Vụ giết người giấu xác trong thùng bê tông: Bị cáo khấn nếu trời mưa lớn sẽ giết người và trời đã đổ mưa?

Phùng Sơn

Theo lời khai của bị cáo Hà, sau khi thấy nạn nhân T. có nhiều dấu hiệu bất thường như ăn mặn và có ý định quan hệ tình dục với người trong nhóm, Hà quyết định ra tay giết T.. Hà thừa nhận, đã khấn nếu trời mưa lớn thì sẽ ra tay với T.. Sau đó vì trời mưa lớn nên Hà sát hại nạn nhân rồi thực hiện hành vi giấu xác.

Khấn trời mưa để giết người

Ngày 25/6, TAND tỉnh Bình Dương đưa ra xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo Phạm Thị Thiên Hà (SN 1988, ngụ TP.HCM), Lê Ngọc Phương Thảo (SN 1990, quê tỉnh Tiền Giang), Nguyễn Ngọc Tâm Huyên (1979) và Trịnh Thị Hồng Hoa (1953, cùng ngụ TP.HCM) về các tội Giết người và Không tố giác tội phạm. Nạn nhân trong vụ án là ông Trần Đức L. (SN 1950, quê tỉnh Nghệ An) và anh Trần Trí T. (SN 1990, ngụ TP.HCM).

Trong phiên xét xử buổi sáng, bị cáo Hà, Trưởng nhóm tu luyện giáo phái lạ, không thừa nhận cáo trạng của VKSND và khẳng định không sát hại nạn nhân L.. Còn anh T., do không chịu nổi quá trình “tịnh cốc” và thấy anh này làm ảnh hưởng đến cả nhóm nên mới nảy sinh ý định sát hại.

Trong buổi sáng, không khí phiên toà căng thẳng khi người nhà của nạn nhân mang di ảnh đến tòa và yêu cầu phải làm rõ động cơ, xử lý đúng tội, đúng pháp luật, giải oan cho người chết. Toàn bộ khu vực xung quanh phòng xử án được bảo vệ chặt chẽ. Người nhà cũng được bố trí ngồi riêng, tránh ảnh hưởng đến việc xét xử.

14h30 cùng ngày, HĐXX tiếp tục xét hỏi bị cáo Hà, vì sao sát hại anh T. khi đã là “đồng môn” cùng nhau tu luyện giáo phái qua một thời gian dài như vậy, bị cáo Hà thừa nhận mình đã sát hại T..

Hà cho rằng, bản thân đã hoàn thành nghĩa vụ của một Trưởng nhóm, chăm sóc rất tốt cho các thành viên, nhưng L. và T. lại không tôn trọng. Cụ thể, nạn nhân T. lén đi ăn, thủ dâm, có ý định quan hệ tình dục với 2 người trong nhóm... Hà cho rằng, khi nạn nhân T. đe dọa, những người trong nhóm đều là nữ nên không thể phản kháng lại.

Từ những biểu hiện trên và nhất là sau khi T. trộm vàng của bà Hoa, Hà quyết định giết T.. Hà khai rằng, đã tính toán rất kỹ việc này. Bị cáo còn khai nhận, khi giết nạn nhân T., Hà bắt bị cáo Hoa vào trong phòng, không cho tham gia.

Trả lời câu hỏi của đại diện VKS về việc bị cáo đã lên kế hoạch tỉ mỉ và giết người ra sao, Hà khai: “Trước khi giết nạn nhân T., tôi tự khấn “nếu ông trời đồng ý đánh chết T. thì hãy đổ mưa”. Sau khi bị cáo khấn như vậy thì trời đổ mưa lớn và bị cáo giết nạn nhân T.”.

Không thể cứu người bằng phương án trên mạng nên mới phi tang

HĐXX hỏi lý do vì sao khi tu luyện "tịnh cốc" bị cáo lại cho những người trong nhóm uống rượu và hút thuốc lá? Bị cáo Hà trả lời nhóm áp dụng phương pháp tu luyện tìm hiểu trên mạng. Khi "tịnh cốc" không được ăn cơm nên tôi đưa ra việc uống rượu để đảm bảo sự sống cho những người tu luyện. Tôi cho hút thuốc lá là để người tu luyện tỉnh táo, không có những hành vi sai trái như việc ăn thịt đồng loại chẳng hạn.

