Vụ gài mìn cây ATM: Hung thủ là những chuyên gia chất nổ, khả năng cướp tiền bị loại trừ

Vụ gài mìn cây ATM: Hung thủ là những chuyên gia chất nổ, khả năng cướp tiền bị loại trừ

Đoàn Minh Sơn
Chủ nhật, 14/10/2018 | 16:04
0
Theo đại diện bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ninh, nhóm đối tượng thực hiện gài mìn ở cây ATM chung cư than Nam Mẫu rất am hiểu về thuốc nổ.

Trao đổi với báo chí ngày 14/10, Trung tá Bùi Thanh Toàn - Trưởng ban Công binh bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ninh cho biết, vụ việc 2 cây ATM vừa bị gài mìn ở chung cư than Nam Mẫu, TP.Uông Bí là đặc biệt nghiêm trọng, may mắn lực lượng chức năng đã xử lý kịp thời nên hậu quả đã không xảy ra.

An ninh - Hình sự - Vụ gài mìn cây ATM: Hung thủ là những chuyên gia chất nổ, khả năng cướp tiền bị loại trừ

Hộp kỹ thuật phía sau cây ATM bị nhóm đối tượng phá để gài mìn.

Đáng nói, theo Trung tá Toàn, nhóm đối tượng gài mìn là chuyên gia về thuốc nổ, có sự am hiểu về thuốc nổ cũng như việc đấu nối, kích nổ.

Ở 2 cây ATM bị phát hiện có tổng cộng 10 thỏi mìn, số thỏi mìn này được làm từ loại thuốc nổ nhũ tương, nếu phân theo mức độ công phá mạnh, yếu, vừa thì thuốc nổ này có sức công phá vừa. 10 thỏi mìn được đặt tại hai máy ATM sát cạnh nhau trong cây ATM dưới chân tòa chung cư công nhân than, phía sau máy số 7 có 6 thỏi mìn, phía sau máy số 8 có 4 thỏi mìn.

Trung tá Toàn cho biết, toàn bộ khối mìn này đã ở chế độ chờ kích nổ, nhóm đối tượng chỉ cần đấu đầu dây điện vào một nguồn phát điện như quả pin là khối thuốc nổ sẽ phát nổ. Có rất nhiều phương pháp kích nổ bằng điện, có thể đặt bằng đồng hồ hẹn giờ hoặc có thể dùng điều khiển từ xa hoặc đấu trực tiếp vào nguồn pin.

Để có thể đấu nối được một lượng thuốc nổ lớn như vậy, nhóm gài mìn này ít nhất phải có từ hai người trở lên. Những người này rất am hiểu về lĩnh vực thuốc nổ, thường xuyên sử dụng mìn mới có thể đấu siêu đến vậy. “Chỉ cần được kích nổ, chắc chắn các thỏi thuốc nổ này sẽ phát nổ toàn bộ” - Trung tá Toàn nói.

An ninh - Hình sự - Vụ gài mìn cây ATM: Hung thủ là những chuyên gia chất nổ, khả năng cướp tiền bị loại trừ (Hình 2).

Chung cư than Nam Mẫu là nơi sinh sống của hàng ngàn công nhân.

10 thỏi mìn này nếu được kích nổ tuy sức công phá không đủ sập tòa chung cư nhưng chắc chắn sẽ khiến tòa nhà bị nứt vỡ. Khi ấy toàn bộ số tiền chứa trong máy rút tiền cũng bị nát vụn, văng khắp nơi.

Các chuyên gia đánh giá bán kính công phá, ảnh hưởng của khối thuốc nổ này ít nhất là 100m. Cây ATM sẽ bị khối thuốc nổ thổi bay tung tóe, khung thép, kính văng sẽ có sức sát thương rất lớn. Với nhóm cài mìn rất am hiểu về cơ chế phát nổ, chắc chắn sẽ biết rõ với lượng thuốc nổ lớn như vậy số tiền có trong cây ATM cũng bị thổi bay nên có thể loại trừ khả năng cài mìn để lấy tiền.

Được biết 10 thỏi mìn được lực lượng công binh tháo gỡ này là vật liệu nổ công nghiệp, thường được dùng trong khai thác mỏ than. Trong khi đó khu chung cư này là nơi ở của hàng trăm công nhân Công ty Than Nam Mẫu. Nguồn gốc của số mìn này đang được xác minh.

Trước đó, báo Người Đưa Tin đã đưa, vào sáng 13/10, tại cây ATM của ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), ở chung cư than Nam Mẫu (phường Yên Thanh, TP.Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) nhân viên ngân hàng vào nạp tiền cho cây ATM thì phát hiện phía dưới máy rút tiền có 4 thỏi nghi là mìn đã được ghim chốt liền báo cơ quan chức năng.

Tại hiện trường cây ATM đã được các nhân viên mở ra và để nguyên khi phát hiện sự việc. Cây ATM nằm bên hông toà chung cư CT1 (9 tầng) ngay gần đường QL18 và bên cạnh công ty Cao su Sao vàng rất đông công nhân đang làm việc.

Ngay lập tức, hiện trường nơi nghi bị gài mìn đã được phong tỏa, gần 1.000 công nhân công ty than Nam Mẫu đã được sơ tán khẩn cấp.

Khi lực lượng chức năng tiếp cận 2 cây ATM thì phát hiện 10 quả mìn, tổng khối lượng khooảng 2kg có nối dây trực tiếp với nhau. Những quả mìn này còn nguyên kíp nổ, các đối tượng phá cửa phòng kỹ thuật rồi giấu sau các hòm chứa tiền chờ thời cơ kích nổ.

Đến 14h30 cùng ngày, số mìn trên đã được tháo gỡ. Toàn bộ các cây ATM tại TP.Uông Bí đã được kiểm tra.

