Vụ nam sinh Grab 18 tuổi bị sát hại tại bãi đất hoang: Cần nâng cao trách nhiệm đảm bảo an toàn cho các tài xế

Vụ nam sinh Grab 18 tuổi bị sát hại tại bãi đất hoang: Cần nâng cao trách nhiệm đảm bảo an toàn cho các tài xế

Chủ nhật, 29/09/2019 | 19:00
0

Liên tiếp những vụ án tài xế xe ôm công nghệ cao bị sát hại thương tâm, mới đây nhất là nam sinh grab bị giết hại tại bãi đất hoang tại đường Cổ Nhuế thuộc quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội được người nhà tìm kiếm phát hiện sau 2 ngày mất tích. Điều này khiến rất nhiều người đặc biệt là các tài xế lái xe hoang mang vì tính mạng của bản thân bị đe dọa bất cứ lúc nào.

Xe ôm, taxi công nghệ là một loại hình kinh doanh mới có nhiều ưu điểm: Dễ dàng kết nối giữa hành khách và lái xe, giá cả rõ ràng, không bị chặt chém, kiểm soát được lộ trình di chuyển..., nhưng cũng bộc lộ nhiều nhược điểm. Việc đảm bảo quyền lợi cũng như an toàn cho người lao động vẫn chưa được đề cao.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Thạc sĩ – luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp) nhận định, xe ôm, taxi công nghệ cao nhiều năm nay là những nạn nhân dễ nhắm đến để cướp tài sản, chính vì thế mới có nhiều vụ án đau lòng xảy ra. Đây là nghề có tính chất đặc biệt nguy hiểm.

Những người lái xe ôm công nghệ luôn có tài sản là xe máy, điện thoại, ngoài ra còn có thể là ví tiền, đồng hồ... Đây là những tài sản có giá trị mà các đối tượng nghiện ngập, túng quẫn nghĩ đến và nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản.

Góc nhìn luật gia - Vụ nam sinh Grab 18 tuổi bị sát hại tại bãi đất hoang: Cần nâng cao trách nhiệm đảm bảo an toàn cho các tài xế

Luật sư Đặng Văn Cường.

Theo luật sư, vụ án nam sinh grab 18 tuổi bị sát hại tối hôm qua (28/9), luật sư đánh giá tính chất vụ án như thế nào?

Không chỉ một mà rất nhiều vụ án thường các đối tượng sẽ kế hoạch đưa người lái xe đến chỗ vắng vẻ, khó kiểm soát để tấn công nhằm chiếm đoạt tài sản..., đặc biệt là những chuyến xe vào ban đêm và khách hàng là những đối tượng nghiện ngập.

Đối với vụ án này, theo tôi, đối tượng sát hại nam sinh cướp tài sản, cơ quan công an sẽ sớm tìm ra hung thủ dựa trên cơ sở những thông tin, hình ảnh đối tượng gây án mà nạn nhân đã gửi về cho người thân trước khi bị giết hại.

Những đối tượng này sẽ phải chịu hình thức xử lý ra sao?

Những đối tượng gây án sẽ phải đối mặt với tội giết người theo khoản 1, Điều 123 Bộ luật hình sự và tội cướp tài sản theo Điều 168 Bộ luật hình sự năm 2015, hình phạt cao nhất của tội giết người là tử hình, hình phạt cao nhất của tội cướp tài sản là tù chung thân.

Khi kết tội tòa án sẽ tổng hợp hình phạt của hai tội danh này, mà các đối tượng phải đối mặt sẽ là tử hình.

Ngoài ra, các đối tượng này phải bồi thường toàn bộ thiệt hại cho nạn nhân.

Góc nhìn luật gia - Vụ nam sinh Grab 18 tuổi bị sát hại tại bãi đất hoang: Cần nâng cao trách nhiệm đảm bảo an toàn cho các tài xế (Hình 2).

Nơi phát hiện ra thi thể nạn nhân

Qua những vụ án đau lòng như thế này xảy ra, theo luật sư các nhà quản lý cần phải làm gì để đảm bảo an toàn cho những tài xế công nghệ?

