Vụ nâng điểm để

Vụ nâng điểm để "đánh" trượt thí sinh: Lý giải bất ngờ của Hiệu trưởng

Hồ Hải Nam
Thứ 7, 11/08/2018 | 07:00
0
Lãnh đạo trường cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Gia Lai khẳng định, phải nâng điểm chuẩn lên để đánh trượt một thí sinh là cách làm hơi thô nhưng thí sinh được lợi còn nhà trường mang tiếng?!

Trước đó, báo Người Đưa Tin có bài viết phản ánh về vụ việc "Trường CĐSP Gia Lai nâng điểm chuẩn lên 23 để "đánh" trượt một thí sinh". Sự việc nhận được sự quan tâm của nhiều thí sinh, phụ huynh. Từ đó, nhiều người thắc mắc như vậy thí sinh sẽ bị thiệt thòi và liệu trường CĐSP Gia Lai đã thực hiện đúng quy định hay chưa?

Liên quan đến vụ việc nói trên, ngày 10/8, trao đổi với PV, một chuyên gia tuyển sinh, trường đại học Tây Nguyên (tỉnh Đắk Lắk) cho biết: "Việc trường CĐSP Gia Lai nâng điểm chuẩn lên cao để đánh trượt thí sinh, thông tin này tôi đã đọc được trên báo chí.

Ở các trường khác như thế nào thì tôi không biết bởi đây là sự việc khó nói. Với đại học Tây Nguyên, chúng tôi cứ căn cứ theo quy định tuyển sinh của bộ GD&ĐT đưa ra. Trường hợp ngành nào cũng vậy, dù có 5 thí sinh hay 1 thí sinh miễn trúng tuyển thì trường phải gọi.

Chẳng hạn như trường hợp ngành nào tuyển vào thừa chỉ tiêu, nhà trường sẽ tiến hành sàng lọc xét điểm từ cao xuống thấp. Còn ở những ngành thiếu chỉ tiêu, thí sinh đủ tiêu chuẩn thì trường phải nhận. Sau đó, sắp xếp như thế nào là việc của nhà trường".

Giáo dục - Vụ nâng điểm để 'đánh' trượt thí sinh: Lý giải bất ngờ của Hiệu trưởng

Điểm trúng tuyển ngành Ngữ văn trường CĐSP Gia Lai ở mức 23 điểm.

Chiều 10/8, PV trao đổi với TS. Trịnh Đào Chiến, Hiệu trưởng trường CĐSP Gia Lai để hiểu rõ hơn về vụ việc. Thầy Chiến khẳng định: "Việc nhà trường nâng điểm chuẩn lên cao để đánh trượt thí sinh là việc làm hơi thô nhưng có lợi cho thí sinh, còn nhà trường lại chịu tai tiếng".

Thầy Chiến giải thích: "Chẳng hạn ngành Sư phạm Ngữ Văn mới chỉ tuyển được 1 học sinh, nhà trường không công bố kết quả mà sẽ chờ thêm một thời gian để tiếp tục tuyển sinh. Nhưng trong khoảng thời gian chờ, nếu nhà trường không tuyển được thêm một học sinh nào thì học sinh trúng tuyển vào trường trước đó sẽ bị cắt hết tất cả các nguyện vọng ở các trường khác. Bởi, hiện nay, tất cả các trường đều hòa mạng với trang mạng của bộ trên cơ sở "lọc ảo".

Học sinh nào mà đã trúng tuyển vào một trường nào đó thì sẽ xuất hiện tên trên hệ thống đồng nghĩa với việc học sinh đó bị cắt tất cả các nguyện vọng ở những trường khác.

Do đó, trong trường hợp này, trường CĐSP Gia Lai thông báo cho các em ở thời gian rất sớm cũng là tạo điều kiện để các em có cơ hội nguyện vọng ở các trường khác".

Giáo dục - Vụ nâng điểm để 'đánh' trượt thí sinh: Lý giải bất ngờ của Hiệu trưởng (Hình 2).

Trường CĐSP Gia Lai xảy ra việc nâng điểm chuẩn để đánh rớt thí sinh.

Thầy Chiến thông tin: "Trường hợp của em học sinh duy nhất nguyện vọng 1 vào ngành Sư phạm Ngữ Văn của trường, nhà trường đã tiến hành "lọc ảo" tới 4 lần nhưng em học sinh này vẫn trúng tuyển. Việc một học sinh trúng tuyển nhà trường phải bố trí cơ sở vật chất, giáo viên... để dạy trong 3 năm. Điều này không thể làm được".

Trước thắc mắc cách làm nâng cao điểm chuẩn để đánh trượt thí sinh của trường như vậy có vi phạm quy chế tuyển sinh, thầy Chiến cho biết, theo quy định tuyển sinh vào trường CĐSP đầu vào loại khá, mức sàn 15 điểm nhưng nhà trường có quyền xác định ra một mức điểm chuẩn. Tất nhiên cách làm này hơi thô, nhưng tình thế bắt buộc phải thế. Nếu nhà trường không đưa ra môt mức điểm chuẩn cụ thể, mà chiếu theo trên mạng ở mức 15 thì thí sinh trúng tuyển.

