Vụ lãnh đạo công ty nước ngoài “mất tích” khiến hàng nghìn công nhân bơ vơ: Công đoàn có thể khởi kiện

Vụ lãnh đạo công ty nước ngoài “mất tích” khiến hàng nghìn công nhân bơ vơ: Công đoàn có thể khởi kiện

Đoàn Minh Sơn
Thứ 4, 14/08/2019 | 19:53
0
Theo kế hoạch, trong ngày hôm nay (14/8), ban giám đốc doanh nghiệp nước ngoài sẽ phải quay trở về Việt Nam để giải quyết mọi chế độ lương thưởng còn tồn đọng cho hàng nghìn công nhân sau khi "mất tích". Tuy nhiên, đến hiện tại, lời hứa vẫn chưa được thực hiện.

Ngày 14/8, trao đổi với phóng viên báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Kim Pha – Chánh văn phòng UBND TP.Hải Phòng cho biết, ngày hôm nay, ban giám đốc công ty TNHH KaiYang vẫn chưa quay trở lại để giải quyết các chế độ cho hàng nghìn công nhân đang làm việc tại công ty này.

Tin nhanh - Vụ lãnh đạo công ty nước ngoài “mất tích” khiến hàng nghìn công nhân bơ vơ: Công đoàn có thể khởi kiện

Đến ngày 14/8, ban giám đốc công ty KaiYang vẫn chưa trở lại Việt Nam giải quyết chế độ cho hàng nghìn công nhân, các công nhân đến công ty để ngóng đợi.

“Về vấn đề này, thành phố đang giao cho các sở ban ngành phối hơp giải quyết, chắc chắn không thể để tình trạng này kéo dài. Đặc biệt các đơn vị như sở LĐTB&XH, bảo hiểm, công an phải có sự phối hợp chặt chẽ. Thời gian tới, thành phố sẽ nhanh chóng tìm phương án để các chế độ của công nhân không bị ảnh hưởng”, ông Pha nói.

Đại diện UBND quận Kiến An, đơn vị được giao chủ trì kết hợp với các đơn vị giải quyết sự việc thông tin, trước mắt UBND quận đang huy động lực lượng công an bảo vệ tuyệt đối an toàn an ninh trật tự tại khu vực nhà máy của công ty TNHH KaiYang, tuyên truyền vận động công nhân không có những hành động quá khích dẫn đến việc đập phá, hủy hoại tài sản. Mọi việc vẫn còn phải chờ sự chỉ đạo của UBND TP.Hải Phòng.

Tin nhanh - Vụ lãnh đạo công ty nước ngoài “mất tích” khiến hàng nghìn công nhân bơ vơ: Công đoàn có thể khởi kiện (Hình 2).

Công tác đảm bảo an ninh trật tự đang được đặt lên hàng đầu.

Trước đó, như báo Người Đưa Tin đã đưa, vào sáng 12/8, khi toàn bộ công nhân khoảng hơn 2.000 người, đến công ty TNHH KaiYang (địa chỉ tại số 196 đường Hoàng Quốc Việt, phường Ngọc Sơn, quận Kiến An, TP.Hải Phòng) để làm việc thì phát hiện công ty đã bị niêm phong tài sản.

Đến khoảng 8h30, công nhân mới được phép vào trong các phân xưởng để lấy đồ đạc cá nhân, nhưng phải chịu sự giám sát chặt chẽ của lực lượng bảo vệ và các nhân viên của ngân hàng SeaBank.

Hàng ngàn công nhân tập trung trước cổng và khu vực xung quanh gây tắc nghẽn cục bộ đường Hoàng Quốc Việt. Sau khi lực lượng chức năng nỗ lực điều tiết, tình trạng ách tắc mới được giải quyết.

Theo các công nhân, công ty TNHH KaiYang là doanh nghiệp 100% vốn Đài Loan (Trung Quốc), chuyên sản xuất giày da, hoạt động từ năm 2005. Tháng 7 vừa qua, chủ sử dụng lao động liên tục thúc ép công nhân tăng ca sản xuất, lương trung bình của người lao động tháng 7 khoảng 9-10 triệu đồng/người. Với hơn 2.200 lao động, tổng số lương doanh nghiệp chưa trả hơn 20 tỉ đồng.

Theo lịch, doanh nghiệp trả lương cho công nhân vào ngày 10 mỗi tháng nhưng ngày 10/8 vừa qua doanh nghiệp vẫn chưa trả lương cho công nhân. Chủ nhật (11/8), một số bộ phận vẫn làm việc, tuy nhiên tới tối thì chủ doanh cùng bộ phận quản lý người Đài Loan đã rời khỏi nhà máy. 

Để làm rõ tính pháp lý trong vụ việc này, luật sư Nguyễn Hồng Bách – luật sư thuộc công ty luật Bross&Partners (đoàn Luật sư TP.Hà Nội) đã có những chia sẻ với phóng viên báo Người Đưa Tin.

