Vụ hơn 300 thai nhi chôn ở nhà máy rác TP.Cà Mau: Tiết lộ bất ngờ của Giám đốc bệnh viện

Vụ hơn 300 thai nhi chôn ở nhà máy rác TP.Cà Mau: Tiết lộ bất ngờ của Giám đốc bệnh viện

Hữu Việt Tâm
Thứ 6, 26/04/2019 | 10:17
0
Trước thông tin dư luận đang quan tâm, trao đổi trực tiếp với PV báo Người Đưa Tin, bác sĩ Võ Thành Lợi, Giám đốc bệnh viện Sản – Nhi Cà Mau cho biết, đơn vị vừa có báo cáo về việc xử lý các trường hợp thai lưu và trẻ sơ sinh tử vong bị bỏ rơi tại bệnh viện.

Clip: Câu chuyện 300 thai nhi bỏ theo rác thải và lời kể người liệm thi hài

Clip: Câu chuyện 300 thai nhi bỏ theo rác và lời kể người liệm thi hài

Tỉnh Cà Mau chỉ đạo lần 2

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau giao Giám đốc sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, TP.Cà Mau khẩn trương kiểm tra, rà soát tất cả các bệnh viện, cơ sở y tế (kể cả y tế tư nhân) trên địa bàn tỉnh trong việc quản lý, phân loại, xử lý chất thải y tế có đảm bảo theo quy định không.

Thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ các bệnh viện, cơ sở y tế (nhất là các phòng khám sản khoa), khi phát hiện sai phạm trong quản lý, xử lý chất thải y tế, vật phẩm y tế,... kiên quyết xử lý theo quy định.

Đồng thời, hướng dẫn các bệnh viện, cơ sở y tế việc phân loại, xử lý rác thải, chất thải theo đúng quy trình, không để xảy ra trường hợp thai nhi lẫn vào rác thải đưa vào Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau.

Tin nhanh - Vụ hơn 300 thai nhi chôn ở nhà máy rác TP.Cà Mau: Tiết lộ bất ngờ của Giám đốc bệnh viện

Khu vực tập trung rác thải sinh hoạt của bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cũng yêu cầu công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý (chủ đầu tư Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau) khi phát hiện thai nhi phải báo cáo ngay chính quyền địa phương (UBND phường Tân Xuyên) để xử lý đúng quy định. Đồng thời, kiểm tra, rà soát phương tiện vận chuyển rác có thai nhi, kịp thời báo cáo chính quyền địa phương để khoanh vùng điều tra, xử lý theo quy định.

Ngoài ra, UBND phường Tân Xuyên khi nhận được thông tin của Nhà máy xử lý rác thải về việc phát hiện thai nhi lẫn trong rác phải cử cán bộ trực tiếp đến hiện trường kiểm tra, lập biên bản, xử lý đúng quy định và kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND TP.Cà Mau.

Bệnh viện lên tiếng...

Về vấn đề này, PV báo Người Đưa Tin,  đã có cuộc trao đổi với bác sĩ Võ Thành Lợi, Giám đốc bệnh viện Sản – Nhi Cà Mau. Ông Lợi cho hay, đơn vị vừa có báo cáo về việc xử lý các trường hợp thai lưu và trẻ sơ sinh tử vong bị bỏ rơi tại bệnh viện.

Theo bác sĩ Lợi, về xử lý các trường hợp thai lưu sanh tại bệnh viện, sau khi sanh, bệnh viện mời đại diện người nhà sản phụ vào để báo cáo tình hình bé và mẹ (có lập biên bản làm việc và lưu trữ cùng với hồ sơ của mẹ).

“Trường hợp người nhà sản phụ đồng ý nhận bé thì bệnh viện sẽ bàn giao bé cho người nhà để tự chôn cất theo nguyện vọng. Trường hợp người nhà sản phụ không đủ điều kiện tự chôn cất và đề nghị hỗ trợ chôn cất, bệnh viện sẽ liên hệ một số đơn vị như: Hội từ thiện phường 2, Nhà thờ Bảo Lộc phường 6 (TP.Cà Mau) để xin quỹ đất và phối hợp chôn cất theo đúng quy trình”, bác sĩ Lợi nói.

Nói về xử lý các trường hợp trẻ sơ sinh tử vong bị bỏ rơi tại bệnh viện, bác sĩ Võ Thành Lợi thông tin, khi có trẻ sơ sinh tử vong và bị bỏ rơi tại các khoa, kíp trực báo cáo lãnh đạo bệnh viện điều động các phòng chức năng xuống ghi nhận. Sau đó, bệnh viện liên hệ Công an phường 6, TP.Cà Mau để báo cáo vụ việc.

Tin nhanh - Vụ hơn 300 thai nhi chôn ở nhà máy rác TP.Cà Mau: Tiết lộ bất ngờ của Giám đốc bệnh viện (Hình 2).

Bác sĩ Võ Thành Lợi, Giám đốc bệnh viện Sản – Nhi Cà Mau thông tin với báo chí.

Cũng theo bác sĩ Lợi, số ca sản phụ sanh trong 1 năm khoảng 10.000 ca, chiếm gần 50% số ca sanh của toàn tỉnh. Tuy nhiên, số ca thai lưu hay trẻ sơ sinh bị bỏ rơi tối đa chưa đến 15 trường hợp/năm. “Trong khoảng 10 năm trở lại đây, số thai nhi mà bệnh viện liên hệ một số đơn vị từ thiện hỗ trợ chôn cất chưa tới 10 trường hợp. Đa số gia đình tự đem về chôn cất…”, bác sĩ Lợi chia sẻ thêm.