Trước tiên, các cơ quan quản lý nhà nước cần phải quan lý chặt chẽ đối với những đối tượng nghiện ma túy, lô đề cờ bạc, những đối tượng có nhiều tiền án tiền sự, để tránh những đối tượng này có thể nảy sinh ý định, có thời cơ thực hiện hành vi phạm tội.

Đối với những doanh nghiệp vận tải, thì cần trang bị cho tài xế những kiến thức, kỹ năng cần thiết trong việc thoát hiểm khi có những vấn đề xấu xảy ra.

Cần phải kiểm soát và quản lý chặt chẽ lộ trình của các chuyến xe. Trong trường hợp nghi ngờ tình huống lái xe bị cướp thì doanh nghiệp vận tải phải kịp thời có tình huống xử lý và trình báo phải phối hợp với cơ quan công an để sớm phát hiện, xử lý theo quy định pháp luật.

Vậy theo luật sư, những người đăng kí là nhân viên của những hãng xe công nghệ (Grab, Go – Viet…), thì có được đóng bảo hiểm xã hội?

Theo quy định của pháp luật hiện hành thì lao động thời vụ không bắt buộc phải đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Với những người lái xe taxi truyền thống thì cơ hội đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế là cao hơn, còn đối với những người lái xe công nghệ thì việc đóng bảo hiểm còn được quy định lòng lẻo, nhiều doanh nghiệp thực hiện không nghiêm túc dẫn đến nhiều người lái xe không được đảm bảo quyền lợi, chế độ của mình khi có sự vụ xảy ra.

Có quan điểm cho rằng xe ôm công nghệ là nghề phụ, công việc không ổn định, có tính chất thời vụ... Điều này là chưa đúng, không phải ai lái xe ôm công nghệ cũng có tính chất thời vụ, làm thêm. Có nhiều người coi đây là một nghề và sống bằng nghề này.

Theo tôi, cần phải có quy định cụ thể đối với đối tượng này để yêu cầu các hãng taxi công nghệ, xe ôm công nghệ phải đảm bảo quyền lợi về bảo hiểm cho các lái xe. Khi có ốm đau, tai nạn xảy ra thì quyền lợi của những người lái xe có được đóng bảo hiểm sẽ được đảm bảo tốt hơn.

Trong những vụ án giết người, cướp tài sản thì đối tượng thực hiện hành vi giết người, cướp tài sản phải có trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tài sản cho nạn nhân hoặc gia đình nạn nhân. Tuy nhiên, trong những vụ án này thì đối tượng thực hiện hành vi phạm tội thường là những đối tượng nghiện ngập, không có tài sản nên việc đảm bảo quyền cho nạn nhân hoặc gia đình nạn nhân là rất khó.

Nếu có chế độ, quyền lợi về bảo hiểm thì không những đảm bảo được quyền lợi trong những tình huống lái xe bị cướp tấn công mà trong các vụ việc tai nạn giao thông xảy ra người lái xe và gia đình họ cũng sẽ được đảm bảo quyền lợi tốt hơn.

Góc nhìn luật gia - Vụ nam sinh Grab 18 tuổi bị sát hại tại bãi đất hoang: Cần nâng cao trách nhiệm đảm bảo an toàn cho các tài xế (Hình 3).

Đoạn tin nhắn nạn nhân gửi cho người thân trước khi xảy ra vụ việc

Vậy chúng ta, những nhà doanh nghiệp vận tải hay cơ quan chức năng nên có những lớp tập huấn đào tạo thoát hiểm thoát nạn cho các tài xế?

Đảm bảo an toàn cho các lái xe là việc hết sức quan trọng, không chỉ là trách nhiệm của chính quyền mà còn là trách nhiệm của doanh nghiệp và cả cộng đồng.

Chính vì thế việc tổ chức những lớp tập huấn thoát hiểm cho các tài xế công nghệ cũng như truyền thống là rất cần thiết, như vậy mới tránh được những rủi ro đáng tiếc xảy ra.

Là một người am hiểu luật, cũng như đã từng tiếp xúc với nhiều đối tượng gây án khác nhau, luật sư có lời khuyên gì cho những người hành nghề xe ôm?