Nhà chức trách nhận định đây là một vụ phá hoại tài sản hoặc gây sát thương cho người, khả năng cướp tiền khó xảy ra vì khi mìn nổ, tiền cũng sẽ nát vụn. Vụ việc đang được Công an tỉnh Quảng Ninh, Công an TP.Uông Bí phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ điều tra, làm rõ.

Truy tìm thủ phạm gài mìn cây ATM tại khu chung cư khiến hàng nghìn người phải sơ tán

Thứ 7, 13/10/2018 | 17:21
Khi cán bộ ngân hàng đang tiến hành nạp tiền vào hệ thống rút tiền tự động (ATM) đã hốt hoảng khi thấy 4 thỏi kim loại nghi là mìn được ghim chốt.

Phóng viên Nga tiếp cận khu phố Aleppo bị khủng bố gài đầy bom mìn

Thứ 5, 27/10/2016 | 09:54
Các phóng viên của đài truyền hình Ngôi Sao đã tiếp cận và ghi lại khoảnh khắc kích nổ các bẫy mình của khủng bố trên khu phố Ramus ở Aleppo, Syria.
Cùng tác giả

Về làng nghề trồng và chế biến cau nổi tiếng của đồng bằng Bắc Bộ

Thứ 5, 03/02/2022 | 06:55
Về xã Cao Nhân những tháng cuối năm, trên khắp các ngả đường, đâu đâu cũng thấy người đi xe máy chở những buồng cau trĩu quả về các xưởng chế biến….

Hải Phòng đặt mục tiêu doanh thu 3.700 tỷ đồng từ khách du lịch

Thứ 2, 17/01/2022 | 14:13
Để đạt mục tiêu doanh thu đạt 3.700 nghìn tỷ đồng từ khách du lịch, Tp.Hải Phòng đã ban hành kế hoạch phục hồi và phát triển du lịch.

Bí thư Hải Dương: Doanh nghiệp trẻ cần đoàn kết, giúp nhau vượt khó

Thứ 7, 15/01/2022 | 21:24
Tại buổi lễ trao Huân chương lao động hạng nhì của Chủ tịch Nước, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương mong muốn các doanh nghiệp trẻ đoàn kết, tương thân tương ái.

Thủ đoạn của kẻ doạ tạt axit nhiều gia đình để tống tiền ở Hải Phòng

Chủ nhật, 09/01/2022 | 14:33
Do chơi bời cờ bạc dẫn đến nợ nần, Tuyền nảy sinh ý định tìm các gia đình giàu có để đe dọa tạt axit nhằm chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố nhóm đối tượng trong đường dây đánh bạc hơn 8.000 tỷ đồng

Thứ 4, 05/01/2022 | 16:42
Các đối tượng nằm trong đường dây đánh bạc liên tỉnh dưới hình thức cá độ bóng đá vừa bị Cơ quan CSĐT Công an Tp.Thái Bình, tỉnh Thái Bình khởi tố.
Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Truy bắt đối tượng cướp tiệm vàng táo tợn ở Tp.Phan Thiết

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:30
Hai thanh niên đi xe máy đến tiệm vàng Mỹ Hoa Kim, một người bất ngờ dùng bình xịt hơi cay xịt thẳng vào mặt chủ tiệm vàng rồi cướp số trang sức tẩu thoát.

CSGT Thanh Hóa xử lý xe quá tải từ phản ánh của Người Đưa Tin

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:26
Từ phản ánh của Người Đưa Tin, Cảnh sát giao thông Thanh Hóa đã lập biên bản, xử lý lỗi vi phạm tải trọng của xe tải chở đá và tăng cường kiểm soát, xử lý trên QL45.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Vụ bé gái 12 tuổi mang thai: Nghi phạm đối diện khung hình phạt nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:20
Theo luật sư Vinh, bé gái đã bị lạm dụng tình dục từ năm 11 tuổi, đã cung cấp mô tả đầy đủ thủ phạm, đủ căn cứ cấu thành tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Bắt kẻ lập nhóm zalo bán quần áo giá sỉ rồi lừa hàng trăm triệu đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 17:31
Bước đầu xác định số tiền Liễu chiếm đoạt của các bị hại trên toàn quốc lên đến hàng trăm triệu đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Đắk Lắk: Tạm giữ đối tượng cầm dao chém mẹ ruột bị thương nặng

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:34
Cơ quan công an đã tạm giữ đối tượng cầm dao chém mẹ ruột bị thương nặng để phục vụ công tác điều tra.

Cuộc chiến chống “cái chết trắng” ở vùng biên

Thứ 5, 18/04/2024 | 14:11
Phát huy tinh thần trách nhiệm, Công an tỉnh Điện Biên đang không ngừng nỗ lực triệt xóa những điểm nóng về ma túy, góp phần đem lại bình yên cho mảnh đất vùng biên.

Bình Thuận: Bản án cho nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã gây thiệt hại cho nhà nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Các bị cáo đã lập khống bảng xác định khối lượng công việc hoàn thành, ghi khống ngày nghiệm thu công trình để thanh toán, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 1 tỷ đồng.

Diễn biến vụ cướp tiệm vàng chỉ trong khoảng 10 giây tại Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:27
Đối tượng nam giới bịt kín mặt, đi vào tiệm đập vỡ kính, lấy lượng lớn vàng trong khoảng 10 giây rồi bỏ chạy.

Bình Dương: Lý do người phụ nữ bị sát hại trong khu công nghiệp

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:00
Cơ quan chức năng đã bắt giữ được nghi can sát hại người phụ nữ trong khu công nghiệp Sóng Thần khi đối tượng đang lẩn trốn ở Tiền Giang.