Cụ thể, năm 2017, bệnh viện có nhờ một số đơn vị từ thiện xử lý 2 trường hợp người nhà bỏ rơi; năm 2018 không có trường hợp nào và năm 2019, tính đến thời điểm hiện tại có 1 trường hợp. Vì vậy, con số 300 thai lưu hay trường hợp trẻ sơ sinh chết bị bỏ rơi đối với một bệnh viện là...quá lớn.

Như báo Người Đưa Tin đã đưa, trước đó, công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý (chủ đầu tư Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau) có tờ trình gửi UBND tỉnh Cà Mau về việc hỗ trợ xử lý tình trạng thai nhi tại Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau. 

Theo tờ trình của công ty, tính từ khi đi vào hoạt động đến nay, đơn vị đã phát hiện hơn 300 xác thai nhi. Từ đó, công ty phải thực hiện việc mua quan quách và chôn cất trong khuôn viên nhà máy, đến nay quỹ đất đã đầy không còn chỗ để tiếp tục chôn cất.

Trước thực tế nan giải này, công ty kính trình UBND tỉnh Cà Mau xem xét có hướng giải quyết cấp đất, hỗ trợ chi phí chôn cất cho các thai. Nhưng phương pháp hữu hiệu nhất là công tác kiểm tra, kiểm soát rác từ đầu nguồn để giảm thiểu việc bỏ thai nhi theo xe rác vào nhà máy.

Sau khi xem xét nội dung tờ trình, ngày 23/4, văn phòng UBND tỉnh Cà Mau vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh này giao UBND TP.Cà Mau chủ trì, phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh về tình trạng xác thai nhi bị bỏ theo lượng rác thải tập kết về Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau.

Clip: Câu chuyện 300 thai nhi bỏ theo rác thải và lời kể người liệm các thi hài

Thứ 4, 24/04/2019 | 15:49
Kể từ khi hoạt động đến nay, những người công nhân của Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau đã phát hiện hơn 300 thai nhi bị bỏ rơi theo lượng rác thải tập kết về đây. PV Người Đưa Tin đã có mặt tại nhà máy này để tìm hiểu vụ việc. Họ đã kể cho chúng tôi nghe về những nỗi ám ảnh khi phát hiện những thai nhi không còn nguyên vẹn...

Ám ảnh câu chuyện của những người nhặt xác thai nhi trong Nhà máy xử lý rác thải

Thứ 4, 24/04/2019 | 18:05
Kể từ khi hoạt động đến nay, những người công nhân của Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau đã phát hiện hơn 300 thai nhi bị bỏ rơi theo lượng rác thải tập kết về đây .

Cà Mau: Diễn biến mới nhất vụ phát hiện 300 thai nhi tại bãi tập kết rác thải

Thứ 4, 24/04/2019 | 11:55
Nhà máy xử lý rác thải gửi đơn cầu cứu UBND tỉnh Cà Mau về tình trạng hàng trăm thai nhi bị bỏ lẫn vào rác thải sinh hoạt của người dân.
Cùng tác giả

Bắt quả tang người phụ nữ chở hàng ngàn bao thuốc lá ngoại nhập lậu

Thứ 2, 03/04/2023 | 18:00
Ngày 3/4, thông tin từ Công an tỉnh Bạc Liêu, lực lượng công an vừa phát hiện hơn 3.700 bao thuốc lá ngoại nhập lậu trên địa bàn.

Di dời hài cốt liệt sỹ hy sinh lên khu Anh hùng lực lượng vũ trang

Thứ 4, 29/03/2023 | 19:09
Việc di dời hài cốt liệt sĩ Nguyễn Minh Nhựt lên khu AHLLVTND, thể hiện sự tri ân công lao cống hiến hy sinh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Vườn nho trĩu quả ở vùng đất mặn Cà Mau

Thứ 3, 28/03/2023 | 10:30
Huyện Thới Bình vốn là vùng đất mặn, đa phần phù hợp với nuôi tôm, cây lúa. Ấy thế mà, chị Trần Phương Thảo lại chọn hướng đi riêng là trồng nho để làm du lịch.

Bản án cho người vợ sát hại chồng, giấu thi thể dưới ao ở Cà Mau

Thứ 5, 23/03/2023 | 22:48
HĐXX TAND tỉnh Cà Mau tuyên phạt Sơn Thị Hồng 14 năm tù về tội Giết người và Lê Kim Hiền 1 năm 6 tháng tù về tội Che giấu tội phạm.

Bắt quả tang 8 đối tượng đá gà ăn tiền, tạm giữ 48 triệu đồng

Thứ 3, 21/03/2023 | 14:57
Kiểm tra nhanh tại hiện trường, công an tạm giữ 6 con gà trống; 4 cặp cựa kim loại; 8 điện thoại di động; số tiền hơn 48 triệu đồng và tang vật có liên quan.
Cùng chuyên mục

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.

Hải Phòng: Gặp gỡ những người góp công vào Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:33
Có gần 2.500 người con của Tp.Hải Phòng đã trực tiếp tham gia làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “Lẫy lừng năm châu, chấn động địa cầu”.

Phát triển đô thị biển Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:30
Cửa Lò nổi lên với sức sống, sự năng động của một đô thị du lịch biển được ví là “viên ngọc xanh xứ Nghệ”.
     
Nổi bật trong ngày

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng Lễ hội đền Hùng

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:52
Hàng vạn người dân đổ về Công viên Văn Lang (Tp.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) để chứng kiến màn bắn pháo hoa chào mừng Lễ hội đền Hùng 2024.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.