Vụ gần 4.000 con heo bị tiêm thuốc an thần: Có thể xử lý hình sự?

Vụ gần 4.000 con heo bị tiêm thuốc an thần: Có thể xử lý hình sự?

Thứ 5, 05/10/2017 | 14:59
0
Việc cung cấp thực phẩm mà biết rõ thực phẩm không đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm như việc sử dụng thuốc an thần cần xem xét xử lý về mặt hình sự, để đảm bảo tính răn đe cũng như phòng ngừa chung.

Liên quan đến vụ cơ sở giết mổ Xuyên Á (xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TP.HCM) bị lực lượng liên ngành của cục Cảnh sát Môi trường - bộ Công an bắt quả tang khi đang tiêm thuốc an thần cho gần 4.000 con heo trước khi giết mổ, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã chỉ đạo sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp đoàn thanh tra nhanh chóng tiêu hủy toàn bộ số heo này.

Môi trường - Vụ gần 4.000 con heo bị tiêm thuốc an thần: Có thể xử lý hình sự?

Số heo bị tiêm thuốc an thần.

Số heo này không thể được nuôi nhốt chờ đào thải thuốc rồi đưa vào giết mổ vì không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đã phát bệnh lở mồm long móng và chắc chắn thịt heo có tồn dư thuốc.

Cơ sở giết mổ Xuyên Á bị xem xét xử phạt, dừng ngay hoạt động để chấn chỉnh theo định hướng cơ sở giết mổ tập trung hiện đại.

Lãnh đạo TP.HCM cũng yêu cầu sở NN&PTNT, ban quản lý an toàn thực phẩm công khai danh tính 13 thương lái vi phạm, đồng thời có biện pháp kiểm soát chặt sản phẩm thịt heo từ nguồn các thương lái này trong thời gian tới.

Sở Tư pháp được giao nghiên cứu, kiến nghị bổ sung quy định các mức xử phạt nghiêm đối với các hành vi tương tự của thương lái, chủ cơ sở giết mổ.

Liên quan vụ việc, 17 cán bộ Chi cục Thú y phải viết giải trình, trong đó có cả lãnh đạo trạm thú y Củ Chi. Họ bị tình nghi tiếp tay, nhận tiền của thương lái để bỏ qua sai phạm.

Môi trường - Vụ gần 4.000 con heo bị tiêm thuốc an thần: Có thể xử lý hình sự? (Hình 2).

Thuốc an thần tiêm vào heo.

Trong thời gian cơ sở giết mổ Xuyên Á tạm dừng hoạt động, UBND thành phố yêu cầu sở Công thương có biện pháp bình ổn thị trường, không để khan hiếm, nâng giá thịt heo.

Để đảm bảo năng lực giết mổ thay thế cho cơ sở giết mổ Xuyên Á (khoảng 5.000 con/ngày), Sở đã làm việc với các cơ sở giết mổ công nghiệp tập trung và khuyến khích tăng công suất giết mổ. 

TS. Từ Ngữ, Tổng thư ký Hội dinh dưỡng Việt Nam trả lời báo chí cho hay: Người ăn thịt heo có tiêm thuốc an thần trong thời gian dài có thể ảnh hưởng tới hệ thần kinh sẽ gây buồn ngủ triền miên. Có thể làm cho tính cách của con người trở nên thay đổi dễ mệt mỏi, trầm cảm. 

Khi thuốc an thần được tiêm vào cơ thể heo kết hợp với chất acepromazin có nguy cơ ảnh hưởng tới hệ tim mạch làm nhịp tim tăng nguy cơ đột quỵ và huyết áp không ổn định. Thuốc an thần còn ảnh hưởng tới hệ vận động, gây ra tình trạng run tay và liệt cơ.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về những vấn đề pháp lý xung quanh vụ việc này, luật sư Vũ Quang Bá – công ty Luật TNHH Khải Hưng, đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho hay: "Với hành vi tiêm thuốc an thần vào gần 4.000 con lợn của cơ sở giết mổ Xuyên Á, trước mắt cần thực hiện việc buộc tạm dừng hoạt động giết mổ tại cơ sở này, đồng thời tiến hành kiểm tra an toàn thực phẩm, dư lượng thuốc an thần cũng như số lượng lớn cơ sở được tiêm thuốc an thần đã được cơ sở đưa ra thị trường tiêu thụ để làm cơ sở xử lý, xem xét trách nhiệm".

Luật sư Vũ Quang Bá phân tích, hiện nay, với hành vi giết mổ, lưu trữ động vật làm thực phẩm mà động vật đó bị sử dụng thuốc an thần không theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc cơ quan quản lý chuyên ngành thú y có thẩm quyền cơ sở vi phạm bị áp dụng hình thức phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 35.000.000 đồng theo quy định tại Nghị định 90/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực thú y.

