Vụ học sinh bị phê bình khi đi học sớm ở Hải Phòng: Ai khóc nỗi đau này?

Câu chuyện học sinh một trường tiểu học ở Hải Phòng bị phê bình vì đi học sớm gây nhiều tranh cãi trên “cõi mạng” tưởng chừng đã đi đến hồi kết lại tiếp tục một lần nữa gây nóng cộng đồng. Nhiều người hoang mang không biết, rốt cuộc đâu mới là sự thật…

Một vị phụ huynh đăng tải lên facebook câu chuyện, vì chưa có điều kiện nên không cho con học bán trú. Ngày 19/5, sau khi nghỉ trưa, phụ huynh đưa con đến trường để học chiều nhưng đến sớm hơn giờ vào lớp 15 phút do công việc. Khi đến trường, học sinh này đã bị các bạn trực sao đỏ “đuổi” ra ngoài cổng trường đứng.

Câu chuyện gây bức xúc còn bởi, cô giáo chủ nhiệm lớp 1A1 Trường tiểu học Quang Trung được cho là còn yêu cầu các học sinh đi học sớm, trong đó có con gái của phụ huynh kia phải đứng lên bục giảng, chụp ảnh gửi vào nhóm zalo của lớp để phê bình vì lỗi.. đi học sớm.

Bà Đào Thị Cẩm Ly, Hiệu trưởng Trường tiểu học Quang Trung xác nhận sự việc trên. Phía nhà trường đã hỏi han và có lời xin lỗi đến các em học sinh cùng gia đình. Câu chuyện tưởng chừng sẽ kết thúc với sự nhìn nhận, rút kinh nghiệm và cảm thông từ các phía. Nhưng không!

Tối qua, một clip khác liên quan đến vụ việc được đăng tải lên mạng. Tuy nhiên, rất nhiều giả thiết đã đặt ra sau khi xem clip này. Trong khi nội dung clip ghi lại hình ảnh trái ngược so với những gì người mẹ đăng trên mạng xã hội thì cộng đồng mạng dấy lên mối nghi ngờ, clip được dàn dựng để người mẹ thừa nhận rằng mình sai với mục đích “ấm cửa, êm trường”.

Hôm nay, người mẹ gây “náo loạn” xã hội mấy ngày qua chính thức lên tiếng khẳng định, chị là người trong clip trong clip tối qua. Chính chị vì “giận quá mất khôn” nên đã đăng thông tin có phần không đúng sự thật. Và cũng chính chị lên tiếng cầu xin mọi người ngưng bình luận, trả lại cuộc sống bình thường cho hai mẹ con chị!

Mạng xã hội khiến cho con người gần nhau hơn, xóa đi khoảng cách xã hội. Mạng xã hội giúp phanh phui nhiều sự thật trong bóng tối… Thế nhưng, mặt trái của mạng xã hội cũng không ít và câu chuyện học sinh tiểu học bị phê bình vì… đi học sớm là một trong những minh chứng rõ ràng nhất.

Xưa có câu “bút sa gà chết”, còn ngày nay thiết nghĩ nên đổi thành “phím sa gà chết”. Nếu đúng như vị phụ huynh này nói, thì cái sai đầu tiên thuộc về chị. Cộng đồng mạng vì bức xúc “thay” cho chị mà bênh vực, đẩy sự việc đi xa hơn. Những tưởng rằng những “anh hùng” của cộng đồng mạng sẽ đòi lại được công bằng cho chị thì sau đó mọi người lại té ngửa trước lời lên tiếng của chị.

Có thể không có bất cứ động cơ, của bất cứ ai trong câu chuyện này, nhưng suy cho cùng, một nửa sự thật thì không còn là sự thật. Cuối cùng, người mẹ có thể phải trả giá bằng áp lực từ cộng đồng mạng, nhà trường có thể bị ảnh hưởng chút ít uy tín… nhưng chính những đứa trẻ mới là người vô hình chung bị tổn thương.

Đứa trẻ trong câu chuyện sẽ đến trường như thế nào? Sẽ đối mặt ra sao với các bạn? Bởi người lớn có thể sẽ bao dung hơn, còn những đứa trẻ thì không phải lúc nào cũng hiểu chuyện.

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Mộc Miên

Học sinh đứng ngoài cổng trường trời nắng: Phụ huynh đang có xu hướng đẩy con đi học sớm?

Thứ 6, 22/05/2020 | 20:00
Chuyên gia giáo dục Tô Thụy Diễm Quyên cho rằng, sự việc học sinh đứng ngoài cổng trường giữa trời nắng tại Hải Phòng cô giáo không hoàn toàn sai. Có thể cách xử lý của không không khéo léo, gây ra sự ngộ nhận cho phụ huynh.

Bắt học sinh phơi nắng vì đi học sớm: Cô giáo mắc "bệnh vô cảm", học sinh... "dính cảm"!

Thứ 6, 22/05/2020 | 07:09
Sự việc học sinh lớp 1 ở TP.Hải Phòng bị phê bình, bắt đứng đội nắng 40 độ C ngoài cổng trường vì đi học… sớm khiến dư luận phẫn nộ. Nhiều người lên tiếng, sự thờ ơ, vô cảm từ chính những người làm công tác giáo dục có khiến trẻ dễ bị “khiếm khuyết” tâm hồn…

Sự tổn thương mang tên… đi học sớm

Thứ 6, 22/05/2020 | 08:00
Vạn vật xoay vần chẳng chừa một ai. Ngày xưa các cô mỏi mồm, khản cổ nhắc các con không đi học muộn. Ngày nay, gia đình hoang mang vì con đi học sớm trở thành người… mắc lỗi.

Học sinh đi sớm phải phơi nắng trên 40 độ: Xem xét trách nhiệm giáo viên chủ nhiệm và Hiệu trưởng

Thứ 5, 21/05/2020 | 22:14
Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng cho rằng sự việc để học sinh đi học sớm phải đứng ngoài cổng trường giữa trời nắng xảy ra là điều không nên xảy ra trong môi trường giáo dục. Đồng thời, yêu cầu UBND quận Ngô Quyền rà soát, xem xét trách nhiệm của cô giáo chủ nhiệm, của Hiệu trưởng nhà trường theo quy định và đề xuất hình thức xử lý.

Giáo viên cho học sinh đứng giữa trời nắng vì đi học sớm bị phê bình

Thứ 5, 21/05/2020 | 16:17
Hiệu trưởng trường tiểu học Quang Trung ở TP.Hải Phòng xác nhận có việc học sinh bị giáo viên chủ nhiệm yêu cầu đứng ngoài cổng trường vì… đi học sớm. Đáng chú ý, việc làm này của giáo viên bị phụ huynh phản ứng mạnh mẽ vì cho trẻ đứng ngoài cổng trường dưới thời tiết gần 40 độ là một cực hình.