Vũ khí tinh vi của Mỹ rơi vào tay IS, gậy ông đập lưng ông?

Vũ khí tinh vi của Mỹ rơi vào tay IS, gậy ông đập lưng ông?

Vũ Thu Hương
Thứ 2, 18/12/2017 | 11:00
0
Báo cáo 200 trang của tổ chức nghiên cứu xung đột vũ trang mới đây đã hé lộ sự thực bất ngờ: Một phần không nhỏ vũ khí tinh vi mà Mỹ phân phát cho các lực lượng đối lập ở Syria đã rơi vào tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), thậm chí chỉ 2 tháng sau khi được cung cấp. Việc IS sở hữu số vũ khí này thực sự là mối đe dọa lớn.
Tiêu điểm - Vũ khí tinh vi của Mỹ rơi vào tay IS, gậy ông đập lưng ông?

Một phần không nhỏ vũ khí tinh vi mà Mỹ phân phát cho các lực lượng đối lập ở Syria đã rơi vào tay IS. 

Những vũ khí tinh vi nhất mà nhóm khủng bố nguy hiểm hàng đầu thế giới IS sử dụng đến từ số vũ khí khổng lồ mà Mỹ mua từ các nước châu Âu. Hơn 1/3 số vũ khí IS sử dụng ở các chiến trường Iraq và Syria đến từ những nhà máy của các nước Liên minh châu Âu (EU)  như Bulgaria, Romania, Hungary và Đức, báo cáo của tổ chức nghiên cứu xung đột vũ trang (CAR) công bố hôm 14/12 cho thấy.

Gói vũ khí hàng tỷ USD do Mỹ và Arab Saudi mua từ các nước EU để cung cấp cho các lực lượng đối lập ở Syria cũng đã rơi vào tay IS. Từ đó, 2 nước đi đầu trong liên minh chống IS đã gián tiếp cho phép nhóm khủng bố này có được một số lượng đáng kể vũ khí chống thiết giáp, gồm cả tên lửa chống tăng cùng nhiều hỏa tiễn mang đầu đạn kép.

Đặc biệt, một số lượng vũ khí lớn có cả tên lửa chống tăng của Mỹ đã rơi vào tay IS chỉ 2 tháng sau khi chúng được giao cho các nhóm vũ trang Syria. Cụ thể theo báo cáo, vào ngày 12/12/2015, Bulgaria xuất khẩu tên lửa chống tăng cho quân đội Mỹ thông qua một công ty ở bang Indiana có tên Kiesler Police Supply.

Chỉ 59 ngày sau, cảnh sát Iraq thu giữ một mẫu tên lửa này trong kho vũ khí chiếm được của IS sau trận đánh ở Ramadi.

Điều này cho thấy rõ tình thế "gậy ông đập lưng ông", khi vũ khí do Mỹ cung cấp quay lại chống chính những đồng minh của Mỹ và đe dọa cả những lực lượng đặc nhiệm Mỹ ở Syria, lực lượng thường xuyên di chuyển trên những phương tiện không được thiết kế để chịu đựng vũ khí chống tăng.

“Hoạt động cung cấp vũ khí vào cuộc chiến ở Syria do các nước ngoài, cụ thể là Mỹ và Arab Saudi, thực hiện đã gián tiếp cho phép IS có được một số lượng đáng kể vũ khí hiện đại. Chúng bao gồm các loại tên lửa chống tăng và các loại rocket có nhiều loại đầu đạn khác nhau, được thiết kế để xuyên phá các loại giáp phản ứng hiện đại trên các loại xe bọc thép”, báo cáo của CAR cho biết.

Rõ ràng, việc các nước cung cấp vũ khí cho lực lượng nổi dậy nhằm lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad “đã nâng cao đáng kể số lượng và chất lượng vũ khí mà IS sở hữu”.

Mỹ hiện vẫn tiếp tục cung cấp vũ khí hỗ trợ cho lực lượng Syria Tự do (SDF), một lực lượng có thành phần chủ yếu là binh lính người Kurd hoạt động biệt lập với quân chính quyền Assad, quân nổi dậy và tập trung chống lại IS. Nguy cơ vũ khí Mỹ rơi vào tay IS vì thế vẫn tiếp tục xảy ra.  

Dù cho cuộc điều tra tiến hành với 40.000 vũ khí của IS chưa làm rõ được việc tổ chức khủng bố này có được số vũ khí này là do chiếm được từ các chiến trường, hay đơn giản mua lại từ các nhóm nổi dậy Syria song kết quả điều tra thực sự gây nhiều lo ngại.

Việc IS sở hữu vũ khí do Mỹ bí mật cung cấp cho các lực lượng chống Chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad là mối đe dọa lớn đối với liên minh chống IS do Mỹ đứng đầu ở Syria. IS không chỉ dùng số vũ khí này để chống lại Mỹ và các nước trong liên minh chống IS mà còn bắt chước công nghệ, sản xuất các vũ khí tinh vi dựa trên các vũ khí có được.

Nhiều dấu hiệu cho thấy, một chiến dịch hậu cần lớn của IS nhằm cung cấp nguyên liệu thô cho bộ phận nghiên cứu và kỹ sư của nhóm khủng bố IS, với mục đích phát triển những máy móc công nghiệp chiếm được và sản xuất nhanh các loại vũ khí, đạn dược, báo cáo khẳng định.

Theo ông Damien Spleeters, người đứng đầu cơ quan của CAR ở Iraq và Syria, IS đang lùng sục những nguyên liệu thô với số lượng lớn để sản xuất vũ khí. Và nhóm khủng bố này còn biến cải một số rocket vác vai bằng cách dùng các nguyên liệu thô để giảm thiểu sức nóng khi phóng rocket vốn rất nguy hiểm với người dùng ở những không gian hẹp như trong các đô thị. 

Xem thêm >> IS bất ngờ phản công sát hại hàng chục binh sĩ Syria

Syria: IS tiếp tục tấn công trại tị nạn Yarmouk

Thứ 7, 16/12/2017 | 16:15
Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã mở cuộc đột kích lớn vào trại tị nạn Yarmouk hôm 15/12 và nhằm mục tiêu vào những khu vực do Chính phủ Syria kiểm soát.

Syria: Lực lượng do Mỹ hậu thuẫn bất ngờ giành được nhiều thị trấn từ IS

Thứ 4, 13/12/2017 | 19:00
Mấy ngày qua, lực lượng dân chủ Syria do Mỹ hậu thuẫn liên tiếp giành thắng lợi trước tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Euphrates, Syria với việc chiếm được nhiều thị trấn.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.