Vũ khí hạt nhân chỉ là 'con ngáo ộp' vô dụng?

Vũ khí hạt nhân chỉ là 'con ngáo ộp' vô dụng?

Thứ 2, 15/07/2013 | 07:01
0
Ra sức bảo vệ chương trình hạt nhân của nước mình, nhưng rồi Tổng thống Iran sắp mãn nhiệm Mahmoud Ahmadinejad lại thẳng thắn bày tỏ: "Vũ khí hạt nhân chỉ là thứ vô dụng bởi không một ai dám sử dụng nó".

"Iran chưa bao giờ sử dụng vũ khí hóa học!"

Iran là nước bảo vệ chương trình vũ khí hạt nhân một cách kiên trì nhất, bất chấp sự phản đối của nhiều nước phương Tây. Các nhà phân tích cho rằng, Iran đang nung nấu kế hoạch hủy diệt toàn cầu bằng vũ khí hạt nhân mà nước này đã và đang phát triển.

Thế nhưng, mới đây, trong một cuộc phỏng vấn độc quyền, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad lại nói: "Trước đây, tôi đã nói khá nhiều về vấn đề này. Vũ khí hạt nhân có thể dùng ở đâu? Chúng hoàn toàn vô dụng. Ngay Mỹ cũng có dự trữ hạt nhân, có thể nói là nhiều nhất thế giới nhưng người dân Mỹ sẽ phản đối, không bao giờ cho phép chính phủ họ sử dụng bởi như đã nói trước đây, đó là thứ vũ khí tàn bạo và mất nhân tính nhất".

Tiêu điểm - Vũ khí hạt nhân chỉ là 'con ngáo ộp' vô dụng?

Tổng thống sắp mãn nhiệm Mahmoud Ahmadinejad.

Tháng 8 sắp tới, Tổng thống Ahmadinejad sẽ kết thúc nhiệm kỳ sau lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Hassan Rohani, một giáo sĩ có quan điểm ôn hòa đã giành thắng lợi áp đảo trong cuộc bầu cử Tổng thống vừa qua. Tổng thống Ahmadinejad cho biết, trong lịch sử của Iran, đất nước này luôn ở thế phòng thủ và chỉ sử dụng các loại vũ khí thông thường.

Ông cảnh báo: "Từ trước đến nay, Iran chưa một lần sử dụng đến vũ khí hóa học. Nhưng điều này không có nghĩa là "người ta" có thể ném bom vào các cơ sở hạt nhân của Iran". Các chuyên gia phân tích cho rằng, lời cảnh báo đó rõ ràng đang hướng đến Israel, đất nước lâu nay có nhiều căng thẳng với Iran.

Tổng thống Ahmadinejad nói: "Lãnh thổ Iran trải rộng trên 1.873 triệu km2, "họ" có thể ném bom hết cả đất nước này được không? Dù chúng tôi luôn trong tình trạng bị lấn át nhưng chúng tôi sẵn sàng tự vệ khi cần".

Trong cuộc phỏng vấn, ông Ahmadinejad cũng nhắc đến đối thoại trực tiếp giữa Iran và Mỹ, điều mà ông cho rằng rất khả dĩ. Nhưng nó sẽ tỏ ra hiệu quả với điều kiện Mỹ không được quá lấn át Iran. Ông cho rằng: "Đối thoại trong tình trạng bị một cây búa treo lơ lửng trên đầu sẽ không thể hiệu quả. Đối thoại là để đạt được hiểu biết lẫn nhau, giải quyết bất đồng và đi đến sự thống nhất. Bởi vậy, chúng ta không thể dùng đối thoại để áp đặt lợi ích của nhau".

Cũng nhân dịp này, Tổng thống Ahmadinejad khẳng định, mặc dù Iran luôn phải chịu các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt của Mỹ và phương Tây nhưng Iran vẫn có nền kinh tế phát triển vượt bậc. Cụ thể là tất cả các chỉ số kinh tế của Iran đều tăng trưởng, kể cả thu nhập bình quân đầu người và chỉ số phát triển con người (HDI) vẫn liên tục tăng.

