ án xảy ra tại tổng công ty Cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) sẽ được đưa ra xét xử từ ngày 8/1 đến 21/1/2018. Sự quan tâm của nhân dân về một vụ đại án, gây thất thoát hàng trăm tỷ đồng của ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm được xét xử đúng người, đúng tội.

“Những vụ đại án tiếp theo cũng sẽ xử sớm”

Đây được coi là tín hiệu mừng, củng cố niềm tin trong nhân dân vào Đảng, Nhà nước, không để bất cứ vụ án nào “chìm xuồng”, không có vùng cấm với cá nhân và tổ chức sai phạm.

Có tội thì phải chịu sự trừng phạt của pháp luật. Mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật, kể cả công dân đó từng giữ những vị trí, trọng trách rất cao trong bộ máy của Đảng, Nhà nước. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần khẳng định “không có vùng cấm trong xử lý tham nhũng”, “lò đã nóng thì không ai đứng ngoài cuộc được”. Đó là những gì mà người dân có thể thấy ngay ở vụ án Đinh La Thăng và đồng phạm.

Tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV vừa qua, trả lời câu hỏi của ĐBQH Lê Thanh Vân (tỉnh Cà Mau) về nghi ngại có vùng cấm trong việc xét xử, xử lý các đại án tham nhũng, kinh tế, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tái khẳng định trước Quốc hội, trước cử tri và nhân dân cả nước rằng, Đảng, Nhà nước không cho phép chìm xuồng các vụ án tham nhũng. Không có vùng cấm trong việc xử lý tham nhũng.

Lời nói đi liền với hành động, vụ án Đinh La Thăng được xét xử tới đây với 22 bị cáo và các tội danh rõ ràng đã củng cố thêm niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước, các cơ quan bảo vệ pháp luật. Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ĐBQH Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chủ nhiệm ủy ban Tư pháp của Quốc hội tin tưởng rằng, sớm đưa ra xét xử các vụ án đã gây bức xúc trong dư luận thời gian dài là một quyết tâm chính trị rất cao của Đảng, đập tan những luận điệu xuyên tạc về sự dung túng, bao che trong xử lý cán bộ vi phạm.

Về ý kiến cho rằng, việc cơ quan điều tra bộ Công an cho ra bản kết luận điều tra, đề nghị truy tố bị can Đinh La Thăng tội Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng sau 12 ngày khởi tố, bắt tạm giam liệu có quá nhanh và lọt tội, vị Phó Chủ nhiệm ủy ban Tư Pháp khẳng định: “Kết thúc điều tra sớm một vụ án là tốt và các cơ quan điều tra thường làm rất thận trọng. Không phải cứ điều tra nhanh là chạy theo thành tích. Tất cả phải có quy trình, thủ tục nhất định, miễn là làm sao chặt chẽ, đúng quy định”.

Xã hội - Vụ án Đinh La Thăng: Kỳ vọng, xét xử sớm mà không lọt tội, củng cố niềm tin trong dân

ĐBQH Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chủ nhiệm ủy ban Tư pháp của Quốc hội. Ảnh: Quochoi.vn.

Vị ĐBQH tỉnh Quảng Bình phân tích, không nên đặt vấn đề về thời gian, tại sao vụ này nhanh quá, vụ kia chậm thế. Điều quan trọng là làm sao có đầy đủ chứng cứ, xác minh đúng sự thật khách quan, không làm oan sai, cũng không bỏ lọt tội, đấy mới là yêu cầu quan trọng nhất. Cũng không phải lấy tiêu chí nhanh để áp vào các vụ án khác.

“Nếu nhanh mà không thận trọng, không chú ý đến chứng cứ vô tội sẽ dẫn đến oan sai, hoặc nhanh quá cũng có thể dẫn đến bỏ lọt. Tất cả mọi thứ phải đúng theo quy trình và thận trọng, cái gì cần giám định là phải giám định, cái gì cần chờ kết quả giám định thì phải chờ kết quả giám định, có vấn đề gì nghi vấn thì phải đi xác minh, có những người cần phải thẩm vấn thêm, hỏi cung thêm thì phải thẩm vấn thêm, hỏi cung thêm. Trong quá trình điều tra, nếu có vấn đề nghi ngờ, cần đối chất các bên thì phải cho gặp, đối chất các bên. Không nên quá tự tin dẫn đến chủ quan, cứ nghĩ đinh ninh người ta có tội, suy nghĩ một chiều mà không căn cứ thực tế thì dẫn đến oan sai, bỏ lọt”, ĐBQH Nguyễn Mạnh Cường nhấn mạnh.