Bên cạnh hình phạt chính, chủ cơ sở vi phạm có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung đình chỉ hoạt động của cơ sở từ 3 tháng đến 6 tháng.

Ngoài ra, chủ cơ sở buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả qua việc buộc tạm dừng hoạt động giết mổ động vật bị sử dụng thuốc an thần trước khi giết mổ cho đến khi có kết quả kiểm tra an toàn thực phẩm; buộc tiêu hủy sản phẩm động vật có dư lượng thuốc an thần vượt quá giới hạn do bộ Y tế quy định.

Môi trường - Vụ gần 4.000 con heo bị tiêm thuốc an thần: Có thể xử lý hình sự? (Hình 3).

Luật sư Vũ Quang Bá.

"Có thể thấy, hiện nay việc sử dụng thuốc an thần trong chăn nuôi không phải là hành vi bị cấm, tuy nhiên việc sử dụng cần đảm bảo theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc cơ quan quản lý chuyên ngành thú y có thẩm quyền.

Trường hợp việc cung cấp hoặc bán thực phẩm mà biết rõ thực phẩm không bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh an toàn như việc sử dụng thuốc an thần không theo quy định hoặc dư lượng thuốc an thần vượt quá giới hạn do bộ Y tế quy định mà gây thiệt hại cho tính mạng hoặc thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe của người tiêu dùng thì cần xem xét xử lý về mặt hình sự do có dấu hiệu pháp lý về tội Vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định tại Điều 244, Bộ luật Hình sự để đảm bảo tính răn đe cũng như phòng ngừa chung", luật sư Vũ Quang Bá nêu quan điểm.

Việt Hương

 

 

 

 

 

 

 

Đà Nẵng: Treo thưởng tiền triệu cho người dân báo tin thực phẩm bẩn

Thứ 2, 25/09/2017 | 14:21
Các cơ sở sản xuất chế biến thực phẩm bẩn thường nằm ở trong hẻm, giấu kín khiến cơ quan chức năng khó kiểm soát, vì vậy, rất cần sự chung tay của người dân.

Thịt được tẩm hàn the ngang nhiên bày bán tại chợ TP.Hà Tĩnh

Thứ 4, 09/08/2017 | 00:28
Để đánh lừa khách hàng, bà Hiền, chủ ki ốt kinh doanh tại chợ TP.Hà Tĩnh đã tẩm hàn the vào thịt, đây là chất mà bộ Y tế đã cấm dùng làm phụ gia thực phẩm.

Thịt sạch La Maison bị tố bán thịt bẩn, chối bỏ trách nhiệm?

Thứ 5, 03/08/2017 | 19:00
Dù được quảng cáo là sản phẩm nhập khẩu, an toàn sức khỏe nhưng cửa hàng thịt sạch La Maison tại 65 Phạm Ngọc Thạch vẫn bán cho khách hàng thịt có biểu hiện bị mốc xanh.
Cùng tác giả

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ mang thai?

Thứ 7, 16/12/2017 | 13:15
Hành vi của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ đang mang thai là trái pháp luật.

Bộ TN&MT thí điểm liên thông 11 thủ tục hành chính

Thứ 7, 16/12/2017 | 07:15
Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện liên thông với 11 thủ tục hành chính sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí tuân thủ; giảm rủi ro và gia tăng chi phí cơ hội trong đầu tư, kinh doanh.
Cùng chuyên mục

Tp.Đà Nẵng: Kiểm tra việc đổ, chôn lấp xà bần trong khu đô thị

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:19
Một lượng xà bần đang hiện hữu tại khu đô thị đông đúc dân cư. Cạnh đó, có dấu hiệu cho thấy máy móc đào bới, san gạt để chôn lấp xà bần.

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Cà Mau: Báo động cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:00
Ngày 27/3, thông tin từ UBND tỉnh Cà Mau, diện tích rừng U Minh Hạ, rừng đảo trên địa bàn tỉnh đã khô hạn 34.903ha, báo động khả năng cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm.

Quảng Nam cho phép một doanh nghiệp thăm dò vàng ở Phước Sơn

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Doanh nghiệp phải bảo vệ tài nguyên khoáng sản, nghiêm cấm hoạt động khai thác khoáng sản trong quá trình thăm dò.

Bình Thuận có nguy cơ thiệt hại do hạn hán và thiếu nước hơn 1.175 ha

Thứ 3, 26/03/2024 | 20:20
Các hồ chứa như: Tân Lập, Tà Mon, Tân Hà, Lâm trường, Sông Dinh, Sông Khán .... có quy mô nhỏ, nên khả năng tích trữ nguồn nước không nhiều.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.