Theo luật sư Bách, công đoàn của công ty đóng vai trò quan trọng trong sự việc kể trên, sẽ phải trực tiếp đứng ra bảo vệ quyền lợi cho người lao động. Mặt khác UBND TP.Hải Phòng, liên đoàn Lao động, sở LĐTB&XH, bảo hiểm sẽ phải có sự phối hợp chặt chẽ.

Luật sư Bách phân tích: “Tôi cho rằng có thể ban giám đốc nước ngoài về hết nhưng chắc chắn sẽ còn quản lý người Việt Nam, người này phải đóng vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp, chính quyền để giải quyết chế độ cho công nhân.

Công đoàn công ty sẽ phải nắm bắt tình hình kế hoạch hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty trong thời gian qua. Trong trường hợp chủ doanh nghiệp vắng mặt thì sẽ xử lý theo quy định của luật Doanh nghiệp. Nhà xưởng, tài sản của doanh nghiệp này vẫn còn nằm ở Việt Nam, căn cứ vào tình hình thực tế sẽ đề xuất hướng giải quyết, cụ thể ở đây công đoàn của công ty có thể khởi kiện hành chính để bảo vệ quyền lợi cho công nhân.

Trong trường hợp chủ doanh nghiệp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, tòa án sẽ ra phán quyết tài sản của công ty sẽ đảm bảo để được thi hành án trong trường hợp bản án đã có hiệu lực pháp luật”.

Mặt khác, cũng theo luật sư Bách, trong trường hợp công ty không còn khả năng trả nợ thì sẽ phải làm thủ tục phá sản. Trường hợp giá trị tài sản của công ty lớn hơn khoản nợ thì sẽ làm thủ tục giải thể theo luật, khi giải thể quyền và lợi ích của các bên sẽ đươc đảm bảo.

Hơn 2.000 công nhân bơ vơ vì chủ doanh nghiệp nước ngoài bỗng nhiên “mất tích”

Thứ 2, 12/08/2019 | 18:46
Buổi sáng 12/8, khi hàng nghìn công nhân đến công ty để làm việc như mọi ngày thì bỗng hốt hoảng khi ban giám đốc đột nhiên “mất tích”, nhà xưởng đã bị niêm phong. Công nhân lâm vào cảnh dở khóc dở cười vì mọi chế độ lương thưởng không biết đến bao giờ được chi trả.

Vụ công ty nợ lương: Nhiều người có nguy cơ không xin được công việc mới

Thứ 3, 06/03/2018 | 15:14
Đến nay, nhiều công nhân quyết định chấm dứt hợp đồng với công ty Texwell Vina để tìm việc làm mới. Tuy nhiên, họ gặp không ít khó khăn.

Doanh nghiệp có thể phá sản vì xử phạt

Thứ 2, 04/02/2013 | 14:19
Với việc đưa ra hàng loạt mức phạt nghiêm khắc đối với những hành vi vi phạm trong lĩnh vực lao động, với cách hoạt động như hiện nay, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đứng trước nguy cơ phá sản nếu như bị xử phạt những lỗi lên đến hàng trăm triệu đồng.
Cùng tác giả

Về làng nghề trồng và chế biến cau nổi tiếng của đồng bằng Bắc Bộ

Thứ 5, 03/02/2022 | 06:55
Về xã Cao Nhân những tháng cuối năm, trên khắp các ngả đường, đâu đâu cũng thấy người đi xe máy chở những buồng cau trĩu quả về các xưởng chế biến….

Hải Phòng đặt mục tiêu doanh thu 3.700 tỷ đồng từ khách du lịch

Thứ 2, 17/01/2022 | 14:13
Để đạt mục tiêu doanh thu đạt 3.700 nghìn tỷ đồng từ khách du lịch, Tp.Hải Phòng đã ban hành kế hoạch phục hồi và phát triển du lịch.

Bí thư Hải Dương: Doanh nghiệp trẻ cần đoàn kết, giúp nhau vượt khó

Thứ 7, 15/01/2022 | 21:24
Tại buổi lễ trao Huân chương lao động hạng nhì của Chủ tịch Nước, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương mong muốn các doanh nghiệp trẻ đoàn kết, tương thân tương ái.

Thủ đoạn của kẻ doạ tạt axit nhiều gia đình để tống tiền ở Hải Phòng

Chủ nhật, 09/01/2022 | 14:33
Do chơi bời cờ bạc dẫn đến nợ nần, Tuyền nảy sinh ý định tìm các gia đình giàu có để đe dọa tạt axit nhằm chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố nhóm đối tượng trong đường dây đánh bạc hơn 8.000 tỷ đồng

Thứ 4, 05/01/2022 | 16:42
Các đối tượng nằm trong đường dây đánh bạc liên tỉnh dưới hình thức cá độ bóng đá vừa bị Cơ quan CSĐT Công an Tp.Thái Bình, tỉnh Thái Bình khởi tố.
Cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.
     
Nổi bật trong ngày

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.