Cũng lời ĐBQH Mạnh Cường, quy trình tố tụng bao giờ cũng được quy định rất chặt chẽ, vừa bảo đảm điều tra xác minh có căn cứ, tìm đúng sự thật khách quan, không để vụ án kéo dài, có quy định thời gian tạm giữ, tạm giam đến thời hạn điều tra, thời hạn đưa vụ án ra truy tố, thời hạn xét xử…  Phải tuân thủ tất cả các quy định vì Nhà nước ta là Nhà nước pháp quyền. “Người dân có thêm cơ sở vững vàng để tin rằng, tới đây, những vụ đại án tiếp theo cũng sẽ xét xử sớm, không dây dưa kéo dài, gây bức xúc trong dư luận”, Phó Chủ nhiệm ủy ban Tư pháp khẳng định.

Người dân đã chờ đợi từ lâu

“Chúng ta chỉ quy định thời hạn tối đa mà không quy định thời hạn tối thiếu, vì nếu điều tra kết thúc càng sớm, đưa ra truy tố, xét xử mà làm đúng thì rất tốt. Nếu chứng minh được ngay thì khởi tố rất nhanh. Pháp luật quy định phải đủ quỹ thời gian cần thiết để các cơ quan tiến hành tố tụng thực thi nhiệm vụ của mình. Phạm tội quả tang thì thậm chí có thể kết thúc điều tra trong 1 ngày, ví dụ trường hợp ăn cắp mà tất cả mọi người đều chứng kiến”, ĐBQH Mạnh Cường nói thêm.

Đồng tình về nội dung này, LS. Phan Xuân Xiểm cho rằng, các cơ quan điều tra đã làm nhiệm vụ trên cơ sở luật pháp, đây là quyết tâm của Đảng, Nhà nước không có vùng cấm, đảm bảo xem xét, xử lý kịp thời các vụ án. Để có được kết luận đó là cả quá trình nắm bắt, theo dõi trong thời gian dài của nhiều cơ quan, tổ chức, cán bộ chiến sĩ. Thậm chí có những ý kiến cho rằng cần phải làm sớm hơn. Tuy nhanh nhưng cũng là sự thận trọng của các cơ quan bảo vệ pháp luật. Tinh thần là sai đến đâu xử lý đến đó, từ chỗ cho thôi Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM cho đến nay, vụ việc của ông Đinh La Thăng thể hiện sự thận trọng cần thiết trong điều tra, truy tố. Trường hợp ông Đinh La Thăng chưa có tiền lệ dù trước đã xử lý những cán bộ cao cấp khác, qua đây thấy quyết tâm của Đảng Nhà nước trong lãnh đạo, chỉ đạo.

“Tôi thấy đây là việc hết sức bình thường, không có vùng cấm hay án bỏ túi, tạo niềm tin cho cán bộ đảng viên và nhân dân. Kết quả này không có gì bất ngờ vì cũng đúng với các quy định của pháp luật. Cần ghi nhận sự cố gắng của các cơ quan chức năng và các cơ quan tiến hành tố tụng. Vụ án khởi tố từ lâu, phát hiện từ rất lâu rồi. Ngay từ khi Trịnh Xuân Thanh bị bắt, thì nghi ngờ về sai phạm của ông Đinh La Thăng đã có. Thuộc cấp bị khởi tố điều tra, cấp trên không thể thoát tội. Đảng đã thực hiện đúng tinh thần của Nghị quyết Trung ương 4, sẵn sàng sàng lọc và thay thế những cá nhân không đủ phẩm chất”, ông Xiểm nêu  ý kiến.

 

Sai phạm của ông Đinh La Thăng tại dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2

Thứ 5, 28/12/2017 | 19:00
Với vai trò là người đứng đầu, trong quá trình thực hiện dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, ông Đinh La Thăng đã chỉ đạo ký hợp đồng trái quy định gây thiệt hại hơn 100 tỷ đồng của Nhà nước.

Cú sa bút của ông Đinh La Thăng ở dự án Nhiệt điện Thái Bình 2

Thứ 6, 29/12/2017 | 06:30
Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 là một trong những dự án nổi tiếng với nhiều sai phạm của PVN, PVC và là một trong hai dự án khiến nguyên Chủ tịch PVN Đinh La Thăng “xộ khám”.

Vụ án Đinh La Thăng: ĐBQH đề nghị xét xử sớm, không “giơ cao, đánh khẽ”

Thứ 4, 27/12/2017 | 21:28
Bị can Đinh La Thăng và đồng phạm sẽ bị xét xử ngày 8/1/2018 - theo dự kiến. "Điều tra, xét xử sớm vụ án Đinh La Thăng củng cố niềm tin trong nhân dân, khẳng định Đảng, Nhà nước không “giơ cao, đánh khẽ” khi xử lý cán bộ vi phạm", ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương nói.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.