Vụ kiện hy hữu: Cha kiện con gái vì trộm tro cốt, bài vị của ông bà nội

Vụ kiện hy hữu: Cha kiện con gái vì trộm tro cốt, bài vị của ông bà nội

Thứ 6, 17/07/2020 | 11:45
0
Phát hiện con gái trộm tro cốt, bài vị của ông bà nội, ông Tr. nhiều lần tới đòi, nhưng chỉ nhận lại được phần tro cốt, còn bài vị không tìm thấy. Đây được đánh giá là một trong những vụ kiện hy hữu ở Việt Nam.

Theo dự kiến, ngày 27/5/2020, TAND TP.HCM sẽ mở phiên xét xử phúc thẩm vụ kiện dân sự này. Theo đơn khởi kiện, ông Lê Văn Tr., là con trai, người thừa kế thứ nhất và duy nhất của cụ Lê Thị D. Sau khi cụ D. mất, ông Tr. mang hũ cốt của mẹ tới thờ bên cạnh hũ cốt của cha tại Quan Âm tu viện (TP.Biên Hòa, Đồng Nai).

Tuy nhiên, ngày 4/9/2018, chị Lê Thị Ngọc A. (con gái ông Tr.) tự ý đến lấy hũ tro cốt và bài vị của ông bà nội. Trụ trì chùa phát hiện vụ việc đã báo lại cho ông Tr.. Sau khi biết chuyện, ông Tr. yêu cầu người con gái phải trả lại các di vật này nhưng chị A. không trả. Không những vậy, người phụ nữ này còn có lời lẽ xúc phạm, đe dọa cha mình.

Ông Tr. làm đơn tố cáo đến cơ quan công an, yêu cầu xử lý con gái nhưng lại được công an đã hướng dẫn khởi kiện tại tòa với lý do đây là tranh chấp dân sự, liên quan đến việc thờ cúng trong gia đình.

Một thời gian sau, ông Tr. tìm được hũ tro cốt của mẹ. Còn 2 bài vị bằng đá và một bảng tên trên hũ cốt của cha ông thì vẫn bặt vô âm tín. Ông Tr. làm đơn khởi kiện ra tòa, yêu cầu chị A. trả lại bài vị của cha mẹ ông, đồng thời phải công khai xin lỗi và chấm dứt việc đe dọa giết vợ kế của ông.

An ninh - Hình sự - Vụ kiện hy hữu: Cha kiện con gái vì trộm tro cốt, bài vị của ông bà nội

Ông Tr. kiện con gái đòi lại bài vị của ông bà nội.

Rồi cũng đến ngày phiên tòa được đưa ra xét xử. Tại phiên sơ thẩm, chị A. không đồng ý với yêu cầu khởi kiện của cha. Người phụ nữ này cho rằng hũ tro cốt của bà nội ông Tr. đã lấy lại. Còn 2 bài vị và bảng tên trên hũ tro cốt thì bà đã đem đi thủy táng tại sông Đồng Nai.

TAND quận 2 (TP.HCM) nhận định, theo phong tục của người Việt Nam thì trách nhiệm và quyền thờ cúng cha mẹ được giao cho người con trai cả trong gia đình. Ông Tr. là con trai duy nhất nên là người có quyền quản lý đối với bài vị và hài cốt cho mục đích thờ cúng. Đồng nghĩa với việc, chị A. tự ý mang hũ tro cốt và bài vị của ông bà nội mà không được sự đồng ý của ông Tr. là trái với đạo lý, trái với phong tục tập quán.

Theo HĐXX, căn cứ vào khoản 2 Điều 113 BLDS thì bài vị được coi là vật đặc định, không có vật thay thế. Trong khi đó, ông Tr. là người bỏ tiền ra mua bài vị cho cha mẹ mình và trực tiếp gửi bài vị lên Quan Âm tu viện và đóng phí nên được xác định là người có quyền sở hữu đối với những di vật này. Bởi vậy, bị đơn là chị A. phải có trách nhiệm hoàn trả đúng vật hoặc bồi thường trong trường hợp nguyên đơn có yêu cầu.