HĐXX hỏi Hà vì sao giết nạn nhân L., Hà cho rằng, trong quá trình tu luyện, L. đã không chấp hành đúng luật của nhóm và có định bỏ trốn, nhảy xuống đất, sau đó bị thương. Khi Hà cùng một số thành viên khác đưa L. vào trong phòng thì nạn nhân la hét nên Hà tát đã L. 2 cái và trói nạn nhân lại. Bị cáo Hà khai thêm, bị cáo tự tìm hiểu về các tôn giáo khác nhau nên tự nghĩ ra việc cho hút thuốc lá, uống rượu để cho "đồng đạo" thực hiện.

HĐXX hỏi vì sao phải đổ bê tông giấu xác nạn nhân? Hà trả lời: Đó là để bảo quản chứ không phải phi tang xác. Hà khai, nạn nhân L. đã chết, bốc mùi rồi nhưng bị cáo vẫn cố làm phương pháp hồi phục cho sống lại theo nghiên cứu trên mạng. Bị cáo tin rằng, những người đã chết vài ngày vẫn có thể sống lại được nên bị cáo mới thực hiện việc hồi phục sự sống cho L. nhưng không thành.

HĐXX kết thúc phần xét hỏi đối với bị cáo Hà, chuyển qua xét hỏi đối với bị cáo Lê Ngọc Phương Thảo. Trả lời câu hỏi của HĐXX, bị cáo Thảo khẳng định việc tham gia tu luyện với nhóm của Hà là hoàn toàn tự nguyện. “Sau khi tu luyện giai đoạn “tịnh cốc”, tôi thấy trong người rất thoải mái”, bị cáo Thảo nói.

HĐXX hỏi: Tại sao thấy trong người thoải mái mà bị cáo lại tham gia giết nạn nhân T., Thảo trả lời: "Bị cáo là người phát hiện ra những hành vi bất thường của T.. Bị cáo rất sợ, giật mình khi mỗi đêm T. lén đi ăn".

Bị cáo Thảo khai khi Hà nói giết T. thì Thảo im lặng. Sau đó, theo chỉ đạo của Hà, Thảo đã đi mua một số dụng cụ như đồ chích điện, súng điện... Thảo thừa nhận đã cầm dao đâm vào thi thể của nạn nhân T. để đổ bê tông cho dễ...

Bắt nhốt "đồng đạo" bỏ trốn”

HĐXX hỏi Hà: "Khi nạn nhân L. kiệt sức không chịu đựng được tu luyện hà khắc nên đã bỏ trốn. Vậy tại sao bị cáo Hà không để cho nạn nhân L. trốn mà lại bắt nhốt vào trong phòng", Hà trả lời: "Nếu để nạn nhân L. đi ra ngoài một mình trong tình trạng bị thuơng do nhảy lầu, kiệt sức do nhịn ăn 10 ngày… thì sẽ nguy hiểm nên mới bắt nạn nhân L. quay trở lại trong phòng".

Bị cáo Hà khai nhận khi giết nạn nhân T. thì Hà không cho Hoa tham gia.

Đối với nạn nhân L., Hà cho rằng chỉ tát nạn nhân L. 2-3 cái thì không thể làm cho nạn nhân chết được…

Về phía bị cáo Nguyễn Ngọc Tâm Huyên, HĐXX hỏi nạn nhân L. chết như thế nào thì bị cáo khai không biết cụ thể mà chỉ nghe kể lại. Thời điểm nạn nhân L. chết, Huyên cho rằng mình đang mệt nên không tham gia vào việc đưa xác nạn nhân vào thùng phuy nhựa.

HĐXX hỏi bị cáo Huyên tham gia giết nạn nhân T. như thế nào, Huyên trả lời: “Tại căn nhà ở huyện Bàu Bàng, T. có những biểu hiện rất "kỳ". T. hay nhìn vào phòng tôi và những người khác đang ngủ. Ngoài ra, tôi thấy nhiều lần cô Hoa vào phòng tắm đã cởi hết đồ ra mà T. vẫn cố xông vào. Tôi thấy sao T. kỳ vậy vì cô Hoa là người đã lớn tuổi mà T. lại hành xử như vậy”.