Vụ HH Phương Nga: Để bị cáo thông cung, cơ quan nào bị xử lý?

Vụ HH Phương Nga: Để bị cáo thông cung, cơ quan nào bị xử lý?

Chủ nhật, 02/07/2017 | 06:46
0
Vụ án Hoa hậu Phương Nga bị tố lừa đảo, trước HĐXX, bị cáo khai nhận có sự thông cung. Vậy nếu có việc thông cung, cơ quan nào phải chịu trách nhiệm?

Liên quan đến vụ án Trương Hồ Phương Nga (30 tuổi, Hoa hậu người Việt tại Nga) vừa được TAND TP.Hồ Chí Minh đưa ra xét xử về tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vào chiều 29/6, HĐXX đã trả hồ sơ vụ án cho VKSND TP.HCM để điều tra bổ sung. Trong đó yêu cầu làm rõ có sự thông cung giữa hai bị cáo Nga và Dung. Để làm rõ vấn đề này PV đã ghi nhận một vài ý kiến của các chuyên gia pháp lý.

Trao đổi với PV, ông Triệu Viết Hanh, nguyên Viện trưởng VKSND tỉnh Lào Cai cho rằng: “Qua diễn biến của vụ án có thể thấy vụ án này có dấu hiệu của việc vi phạm quy định về tư pháp, do vậy cần thiết phải điều tra lại. Việc đề nghị hoãn phiên tòa để điều tra bổ sung là đúng quy định pháp luật. Còn việc vi phạm của cơ quan điều tra sẽ đề nghị cơ quan điều tra của VKSND Tối cao vào cuộc để điều tra.

Góc nhìn luật gia - Vụ HH Phương Nga: Để bị cáo thông cung, cơ quan nào bị xử lý?

Cơ quan nào phải chịu trách nhiệm nếu có sự thông cung giữa các bị cáo?

Ông Tạ Gia Lương, Chánh tòa Hình sự, TAND tỉnh Phú Thọ cho biết, ông cũng theo dõi diễn biến vụ án Cao Toàn Mỹ kiện Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong đó, tình tiết bị cáo Nga và bị cáo Nguyễn Đức Thùy Dung khai báo trước HĐXX được thông cung trong trại tạm giam bằng cách viết thư trên túi nylon rồi nhờ một cán bộ trại giam chuyển ra ngoài trại tạm giam được ông Lương chú ý.

Theo ý kiến của ông Lương, để làm rõ vấn đề này HĐXX phải yêu cầu cơ quan VKS chứng minh lại việc có sự thông cung hay không, khi đó cơ quan VKS, cơ quan điều tra phải làm một cuộc điều tra nữa và phải có kết luận.

“Về mặt luật pháp, các chứng cứ đều được thẩm tra tại phiên tòa. Khi tại phiên tòa phát hiện sự thông cung, HĐXX tôn trọng quy định của pháp luật hoàn trả hồ sơ để VKS điều tra bổ sung. Căn cứ ấy có được cơ quan điều tra và VKS sau này chứng minh và phải có kết luận cụ thể. Trong vụ án Trương Hồ Phương Nga, HĐXX thận trọng và tôn trọng sự thật khách quan nên đã yêu cầu VKS và cơ quan điều tra bổ sung chứng cứ ấy...”, ông Lương cho biết.

Bày tỏ quan điểm về việc thông cung giữa các bị can, bị cáo trong những vụ án hình sự, ông Lương chia sẻ, trong thực tiễn xét xử cũng có nhiều vụ án hồ sơ “quá đẹp” do có sự thông cung của các bị cáo dẫn đến việc HĐXX bị qua mặt. Tuy nhiên những vụ việc như thế này là ít.

Ông Hoàng Văn Hướng, Giảng viên Học viện Tư pháp cho biết, việc này đang có dấu hiệu vi phạm trong hoạt động tố tụng hình sự.

Cũng theo ông Hướng việc thông cung sẽ có hai mức độ, thứ nhất là dấu hiệu vi phạm ở mức độ vừa phải thì xử lý hành chính, nhắc nhở hay cảnh cáo. Thứ hai, mức độ việc thông cung đến mức nghiêm trọng, làm thay đổi kết quả đánh giá chứng cứ và hoạt động điều tra trong quá trình hoạt động tố tụng thì đương nhiên người có thẩm quyền phải tiến hành mở cuộc điều tra. Ở đây nên chuyển hồ sơ vụ án cho bộ Công an điều tra lại và đợi kết luận từ cơ quan này.

N.P.V

Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.

Vợ chồng lĩnh án khi đòi nợ và bài học pháp lý khi đòi tiền

Thứ 4, 03/04/2024 | 10:14
Thời gian qua xảy ra nhiều vụ án chủ nợ biến thành bị cáo do đòi nợ không đúng cách. Vì vậy, người dân cần hết sức tỉnh táo khi đòi nợ, tránh gặp rủi ro pháp lý.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Lâm Đồng: Xử lý nhóm thanh niên “đi xe bằng chân” trên phố Đà Lạt

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:46
Nhóm thanh niên chở ba người, bốc đầu, buông hai tay, điều khiển bằng chân trên đường phố Đà Lạt rồi quay clip đăng lên Facebook.