Về bài vị bằng đá, chị A. khai đã đem thủy táng ở sông Đồng Nai. Ông Tr. Lại không có chứng cứ gì chứng minh được những di vật này đang tồn tại và bị đơn đang chiếm giữ chúng. Trong trường hợp này, vật tranh chấp được coi là không còn tồn tại. HĐXX cho rằng yêu cầu trả lại tài sản là bài vị của ông Tr. là không phù hợp.

Trong quá trình giải quyết vụ án, ông Tr. không yêu cầu chị A. bồi thường nên không có căn cứ để tòa xem xét.

Ông Tr. cho rằng bị đơn đã có hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, xáo trộn cuộc sống gia đình nên yêu cầu chị A. phải xin lỗi công khai. Người đàn ông này đưa ra các bằng chứng như bị chị A. xúc phạm qua các trang mạng xã hội. Tuy nhiên, HĐXX nhận định, những tin nhắn này có độ tin cậy không cao và có thể làm giả và chúng cũng không được lập vi bằng.

Mặt khác, những bằng chứng, tin nhắn ông Tr. đưa ra cũng không chứng minh được thiệt hại gây ra nên HĐXX cho rằng không có đủ cơ sở, chứng cứ để buộc chị A. phải công khai xin lỗi vì đã xúc phạm danh dự, nhân phẩm.

Từ những căn cứ trên, TAND quận 2 đã không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Lê Văn Tr. Sau phiên sơ thẩm, ông Tr. đã làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 28/5/2020, luật sư của ông T. trưng một số hình chụp thể hiện việc tài khoản được cho là của bị đơn có một số bài viết xúc phạm ông T.. Đây được xem là tình tiết mới của vụ án, để thận trọng trong việc giải quyết, HĐXX quyết định tạm dừng phiên tòa để nghiên cứu các chứng cứ của nguyên đơn đưa ra. Phiên tòa sẽ mở lại vào ngày 3/6 tới.

Mộc Miên (T/H từ Vietnamnet, NĐT PL)

Tuyên án vụ phụ huynh kiện trường quốc tế Singapore vì khoản phí lạ

Thứ 5, 04/06/2020 | 10:56
Sáng 4/6, sau 1 ngày xét xử, TAND quận Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng đã tuyên án vụ phụ huynh kiện trường quốc tế Singapore tại Đà Nẵng.

Facebook lại đối mặt với vụ kiện vì theo dõi hoạt động người dùng sau đăng xuất

Thứ 6, 10/04/2020 | 19:00
Một số người dùng Facebook đã cáo buộc mạng xã hội này lặng lẽ lưu trữ lịch sử truy cập web trên trình duyệt khi người dùng bấm vào các nút "like" trên các trang web bên ngoài và sau đó bán hồ sơ cá nhân dựa trên lịch sử duyệt web cho các nhà quảng cáo.

Vụ Vinasun kiện Grab: Bác tất cả kháng cáo, kháng nghị, giữ nguyên án sơ thẩm

Thứ 3, 10/03/2020 | 21:03
Sau 1 ngày xét xử, tòa phúc thẩm đã tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm vụ tranh chấp đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa Vinasun và Grab.

UBND TP.Đà Nẵng lại thua kiện vụ hủy kết quả đấu giá khu đất vàng

Thứ 2, 02/03/2020 | 19:47
Chiều 2/3, TAND cấp cao tại TP.Đà Nẵng đã tuyên bản án phúc thẩm vụ công ty Vipico kiện UBND TP.Đà Nẵng vì huỷ kết quả đấu giá khu đất vàng A20 có diện tích 11.487m2 mặt tiền đường Võ Văn Kiệt.
Cùng tác giả

CĐV hô “bay lên nào - bay ra ngoài”: Nên tuyên dương, hưởng ứng

Thứ 3, 14/01/2020 | 14:54
Câu cổ vũ đáng yêu, hài hước “bay lên nào là em bay ra ngoài” được vang lên khắp các sân bóng – nơi có sự góp mặt thi đấu của các cầu thủ đội tuyển bóng đá nam Việt Nam. Thế nhưng, sau nhiều lần xuất hiện, chúng bỗng trở thành một câu cổ vũ được cho là phản cảm.