Một trong những kinh nghiệm tự vệ cần thiết của lái xe taxi, xe ôm là khi những đối tượng nghiện ma túy thì thường cơ thể có mùi khét, trên người có những hình xăm…, thường bắt xe ở những địa điểm nhạy cảm như ngõ vắng, khu vực nhiều tệ nạn, bến xe…, lộ trình đi đến những nơi vắng vẻ, đêm tối, liên tục thay đổi lộ trình, đi hai người, yêu cầu cặp đôi cùng một chuyến xe thì những người lái xe nên từ chối chở hoặc có những biện pháp đề phòng cụ thể.

Một số tình huống để thoát hiểm nhanh đó chính là lao thẳng xe vào trụ sở cơ quan công an để trình báo hoặc hô hoán, dừng xe để yêu cầu xuống xe nếu như các đối tượng có ý định ra tay hoặc yêu cầu đi vào khu vực vắng vẻ, lợi dụng đêm tối để thực hiện hành vi phạm tội.

Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn chính là cần trang bị những kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm cần thiết cho người lái xe và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp khác thì mới có thể giảm thiểu được những vụ án đau lòng như vậy.

Như đã đưa tin, tối ngày 28/9, Công an quận Bắc Từ Liêm nhận được tin báo từ Công an phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội về việc một số người dân phát hiện thi thể một nam giới mặc trang phục Grab tại một khu vực bãi đất hoang gần công trường thi công đường nối Phạm Văn Đồng đến KCN Nam Thăng Long, quận Bắc Từ Liêm.
Vị trí này giáp ranh với địa bàn phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm. Danh tính nạn nhân được xác định là Nguyễn Cao S. (SN 2001, quê ở huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa), sinh viên năm nhất trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội ở đường Thái Thịnh, quận Đống Đa.
Trước khi chở khách tại khu vực cổng bến xe Mỹ Đình, Nguyễn Cao S. nhắn tin cho bạn với nội dung chở 2 người khách đi Cổ Nhuế kèm theo hình ảnh cùng dòng tin nhắn “có gì báo công an nhé”. Ngay sau đó nam thanh niên này bị sát hại chính tại khu vực trên.

Bạn cùng phòng hé lộ những linh cảm lạ của nam sinh chạy Grab trước khi bị sát hại

Chủ nhật, 29/09/2019 | 10:00
Anh L. cho biết, vào hôm xảy ra sự việc cả anh và S. đều có những linh cảm lạ, khó lý giải.

Nam sinh viên bị sát hại tại bãi đất trống: “Hoàn cảnh khó khăn, chạy grab để đỡ đần mẹ”

Chủ nhật, 29/09/2019 | 07:27
Do gia đình khó khăn, nam sinh viên vừa đi học vừa chạy thêm Grab để kiếm thêm thu nhập để trang trải cuộc sống cũng như phụ giúp mẹ.
Cùng tác giả

Kết quả giải trình tự gene Covid-19 của người Nhật tử vong tại Hà Nội

Thứ 4, 24/02/2021 | 14:55
Bộ Y tế giải trình tự gene cho thấy trường hợp bệnh nhân Nhật Bản tử vong thuộc nhóm lần đầu phát hiện tại Việt Nam.

Hà Nội: Dừng lễ hội Chùa Hương Tết Tân Sửu

Thứ 7, 13/02/2021 | 17:52
Để phòng chống dịch bệnh Covid-19 một cách tốt nhất, huyện Mỹ Đức đã cho dừng tổ chức hoạt động lễ hội chùa Hương trong dịp Tết Tân Sửu này.

Bí thư Thành ủy Hà Nội kiểm tra đột xuất công tác chống dịch

Thứ 2, 01/02/2021 | 09:33
Tối 31/1, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã đi kiểm tra đột xuất công tác chống dịch Covid-19 tại quận Nam Từ Liêm.

Hà Nội: Thêm một người dương tính Covid-19 ở quận Nam Từ Liêm

Thứ 7, 30/01/2021 | 10:33
Hà Nội sáng 30/1 có thêm một người dương tính với Covid-19, là người từ Hải Dương về.

Hà Nội báo cáo nhanh điều tra về trường hợp nghi ngờ F0

Thứ 5, 28/01/2021 | 14:09
Trung tâm Y tế quận Tây Hồ vừa có báo cáo nhanh điều tra về trường hợp nghi ngờ F0 ở phường Tứ Liên, tính đến trưa 28/1.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.