“Vũ khí” Huawei có thể dùng để đáp trả mạnh mẽ khi bị Mỹ “cấm cửa”

“Vũ khí” Huawei có thể dùng để đáp trả mạnh mẽ khi bị Mỹ “cấm cửa”

Thứ 6, 24/05/2019 | 07:00
0
Nhiều ý kiến cho rằng, nếu như Huawei kiện sắc lệnh của Tổng thống Trump ra tòa, rất có thể cuộc chiến pháp lý phức tạp sẽ này là phép thử đối với quyền hạn của ông Trump trong lĩnh vực thương mại quốc tế.

Theo VOV, Huawei, tập đoàn công nghệ viễn thông lớn nhất Trung Quốc đang dần bị cô lập sau khi các đối tác lớn như Google, Qualcomm và ARM cắt đứt quan hệ làm ăn với tập đoàn này. Vẫn chưa rõ Huawei sẽ phản ứng thế nào với cú sốc mới nhất, song nhiều khả năng họ sẽ làm mọi thứ có thể để tìm kiếm đối tác mới và thiết lập lại chuỗi cung ứng.

Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump ký Sắc lệnh hành pháp ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông được sản xuất bởi những công ty đặt ra mối đe dọa cho an ninh quốc gia Mỹ. Mặc dù Sắc lệnh không nêu tên một công ty hay một quốc gia cụ thể nào, nhưng ai cũng ngầm hiểu rằng mục tiêu chính là Huawei - tập đoàn công nghệ viễn thông khổng lồ của Trung Quốc.

Cuộc sống số - “Vũ khí” Huawei có thể dùng để đáp trả mạnh mẽ khi bị Mỹ “cấm cửa”

Đòn mạnh tay của ông Trump đã khiến các công ty nước ngoài lần lượt rời bỏ Huawei, trong đó có cả nhà sản xuất chip Infineon có trụ sở tại Đức. Đây là một thiệt hại lớn với Huawei nhưng các công ty nói trên cũng sớm phải đối mặt với ảnh hưởng tiêu cực bởi việc làm ăn với Huawei khiến họ thu về một khoản lời không hề nhỏ. Nhiều ý kiến cho rằng, nếu như Huawei kiện sắc lệnh của Tổng thống Trump ra tòa, rất có thể cuộc chiến pháp lý phức tạp sẽ này là phép thử đối với quyền hạn của ông Trump trong lĩnh vực thương mại quốc tế.

Lo ngại lệnh cấm của Mỹ sẽ gây ra những rủi ro lớn có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng, Huawei đang xúc tiến một kế hoạch B.

Tập đoàn này đã hợp tác với các công ty khác của Trung Quốc xây dựng hệ điều hành di động (OS) của riêng họ nhằm chống lại sự độc quyền của hệ điều hành iOS-Android. Huawei cũng đang dự trữ chíp xử lý Kirin 980 để thay thế chip điện tử nhập khẩu từ Mỹ. Giao diện người dùng EMUI 9 được cài đặt cho các thiết bị cũ như Huawei Mate 9 và Huawei P10 có thể được dùng để thay thế cho các ứng dụng dựa trên hệ thống Android.

Ông Alan Rozenshtein, chuyên gia luật tại Trường Đại học Minnesota cho rằng, ngoài việc tìm kiếm các thiết bị và ứng dụng thay thế, Huawei cũng có thể kiện sắc lệnh của chính quyền Tổng thống Trump. Họ có cơ sở để nói rằng chính quyền đã không xem xét đúng đắn những ảnh hưởng của sắc lệnh này và đưa ra quyết định một cách “tùy tiện”. Dựa trên hiến pháp của Mỹ, Huawei có thể lập luận rằng sắc lệnh này quá rộng và trao cho Tổng thống quá nhiều quyền lực, điều đó là bất hợp pháp.

Theo Vnexpress, Ngoại trưởng Mỹ cáo buộc Huawei đã nói dối người Mỹ và thế giới về vai trò do thám của công ty này cho chính phủ Trung Quốc.

"Huawei nói họ không làm việc cho chính phủ Trung Quốc là sai, một tuyên bố sai hoàn toàn. Người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi đã không nói sự thật với người Mỹ và thế giới", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm nay trả lời phỏng vấn CNBC.