Xử phạt nặng lái xe uống rượu bia: Cơn “địa chấn”... muộn

Thứ 7, 04/01/2020 | 14:28
Nghị định 100/2019/NĐ-CP về việc xử lý người uống rượu bia tham gia giao thông của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2020 đã tạo ra một cơn “địa chấn” đối với xã hội, đặc biệt là với dân bợm nhậu. Nhưng nó, lẽ ra phải thực hiện từ lâu rồi...

Chồng rượu bia tiếp khách: Vợ đay nghiến chỉ phản tác dụng

Thứ 4, 01/01/2020 | 18:00
Đàn ông vốn không phải là kẻ ngang ngạnh, không biết nghe lời. Quan trọng, người phụ nữ nói có “lọt” tai hay không? Nhất là trong chuyện rượu chè tiếp khách.

Những chiếc xe đưa đón học sinh hóa quan tài di động…

Thứ 7, 07/12/2019 | 07:00
Nói mê tín, năm nay có lẽ là năm vận hạn của những chiếc xe đưa đón học sinh. Nhưng nói một cách thực tế, tâm địa những người làm công việc đó không tốt, bị đưa ra ánh sáng.

Thấy gì sau vòng bảng Sea Games 30?

Thứ 6, 06/12/2019 | 14:03
Sau vòng bảng Sea Games 30, thứ chúng ta thấy được là bóng đá vẫn luôn hấp dẫn bởi sự bất ngờ. Và điều đáng bàn, là ĐT Việt Nam đã bản lĩnh vượt qua những kịch bản bất ngờ đó.
Cùng chuyên mục

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Vụ khách hàng “bốc hơi” 58 tỷ đồng: Bắt tạm giam nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:53
Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:19
Ngày 28/3, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Long Khánh vừa bắt đối tượng N.V.K. (32 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bắt giữ 5 đối tượng cùng 10kg ma túy cất giấu tinh vi trong valy

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:52
Công an tỉnh Quảng Bình vừa bắt giữ 5 đối tượng về hành vi buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp.

Gia Lai: Bắt giữ 2 đối tượng bắt người, ép viết giấy nợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:06
2 đối tượng vào nhà khống chế bắt người đàn ông đưa lên xe ô tô chở đi, ép người này viết giấy nợ.
     
Nổi bật trong ngày

Phạt 8 năm tù kẻ đâm vợ trọng thương tại phiên hòa giải ly hôn

Thứ 4, 27/03/2024 | 08:00
Biết vợ tiêu hết số tiền tích góp là tài sản chung, Quyết dùng dao đâm vợ tại phiên hòa giải ly hôn. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh xử phạt 8 năm tù.

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Khởi tố đối tượng xông vào trụ sở tiếp dân của Công an phường chửi bới

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:14
Hành vi của Hiền ảnh hưởng đến hoạt động của Công an phường Đáp Cầu, Bắc Ninh gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Bắt gã đàn ông "2 tay 2 súng" đến nhà phụ nữ giải quyết mâu thuẫn

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Người đàn ông "2 tay 2 súng" tới nhà 1 phụ nữ phá cổng, bắn đạn vào nhà để giải quyết mâu thuẫn.

Đi nhậu liên tục, người đàn ông bị vợ đâm tử vong

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:16
Mâu thuẫn trong lúc can ngăn chồng đi nhậu liên tục, đối tượng Thúy (ở Đắk Lắk) đã dùng dao đâm chồng trọng thương dẫn tới tử vong sau đó.