Ngay đến trình độ khoa học của Iran đã vươn từ hạng 32 lên 14 trong vòng tám năm qua, cao gấp 11 lần mức trung bình của thế giới. Ông tự hào: "Trong nhiều lĩnh vực liên quan đến vấn đề công nghệ, chúng tôi tự hào luôn nằm trong top 10 của thế giới". Do đó, việc Iran phát triển được chương trình vũ khí hạt nhân là điều dễ hiểu.

Tiêu điểm - Vũ khí hạt nhân chỉ là 'con ngáo ộp' vô dụng? (Hình 2).

Tổng thống mới đắc cử Hassan Rohani.

Những bước đi đầy toan tính

Thực tế, chương trình hạt nhân của Iran đang gây ra khá nhiều tranh cãi, là nguyên nhân trực tiếp khiến nước này bị Mỹ và phương Tây áp đặt lệnh cấm vận do nghi ngờ Iran có ý đồ phát triển vũ khí hạt nhân cho quân sự. Tuy nhiên, Iran vẫn một mực phủ nhận những cáo buộc đó và giải thích rằng, nước này có toàn quyền phát triển hạt nhân phục vụ mục đích dân sự. Vấn đề này cũng được nhắc đến trong bài phát biểu đầu tiên của ông Rohani - Tổng thống mới đắc cử của Iran.

Liên quan tới khả năng Israel sẽ tiến hành một cuộc tấn công quân sự vào các cơ sở hạt nhân Iran vào thời điểm nào đó trong vòng sáu tháng tới, nhiều chuyên gia cho rằng, ranh giới đỏ của Israel đã đến và qua từ lâu. Israel lẽ ra phải tấn công Iran từ ba hoặc bốn năm trước, nhưng giờ thì khó có thể làm được.

Ông Rohani Tổng thống Iran mới đắc cử nói: "Chương trình hạt nhân của Iran hoàn toàn minh bạch. Chúng tôi sẵn sàng cho thế giới thấy mọi bước đi của Iran hoàn toàn phù hợp với các quy định quốc tế". Đồng thời, ông bổ sung rằng, bước đi tiếp theo sẽ là thúc đẩy lòng tin giữa Iran và các nước khác. 

Nói về chương trình hạt nhân của Iran, Giám đốc Cơ quan Năng lượng quốc tế IAEA, ông Yukiya Amano nhận định, những biện pháp trừng phạt quốc tế dường như không làm cho chương trình gây tranh cãi này chậm lại, kể cả khi Tổng thống Ahmadinejad khẳng định, nó hoàn toàn vô dụng.

Ông Amano nói: "Iran có biểu hiện gia tăng đều đặn cả về năng lực và sản xuất". Phát biểu tại một phiên họp của IAEA, ông Amano cũng cho rằng, các cuộc đàm phán với Iran về vấn đề hạt nhân của nước này đang đi lòng vòng. Đặc biệt là thời gian gần đây, nước Cộng hòa Hồi giáo Iran đã có bước đi nhằm tăng cường tiềm năng hạt nhân của mình, trong đó, Tehran đã lắp đặt được gần 700 máy ly tâm để sản xuất nhiên liệu hạt nhân tại các cơ sở nghiên cứu khoa học và sản xuất của nước này.

Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận, khó xác định được Iran có sản xuất vũ khí hạt nhân hay không, bởi thanh sát viên IAEA không được tiếp cận với các cơ sở hạt nhân của Iran.                                

An Mai (Theo Russia Today/AP)

Obama muốn cắt 1/3 kho vũ khí hạt nhân của Nga và Mỹ

Thứ 4, 19/06/2013 | 16:21
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama dự định nêu ý kiến tiến hành đợt cắt giảm mới đối với kho vũ khí hạt nhân của Mỹ và Nga.

Triều Tiên: “Vũ khí hạt nhân là sinh mệnh quốc gia”

Thứ 3, 02/04/2013 | 10:30
Tờ RT của Nga hôm 31-3 đưa tin, CHDCND Triều Tiên tuyên bố vũ khí hạt nhân là “sinh mệnh quốc gia” và không thể đánh đổi bằng tiền.

Hình ảnh vụ thử hạt nhân dưới nước đầu tiên trên thế giới

Thứ 4, 27/02/2013 | 16:26
Operation Crossroads là chương trình thực hiện một loạt vụ thử vũ khí hạt nhân do Mỹ thực hiện ở Bikini Atoll, Thái Bình Dương vào giữa năm 1946.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

45 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống khe núi ở Nam Phi

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.