Mỹ từ lâu cáo buộc Huawei là "công cụ do thám" của chính phủ Trung Quốc, song tập đoàn viễn thông Trung Quốc phủ nhận điều này.

Sau lệnh cấm của Trump, Google đình chỉ giấy phép và thỏa thuận chia sẻ với Huawei, bao gồm việc chuyển giao các sản phẩm phần cứng, phần mềm và dịch vụ kỹ thuật. Theo đó, Huawei mất quyền truy cập các bản cập nhật của hệ điều hành Android, không có bản cập nhật bảo mật Android nào cho các thiết bị của Huawei.

Tuy nhiên, Bộ Thương mại Mỹ sau đó hoãn lệnh cấm 90 ngày, dưới dạng giấy phép tạm thời để Huawei được mua hàng hóa do Mỹ sản xuất nhằm duy trì hoạt động cho các nhà mạng hiện tại.

Đào Vũ (Tổng hợp)

Nhiều nhà mạng, cửa hàng điện thoại châu Á quay lưng với Huawei

Thứ 5, 23/05/2019 | 19:51
Trước việc chính phủ và các công ty công nghệ Mỹ bao vây cấm vận Huawei, nhiều nhà bán lẻ điện thoại di động ở châu Á đang âm thầm từ chối bán các thiết bị của hãng công nghệ khổng lồ Trung Quốc. Nhiều nhà mạng cũng dừng nhận hàng các đơn đặt trước điện thoại thông minh của Huawei.

Google xác nhận điện thoại Huawei hiện tại vẫn sử dụng các dịch vụ bình thường

Thứ 3, 21/05/2019 | 11:28
Các mẫu điện thoại đã ra mắt của Huawei sẽ tiếp tục được nhận các bản cập nhật cũng như được sử dụng các ứng dụng hệ sinh thái của Google như Gmail, Google Maps và Chrome.
Cùng tác giả

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.
Cùng chuyên mục

Kia K3 giảm giá 21 triệu đồng để tăng sức cạnh tranh trong phân khúc

Thứ 3, 09/04/2024 | 11:55
Theo VAMA 2 tháng đầu năm 2024, Kia K3 duy trì vị trí thứ 2 trong phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam.

Tesla sắp trình làng dự án được ấp ủ từ lâu của Elon Musk

Chủ nhật, 07/04/2024 | 19:33
Tháng 8 sắp tới sẽ chứng kiến một phương tiện hoàn toàn mới từ Tesla.

Muốn tắt Bluetooth? Android 15 nói không!

Chủ nhật, 07/04/2024 | 07:53
Android 15 sẽ tự động bật lại Bluetooth ngay cả khi bị tắt: Tiện lợi hay phiền toái?

Loạt laptop AI mới chạy vi xử lý "khủng" của Intel và pin tới 21 giờ

Thứ 6, 05/04/2024 | 14:57
HP vừa công bố loạt sản phẩm công nghệ cho văn phòng mới, gồm các dòng laptop mới được tích hợp AI.

Land Rover hé lộ thêm biển thể siêu mạnh cho dòng xe Defender

Thứ 4, 03/04/2024 | 14:53
Land Rover vừa hé lộ những hình ảnh đầu tiên về biến thể hiệu suất cao của dòng xe Defender.
     
Nổi bật trong ngày

Có gì mới trên ứng dụng VNeID phiên bản cập nhật?

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Trong phiên bản VNeID mới đã bổ sung tiện ích cấp phiếu Lý lịch tư pháp (thí điểm áp dụng với trường hợp có nơi thường trú tại Tp. Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế).

Chủ tịch Tập đoàn Samsung trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Thứ 3, 23/04/2024 | 17:00
Với việc tăng thêm 3,5 tỷ USD, ông Lee Jae Yong lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 11,5 tỷ USD, theo tạp chí Forbes.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Giá vàng 23/4: Vàng SJC giảm sâu

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Giá vàng trong nước sáng nay lao dốc mạnh, trong đó các doanh nghiệp báo giá mua vàng miếng SJC chưa tới 80 triệu đồng/lượng.

Lâm Đồng: UBND tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm vụ xây dựng 22 căn nhà không phép

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:00
Liên quan đến công trình xây dựng 22 căn nhà không phép tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm), UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo xử lý nghiêm.