Thầy Chiến nói thêm: "Như tôi đã nói, để đầu tư trang bị cơ sở vật chất, bố trí giáo viên... dạy duy nhất 1 sinh viên trong 3 năm thì rõ ràng là điều không thể làm được. Hiện trường đang bị mang tiếng là "diệt" học sinh nhưng đây là cách làm bất đắc dĩ chúng tôi không có cách nào khác".

Khi PV đặt câu hỏi, nếu thí sinh vừa rồi bị nhà trường đánh trượt vẫn nhất quyết muốn được học lớp đào tạo CĐSP Ngữ Văn và khiếu nại nhà trường phải chiếu theo quy định điểm sàn của bộ, trường sẽ xử lý thế nào?, thầy Chiến  chia sẻ: "Vì vậy buộc nhà trường phải nâng điểm chuẩn lên cao để đánh trượt thí sinh. Bởi nhiều khi 1 lớp dưới 15 sinh viên Bộ cũng không cho phép mở vì quá ít. Còn thí sinh không có nguyện vọng đi học ở nơi khác thì giống như một cuộc chơi người thua cuộc thường bật khóc".

Bộ GD&ĐT sẽ vào cuộc nếu trường ĐH hạ điểm chuẩn quá thấp “vét” thí sinh

Thứ 6, 10/08/2018 | 18:00
Theo đại diện bộ GD&ĐT, các trường đại học không được hạ điểm chuẩn quá thấp để “vét” thí sinh. Nếu xảy ra sai phạm, bộ GD&ĐT sẽ xử lý.

Gia Lai: Trường cao đẳng Sư phạm nâng điểm chuẩn lên 23 để "đánh" trượt 1 thí sinh

Thứ 5, 09/08/2018 | 16:46
Thông báo điểm trúng tuyển vào ngành Sư phạm Ngữ Văn trường cao đẳng Sư phạm Gia Lai ở mức cao ngất ngưởng - 23 điểm, khiến nhiều thí sinh ngỡ ngàng.

Hai cán bộ ngành giáo dục Hòa Bình vừa bị bắt là bạn rất thân

Thứ 7, 04/08/2018 | 19:20
Nhiều người thân quen của 2 cán bộ ngành giáo dục vừa bị bắt cho biết, ông Nguyễn Khắc Tuấn và ông Đỗ Mạnh Tuấn là đôi bạn rất thân, từng ở chung một nhà trọ khi cả 2 còn công tác tại sở GD&ĐT Hòa Bình.
Cùng tác giả

Gia Lai: Ấm lòng “gian hàng 0 đồng” của bộ đội biên phòng

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:38
Tại “gian hàng 0 đồng” những bó rau, củ, xanh tươi do chính tay bộ đội trồng, kèm nhu yếu phẩm thiết yếu được bày trên kệ phục vụ miễn phí cho bà con.

Vì sao thương lái nước ngoài lùng mua xác ve sầu ở Tây nguyên?

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:07
Thương lái thu mua xác ve sầu giá cao, nên nhiều người dân ở tỉnh Gia Lai, Kon Tum đổ xô đi nhặt về bán.

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.

Gia Lai: "Chỗ trọ 0 đồng” nâng bước học sinh nghèo

Chủ nhật, 21/04/2024 | 09:26
Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của nhiều em học sinh, Trường THPT Ya Ly đã triển khai dự án "Chỗ trọ 0 đồng”, giúp các em giảm bớt chi phí, an tâm học hành.

Gia Lai: Nâng cao hiệu quả phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:55
Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ 30/4 và 1/5, Sở GTVT tỉnh Gia Lai đề ra nhiều giải pháp tích cực nhằm hỗ trợ người dân một cách thuận lợi nhất.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Tìm hướng đi cho đào tạo nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:33
Đại diện các trường đại học cho rằng việc doanh nghiệp cùng tham gia hợp tác đào tạo là một trong những yếu tố then chốt để giải quyết các vướng mắc hiện nay.

Học phí đại học tăng cao, lối đi nào cho thí sinh khi chọn trường?

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Theo các chuyên gia, các sĩ tử nên cân nhắc tìm hiểu học phí trong quá trình đăng ký nguyện vọng, tuy nhiên cũng không nên để tài chính làm hạn chế đam mê.

Kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh hội đồng dã man nữ sinh

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:49
Cơ quan chức năng đã có kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh và xúc phạm nữ sinh N.T.H.

Tốt nghiệp THPT 2024: Những nội dung sĩ tử cần nắm chắc trước kỳ thi

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:37
Để có kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, các thí sinh cần có những “chiến thuật” ôn tập phù hợp, tránh gây mất thời gian nhưng không đem lại hiệu quả.
     
Nổi bật trong ngày

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Tìm hướng đi cho đào tạo nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:33
Đại diện các trường đại học cho rằng việc doanh nghiệp cùng tham gia hợp tác đào tạo là một trong những yếu tố then chốt để giải quyết các vướng mắc hiện nay.