Vụ giáo viên lùi xe làm học sinh tử vong: Thời gian bao lâu để cơ quan công an khởi tố vụ án?

Vụ giáo viên lùi xe làm học sinh tử vong: Thời gian bao lâu để cơ quan công an khởi tố vụ án?

Duong Quang Sơn
Thứ 2, 23/04/2018 | 18:23
0
Liên quan đến vụ việc giáo viên một trường tiểu học trên địa bàn huyện Vân Hồ (Sơn La) lùi xe khiến 1 học sinh tử vong, 1 học sinh gãy chân, công an đang vào cuộc điều tra. Vụ việc xảy ra được gần một tuần, vậy thời gian để khởi tố vụ án được quy định ra sao?

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về vụ việc này, thạc sĩ, luật sư Vũ Quang Bá, công ty Luật TNHH Khải Hưng, đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho rằng, hành vi điều khiển xe khi chưa có giấy phép lái xe trong khuôn viên trường học tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Tuy nhiên, do cô Hương điều khiển xe ô tô trong khuôn viên trường học nên không được xem là tham gia giao thông và không phải tuân thủ quy định về luật giao thông đường bộ. Do đó, sẽ không xem xét tội danh vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo quy định tại Điều 260, Bộ luật Hình sự 2015.

Vụ giáo viên lùi xe làm học sinh tử vong: Thời gian bao lâu để cơ quan công an khởi tố vụ án?

Sau 20 ngày cơ quan công an phải có quyết định về vụ việc.

Theo quy định tại Thông tư liên tịch số 09/2013/TTLT-BCA-BQP-BTP-VKSNDTC-TANDTC cũng đã hướng dẫn cụ thể: “Trường hợp phương tiện giao thông đường bộ di chuyển, hoạt động nhưng không tham gia giao thông đường bộ (như di chuyển, hoạt động trong trường học, công trường đang thi công hoặc đang khai thác) mà gây tai nạn thì người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ (Điều 202, Bộ luật Hình sự) mà bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội phạm tương ứng khác nếu thỏa mãn dấu hiệu của tội phạm đó”.

Đối với hành vi điều khiển xe ô tô của cô Hương khi lùi xe do thiếu quan sát, bất cẩn dẫn đến hậu quả làm 1 em học sinh tử vong và 1 em khác bị thương có dấu hiệu tội Vô ý làm chết người được quy định tại Điều 128, Bộ luật Hình sự 2015.

Theo đó, cô Hương phải thấy trước và có thể thấy trước bản thân điều khiển xe ô tô trong phạm vi trường học hoàn toàn có khả năng dẫn đến tai nạn cho các em học sinh hoặc bản thân cô Hương. Mặc dù thấy trước việc điều khiển xe của bản thân có thể gây nguy hiểm, ảnh hưởng tới các em học sinh nhưng lại cho rằng, việc đó sẽ không thể xảy ra hoặc nếu có xảy ra thì cô sẽ chủ động ngăn ngừa được.

Như vậy, trong trường hợp cô Hương bị xác định phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Vô ý làm chết người thì điều này đồng nghĩa việc thầy Đương (ngồi cùng xe) cũng sẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Điều động người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

"Hiện nay, cơ quan điều tra đang tiến hành điều tra, xác minh vụ việc để giải quyết theo quy định. Theo quy định Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 thì trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được tin báo về tội phạm, Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra phải kiểm tra, xác minh và ra một trong các quyết định: Quyết định khởi tố vụ án hình sự; Quyết định không khởi tố vụ án hình sự hoặc Quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố.

Trường hợp vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài nhưng không quá 2 tháng. Trường hợp chưa thể kết thúc việc kiểm tra, xác minh trong thời hạn quy định tại khoản này thì Viện trưởng viện Kiểm sát cùng cấp hoặc Viện trưởng viện Kiểm sát có thẩm quyền có thể gia hạn một lần nhưng không quá 2 tháng", luật sư Bá cho biết thêm.

3 câu hỏi lớn về sự bất thường vụ giáo viên lùi xe làm học sinh tử vong

Thứ 2, 23/04/2018 | 16:03
Giáo viên lùi xe làm học sinh tử vong ở trường tiểu học Vân Hồ, Sơn La, vì sao chưa khởi tố vụ án? Vì sao thầy Vì Văn Đương nhận lùi xe làm học sinh tử vong thay cho cô giáo Nguyễn Thị Hương và vì sao giáo viên này chậm bị đình chỉ công tác?

Tạm đình chỉ việc lên lớp với giáo viên lùi xe làm học sinh tử vong

Thứ 2, 23/04/2018 | 10:16
Liên quan đến vụ việc giáo viên lùi xe khiến 1 học sinh tử vong, 1 học sinh bị thương nặng tại trường tiểu học Vân Hồ (Sơn La), sáng 23/4, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, đại diện phòng GD&ĐT huyện Vân Hồ cho biết đã tạm đình chỉ giảng dạy đối với 2 thầy cô giáo.

Dạy lái xe "lùi chuồng" bằng việc đặt điện thoại lên vạch sơn

Thứ 2, 23/04/2018 | 09:17
Tại Trung Quốc, một phương pháp học lái xe mới vừa được phát minh để giúp các học viên tập trung tốt hơn, đó là việc đặt điện thoại của chính học viên trên vạch sơn khi thực hiện bài tập lùi xe.
Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.