Vụ đổ trộm rác ở Hà Nội: Công ty 'chưa' đủ năng lực vẫn trúng thầu?

Vụ đổ trộm rác ở Hà Nội: Công ty 'chưa' đủ năng lực vẫn trúng thầu?

Thứ 2, 06/03/2017 | 20:43
0
Lãnh đạo quận và phường thừa nhận, hiện công ty CPĐT&PT công nghệ cao Minh Quân chưa đáp ứng nhu cầu vận chuyển rác thải, song công ty này vẫn trúng thầu?

Tin tức liên quan đến vụ đổ trộm rác thải xảy ra trên địa bàn quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đang là "điểm nóng" được dư luận quan tâm. Việc công ty CPĐT & PT công nghệ cao Minh Quân (gọi tắt là công ty Minh Quân) đổ trộm hàng chục tấn rác thải giữa khu vực nhiều người qua lại khiến người dân địa phương hết sức bức xúc.

Trong chiều 6/3, một cuộc họp kín giữa quận Nam Từ Liêm với sự góp mặt của nhiều ban ngành, đoàn thể và lãnh đạo đơn vị đổ trộm rác thải là công ty Minh Quân đã diễn ra nhiều giờ đồng hồ khi không cho báo chí tham dự.

Xã hội - Vụ đổ trộm rác ở Hà Nội: Công ty 'chưa' đủ năng lực vẫn trúng thầu?

Ông Nguyễn Công Trình – Chánh văn phòng UBND quận Nam Từ Liêm (Ảnh: Nhất Nam).

Đổ 80 tấn rác thải không xin phép

Đến cuối giờ chiều 6/3, ông Nguyễn Công Trình – Chánh văn phòng UBND quận Nam Từ Liêm đã gặp mặt trao đổi với PV.

Thông tin từ ông Trình cho biết: Ngày 27/2, TP. Hà Nội thông báo kết quả trúng thầu thu gom vận chuyển rác thải trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, đơn vị trúng thầu là công ty Minh Quân. 

Tuy nhiên, qua nhìn nhận của lãnh đạo quận và các phường thì lộ trình chưa phù hợp, năng lực của công ty, việc bố trí phương tiện, con người hơi hạn chế. “Theo thông tin Giám đốc công ty này đưa ra thì hiện có 13 xe ép, 500 xe đẩy rác trên địa bàn này và có 295 công nhân. Các công nhân này chưa quen địa bàn, chưa chuyên nghiệp… Chủ tịch quận cũng nhận định, hiện tại, công ty Minh Quân chưa đáp ứng đủ nhu cầu thu gom, vận chuyển rác thải”, ông Trình nói.

Theo lời Chánh văn phòng UBND quận Nam Từ Liêm thì phía công ty Minh Quân giải thích lý do “đổ trộm rác” là để tập kết tạm và do là giai đoạn chuyển giao (chuyển giao đổ rác giữa công ty Minh Quân và đơn vị cũ) rác tập kết nhiều ngày ứ đọng lại không có người xử lý. Đơn vị này cũng khẳng định sẽ vận chuyển hết “núi” rác đã đổ trộm đi đến bãi xử lý rác thải Nam Sơn.

Ông Trình cho biết, số lượng rác thải mà công ty Minh Quân “đổ trộm” là khoảng 80 tấn rác. Địa điểm đổ rác thải là thuộc đất dự án đang GPMB trên phường Xuân Phương. Ngoài ra, đơn vị này còn đổ rác ở khu vực cổng làng Phú Đô và một vài nơi khác.

Ông Trình khẳng định trách nhiệm sự việc thuộc về công ty Minh Quân bởi việc đổ rác địa phương chưa được bàn bạc. “Công ty chỉ cử người đi tìm địa điểm… gần như không có phối hợp”, ông Trình nói.

Chánh văn phòng UBND quận Nam Từ Liêm cho hay: Công an quận cũng nhận định đây là hành vi vi phạm và đang lập hồ sơ để xử lý công ty này. Chủ tịch quận cũng yêu cầu công ty Minh Quân phải viết thư xin lỗi người dân, đăng báo xin lỗi.

Xã hội - Vụ đổ trộm rác ở Hà Nội: Công ty 'chưa' đủ năng lực vẫn trúng thầu? (Hình 2).

Ngoài đổ rác thải ở phường Xuân Phương, công ty Minh Quân còn đổ rác thải ở khu vực trước cổng làng Phú Đô khiến dư luận bất bình. 

Không đủ năng lực vẫn trúng thầu?

Tại buổi trao đổi, nhiều phóng viên các cơ quan báo chí phản ánh, đặt nghi vấn về hoạt động của công ty Minh Quân, Chánh văn phòng quận Nam Từ Liêm xin không trả lời nhưng cho biết hôm nay là lần đầu tiên gặp mặt Giám đốc công ty này.

Cũng theo chia sẻ của Chánh văn phòng quận Nam Từ Liêm, sự phối hợp công việc của Minh Quân có vẻ rất "gấp gáp".

"Mấy chị công nhân của Minh Quân khi đến đây yêu cầu vào dọn rác thay thế mấy chị công nhân cũ, khi thay thế họ cũng không có thông báo... tôi không cho vào", ông Trình chia sẻ.

“Ở địa bàn phường Cầu Diễn, họ thu gom chưa chuyên nghiệp, trực tiếp Bí thư phường còn phải hướng dẫn đi như thế nào (hướng dẫn người đổ rác)”, ông Trình nói.

Theo thông tin từ ông Trình, sở Xây dựngsở Tài chính là đơn vị thẩm định hồ sơ của công ty Minh Quân.

Nhất Nam

Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.